B.ZERO1 – CUỘC CÁCH MẠNG THIẾT KẾ TỪ THƯƠNG HIỆU BVLGARI

Khi đồng hồ đánh dấu khoảnh khắc thiên niên kỷ, huyền thoại về vẻ khiếm khuyết hoàn hảo xuất hiện, cả thế giới chứng kiến sự ra đời của tuyệt tác: B.Zero1

B.Zero1 lần đầu được giới thiệu vào năm 1999. Là sự phối trộn đầy tỉ mỉ giữa vẻ huy hoàng của kiến trúc cổ Colosseum từ Rome và những đường cắt mạnh mẽ trong thiết kế Ý hiện đại, B.Zero1 chính là sản phẩm hoàn hảo kết hợp giữa sự cổ điển của thời trang, tính cách mạng của kiến trúc và vẻ đẹp trường tồn của trang sức. Cũng từ đó, các quy tắc và tiêu chuẩn trong thiết kế trang sức đã thay đổi mãi mãi. Thay vì những dải mỏng neo giữ kim cương hay đá quý làm điểm nhấn, B.Zero1 đẹp ngay từ trong cấu trúc và kiểu dáng – điều gần như không có món trang sức nào làm được vào thời điểm đó. Với B.Zero1, trang sức đã được đưa đến cảnh giới thực, chạm đến cuộc sống con người, trở nên “đời” hơn và “thật” đến ngỡ ngàng.

CÂU CHUYỆN CỦA HUYỀN THOẠI THIẾT KẾ TRANG SỨC – B.ZERO1

Vào thời điểm cuối năm 1999, Bvlgari tung ra chiếc nhẫn mang tên B.Zero1. Thời khắc này không hoàn toàn là ngẫu nhiên, vì ngay khi xuất xưởng, Bvlgari đã nhìn ra khả năng tái lập huyền thoại của chiếc nhẫn kỳ lạ này. Không nằm ngoài mong đợi, 18 năm sau khi xuất hiện, chiếc nhẫn vẫn đứng vững trong làng thời trang thế giới, trong thời buổi nhiều giá trị đảo điên bởi cơn lốc kinh tế – thị trường.

Những đường nét tinh xảo được thiết kế trên B.Zero1 vượt qua quy chuẩn

Những đường nét tinh xảo được thiết kế trên B.Zero1 vượt qua quy chuẩn

Vì sao B.Zero1 lại thành công đến thế? Câu trả lời chỉ nằm ở bốn chữ: thiết kế khác biệt. Tuy đơn giản, B.Zero1 lại là sự kết hợp hai đặc tính biểu tượng của nhà Bvlgari. Đặc tính đầu tiên phải kể đến chính là mô típ Tubogas, tương thích với truyền thống sáng tạo phong phú của thương hiệu, hình xoắn ốc bên trong nhẫn chính là phép ẩn dụ về sự hòa hợp giữa quá khứ, hiện tại và tương lai – cũng như quá trình chuyển đổi liền mạch giữa đầu và cuối – là biểu tượng cho sự đổi mới vĩnh cửu.

Nhẫn B.Zero1 đẹp ngay từ cấu trúc và kiểu dáng không cân xứng

Nhẫn B.Zero1 đẹp ngay từ cấu trúc và kiểu dáng không cân xứng

Thứ hai, dù là tay mơ thời trang hay những người sành sỏi thuộc nội giới, dòng chữ Bvlgari được khắc sắc sảo đến mức đủ khiến bất cứ ai cũng phải lưu tâm chú ý. Được khắc dọc theo đường viền nhẫn, từng chữ cái trong thương hiệu Bvlgari tạo thành một đường tròn hoàn hảo, nói lên sự hòa hợp giữa truyền thống và cách tân. Phông chữ này được xuất hiện lần đầu vào năm 1934, khi gia đình Bvlgari quyết định áp dụng bản khắc La Mã cổ đại, để thay thế chữ “U” trong tiếng Anh thành chữ “V” trong hệ ngôn ngữ Latin. Từ đó, cái tên ấy đã phần nào đưa giá trị Bvlgari trở về với nền văn hóa La Mã, nơi khởi nguồn của rất nhiều ý tưởng sáng tạo.

