Đặng Hải Yến: “Làm việc nhiều để mọi người không thất vọng”

Cá tính và khác biệt giống như các mẫu thiết kế của mình, NTK Đặng Hải Yến mang đến cho người đối diện cảm giác e dè và nể trọng khi mới tiếp xúc. Thế nhưng càng trò chuyện nhiều, bạn sẽ phám phá được nhiều điều thích thú, cảm nhận được sự thân thiện và gần gũi của chị

Được biết Yến bước vào lĩnh vực thiết kế thời trang khá trễ nhưng lại như một cái duyên?

Từ nhỏ tôi đã rất thích vẽ và học vẽ rất nhiều. Tôi nghĩ mình sẽ trở thành họa sĩ, chứ thú thật khi đó tôi không biết thời trang là gì. Đến khi tôi gặp bạn tôi, đó có thể được xem là một bước ngoặt lớn. Người bạn ấy hiểu và có thể biết cái mà chính tôi cũng không biết về bản thân mình. Bước ngoặt thứ 2 là việc vào Top 12 Project Runway Vietnam 2013. Nó cho tôi thấy thực sự đam mê là như thế nào, và tôi cần thể hiện điều gì. Từ đó đến nay, tôi gắn chặt mình với các thiết kế.

Đa phần các thiết kế của chị dành cho những người phụ nữ thành đạt, biết tận hưởng cuộc sống. Có bao giờ chị nghĩ mình là người phụ nữ thành công không?

Nói thành công thì sớm quá, tôi chỉ mới ” khởi động ” thôi. Khởi động trong cả sự nghiệp lẫn gia đình, mới khởi động thì không thể hài lòng được. Hiện tại tôi vẫn chưa tìm ra con đường tốt nhất cho thương hiệu riêng theo cách tôi suy nghĩ, vẫn chỉ đang thực hiện những thứ tôi làm tốt nhất. Khi trình làng một BST tôi không bao giờ có suy nghĩ bộ sưu tập đó dành cho người thành đạt, có thể giá thành của sản phẩm đã khiến mọi người nghĩ như vậy. Nếu chỉ dành cho phụ nữ thành đạt, chính tôi cũng không dám mặc.

Vậy hẳn Yến luôn mặc các trang phục của mình?

Đó là điều hiển nhiên. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều ý nghĩa trong việc một NTK tự tin mặc sản phẩm của chính mình dù sản phẩm đó ra sao. Tôi tự hào với những sản phẩm tôi làm ra, đương nhiên tôi sẽ sử dụng nó chứ không phải bất cứ thứ gì khác. Đó là hình ảnh chân thực nhất dành cho khách hàng của tôi và sự tín nhiệm của họ với tôi.

Liệu một người bình dân, không có nhiều tiền nhưng thích các thiết kế của Hải Yến có thể chọn mặc không nếu chúng khá đắt?

Nếu thích thiết kế của tôi, vậy họ không hề bình dân đâu. Những người yêu thời trang luôn có cái nhìn tinh tế và có sự lựa chọn đúng cho bản thân. Tôi từng thấy một số người vào cửa hàng thời trang của thương hiệu lớn trên thế giới và bảo “Thiết kế gì mà đắt thế” nhưng một số người khác lại nói “Món đồ này đắt so với túi tiền của tôi”. Hai nhận định đó tưởng chừng giống nhau nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Vấn đề ở đây là khách hàng hiểu về giá trị của món đồ ấy như thế nào. Khách hàng của tôi đều hiểu về giá trị của thương hiệu Đặng Hải Yến và họ luôn ra về với ít nhất một món đồ trên tay.

Bất chợt nảy ra ý tưởng, chị sẽ lấy bất cứ tờ giấy nào để phác thảo?

Đúng là tôi haychợt nảy ra cái này cái nọ, và vẽ trên bất cứ đâu. Việc đó giúp tôi không bị quên bởi đôi khi ý tưởng chỉ thoáng qua, và tôi sẽ quên ngay sau đó. Thường thì tôi sẽ có suy nghĩ tốt khi nhìn thấy phụ nữ đẹp, hay bất cứ cái gì đẹp đẽ.

Khi chị thiết kế trang phục cho khách hàng, chị sẽ nhìn họ và tư vấn để thiết kế trang phục đúng phom hay sẽ như thế nào?

Hiện tại tôi không có thiết kế riêng cho khách hàng. Mọi thứ được làm dựa trên tiêu chuẩn chính xác, tôi chỉ gặp gỡ khách hàng khi cơ thể họ có điểm đặc biệt. Tôi cần phải quan sát để thay đổi phù hợp với họ, nếu điều đó khiến họ mặc đẹp hơn, nhưng sự thay đổi sẽ không quá 30% , và tôi chỉ thực hiện điều đó với khách hàng đặc biệt.

Đề cao tính nữ quyền trong các thiết kế của mình, đôi lúc khá “quái”, Yến nghĩ sao khi mọi người yêu thích sản phẩm của mình?

“Nữ quyền” là cách nói mà các anh chị nhà báo viết về sản phẩm của tôi chứ thực sự tôi không có nghĩ tới điều đó khi thực hiện BST. Tôi chỉ nghĩ rằng “người phụ nữ của tôi ” trông sẽ chín chắn, và rất khác biệt dù cho kết cấu sản phẩm có mất cân bằng ra sao. Sau này, khi đã có nhiều khách hàng, tôi nhận ra rằng, không phải ai mặc sản phẩm của mình cũng trông như vậy và cần phải như vậy, họ có thể chín chắn hoặc trẻ trung nghịch ngợm, cũng có thể dịu dàng. Điều quyết định là ở thần thái của họ chứ không phải do sản phẩm của tôi.

Sắp tới chị có dự án nào hay sẽ cho ra mắt BST mới?

Một năm tôi sẽ có đều đặn 4 BST. Tới cuối năm tôi còn dự án Fre Fall và Fall Winter, trong đó tôi mong muốn thực hiện được dự án giới thiệu Fall Winter dưới hình thức trực tiếp tới khách hàng, họ sẽ thấy sản phẩm tận mắt và sờ tận tay. Đó sẽ là trải nghiệm tuyệt vời giữa tôi với khách hàng của tôi.

Theo nghề khá muộn, Hải Yến nghĩ như thế nào khi bạn được đánh giá là một trong những NTK sẽ gây bão trong năm 2016 này?

Tôi hơi lo lắng một chút, chắc tôi phải làm việc nhiều hơn để không làm những người đánh giá tôi bị thất vọng.

Cám ơn chị về những chia sẻ.

Hãy bình chọn cho Hải Yến tại link này nhé https://goo.gl/forms/YN53COMCE0KtqFNM2

[gravityform id=”37″ title=”true” description=”true”]

vinamilk_new

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua