Thế giới bên ngoài ảnh hưởng đến sàn diễn thời trang thế nào?

Khi các tuần lễ thời trang quốc tế diễn ra khắp nơi, cũng là lúc chủ nghĩa "thế giới thực" càng xâm lấn sàn diễn thời trang

SÀN DIỄN THỜI TRANG KHÔNG CÒN LÀ CON TÀU BÍ MẬT…

Sàn diễn thời trang đang bị tấn công bởi những gì được gọi tên “thế giới thực”. Trong suốt nhiều thập kỷ, các buổi biểu diễn đều được đóng hộp kỹ càng, không hề công khai với thế giới bên ngoài. Tựa như một vũ trụ song song, những nhân vật nổi tiếng, người mẫu kẹt cứng trên chiếc ghế dài “front row”. Đây là nơi các khái niệm như “Navy is a new black” hoặc “Chủ nghĩa Minimalism đã chết” được tiên đoán là xu hướng thời trang của 6 tháng sau. Bí ẩn và kỳ lạ như các bậc thầy bói toán.

Nhưng hôm nay là năm 2017, thời điểm mọi thông tin về chính trị, kinh tế, xã hội đều công khai không giấu diếm. Cơ cấu của thế giới thời trang đã thay đổi chóng mặt. Điển hình là buổi truyền hình trực tiếp show diễn của ông trùm Burberry năm ngoái. Sự kiện đánh dấu kỷ nguyên của sự kết nối không giới hạn “See now buy now”. Các fashionista không còn phải đợi tới 6 tháng sau để mua những thiết kế trên sàn diễn thời trang nữa. Mô hình kinh doanh mới mẻ này mới chỉ áp dụng trên số ít các nhà thiết kế, nhưng điều đó đang ảnh hưởng đến tất cả mọi người.

san-dien-thoi-trang-bi-anh-huong-boi-the-gioi-thuc

Các sao ngồi hàng ghế đầu mặc áo khoác thể thao

Tuần lễ thời trang đang trở nên thân thiện hơn. Trong một thời đại mà người ta có thể mua tất cả mọi thứ, từ thức ăn, đồ điện tử, đồ nội thất chỉ bằng một cú click chuột, mối quan hệ của người dùng với “thời gian” càng ngày càng rút gọn. “Tốc độ là tất cả, nó thay đổi cách suy nghĩ của chúng ta”, Christopher Bailey tuyên bố sau khi xem xong buổi trực tiếp “See Now Buy Now” của Burberry.

Thậm chí, ngay cả các nhân vật tham gia tuần lễ thời trang cũng không giống như trước. Hãy nhìn hàng ghế đầu của bất cứ sàn diễn thời trang nào, bạn sẽ thấy áo khoác thể thao oversize, quần thể thao và giày trệt. Thật kỳ lạ, bởi cách đây vài năm, trên hàng ghế front row chỉ tồn tại giày cao gót, trang phục thiết kế cầu kỳ, những bộ đồ may đo… Đừng lấy làm ngạc nhiên khi bạn nhìn thấy một fashionista diện quần jeans rách như thể vừa mượn từ bạn cùng lớp, hoặc mang đôi giày trệt như đi dạo phố để ngồi ở hàng ghế đầu. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất của việc thế giới thực đang dần xâm chiếm ngôi nhà bí ẩn mang tên “Tuần lễ thời trang”.

san-dien-thoi-trang-bi-anh-huong-boi-the-gioi-thuc

XÓA NHÒA RANH GIỚI NAM NỮTRÊN SÀN DIỄN THỜI TRANG

Sự giao thoa giữa các nền văn hóa, chủng tộc hay giới tính của các nhân vật trong các tuần lễ thời trang quốc tế đang là tâm điểm của ống kính các nhiếp ảnh gia. Công bằng giới tính vẫn là vấn đề nóng bỏng được tranh cãi khắp nơi, nhưng để ý kỹ hơn một chút, thời trang đã biến nó thành xu hướng từ rất lâu rồi. Bắt đầu bằng việc các người mẫu nữ ăn mặc như nam giới, còn các chàng trai thì để tóc dài và mặc váy. Bộ sưu tập Thu Đông 2017 của Gucci cho thấy ranh giới nhạt nhòa của đa chủng tộc, đa giới tính, khi khoác cho người mẫu cả nam lẫn nữ hoa, ngọc trai, tóc giả bù xù và trang phục unisex. Sau hậu trường show diễn của nhà J.W Anderson, Giám đốc sáng tạo Jonathan Anderson nói ông đã: “Vay mượn sự hiếu chiến và mạnh mẽ của vua Henry VIII để thiết kế nên bộ sưu tập cho người phụ nữ đương đại”.

san-dien-thoi-trang-bi-anh-huong-boi-the-gioi-thuc

Trong từng thiết kế, ranh giới cho nam và nữ cũng mập mờ

Đáng lưu ý nhất là, chủ nghĩa trung lập giới tính đang tạo sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến các nhà thiết kế, những người vốn chỉ tôn thờ vẻ đẹp nữ tính. Ví dụ rõ ràng nhất là Victoria Beckham, một tín đồ của dòng thời trang ôm sát, gợi cảm, lại can đảm trình làng quần tây ống rộng, áo vest quá khổ trong show diễn của mình. Cô chia sẻ: “Quần áo vest may đo là những gì tôi mặc, hầu như mọi lúc, trong thời gian gần đây”. Đây là một bước đi của nhà mốt, góp phần khẳng định: Thời trang, không đâu xa xôi, chính là tấm gương phản chiếu của thế giới bên ngoài. 10 năm trước, số lượng khán giả xem một show diễn chỉ khoảng 500 người. Trong năm 2017, con số này tăng lên đến vài triệu, nhờ vào truyền hình trực tiếp và mạng xã hội. Sức ảnh hưởng của thời trang là khổng lồ. Bằng một cách nào đó, thế giới thực, các vấn đề xã hội, việc bình đẳng giới, thời trang đường phố…. gây ảnh hưởng trên sàn diễn, thì chúng cũng ảnh hưởng ngược lại đến thế giới ngoài kia với sức mạnh không tưởng.

 

BÀI: QUYÊN BÙI. 

Bài trích đăng từ tạp chí Her World số tháng 11.2017

 

Đừng bỏ qua