Ca sỹ – doanh nhân Đinh Hiền Anh: Mối duyên nghệ thuật chưa hết

Những người từng yêu mến "nữ hoàng phòng trà" ở Hà Nội cách đây 10 năm sẽ lại nhìn thấy chị trên sân khấu với những bản tình ca ngọt ngào. Chị là ca sỹ Đinh Hiền Anh

SỰ ĐỤNG ĐỘ LÀ CẦN THIẾT

Năm ngoái, Đinh Hiền Anh tuyên bố trở lại với âm nhạc. Kế hoạch của chị thực hiện suôn sẻ chứ? Chị có hài lòng với thành quả thu đuợc?

Làm bất cứ điều gì, tôi đều có sự chuẩn bị chu đáo. Lần trở lại với âm nhạc vào cuối năm ngoái cũng vậy. Tôi đã tập trung luyện giọng, tìm những bài hát phù hợp, đưa ra các ý tưởng và từng bước thực hiện kế hoạch để thu được kết quả tốt nhất.

Sản phẩm âm nhạc E ấp của tôi nhận được phản hồi tích cực từ giới chuyên môn và công chúng. Điều đó cho thấy tôi đã thành công bước đ ầu trong lần tái xuất âm nhạc. Sự trở lại luôn không dễ dàng và vì thế, tôi hài lòng với những gì mình thu được. Đây chính là tiền đề cho những kế hoạch sắp tới.

Chị quay lại là do đam mê hay muốn tìm lại ánh hào quang của 10 năm truớc?

Nói tìm lại ánh hào quang không hẳn không đúng. Hào quang sân khấu là điều thiêng liêng, là đích đến mà người nghệ sỹ nào cũng muốn chạm vào. Ngoài ra, còn một nguyên do khác quan trọng hơn: niềm đam mê của tôi với âm nhạc chưa dứt. Bao năm qua, nó vẫn là một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc đời tôi. Được cất tiếng hát trước đông đảo khán giả luôn mang đến cho tôi những cảm xúc đặc biệt. 10 năm đủ để tôi nhớ cảm xúc đó rồi (cười).

“Nữ hoàng phòng trà” một thời có ngại khi “đụng độ” với hàng loạt cái tên trẻ đẹp, đủ sức thay thế chị cũng như các ca sỹ cùng trang lứa?

Tôi không ngại sự “đụng độ” này bởi đó là điều không thể tránh khỏi, một quy luật tất yếu của làng nhạc. Tuy nhiên, thành công hay không đều do bạn quyết định. Nếu có thực lực, có sự đầu tư, thêm chút may mắn và tình cảm yêu thương từ công chúng, bạn sẽ luôn thành công ở một phạm vi nào đó.

Hơn nữa, mỗi ca sỹ đều có đối tượng khán giả của riêng mình. Tôi được “che chở” bởi vòng tay yêu thương của mọi người trong suốt những năm qua, đó quả là may mắn.

20180904 dinh hien anh hinh 03

HÃY GỌI TÔI LÀ CA SỸ

10 năm đứng ngoài lề âm nhạc nhưng Đinh Hiền Anh vẫn đều đặn xuất hiện tại sự kiện, làm giám khảo cuộc thi ca hát, đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Quý bà Thế giới tại Nga 2017, Nữ hoàng Kim Cương 2017 và được vinh danh tại Bông hồng quyền lực 2018. Phải chăng đó là do cái duyên của chị với nghệ thuật chưa hết, dù chị gắn bó với kinh doanh đã lâu?

Đúng như bạn nói, dù chục năm qua tôi không xuất hiện với vai trò ca sỹ nhưng vẫn có mối liên quan đến nghệ thuật. Điều này tình cờ và cũng tự nhiên lắm. Vì thế, tôi quyết định trở lại làm ca sỹ.

“Doanh nhân đi hát”, số người gắn với danh xưng này không nhiều. Theo chị, một doanh nhân khi cầm mic sẽ có lợi thế gì và ngược lại, nữ ca sỹ đứng trên sân khấu gặp thuận lợi gì khi cô ấy cũng là doanh nhân?

Có người nói Hiền Anh là doanh nhân đi hát. Song có lẽ mọi người cần nhìn nhận lại, trước khi là doanh nhân, tôi từng là ca sỹ đã tạo được thành công nhất định. Tôi được đào tạo bài bản qua trường lớp và có chỗ đứng trong lòng công chúng. Chính vì thế, khi Hiền Anh đứng trên sân khấu, xin hãy gọi tôi là ca sỹ đúng nghĩa chứ không phải một doanh nhân đi hát.

Tất nhiên, công việc kinh doanh giúp tôi có chỗ dựa về kinh tế để làm nhạc. Tuy vậy, lòng đam mê nghệ thuật mới giúp nuôi dưỡng và đưa tâm hồn tôi lên tiếng.

20180904 dinh hien anh hinh 01

HẠNH PHÚC HAY KHÔNG LÀ DO CHÍNH MÌNH

Hình ảnh Đinh Hiền Anh đã gắn liền với tà áo dài, áo tứ thân, hát những ca khúc dân ca ngọt ngào. Đã bao giờ chị nghĩ tới việc thay đổi để trở nên mới mẻ hơn?

Nhiều người cứ nghĩ phải mặc quần áo khác, hát dòng nhạc khác mới tạo cảm giác mới mẻ. Thực ra, sự mới mẻ đến từ những thứ quen thuộc. Vẫn áo dài, áo tứ thân hay dòng nhạc dân ca ngọt ngào nhưng tôi tự tin mình sẽ mang lại sự mới lạ cho người nghe.

Bạn thấy đấy, Hiền Anh đã tham gia hàng chục chương trình lớn nhỏ, với hình ảnh quen thuộc, với dòng nhạc sở trường dân gian và trữ tình. Vậy nhưng, khán giả không hề nhìn thấy sự cũ kỹ, nhàm chán. Tôi nghiệm ra mình thay đổi hoàn toàn chưa chắc đã hay. Cần làm mới trên nền đã có, đó là hướng đi tôi vạch ra ở thời điểm này.

Nhìn chị, người ta sẽ liên tưởng tới một người phụ nữ với tính cách dịu dàng, mềm mỏng. Thế nhưng, công việc của chị cũng đòi hỏi sự quyết đoán, mạnh mẽ. Phải chăng bên trong chị tồn tại hai tính cách đối lập để có thể hoàn thành tốt vai trò của một doanh nhân?

Bạn nghĩ Hiền Anh là người thế nào? Theo tôi, tính cách của bạn thế nào không quan trọng, quan trọng là bạn sống ra sao, đối xử với mọi người thế nào, hoàn thành công việc của mình tới đâu.

Tôi là người đối lập về tính cách, bên trong tồn tại nhiều suy nghĩ độc lập. Chính vì vậy, bạn sẽ thấy một Hiền Anh ca sỹ khá khác biệt với Hiền Anh ở những hoàn cảnh khác. Ông trời đã cho tôi lợi thế đó, song đây cũng là bất lợi khiến đôi lúc tôi vất vả trong cuộc sống. Nó khiến tôi đôi khi trở nên quá nhạy cảm.

Tình yêu showbiz thường không nhận được thiện cảm từ công chúng khi có quá nhiều cuộc ly hôn nghệ sỹ, hợp đồng tình ái… Chị làm thế nào để giữ vững tổ ấm của mình suốt những năm qua?

Có giữ được hạnh phúc hay không phần lớn là do mình. Không chỉ showbiz mà cuộc sống thường nhật cũng tiềm ẩn vô vàn cám dỗ. Nếu bản thân không đủ sức vượt qua thì dù ở môi trường nào, hạnh phúc cũng sẽ mong manh.

3

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 9/2018)

Đừng bỏ qua