Uyên Thư: “Chưa bao giờ có ý định từ bỏ con đường ca hát”

Là một đạo diễn xuất sắc cho những MV độc đáo, ngoài đời cô nàng cá tính này cực kì thẳng thắn. Buổi trò chuyện cùng Uyên Thư thêm hào hứng bởi những câu nói hài hước và vô cùng dí dỏm của cô nàng

Câu hỏi đầu tiên, hơi thẳng thắn một chút, vì sao Uyên Thư sợ sự nổi tiếng?

Lúc nhỏ, mình ca hát ở nhà trường, biểu diễn cho bạn bè xem và được khen, mình đã rất vui. Rồi mình được biểu diễn ở những dịp quan trọng hơn, nghiêm túc hơn, y như rằng mình bị khớp, cảm giác lo sợ ở đâu ập tới lấn áp luôn cả lòng mong muốn biểu diễn. Mình đã biểu diễn trong sự run rẩy và lúng túng. Kết quả khá tệ.
Tới giờ vẫn vậy. Khi cảm thấy thoải mái, Thư cũng sẽ vô cùng tự nhiên để suy nghĩ, để phát biểu. Nếu bị đặt vào một hoàn cảnh có áp lực hoặc Thư phải làm gì để vượt qua áp lực trên thì Thư lại như biến thành một người khác, không phải là Thư (cười). Đó là lí do Thư ngại nổi tiếng, ngại được mọi người chú ý … Với Thư, nổi tiếng, được nhiều người biết tới là điều rất tốt, giúp cho công việc của Thư thêm nhiều thuận lợi nhưng chắc Thư chưa đủ bản lĩnh để đứng trước những sức ép đó một cách tự nhiên. Thư sẽ cố gắng hơn nữa.

Thư thích tính cách nào ở bản thân mình nhất? Nó có ảnh hưởng tới công việc đạo diễn mà bạn đang theo đuổi không?

Thư vừa thích lại vừa ghét cái tính rất cởi mở với người mình đã quen thân, giỡn khá nhây với người đó, nhưng với người lần đầu tiếp xúc, Thư không dám nên nhiều người nhận xét Thư khó gần. Thư nghĩ điều này ảnh hưởng không tốt lắm cho công việc đạo diễn của Thư.

Là ca sĩ trong giới showbiz cũng phức tạp, làm đạo diễn cũng đau đầu không kém, vậy sao Uyên Thư chọn nghề đạo diễn mà ko quyết tâm theo nghề ca sĩ?

Thực ra nghề đạo diễn đến với Thư như một mối lương duyên. Thư rất biết ơn thời gian hoạt động trong nhóm nhảy ABC, rồi thời gian Thư tham gia nhóm hát Apo. Khoảng thời gian đó đã rèn luyện cho Thư rất nhiều kĩ năng, kinh nghiệm để sau này Thư làm nghề đạo diễn MV và hơn hết là học được cách để làm việc với một tập thể. Thư đã được các anh chị trong nhóm ABC, các nhóm hát tiền bối chỉ dạy rất nhiều. Nhờ vậy, khi làm đạo diễn, Thư đã gặp nhiều thuận lợi.
Thư chia sẻ nhiều như vậy bởi Thư chưa bao giờ có ý định sẽ từ bỏ con đường ca hát để chuyển hẳn sang đạo diễn. Chẳng qua vì đi quay MV nên Thư khá bận, nhan sắc tàn phai nhiều. Điều này ảnh hưởng đến nhóm hát Apo nên Thư phải nghỉ, dành thời gian tập trung làm MV. Nhưng Thư nhớ hát, nhớ nhảy và thèm sân khấu kinh khủng. Lúc Thư được làm đạo diễn hình cho Liveshow kỉ niệm 20 năm của ca sĩ Đan Trường, Thư đã khóc rất nhiều khi Đan Trường và Cẩm Ly xuất hiện và hát những ca khúc quen thuộc của thế hệ 8X. Lúc đó mới biết là mình yêu âm nhạc và sân khấu biết bao.

Có bao giờ, Uyên Thư mất cảm hứng khi chuẩn bị bắt tay vào thực hiện một MV chưa?

Thư bị nhiều lần lắm, tự nhiên cảm xúc của mình biến đâu mất tiêu. Nghe bài nhạc mình sắp làm nhiều lần cũng không tìm lại được cảm xúc, khiến Thư bị mất tự tin hẳn. Thư không chắc kịch bản của mình đang đi đúng hay sai, concept của mình đưa ra có bị lỗi thời hay không? Thường lúc này Thư sẽ về Biên Hòa (quê của Thư) cho thoải mái đầu óc, sau đó sẽ nói chuyện với các anh thân thiết trong nghề, kể mọi người nghe câu chuyện của mình, trình bày concept của mình. Các anh sẽ cho mình những ý kiến khách quan để mình tiếp tục bắt tay vào công việc.

