Luk Vân: “Lạc quan trong cuộc sống giúp bạn làm tốt mọi việc”

Rất thoải mái và luôn cười thật tươi, Luk Vân cho biết cô nàng chưa bao giờ bị stress về công việc hay bất cứ điều gì trong cuộc sống. Luôn giữ tinh thần lạc quan để nạp đầy đủ năng lượng cho bản thân và truyền sức mạnh cho cộng sự là điều đáng khâm phục ở Luk Vân

Cái tên Luk Vân nghe lạ quá. Đây là tên thật hay là nghệ danh mà bạn chọn khi đi theo con đường nghệ thuật?

Là tên thật đó vì ba của Vân là người Thái. Tên đầy đủ là Luk Hồ Hải Vân nhưng Vân chỉ lấy tên Luk Vân khi làm đạo diễn. Bình thường, bạn bè hay gọi Vân là Luk.

Wow, gốc Thái nên bộ phim đầu tiên Vân làm đạo diễn là một bộ phim ma có phong cách đậm chất Thái?

Ồ, không phải đâu. Tuy gốc Thái nhưng Luk sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, không biết một chút tiếng Thái nào. Phim đó Luk chỉ tham gia một vai nhỏ lúc học cấp 3 chứ không làm đạo diễn. Chưa bao giờ Luk nghĩ mình sẽ trở thành một đạo diễn vì thích làm diễn viên, ca sĩ thôi. Năm 16,17 tuổi, Luk từng đi thi người mẫu teen, tham gia Vietnam Idol mùa đầu tiên luôn nhưng rớt. Có duyên với nghệ thuật nhưng chỉ đứng phía sau với nghề đạo diễn thôi!

Vậy bộ phim nào mới là phim đầu tay của Luk Vân trong vai trò đạo diễn?

Đó là phim Tivi sống, kể về những đứa bé lang thang ao ước có một mái ấm. Phim ngắn lắm, hơn 2 phút thôi. Đó là bài tập của Luk Vân ở trường Sân khấu – Điện ảnh. Phim nhận được nhiều lời khen và được thầy hướng dẫn tham gia dự thi phim ngắn. Rất vui vì bộ phim được lọt top 20 phim ngắn xuất sắc của Liên hoan Yxine 2010.

Thích nghệ thuật và diễn xuất, sao Luk Vân không thi diễn viên mà lại chọn đạo diễn?

Khi vừa học xong cấp 3, một cậu bạn thân của Luk thi vào ngành đạo diễn. Lúc đó mình chỉ nghĩ ngành này hay, lạ mà hình như ít con gái nữa. Vậy là Luk thi vì thích làm những gì khác người và độc. Luk nhí nhảnh lắm, ăn mặc màu sắc “tưng bừng” luôn, có nhiều môn học cùng khoa Diễn viên, mọi người cũng nhầm Luk học diễn viên chứ không phải đạo diễn. Nhiều anh chị, bạn bè cho rằng Luk không bao giờ làm được nghề này bởi nhìn Luk cứ lí lắc và không có chiều sâu. Chính những nhận xét ấy càng khiến sự hiếu thắng trong Luk trỗi dậy nữa. Mọi người nói Luk không làm được đạo diễn, vậy thì Luk sẽ làm cho mọi người thấy, không những làm được và còn sẽ làm rất tốt (Cười).

Nhờ vậy mà bây giờ chúng ta có một đạo diễn trẻ chuyên về phim ngắn?

Hiện tại thì Mowo – công ty của Luk không còn chuyên làm phim ngắn nữa, nếu có cũng chỉ theo đơn đặt hàng của khách hàng. Êkip đã bắt tay vào làm nhiều bộ phim dài, nhiều tập. Luk đang cố gắng đưa công ty mình lớn mạnh, thực hiện cả phim online, truyền hình, điện ảnh luôn. Hiện tại, mọi người vẫn đang nỗ lực hết mình.

Được biết, Luk Vân đang tất bật với một dự án phim điện ảnh?

Đúng rồi, đây chính là dự án điện ảnh đầu tiên của Luk. Bộ phim có tên là 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu… do anh Phạm Hồng Hải Quân là nhà đầu tư. Đây là một bộ phim ngôn tình và cái duyên đưa Luk đến với phim cũng thú vị lắm. Anh Quân đang tìm một đạo diễn trẻ, còn Luk lại vô tình được 1 anh làm cùng anh Quân biết và giới thiệu, qua “mai mối” anh em gặp nhau, hợp rơ, vậy là bắt tay vào việc luôn. Luk cảm thấy mình rất may mắn khi đến với dự án điện ảnh này, mọi người trong êkip dễ thương, nhiệt tình và hết lòng với Luk lắm. Anh Quân động viên Luk rất nhiều. Là bộ phim điện ảnh đầu tay của Luk nên anh không cần trở thành bom tấn hay doanh thu phải cao, quan trọng nhất vẫn là chất lượng của phim. Nhưng như đã chia sẻ, Luk hơi hiếu thắng và luôn muốn làm tốt mọi thứ, vì vậy Luk sẽ cố gắng hết sức để đem lại điều gì đó tuyệt vời cho bộ phim này. Có như vậy Luk mới thấy vui và hạnh phúc.

Phải chăng vì tính hiếu thắng mà Luk Vân tự lên kịch bản, tự làm đạo diễn mà không có biên kịch?

Ồ, nói thế thì oan cho Luk quá. Chuyện không theo biên kịch không liên quan gì đến tính hiếu thắng đâu. Ngay những ngày đầu Luk phải tự đầu tư tiền để làm phim nên Luk tự viết kịch bản, tự làm đạo diễn, tự lên chi phí để làm phim, biết mình cần bỏ bao nhiêu tiền để quay cảnh đó luôn. Mà tự viết kịch bản không theo biên kịch nào nên Luk thoải mái sáng tạo. Tuy Luk hiếu thắng nhưng không cố chấp. Khi có việc cần, Luk vẫn họp cùng êkip, lắng nghe ý kiến của mọi người và chọn ra phương án tốt nhất. Nếu có cơ hội được làm việc với một biên kịch nào đó hợp với mình thì Luk cũng sẽ làm thôi.

Thế mỗi kịch bản, Luk thường viết trong bao lâu và lấy ý tưởng từ đâu?

Ý tưởng thì vô vàn trong cuộc sống. Do mẹ Luk mê phim truyền hình, mẹ coi thì Luk cũng coi, thấy ý nào hay thì ghi lại để dành sau này phát triển thành cái của mình. Các bạn trẻ bây giờ khi xem bộ phim ngôn tình đều dễ dàng nói là “đạo này đạo nọ”, nhưng thực chất về cơ bản, phim ngôn tình hay một phim thể loại nào đó nó đều theo một quy tắc nhất định nam chính vai đẹp, nữ chính vai xinh, khó khăn… Quan trọng là cốt truyện sẽ khác thôi. Thường khi có hứng thú và nhập tâm, Luk viết lẹ lắm, chỉ một đêm là xong kịch bản mấy chục trang, còn bí ý tưởng hay không “phiêu” thì có khi phải đến một tuần, hai tuần. Nhưng Luk không bao giờ tạo áp lực hay quá lo lắng về điều đó. Không viết được thì mình đi ngủ, đi chơi, thậm chí đi xem phim một mình mà không thấy ngại. Luk không bao giờ chia sẻ ủy mị trên mạng xã hội hay than thở với bạn bè, cũng chưa bao giờ thấy stress. Mọi việc đều có hướng giải quyết riêng, rối chẳng làm được gì, cứ bình thản, lạc quan, mọi chuyện sẽ đâu vào đấy.

Mỗi lần làm xong một bộ phim, Luk đều cho ra mắt rất hoành tráng phải không?

Ôi, ra mắt phim thì có nhưng không hoành tráng đâu. Tính Luk là vậy, làm xong phim là phải đưa cho mọi người cùng xem, nghe góp ý. Luk nghĩ việc ra mắt này cũng giúp rèn tính cẩn thận, đồng thời thể hiện sự chỉn chu với tác phẩm nghệ thuật của mình. Hồi Luk còn đi học vẫn ra mắt phim mà, ra mắt tại phường luôn. Khi đó Luk mượn một phòng hội trường ở phường, mời bạn bè, anh chị ở phường đến xem và cho nhận xét. Sau này thì mượn hẳn rạp để ra mắt phim, mời cả anh chị nhà báo đến xem nữa. Ngày 12/6 này Luk cũng sẽ cho ra mắt một bộ phim mang tên Full House, không phải theo phiên bản Hàn đâu, chỉ là tên như vậy thôi, mọi người muốn biết vì sao là Full House thì chờ xem nha!

Vân có vẻ rất mát tay trong việc tuyển chọn các bạn diễn viên. Ai “qua tay” Vân cũng đều vụt sáng?

Ờ, cũng đúng (cười). Luk thường chọn các bạn diễn viên theo trực giác của mình. Chỉ cần gặp bạn diễn viên đó, Luk thấy mình có thể giúp bạn ấy điều gì cho vai diễn thì sẽ tạo điều kiện ngay. Nhiều bạn quen mặt đến casting nhưng nếu không có gì nổi bật hơn so với lần trước, Luk chỉ động viên chứ không chọn. Mắt Luk nhìn diễn viên lạ lắm, không phải cứ đẹp là Luk chọn, chỉ cần Luk cảm thấy bạn đó có gì đó hay hay là hợp tác thôi. Vui là sau đó các bạn đều đi theo con đường nghệ thuật và được khán giả công nhận là diễn viên trẻ tiềm năng. Với Luk, vậy là vui rồi!

Cám ơn Luk Vân về những chia sẻ, chúc bộ phim đầu tay của bạn cùng những dự án phim mà Luk theo đuổi sẽ thành công như bạn mong muốn!

 

vinamilk_new

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua