Bạn đã biết cách đầu tư thông minh để sinh sôi nguồn thu nhập ổn định hàng tháng?

Bạn đi làm và có thu nhập hàng tháng ổn định. Bạn tích lũy được một khoản tiền, muốn nó sinh sôi theo cấp số nhân. Việc bạn cần làm là tìm hiểu thông tin để chọn cho mình hình thức đầu tư phù hợp 

ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN

Mua nhà/đất/căn hộ là hình thức đầu tư được rất nhiều người lựa chọn khi có trong tay số tiền lớn. Nhiều người không muốn gửi tiết kiệm ngân hàng vì sợ rủi ro; không có thời gian chạy theo các sàn giao dịch chứng khoán, thế là họ chọn cách đầu tư bất động sản. Trong trường hợp chỉ muốn có một cái nhà để dành và không có nhu cầu sinh lời, bạn có thể chọn mua theo sở thích cá nhân, sau đó sửa sang lại để cho thuê. Nhờ vậy, bạn sẽ có thêm nguồn thu nhập ổn định mỗi tháng. Tuy nhiên sau một thời gian, nhà sẽ xuống cấp và nếu bán có thể không được giá như lúc bạn mua. Cho nên, bạn cần soạn kỹ hợp đồng cho thuê với các điều khoản ràng buộc. Việc làm này sẽ giúp giảm thiểu tối đa những hư hại xảy đến cho ngôi nhà. Nếu bạn am hiểu thị trường bất động sản và muốn kiếm lời, hãy tìm mua những khu đất/căn nhà/căn hộ nằm trong khu vực có khả năng “sốt” trong tương lai. Cần chú ý yếu tố vị trí và môi trường xã hội trước khi mua. Nơi bạn chọn phải thuận tiện cho việc đi lại, có không khí trong lành, an ninh tốt, gần trường học, bệnh viện… Để làm được điều này, bạn cần có tầm nhìn, đồng thời biết chớp thời cơ nhanh chóng. Chỉ cần được giá, bạn bán ngay, tiếp tục dùng số tiền đó đầu tư vào các dự án khác để đồng tiền sinh sôi.

ĐẶT NIỀM TIN VÀO BẢO HIỂM

Tuy lúc đầu, bạn phải bỏ ra một khoản không nhỏ để đầu tư cho bảo hiểm nhưng về lâu dài, hình thức này sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi nhuận. Có rất nhiều gói bảo hiểm tùy theo nhu cầu mỗi người: bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch quốc tế, bảo hiểm nhà tư nhân, bảo hiểm ô tô, xe máy… mỗi gói tương ứng với số tiền bảo vệ bạn mong muốn. Trung bình mỗi năm, bạn phải chi vài triệu, có khi cả chục triệu đồng cho một gói bảo hiểm. Nghe có vẻ nhiều nhưng chẳng may bạn gặp tai nạn hoặc bệnh hiểm nghèo trong thời gian này, số tiền bạn nhận được lớn hơn gấp nhiều lần. Nếu mua bảo hiểm cho con cái, bạn sẽ không phải bận tâm về tương lai con trẻ khi mình không còn sức lao động. Bảo hiểm sẽ thay bạn lo cho con. Nhược điểm khá lớn của hình thức này là thủ tục xin giấy tờ để nhận tiền bồi thường khá phức tạp. Có những công ty gây khó dễ cho khách hàng, tìm mọi cách hạ số tiền bồi thường xuống mức thấp nhất. Đây chính là lý do khiến nhiều người mất niềm tin vào bảo hiểm, dù có nhiều tiền nhàn rỗi cũng nói “không” với nó. Chìa khóa cho bạn khi chọn kênh bảo hiểm để đầu tư chính là tìm đến công ty có uy tín, đồng thời đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi ký kết. Ngoài ra, nên tham gia bảo hiểm nhân thọ của các công ty đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu để nhận được những ưu đãi tốt nhất. Một số công ty bảo hiểm đáng tin cậy ở Việt Nam là Bảo Việt, AIA, Prudential, Dai-ichi Life, Manulife…

dau tu thong minh

LÊN SÀN CHỨNG KHOÁN

Các sàn giao dịch chứng khoán không còn thu hút người dân như vài năm trước, nhưng nếu am hiểu về lĩnh vực này và dư một khoản tiền kha khá, bạn hoàn toàn có thể tham gia giao dịch. Tuy vậy, cuộc chơi chứng khoán không đơn giản. Bạn cần dành thời gian và công sức cho nó. Nếu không có điều kiện lên sàn mỗi ngày, bạn cần chăm chỉ cập nhật tình trạng các phiên giao dịch, chỉ số index… qua Internet hàng giờ. Thậm chí, bạn nên bỏ tiền vào sách vở, những buổi thuyết trình, khóa học… liên quan đến chứng khoán. Tham khảo tình tình tài chính của các công ty chứng khoán, so sánh mức giá cổ phiếu giữa các công ty… cũng là việc bạn cần làm. Để làm quen, bạn nên bắt đầu chơi chứng khoán bằng tài khoản ảo. Nếu thành công, cho thấy bạn có khả năng khi tham gia vào thị trường này. Ngược lại, chứng tỏ kiến thức của bạn vẫn còn eo hẹp và cần trau dồi thêm. Tốt nhất, hãy tìm một người đỡ đầu đáng tin cậy. Họ sẽ truyền đạt kinh nghiệm mình có cho bạn, giúp bạn lường trước rủi ro khi bước chân vào lĩnh vực này. Khi nào bạn thành thạo sự vận hành của thị trường, hiểu rõ hệ thống mua bán chứng khoán toàn diện, tự biết nên mua gì và bán gì, đó là lúc bạn bắt đầu bước vào cuộc chiến chứng khoán thực sự.

GỬI TIẾT KIỆM NGÂN HÀNG

Nếu bạn có một khoản tiền nhàn rỗi và chưa có ý định đầu tư vào lĩnh vực gì, hãy gửi tiết kiệm ngân hàng. Chưa tính đến việc tiền sẽ sinh sôi nhờ lãi suất hàng tháng, bạn sẽ không lo hao hụt tài chính, thậm chí mua sắm quá đà khi giữ trong tay số tiền lớn. Hiện nay tại Việt Nam, số lượng ngân hàng lên tới khoảng 100. Mức lãi suất tiết kiệm tại mỗi nơi mỗi khác, dao động từ 5%–7%/năm, có nơi cao hơn tùy số tiền và kỳ hạn bạn gửi. Điểm chung của các ngân hàng là không khuyến khích rút trước hạn. Chẳng may có việc đột xuất cần đến tiền, bạn đi rút và lãi suất nhận được là không kỳ hạn, gần như chẳng bao nhiêu. Do đó, nếu có ý định tiết kiệm ngắn hạn, bạn chỉ nên gửi từ 1–3 tháng. Ngược lại, bạn chọn thời hạn cao nhất là 13, 18 hoặc 36 tháng để được hưởng lãi suất cao. Ngoài ra, ngân hàng nào cũng có hình thức tiết kiệm tích lũy, tức là cho phép bạn gửi thêm tiền mỗi tháng. Hình thức này phù hợp với những bạn tự nhận mình “không giữ được tiền”. Bạn mở một tài khoản trong ngân hàng. Cứ mỗi tháng lĩnh lương, bạn trích một phần gửi vào tài khoản này. Đều đặn vậy đến cuối năm, bạn sẽ ngạc nhiên với số tiền mình tích lũy được đấy! Một lưu ý khi bạn chọn hình thức đầu tư này, chính là phải ghi nhớ ngày gửi để đến ngân hàng làm thủ tục tất toán, sau đó có gửi tiếp hay không thì tùy bạn. Đã có trường hợp gửi tiết kiệm dài hạn (trên một năm) nhưng không đến rút, để kéo dài tới vài năm. Thế là bạn chỉ được hưởng lãi suất cao vào năm đầu, những năm sau đồng nghĩa với lãi suất không kỳ hạn.

Female hands get money from a purse

TIPS CHO BẠN

Để tiền tích lũy tăng hàng tháng Bên cạnh việc làm đồng tiền sinh sôi bằng các hình thức đầu tư thông minh, bạn có thể để dành nhiều hơn khi có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Hãy bỏ túi những mẹo sau đây:

Tránh xa các loại thẻ tín dụng nếu là người nghiện mua sắm 

Nếu bạn là người biết cách quản lý chi tiêu và tận dụng các ưu đãi từ thẻ tín dụng, loại thẻ này sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều. Tuy nhiên, cần tránh xa tất cả các loại thẻ tín dụng khi bạn là con nghiệm mua sắm hoặc có tính hay quên. Gặp phải món hàng nào cũng mua, số tiền tiêu bằng thẻ sẽ vượt quá khả năng chi trả, khiến bạn rơi vào cảnh nợ ngân hàng với lãi suất rất cao, từ 20–25%/năm. Ngoài ra, nếu quên hai thời điểm quan trọng, ngày lên sao kê và ngày đến hạn thanh toán, bạn vẫn bị xem là còn nợ.

 Tận dụng mua hàng sale

Chịu khó đi siêu thị, shop thời trang, mỹ phẩm… nhiều lần trong tháng, bạn sẽ “túm” được rất nhiều chương trình sale off. Nhờ đó, bạn vừa mua được hàng chất lượng vừa dư ra một khoản tiền không nhỏ. Tích tiểu thành đại, bạn có thêm tiền tích lũy mỗi tháng. Lưu ý: có nhiều nơi sử dụng chiêu cũ rích là tăng giá rồi mới sale. Vì vậy, bạn hãy chọn mua hàng sale ở các siêu thị, cửa hàng uy tín. Đồng thời, đừng mua những thứ mình biết chắc sẽ không dùng đến. Như thế, chẳng những không tiết kiệm thêm tiền, ngân quỹ của bạn còn bị hao hụt.

Đăng ký dịch vụ tự động trích lương vào tài khoản tiết kiệm 

Hãy để ngân hàng thay bạn trích 10–20% thu nhập hàng tháng vào tài khoản tiết kiệm, như vậy sẽ phòng tránh được trường hợp bạn quên, dẫn đến tiêu hết tiền lương lúc nào không hay. Thực hiện điều này trong thời gian dài sẽ tạo nên sự đảm bảo tài chính trong tương lai cho bạn. áá CẤT GIỮ NHỮNG ĐỒNG TIỀN LẺ Đừng coi thường chúng! Bạn cần sắm một chú heo đất để nhét những đồng tiền lẻ. Đến khi đập heo thu hoạch, bạn sẽ không ngờ mình để dành được một khoản không ít.

Không vay mượn

Vay tiền ở ngân hàng hay người thân, bạn bè đồng nghĩa với việc bạn phải trả lãi hàng tháng rất cao. Đến kỳ trả tiền lời, bạn phải hoàn trả đầy đủ, không được chẫm trễ dù chỉ một ngày. Do đó, nếu không cấp bách hoặc có thể tự xoay xở, đừng ỷ lại vào việc vay mượn.

Bài: THIÊN LAM

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua