Lý Quí Khánh truyền tải thông điệp tự do trong bộ sưu tập mới

Trong không gian được thiết kế tựa một nhà hàng đêm lộng lẫy tại Gem Center, nhà thiết kế Lý Quí Khánh trình làng bộ sưu tập mới nhất mang tên “Feminism – Vẻ đẹp của Tự do”

Tại sao lại gọi là bứt phá giới hạn? Câu hỏi vốn không khó để tìm thấy lời giải ngay khi show diễn được bắt đầu. Lần đầu tiên, giới mộ điệu thấy Lý Quí Khánh làm ready-to-wear! Nhà thiết kế nổi danh trong làng mốt Việt suốt mười năm qua gắn liền với những chiếc đầm một mảnh ôm sát cơ thể, đính kết lấp lánh và xẻ tà quyến rũ dành cho các nàng hậu sắc vóc gợi cảm như Mâu Thuỷ hay Hồ Ngọc Hà, nay thử sức ở những mẫu trang phục thường nhật mang nặng tính mix & match. Xét về mặt thực tế khi các nhà mốt lớn trên thế giới đang chuyển mình sản xuất các mẫu thiết kế ứng dụng, streets-wear cùng phụ kiện It-bag, đây được xem là một nước cờ hợp lí về mặt thời điểm. Bản thân Lý Quí Khánh chia sẻ: “Mọi người đóng khung tôi trong việc thiết kế thời trang cho người nổi tiếng, nên dù có làm cho khách hàng doanh nhân thì vẫn thường bị hiểu lầm về thị trường của mình. “Feminism” chính là bộ sưu tập khẳng định khả năng thiết kế đa dạng của Lý Quí Khánh!

Không khó để nhận ra tâm ý của nhà thiết kế ngay khi thấy người mẫu bước ra sàn catwalk. Lý Quí Khánh mang ý niệm về sự tự do vào trong bộ sưu tập. Anh khai thác ý tưởng về một người phụ nữ thành thị bản lĩnh, phóng khoáng và trung thực với bản thân, thể hiện qua sự đa dạng trong phom dáng, màu sắc và chất liệu. Dễ dàng nhận thấy Ready-to-Wear 2019 của Lý Quí Khánh mang vẻ đời thường và thực dụng hơn hẳn so với các sáng tạo trước vốn đóng mác đồ dạ hội.

Xét về mặt phom dáng, nhà thiết kế tập trung khai thác các mẫu daily-wear, bao gồm áo chemise, chân váy ngắn hoặc đầm cocktail, quần âu và các dòng áo khoác. Đây đều là những phom đồ mặc ban ngày được biến tấu mới. Nếu từ trước đến nay, Lý Quí Khánh vẫn khẳng định dấu ấn trong thời trang bằng các silhouettes một mảnh ôm sát cơ thể thì việc thiết kế các món đồ tách rời có thể phối qua lại, sử dụng thường nhật là thử thách rất lớn với nhà thiết kế. Tuy vậy, sự nữ tính bản sinh trong tư duy thiết kế của anh vẫn được thể hiện qua các chi tiết biến tấu, ví như áo cổ lọ được xử lí cut-out để lộ phần da thịt gợi cảm của phụ nữ, cánh tay thắt nơ to bản tạo điểm nhấn ngọt ngào đầy tính nữ, đầm bèo nhún tạo sự mềm mại hay chân váy xếp tầng ngọt ngào. Một trong những điểm nhấn của bộ sưu tập là mẫu áo puffle có hoạt tiết chần bông độc đáo, áo dài và một thiết kế suit đứng phom gợi liên tưởng đến trang phục đấu bò xứ Tây Ban Nha. Xét về tổng thể, Lý Quí Khánh khai thác rất nhiều phom dáng đa dạng, từ ôm sát cơ thể (chân váy bút chì, chemise-croptop) cho đến dáng rộng thoải mái (quần suông, áo choàng mỏng).

112FEMINISM kiengcan 169FEMINISM kiengcan 181FEMINISM kiengcan 188FEMINISM kiengcan

Ngược lại, sự mạnh mẽ trong tính cách các quý cô đương đại lại được phơi bày hiển nhiên qua chất liệu. Lý Quí Khánh lựa chọn một số chất liệu vải có phần thô mộc để may áo khoác và chân váy, ẩn ý về tính cách cứng cáp giấu sau vẻ ngoài sành điệu. Chia sẻ với báo giới, nhà thiết kế cho biết anh đã nhập khẩu các chất liệu từ Ấn Độ, Ý, Paris và Việt Nam cho bộ sưu tập lần này. Bên cạnh các chất liệu như voan hay satin, riêng về lụa, Lý Quí Khánh chủ yếu sử dụng Lãnh Mỹ A được xử lí hấp nhiệt theo phương cách đặc biệt để tạo ra các đường xếp pli khác nhau. “Bản thân tôi cho rằng, một sản phẩm thời trang quan trọng nhất không phải là nhìn thế nào, mà cảm giác khi chạm vào bề mặt của nó.” Tư duy này của Lý Quí Khánh khéo ở điểm, điều quan trọng nhất của các sáng tạo thời trang vốn không phải rườm rà thế nào, mà là hướng đến sự thoải mái. Một thiết kế cao cấp phải tạo được cảm giác yêu thích khi khoác lên mình một lớp lụa là êm ái, chiều chuộng da thịt. Lý Quí Khánh có lẽ đã nắm rất rõ tiêu chuẩn này.

Cuối cùng, không khó để thấy sự tiết chế của Lý Quí Khánh trong việc sử dụng kĩ thuật thêu đính vốn là thế mạnh của anh, khi khoảng 1/3 bộ sưu tập được đính kết, hầu hết theo mô tuýp hoa to bản. Bên cạnh đó, Lý Quí Khánh chỉ ứng dụng một số mẫu hoạ tiết trung tính để trang phục dễ phối với nhau hơn. Xuyên suốt 120 mẫu thiết kế, Lý Quí Khánh dụng công vào việc xử lí màu sắc.

Nhắc đến Lý Quí Khánh là nhắc đến tone pastel. Nhà thiết kế được xem như người đầu tiên mang bảng màu thanh nhã này về Việt Nam, giờ đây thử thách chính mình qua những bảng màu mới. “Feminism” sử dụng các tone màu trắng, đen, xanh ngọc, bạc ánh kim và beige làm chủ đạo, tượng trưng cho các sắc màu trong một ngày. “Tôi xem đây là bốn sắc độ trong ngày. Người phụ nữ khi vui có thể chọn màu nhẹ nhàng, nhưng lúc cần thể hiện quyền lực có thể chọn các màu tối hơn.” Ngoài ra, anh còn sử dụng thêm một số nhỏ sắc tím hoặc đỏ cho các thiết kế mang sắc thái tiệc tùng những năm 70s.

098FEMINISM kiengcan 094FEMINISM kiengcan 075FEMINISM kiengcan 069FEMINISM kiengcan 039FEMINISM kiengcan

Vậy nên, trong chính không gian trình diễn đầy ấn tượng, Lý Quí Khánh khéo léo xây dựng hình ảnh những người phụ nữ thành thị đương đại. Sự trọn vẹn của bộ sưu tập nằm ở chính cách nhà thiết kế khai thác ý tưởng này của mình, với các mẫu thiết kế mang đậm ý niệm của anh về những quý cô sắc sảo, biết làm chủ cuộc sống của bản thân và khao khát được giải phóng tự do. Lý Quí Khánh Ready-to-Wear 2019 là bộ sưu tập tinh tế trong ý tưởng nhưng vẫn đầy mạnh mẽ trong cách thể hiện, được tạo ra nhờ một tâm hồn duy mĩ của một nhà thiết kế đã 10 năm gắn bó với thời trang.

Her World Vietnam

Đừng bỏ qua