B.ZERO1 PHÁ BỎ MỌI QUY TẮC

Ngay từ khi xuất hiện, B.Zero1 đã mang trong mình nhiều huyền thoại. Một trong số đó chính là biệt danh “The Perfect Mistake”. Như tên gọi này đã thể hiện, “Vẻ Khiếm khuyết Hoàn hảo” được nảy sinh từ một “lỗi” trong quá trình chế tác, là kết quả của việc sử dụng cả 3 sắc độ vàng trong một sản phẩm. Điều này tạo nên sự không thống nhất trong thiết kế, nhưng lại hình thành nên vẻ đẹp rất riêng mang đậm dấu ấn.

“Nữ hoàng nhạc pop” Madonna lộng lẫy với trang sức B.Zero1 của nhà Bvlgari

“Nữ hoàng nhạc pop” Madonna lộng lẫy với trang sức B.Zero1 của nhà Bvlgari

Nói đến B.Zero1, không thể không nói đến “Lady Gaga trong giới thiết kế” Zaha Hadid. Được mệnh danh “Nữ hoàng của những đường cong”, bà là người phụ nữ đầu tiên nhận được giải thưởng kiến trúc danh giá Pritzker và Stirling bởi thiết kế đột phá ở các công trình mang tính bước ngoặt như Nhà hát Opera Quảng Châu, Bảo tàng Ordrupgaard Extension ở Copenhagen, Thư viện và Trung tâm Học tập Đại học Vienna.

Với B.Zero1, các đường cong mang đậm dấu ấn Hadid đã được đưa vào các vòng đệm, tạo ra ảo giác về một dạng kim loại lỏng trôi tuột qua từng ngón tay, chứ không ôm khít lấy bề mặt như những chế tác khác. Những đường cong như sóng lượn được dùng để thay thế đường nét cứng nhắc của hình dáng ban đầu, tạo cảm giác chuyển động giống như cảm xúc thường được gợi lên bởi các tác phẩm kiến trúc của Hadid. Với thiết kế mới này, B.Zero1 đã làm thay đổi nhận thức của giới phê bình cũng như người hâm mộ tác phẩm, để cuối cùng bật ra câu hỏi về vai trò của tính vật lý trong kiến trúc trang sức.

Cảm hứng thú vị từ kết cấu của chiếc nhẫn B.Zero1

Cảm hứng thú vị từ kết cấu của chiếc nhẫn B.Zero1

Không chỉ vượt trội trong các dạng thức hình học táo bạo, giờ đây, những vòng xoắn B.Zero1 còn được gắn kết bởi ba loại chất liệu vàng hồng, vàng trắng và vàng nguyên thủy. Giữa sự tương phản dị thường, B.Zero1 tỏa sáng với sự lôi cuốn quyến rũ: đó là một khiếm khuyết hoàn hảo, hứa hẹn sẽ tiếp tục đưa người dùng vào vòng xoáy bất tử của những chiếc vòng huyền thoại.

B.ZERO1 – SỰ KẾT HỢP GIỮA BVLGARI VÀ ZAHA HADID

Thương hiệu trang sức và đồng hồ Bvlgari giới thiệu mẫu nhẫn B.Zero1 mới. Đây là phiên bản đặc biệt, kết hợp với kiến trúc sư huyền thoại Zaha Hadid.  Zaha Hadid là người say mê nét đẹp của đường cong bất đối xứng. B.Zero1 là phiên bản tiếp nối của chiếc nhẫn B.Zero1 Perfect Mistake – chiếc nhẫn iconic của Bvlgari.

Chiếc nhẫn B.Zero1 được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kiến trúc

Chiếc nhẫn B.Zero1 được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kiến trúc

Nét tinh túy giữa hai thương hiệu Bvlgari và Zaha Hadid thể hiện sự kết hợp không thể hoàn hảo hơn. Những dải kim loại vàng quý được dát mỏng, hòa quyện vào nhau theo cấu trúc bất đối xứng. Kết quả hình thành nên những nét cắt không tì vết cho chiếc nhẫn B.Zero1.

BÀI: HẢI YẾN.

ẢNH: BVLGARI. 

Bài trích tạp chí Her World số tháng 6/2013.

Đừng bỏ qua