Sự kì diệu của sơ-mi trắng

Nhà thiết kế Carolina Herrera đã từng nói: "Xu hướng có thể đến rồi đi nhưng không có gì có thể đánh bại được chiếc áo sơ-mi trắng". Điều gì đã mang lại sức mạnh đặc biệt đó?

Cũng giống như quần jeans, little black dress, áo sơ-mi trắng là một trang phục không thể thiếu trong tủ đồ bất cứ fashionista nào. Đó là lựa chọn nhanh chóng để bạn sẵn sàng bước ra khỏi nhà chỉ trong tích tắc.

Sơ-mi trắng kỳ diệu vì nó có thể diện cùng bất kỳ món đồ nào trên giá treo quần áo, kể cả một chiếc đầm hoặc chỉ cần chiếc thắt lưng làm phụ kiện. Nó có thể cùng bạn đi bất cứ nơi đâu từ công sở, khu mua sắm, vui chơi, trường học, tiệc tùng, ma chay và thậm chí giường ngủ. Ai cũng có thể mặc nó, bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.

ALEXIS-MABILLE

ALEXIS MABILLE

Hơn một thế kỷ trước, áo sơ-mi trắng là đặc quyền của những bậc quý tộc, trưởng giả, là thứ thể hiện địa vị cao quý của họ. Trong thời đại mà công nghệ giặt là chưa hề manh nha, chuyện giặt một chiếc áo trắng cũng trở thành công việc nhà cơ bản. Lúc bấy giờ, ai có khả năng thuê người hầu giặt sơ-mi trắng, ai có tiền bạc dư dả để không phải đụng tới công việc chân tay, người đó mới có quyền mặc sơ-mi trắng.

nguoi-mau

Trang phục này cũng là đặc điểm phân biệt những người lao động trí óc và lao động chân tay nặng nhọc. Thuật ngữ “cổ cồn trắng” (white collar) và “cổ cồn xanh”(blue collar) ra đời vào những năm 1930 ở Mỹ là minh chứng cho thấy sự “cao giá” của sơ-mi trắng. Những cụm từ này lại một lần nữa phổ biến ở Anh cuối thập niên 1970, vào thời điểm diễn ra sự kiện “mùa đông bất bình” để chỉ hành động đình công đòi quyền lợi của các nhóm công nhân, phân biệt với tầng lớp mặc sơ-mi trắng không dính líu đến cuộc đấu tranh này.

cong-so

CAROLINA HERRERA

Ngày nay, chuyện sở hữu một chiếc sơ-mi trắng tinh không còn là điều khó khăn nhưng nó lại trở thành chuẩn mực của phong cách và gu thẩm mỹ. Không màu sắc, không họa tiết, không kiểu cách rườm rà làm xao nhãng sự chú ý, chiếc áo sơ-mi trắng sẽ làm bật lên vẻ đẹp thật sự của chính con người bạn, tự tin, thanh nhã, tinh tế nhất.

Nếu gu thẩm mỹ tốt, chỉ cần một chiếc sơ-mi trắng đơn giản, bạn cũng đã thể hiện được điều đó ra trước mắt người khác. Tính cách bạn ra sao, cá tính, nhu mì, quyết liệt hay cầu toàn, tất cả đều phơi ra ở cách bạn mặc chiếc áo ấy. Khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên, sơ-mi trắng là tấm toan trắng hoàn hảo để tính cách bạn tỏa sáng mà không để người khác phải suy đoán về con người hoặc kết luận sai lầm dựa trên ấn tượng về những gì bạn mặc. Cũng thật khó để giấu mình khi quyết định mặc một trang phục cơ bản như thế.

Vậy nên khi chưa sẵn sàng cho cả khả năng phối đồ và việc thể hiện bản thân, bạn nên nghĩ lại về việc chọn mặc nó. Chiếc áo đơn giản vậy thôi nhưng để mặc nó đẹp không phải xuề xòa là xong. Chúng ta đều không muốn mình trông giống như một cô học sinh, đúng không?

Carolina Herrera – Bà hoàng của sơ mi trắng

carolina

Nhà thiết kế Carolina Herrera

Nhà thiết kế đã ngoài 70 tuổi này luôn chọn sơ-mi trắng là bạn đồng hành tại các show diễn, sự kiện và hình ảnh cá nhân. Bà là người làm bùng lên xu hướng kết hợp sơ-mi trắng cổ điển với váy đi tiệc dáng dài và nhiều ngôi sao nổi tiếng đã giúp đưa nó lên thảm đỏ. Con gái bà, cũng tên là Carolina, cho biết, sơ-mi trắng đã trở thành thương hiệu gắn liền với mẹ cô và không ai mặc nó đẹp hơn bà. Bí quyết cho vẻ đẹp vượt thời gian của món đồ chính là sự phong phú mà nó có được. Cô bảo: “Bạn muốn nó trông thế nào, chiếc áo trắng sẽ y như vậy”.

Herrera bắt đầu thiết kế sơ-mi trắng từ bộ sưu tập đầu tiên năm 1981. Kể từ đó, mỗi bộ sưu tập đều có ít nhất một kiểu sơ-mi trắng. Nó chưa bao giờ vơi đi sức hút với bà. Niềm đam mê với kiểu trang phục này lớn đến nỗi bà có thể thiết kế nó cả đời mà không bao giờ thấy chán. Như vẫn còn chưa thỏa mãn, mùa xuân 2013, bà còn cho ra mắt bộ sưu tập CH Carolina Herrera White Shirt với 8 mẫu làm từ chất liệu cotton cứng.

bo-suu-tap-ch

Một mẫu trong bộ sưu tập CH Carolina Herrera White Shirt với 8 mẫu từ vải cotton cứng

Diện sơ mi như các sao

Nếu vẫn trung thành với quần tây, quần skinny hay váy bút chì, khi phối với sơ-mi trắng, bạn có thể tham khảo thêm bí quyết của các sao dưới đây

Sơ-mi trắng không bao giờ là thừa thãi khi bạn layer nó với đầm ôm, áo len, áo khoác cài cúc kín cổ.

ngoi-sao-3

1. Diễn viên Allison Williams chọn áo có mảng xuyên thấu kết hợp với chân váy xuyên thấu ; 2. Sơ-mi trắng giúp chiếc đầm da của Alexa Chung thanh lịch hơn

Sơ-mi trắng luôn là món đồ thanh lịch dù nó được thiết kế theo dạng crop-top, sát nách hay dáng rộng nếu bạn phối với quần, váy lịch sự, nhất là màu đen.

ngoi-sao-1

1. Sơ-mi không cổ, dáng xòe mang lại sự thoải mái, năng động cho Selena Gomez ; 2. Áo không có ống tay nhưng Amber Heard vẫn thanh lịch nhờ phối với quần rộng ; 3. Trắng đen nhưng vẫn trẻ trung như người mẫu Rita Ora

Bạn vẫn có thể diện chiếc áo truyền thống này để tham dự các sự kiện trang trọng khi phối với váy maxi đi tiệc hoặc kết hợp cùng trang sức bản lớn tinh xảo và váy đính kim sa, in họa tiết sang trọng.

ngoi-sao-2

1. Sơ-mi dáng dài của Claire Holt hay đầm sơ-mi phù hợp cho những chuyến đi; 2. Bộ trang phục của Laura Bailey sẽ rất bình thường nếu không layer với sơ-mi trắng dài tay

Miroslava

Miroslava Duma, cựu biên tập của tạp chí Harper’s Bazaar Nga phối sơ-mi trắng rất sang trọng

Những điều thú vị về sơ mi trắng

Chiếc sơ-mi trắng cổ xưa nhất có niên đại khoảng 3.000 năm trước Công nguyên. Nó được phát hiện trong lăng mộ người Ai Cập thời vương triều thứ I ở Tarken. Áo làm từ vải linen, có tay xếp nếp và cổ tua rua.

Diễn viên Audrey Hepburn nổi tiếng với hình ảnh mặc một chiếc sơ-mi trắng kết hợp với chân váy. Bà đã buộc hai vạt áo lên cao để khoe chiếc eo thon.

Audrey

Năm 1992, tạp chí Vogue kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 với ảnh bìa là chín siêu mẫu trong đó có Claudia Schiffer, Naomi Campbell, Cindy Crawford… mặc cùng một kiểu sơ- mi trắng buộc ở eo của GAP. Tấm ảnh này có thông điệp, Vogue cũng như áo sơ-mi trắng, luôn là sản phẩm được các fashionista tin tưởng và lựa chọn.

vogue

Trên thảm đỏ Oscar năm 1998, diễn viên Sharon Stone đã không chọn một bộ đầm dạ hội đính hạt lấp lánh cầu kỳ như nhiều người mà chọn một chiếc váy satin màu tím hoa cà dài đến gót của Vera Wang, kết hợp với áo sơ-mi trắng bằng cotton cứng của… chồng. Sự kết hợp đầy ngẫu hứng này đã đi vào lịch sử Oscar và trở thành một trong những khoảnh khắc đáng nhớ của Oscar.

sharon

Bộ trang phục áo sơ-mi trắng và chân váy satin tím của diễn viên Sharon Stane khiến giới thời trang phải xôn xao

 

Để mặc chiếc áo sơ mi hoàn hảo

Nếu có dáng người nhỏ nhắn, bạn nên chọn loại áo hài hòa với cơ thể. Tránh ve áo quá lớn, nhiều chi tiết rườm rà, tay áo quá dài hoặc thân sau dài.

Nếu có vòng một đầy đặn, hãy đặc biệt chú ý kiểm tra phần ngực, tránh khoảng hở giữa hai nẹp áo ngay giữa ngực. l Nếu vòng eo của bạn không thon, những dạng sơ-mi kiểu sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Khi mua áo, nhớ kiểm tra tất cả các đường may đã chỉn chu chưa, một hai chỗ không thẳng hàng và bị nhăn cũng làm chiếc áo trông rẻ tiền.

Sau cùng, nếu màu trắng không làm tôn lên nước da của bạn, hãy dùng đến trợ thủ để tạo sự chuyển biến về màu sắc từ một chiếc vòng cổ màu xanh ngọc đậm, đỏ san hô, đen tuyền hay thêm chiếc khăn, áo cardigan hoặc jacket.

phu-kien

Vòng cổ, Bulgari ; Vòng tay, Bulgari ; Khăn, Burberry

BÀI: DIỄM TRINH. ẢNH: GETTY IMAGES, AFP, TƯ LIỆU.

Đừng bỏ qua