Uyên Thư từng chia sẻ đã theo dõi và học hỏi khá nhiều xu hướng làm MV trên thế giới, bạn học từ nước nào? Bạn nghĩ sao khi các bạn trẻ thường xuyên nhận xét “đạo này đạo kia” sau mỗi một MV của ca sĩ Việt vừa ra mắt?

Mình xem rất nhiều MV trên thế giới, nước nào mình cũng xem và học hỏi hết. Các MV từ các nước mình rất thích là US –UK, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan. Còn chuyện các bạn trẻ nghĩ “đạo” MV thì Thư nghĩ thế này: những ai làm nghệ thuật, họ đều xem rất nhiều, nghe rất nhiều. Họ xem và nghe để họ thẩm thấu, để định hình ra xu hướng mà mình thích và tạo nền cơ bản để đi theo. Khi ta tưởng tượng, hình ảnh tưởng tượng của ta cũng là những hình ảnh đã thấy đâu đó trong cuộc sống, tự tái hiện trong đầu với phiên bản được chi phối bởi cá tính của người đó. Cũng như Thư, khi nghe nhạc, Thư hình dung ra được hình ảnh bay nhảy như thế nào, cũng là do trong ký ức của Thư đã quá ấn tượng với những hình ảnh mà Thư đã xem ở đâu đó. Từ đó, Thư đã có cái nền để bắt đầu suy nghĩ concept hợp với bài nhạc Thư nghe. Trên đây là suy nghĩ riêng của Thư thôi, Thư chỉ muốn chia sẻ và mong các bạn trẻ suy nghĩ kĩ trước khi dùng từ ấy nhé! Mong các bạn tiếp tục ủng hộ để nền MV nói riêng và nền điện ảnh nước nhà nói chung phát triển.

Đựoc biết Uyên Thư rất yêu trẻ con, nhưng hình như bạn chưa thực hiện một MV nào dành cho các bé thiếu nhi?

Mình đã có dịp làm MV cho các bé thiếu nhi rồi, từ hồi còn đang học năm 2, trốn trường đi làm đó. Làm MV cho các bé rất cực nhưng cũng rất vui. Nếu có bé ca sĩ nào tin tưởng Thư thì Thư luôn sẵn sàng.

Là đạo diễn trẻ của các MV hot, được đề cử vào rất nhiều giải thưởng như hiện nay, Uyên Thư thấy thế nào?

Thật ra mình được đề cử thôi chứ không được giải, nhưng nằm trong top đề cử là mình cũng rất vui rồi, có chuyện tự hào để báo cáo với mẹ (cười).

Luôn nhắc về mẹ với những lời yêu thương, nghe nói Uyên Thư rất thích các món ăn do mẹ nấu đúng không?

Thư thích nhất món canh khoai mỡ của mẹ , và Thư không biết nấu ăn, thiệt tình chuyện này không muốn nói chút nào cả. Cho Thư khoe ba mẹ mình một chút: mẹ Thư làm thơ rất hay, ba chụp hình rất đẹp nên ba mẹ và gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần lớn nhất của Thư, còn là niềm cảm hứng lớn lao của Thư nữa. Qua bài viết này, Thư muốn nói rằng: “Con xin chúc ba mẹ thật nhiều sức khỏe ạ!”.

Nghe đâu đó rằng, khi kết thúc công việc bạn lại thấy buồn và trống vắng? Với 1 nguời thiếu ngủ và thèm ngủ, lẽ ra khi đó bạn phải thấy vui vì sẽ được ngủ nghỉ thoải mái chứ?

Thật ra thì ngủ xong thì mới bắt đầu cảm thấy buồn và trống trải vì mình ở có một mình à! (cười lớn).

Câu hỏi cuối, dự án sắp tới của Uyên Thư là gì?
Thư tiếp tục thực hiện MV (bạn ca sĩ nào thì cho mình giữ bí mật nha, vì nói trước bước không qua), và dự án phim sitcom Chiến Dịch Chống Ế phần 3. Mong các bạn ủng hộ!

Cám ơn những chia sẻ của Uyên Thư, chúc bạn luôn hài hước, dí dỏm và sớm trở lại con đường ca hát!

 

vinamilk_new

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua