Bạn có hiểu đúng về bệnh tiểu đường?

Căn bệnh này ngày càng phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Mời bạn trắc nghiệm nhanh để kiểm tra kiến thức về cách phòng chống, chữa trị liên quan đến bệnh tiểu đường

1. Đúng hay sai: Trái cây không tốt cho đường huyết.
TRẢ LỜI: SAI. Trái cây đúng là có chứa đường, nhưng chất xơ của chúng giúp tiêu hóa lâu hơn, từ đó làm chậm phóng thích đường vào máu. Ăn trái cây nguyên quả (đặc biệt là việt quất, nho, táo) sẽ giảm nguy cơ phát triển tiểu đường týp 2. Nhiều bệnh nhân nghĩ mình nên bớt ăn trái cây, nhưng một kết quả nghiên cứu vào năm ngoái cho thấy giảm khẩu phần trái cây cũng chẳng cải thiện được tình hình đường huyết. Họ cũng không giảm cân hơn nhóm bệnh nhân được khuyến khích dùng nhiều trái cây.

2.Trong các dấu hiệu sau, đâu là triệu chứng của bệnh tiểu đường chưa được phát hiện?
A. Sụt cân
B. Hay đi tiểu
C. Khát nước
D. Cảm thấy đuối sức
E. Tất cả những dấu hiệu trên
TRẢ LỜI: E. Các triệu chứng như sụt cân, khát nước, đi tiểu nhiều… thường bị bỏ qua. Đó là lý do hơn 1/4 của 25,8 triệu bệnh nhân tiểu đường ở Mỹ không biết mình mắc bệnh. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến cáo tất cả những người trưởng thành phải đi xét nghiệm tiểu đường vào tuổi 45 và cứ ba năm phải xét nghiệm lại, cho dù kết quả trước đó là bình thường. Nếu bạn thừa cân hoặc có một số yếu tố rủi ro như tiền sử gia đình, huyết áp cao, từng bị tiểu đường khi mang thai… bác sỹ có thể cho bạn đi xét nghiệm sớm hơn.

benh tieu duong 2

Bệnh nhân tiểu đường cần giảm cân bằng cách bớt ăn chất béo và thực phẩm giàu năng lượng

3. Đúng hai sai: Người mảnh khảnh không bị tiểu đường.
TRẢ LỜI: SAI. Khoảng 10% người bị tiểu đường týp 2 có trọng lượng cơ thể bình thường: chỉ số BMI khoảng 25 hoặc thấp hơn. Nếu nằm trong khoảng chỉ số ấy và có triệu chứng tiểu đường, bạn nên đến gặp bác sỹ. Theo kết quả nghiên cứu năm 2012 của trường Y Feinberg của Đại học Northwestern ở Chicago, tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân mảnh khảnh hoặc cân nặng bình thường là gần gấp đôi so với các bệnh nhân thừa cân hoặc béo phì.

4. Chế độ dinh dưỡng nào có khả năng ngăn ngừa tiểu đường?
A. Low-carb (ít tinh bột)
B. Ít chất béo C. Ăn chay
D. Kiểu vùng Địa Trung Hải
TRẢ LỜI: D. Theo kiểu Địa Trung Hải là ăn nhiều dầu olive (và những món mà nhiều người đã biết như quả hạch, cá, đậu, trái cây, rau củ). Kết quả nghiên cứu của Tây Ban Nha đăng trên tờ Annals of Internal Medicine cho thấy, chế độ ăn này có thể giảm thiểu đến 40% đối với tiểu đường týp 2, ngay cả khi bạn không giảm cân hay tăng cường luyện tập thể dục.
Theo lý thuyết, chế độ dinh dưỡng kiểu Địa Trung Hải rất giàu chất béo không bão hòa đơn (rất có ích cho sức khỏe), nhiều xơ, nhiều chất chống ô-xy hóa, từ đó giảm thiểu tình trạng viêm sưng – tác nhân khiến bạn bị tiểu đường týp 2. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế dung nạp carbohydrate. Trong khi đó, chế độ ăn uống low-carb lại có nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau củ, hạt nguyên… Chúng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro tiểu đường.

Đừng ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến nếu bạn không muốn tăng rủi ro bị tiểu đường trong thai kỳ

5. Loại thức uống nào sau đây tốt nhất cho bệnh nhân?
A. Nước ép quả lựu
B. Sữa ít béo
C. Trà hoặc cà-phê
D. Nước dừa
TRẢ LỜI: C. Theo ADA, thức uống nào ít carbohydrate là tốt nhất, chẳng hạn như nước lọc, trà hay cà-phê không đường. Hơn nữa, một số kết quả nghiên cứu còn chỉ ra cà-phê giúp giảm thiểu rủi ro tiểu đường. Harvard thống kê nếu ta tăng khẩu phần cà-phê hàng ngày lên một tách rưỡi, uống liên tiếp như vậy suốt bốn năm sẽ giảm thiểu rủi ro tiểu đường týp 2 được 11%.
Nước dừa, nước ép trái cây (ngay cả 100% nước cốt) chứa rất nhiều đường. Mỗi ly có thể hơn 25g carbohydrate, tương đương 3 cái bánh quy chocolate. Sữa ít béo là nguồn rất tốt cung cấp protein và calcium. Tuy nhiên, bạn nhớ tính lượng carb vì một ly sữa chứa đến 12g carb.

6. Muốn phòng ngừa tiểu đường, ta nên chú trọng vào bữa ăn nào trong ngày?
A. Sáng
B. Trưa
C. Tối
D. Ăn vặt
TRẢ LỜI: A. Việc ăn sáng điều độ sẽ tạo nên khác biệt. Một nghiên cứu của Harvard cho thấy những phụ nữ nào bỏ ăn sáng sẽ tăng 20% nguy cơ tiểu đường so với nhóm luôn dùng bữa sáng. Một số thức ăn sáng tốt là ngũ cốc nguyên hạt không đường dùng với nửa ly sữa ít béo, kèm với các loại quả mọng hoặc bánh mì nguyên cám nướng, bơ đậu phộng và vài lát táo.

benh tieu duong 5

Việc ăn sáng điều độ giúp hạn chế nguy cơ tiểu dường

7. Đúng hay sai: thuốc mới sẽ tốt hơn thuốc thế hệ cũ.
TRẢ LỜI: SAI. Loại thuốc mới xuất hiện trên thị trường chưa hẳn đã tốt hơn các loại trước đó. Năm 2011, Cơ quan Nghiên cứu Y tế và Chất lượng Hoa Kỳ cho biết những loại thuốc cũ cũng hiệu quả không kém thuốc mới trong việc kiểm soát đường huyết.
Loại thuốc cũ đã được sử dụng và chứng minh hiệu nghiệm sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều tiền. Thí dụ như Metformin, đã ra đời hơn một thập niên, được bán ở dạng công thức chung. Bệnh nhân chỉ cần bỏ ra khoảng 210.000 đồng (hoặc ít hơn) mỗi tháng. Trong khi đó, những biệt dược mới đòi hỏi khoảng 6.300.000 đồng. Vì vậy nếu cần, bạn hỏi bác sỹ xem dùng thuốc loại cũ được hay không.

8.Có thể giảm thiểu rủi ro phát triển tiểu đường bằng cách nào?
A. Thiền
B. Mỗi ngày đi bộ 25 phút
C. Chế độ ăn không glutein
TRẢ LỜI: B. Những người tiền tiểu đường được khuyên phải giảm cân bằng cách bớt ăn chất béo và thực phẩm giàu năng lượng. Theo Chương trình Phòng chống Tiểu đường, nếu giảm được 7% thể trọng và mỗi tuần tập thể dục 150 phút sẽ giảm 58% nguy cơ bị tiểu đường. Các chuyên gia cũng đồng ý rằng năng vận động là cách tốt nhất để cắt giảm rủi ro.

benh tieu duong 4

năng vận động là cách tốt nhất để cắt giảm rủi ro

9. Loại thức ăn nào làm tăng nguy cơ bị tiểu đường khi mang thai?
A. Thịt đỏ
B. Quả hạch
C. Kem
D. Dưa chua
TRẢ LỜI: A. Kết quả nghiên cứu năm 2013 của Đại học Adelaide tại Australia khẳng định, phụ nữ ăn quá nhiều thịt đỏ và thịt chế biến trước khi mang thai sẽ tăng nguy cơ bị tiểu đường trong thai kỳ. Harvard cũng nói ăn thịt đỏ có liên quan tới việc tăng rủi ro bị tiểu đường týp 2. Thay vì ăn beefsteak, bạn nên dùng quả hạch, vốn đã được chứng minh là có khả năng giảm thiểu nguy cơ tiểu đường trong thai kỳ.

Kết quả

Bạn trả lời đúng bao nhiêu câu trắc nghiệm?
– Từ 1 đến 3: Như vậy là bạn đã có thêm kiến thức về căn bệnh này.
– Từ 4 đến 6: Bạn rất khá. Cố gắng sử dụng kiến thức của bạn vào cuộc sống hàng ngày nhé!
– Từ 7 đến 9: Rất tốt! Bạn có nhiều kiến thức về căn bệnh này. Hãy giữ vững chế độ dinh dưỡng và luyện tập.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua