Thanh Nhân: “Làm nghề gì cũng phải có đam mê”

Huỳnh Phúc Thanh Nhân là em gái út của cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền. Hiện tại chị là một trong những đạo diễn trẻ tuổi, tài năng của giới giải trí Việt Nam

Vừa gặp phóng viên, đạo diễn Thanh Nhân đã nở nụ cười rạng rỡ dù chị vừa tất bật suốt đêm để hoàn thành 36 MV trong dự án channel youtube N-series Việt Nam trước khi lên đường đi 12 nước châu Âu. Chuyến đi này, Nhân kết hợp du lịch đồng thời để tiền trạm cho chương trình tại Châu Âu, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm. Dù giọng nói bị khàn đặc do thức khuya, nhưng Thanh Nhân vẫn nhiệt tình trả lời mọi câu hỏi của phóng viên trong suốt gần hai giờ đồng hồ.

Trước khi mọi người biết đến chị với vai trò đạo diễn của các chương trình giải trí trên truyền hình, chị đã rất nổi tiếng khi đạo diễn các sự kiện cho hàng loạt nhãn hàng lớn?

Cám ơn về lời khen tặng. Đối với Nhân, làm nghề đạo diễn rất khó nổi tiếng, không phải khán giả nào cũng quan tâm đằng sau bộ phim đó là ai. Chỉ có thể nói mình khá đắt show, được nhiều công ty trong giới tổ chức sự kiện biết đến, được mời làm đạo diễn các sự kiện lớn cho nhiều nhãn hàng nổi tiếng: Cocacola, Oppo, Omo, Castrol, sơn Toa, ngân hàng ACB, HSBC, Maritimebank, Colgate, Celano, Nivea, Mobifone, Amway, Adiva… và các lễ trao giải: giải thưởng điện ảnh Ngôi sao xanh, Nữ sinh viên Việt Nam duyên dáng, Yan Vpop 20…

Đạo diễn sân khấu cho các sự kiện và đạo diễn các chương trình truyền hình đòi hỏi những kinh nghiệm xử lý khác nhau. Với sân khấu sự kiện hoặc các chương trình truyền hình trực tiếp đòi hỏi đạo diễn lúc nào cũng phải theo dõi sân khấu, cảm nhận khán giả, bởi nó “trực tiếp”, mỗi khoảnh khắc qua đi khó lấy lại được. Lúc nào mình cũng phải “tập trung làm toán” để xử lý mọi tình huống diễn ra không chỉ trên sân khấu, ví dụ như ca sĩ đến trễ, thiết bị ánh sáng – màn hình mất tín hiệu, hậu trường mất liên lạc, khán giả chen lấn, trời mưa, trễ sóng truyền hình…Hàng trăm vấn đề có thể xảy ra, cần người đạo diễn bao quát đến từng chi tiết.

Còn đạo diễn sân khấu các chương trình quay hình phát lại trên sóng truyền hình cũng có áp lực riêng. Bạn phải xây dựng được những chủ đề và phong cách riêng để chương trình này không trùng màu với chương trình khác, đoán được khán giả sẽ thích cái gì, điểm nhấn mỗi tập ở đâu. Sân khấu các chương trình truyền hình thường không thay đổi nhiều, một thiết kế giữ xuyên suốt mười mấy – hai mươi số phát sóng, đòi hỏi đạo diễn phải tìm được cách sáng tạo bằng chiêu trò, đạo cụ, ánh sáng để khán giả không thấy nhàm chán.

Xem ra công việc đạo diễn sân khấu có vẻ rất gian nan, khó khăn?

Nghề nào cũng vậy, quan trọng đam mê của mình có đủ để tìm được hướng ra hay không. Đối với Nhân chỉ có nghề đạo diễn mới tận dụng được hết kiến thức mình có, đòi hỏi mình phải luôn học hỏi, làm mới bản thân, nâng cao thẩm mỹ, dành nhiều thời gian trải nghiệm, phải học cách tranh luận với bản thân và đồng nghiệp, phán đoán, trình bày…Một nghề quá hấp dẫn để đam mê đúng không!

Thanh Nhân có bị áp lực khi là em gái của cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền không?

Có chứ, anh Điền chính là thần tượng của Nhân. Nhân thần tượng anh trai đến nỗi lúc anh Điền còn sống, gặp anh, mình không dám nhìn, không dám nói chuyện, lúc nào cũng thấy khớp hết. Mình nhìn anh Điền như một ngôi sao, và ngôi sao này rất khó tính. Khi anh mất, mình càng áp lực, bởi làm gì cũng sợ nếu mắc lỗi sẽ ảnh hưởng đến tên tuổi của anh. Lúc nào mình cũng phải cố gắng trên mức cần thiết. Dần dần, Nhân trở nên cầu toàn “tiêu cực”, làm gì cũng không thấy vừa ý, tự ti vô cùng. Dù chương trình khán giả ở đến giờ cuối, vỗ tay tưng bừng, khách hàng đến bắt tay cám ơn, ekip reo hò mừng chương trình diễn ra tốt đẹp, mình vẫn không xóa được áp lực ấy. Đó là khoảng thời gian nặng nề, nhớ lại mình vẫn còn “ớn”!

Đến khi mọi người định hình được Huỳnh Phúc Thanh Nhân, mình được các bên sản xuất “săn đón”, báo chí gọi bằng những danh hiệu dựa trên những thành quả mình tạo ra như Đạo diễn triệu views, Nữ hoàng gameshow, Đạo diễn các lễ trao giải, Festival âm nhạc…Lúc đó Nhân mới bớt áp lực, mới mở lòng mình hơn.

Tiêu chí mà Thanh Nhân xây dựng chương trình là gì?

Đẹp và cảm xúc là hai tiêu chí Nhân luôn hướng tới.

Được biết, sắp tới Thanh Nhân sẽ thực hiện một chương trình khá hấp dẫn giao lưu giữa Việt Nam và Hàn?

Năm nay, Nhân và công ty DMC Saigon có rất nhiều dự án mới. Cuối tháng 4, Hiệp Hội Du lịch Việt Nam có ký hợp tác với Hiệp hội Du lịch Hàn Quốc, Nhân và DJ Wang Trần là khách mời đặc biệt tại buổi ký kết đó. Tham gia buổi lễ, Nhân và đoàn được giao lưu với các đơn vị doanh nghiệp giải trí hàng đầu nước bạn như MBC (nhà sản xuất phim Nàng Dae Jang Kum), Paramount Picture, CK entertainment…Trên cơ sở hợp tác đó, Nhân và ekip đang lên kế hoạch cho một lễ hội Việt – Hàn vào cuối năm tại Việt Nam, một bộ phim thực hiện tại đảo Jeju Hàn Quốc và một Cuộc thi sắc đẹp, có thể là Miss Việt-Hàn. Tất cả các hoạt động này nhằm quản bá và phát triển du lịch 2 nước.

Cám ơn những chia sẻ của chị Huỳnh Phúc Thanh Nhân.

 

vinamilk_new

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua