3 kiểu dáng căn bản của áo khoác da

Dù có nhiều thay đổi theo từng mùa nhưng về cơ bản áo khoác da vẫn có ba kiểu dáng căn bản gồm race jacket, bomber jacket và biker jacket

Áo khoác da là một trong những món đồ không thể thiếu của các tín đồ thời trang. Trải qua nhiều mùa thời trang, áo khoác đã được các nhà thiết kế biến tấu với nhiều kiểu mới lạ. Tuy nhiên, về cơ bản, áo khoác da có ba kiểu sau:

1. Race jacket

Những chiếc áo khoác da này đôi khi còn được gọi là cafe racer. Đặc trưng của racers jacket thường là phần cổ ngắn, bo tròn ôm sát cổ. Trong vài trường hợp, racers jacket không có chi tiết cổ áo. Racers jacket không có lớp vải dù lót như bomber jacket hay phần ve cổ mở rộng như Moto jacket.

Acne Studios3

Áo khoác da của thuộc bộ sưu tập thu đông 2015 của Acne Studios

Khởi thủy từ các đường đua, racers jacket thường có sắc màu tươi sáng, đôi khi, chúng còn được ứng dụng trên nền vải kẻ sọc hoặc các họa tiết khác. Trong “dòng họ” leather jacket, racers jacket tối giản và khiêm nhường hơn hẳn. Cũng vì lý do này mà racers jacket được cho là phù hợp với hầu hết với mọi người.

Tod's4

Áo áo khoác da dạng Race jaket của Tod’s

T by Alexander Wang

T by Alexander Wang

2. Bomber jacket

Chiếc Bomber Jacket đầu tiên ra đời trong chiến trận, dành riêng cho các thành viên đội bay thực hiện nhiệm vụ đánh bom cảm tử (bomber). Từ khi ra đời, Bomber Jacket đã đóng vị trí quan trọng trong lịch sử và thời trang.

Saint Laurent2

Saint Laurent

Bomber Jacket thiết kế dài đến eo, lót một lớp vải dù giữ ấm bên trong. Theo truyền thống, Bomber Jacket có cổ áo tròn bo kín, ống tay và thân áo ôm sát, sử dụng khóa kéo và có hai túi to ở bên hông. Trải qua hàng thập niên cách tân, cải tiến, thời trang mang đến cho Bomber Jacket hàng loạt những thay đổi. Ngày nay, bomber jacket được ứng dụng trên nhiều màu sắc, họa tiết. Tuy nhiên, chi tiết đặc trưng với phần gấu áo bo vẫn được giữ nguyên vẹn dù trải qua bao nhiêu mùa, bởi đó là bản sắc của bomber jacket.

jw-anderson-nude-neutrals-classic-collar-bomber-jacket-beige-product-1-482139524-normal

JW Anderson

3. Biker jacket

Người Mỹ đã có công cải tiến áo khoác da, biến chúng trở thành một hình tượng cho tính ngang tàng, ngạo nghễ của người mặc. Marlon Brando là người đã diễn Bike jacket trong phim The Wild Ones và biến chiếc Biker jacket trở thành một trong những biểu tượng văn hóa đại chúng.

Tomford

Tom Ford

 

Biker jacket thường được thiết kế với phần vai rộng rãi và bé dần về phía gấu áo. Biker jacket phần cổ lật với ve áo dày. Dây kéo có thể điều chỉnh được cổ áo. Đặc trưng của Biker jacket là thiết kế dây da nằm nơi gấu áo, thiết kế tương tự một chiếc thắt lưng. Biker jacket là hiện thân của vẻ đẹp thô, mộc mạc và có phần xù xì góc cạnh ở mỗi cá nhân. Ngày nay, Biker jacket có thể khác nhau về độ dài ngắn hay chi tiết trang trí ở tay áo nhưng phần cổ áo với đường thắt lưng nơi gấu áo vẫn được giữ nguyên.

BarbaraBui2

Barbara Bui

Đừng bỏ qua