Chinh phục 4 điểm cực của Tổ quốc

Đây là bốn địa điểm mà bất cứ ai đam mê chinh phục đều ao ước ghé đến, check-in và chụp một tấm ảnh lưu niệm để khoe với bạn bè rằng dấu chân mình đã đến những điểm cực của đất nước

Nếu không tính các hòn đảo, bốn điểm cực trên đất liền của nước ta nằm ở bốn tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Khánh Hòa và Cà Mau. Việc chinh phục 4 điểm cực của Việt Nam vẫn là điều không dễ dàng bởi đường đi rất khó. Nhiều người hỏi ở đây có gì hấp dẫn để đi du lịch? Sự thật là không có gì hấp dẫn so với nhiều cảnh đẹp của đất nước. Thế nhưng, đến và chinh phục được những cột mốc này, mặc áo đỏ sao vàng, cầm cờ Tổ quốc để chụp một tấm ảnh là điều rất thiêng liêng. Chỉ với một cột mốc nhỏ xíu có vài hàng chữ nhưng lại mang đến cảm giác khó tả cho những người chinh phục. Nếu bạn đang sắp xếp một chuyến đi, đừng quên ưu tiên cho những địa điểm này nhé.

Điểm cực Bắc

TỌA ĐỘ: 23,391185°B 105,323524°Đ. Thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

lung-cu1

Niềm vui chinh phục cột cờ Lũng Cú và ngắm nhìn thung lũng bên dưới

Để đến được cột cờ Lũng Cú, bạn phải vượt qua cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ với đường đi hiểm trở. Lũng Cú là nơi sinh sống của người dân tộc Mông, Lô Lô, Giáy, họ sống bằng nghề nương rẫy, làm ruộng bậc thang và dệt.

Cột cờ Lũng Cú, nơi đánh dấu địa danh địa đầu Tổ quốc nằm trên ngọn núi Rồng. Đường lên cột cờ đã được xây bậc thang nên bạn có thể dễ dàng chinh phục. Lên đến đỉnh núi, bạn còn phải chinh phục thêm hơn 100 bậc thang nữa để lên đỉnh cột cờ cao hơn 33m. Nếu muốn check-in ở địa điểm này, bạn nhớ mang theo thiết bị có khả năng kết nối 3G tốt. Samsung Galaxy Tab 3 sẽ là lựa chọn phù hợp cho chuyến đi của bạn.

lung-cu2-re

Cột cờ Lũng Cú nhìn từ dưới chân núi Rồng. Để đến cột cờ, bạn phải chinh phục hơn 300 bậc thang núi và hơn 100 bậc thang sắt

Lũng Cú nằm ở tận cùng phía Bắc đất nước nên khí hậu cũng rất thất thường, nhưng mỗi mùa đều có cảnh đẹp theo cách riêng. Thời điểm đẹp nhất trong năm để chinh phục Lũng Cú là cuối tháng 9, đầu tháng 10, lúc mùa lúa chín vàng, trời quang mây tạnh.

Xã Lũng Cú nhìn từ cột cờ Lũng Cú. Lũng Cú có những ngọn núi bao bọc xung quanh

Xã Lũng Cú nhìn từ cột cờ Lũng Cú. Lũng Cú có những ngọn núi bao bọc xung quanh

 

Tuy cột cờ Lũng Cú được cho là điểm cực Bắc của Tổ quốc nhưng trên thực tế, cột mốc địa đầu Tổ quốc chính xác phải cách đó khoảng hơn 4km, nơi có cột mốc 428, thuộc bản Xéo Lủng. Đây mới chính là nơi con sông Nho Quế đổ vào đất Việt. Nếu đã đến Lũng Cú, bạn cố gắng tiến thêm 4km để lưu lại kỷ niệm trên cột mốc này.

Điểm cực Tây

TỌA ĐỘ: 22,397745°B 102,143297°Đ. Thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên

a-pa-chai1

Cột mốc số 0, điểm bắt đầu của các cột mốc

Đường đi đến A Pa Chải là con đường gian nan nhất vì bạn sẽ phải len theo những đoạn đường ngoằn ngoèo, gấp khúc, phía dưới là vực sâu hun hút. Nhiều đoạn đường rất xấu, ổ voi liên tiếp.

a-pa-chai3-re

Đường đi đến A Pa Chải đẹp như một bức tranh. Vào những ngày thời tiết đẹp, bạn sẽ thấy nắng chạy quanh khắp các sườn núi, thung lũng

A Pa Chải chính là nơi có cột mốc số 0, điểm đầu của hệ thống cột mốc biên giới. Địa điểm này còn là điểm đánh dấu cột mốc biên giới của Lào và Trung Quốc. Từ đồn biên phòng A Pa Chải, bạn đi xe khoảng 5km, 4km còn lại phải leo núi theo đường mòn. Nhiều đoạn không có đường mòn hoặc dốc dựng đứng. Nếu đi nhanh, bạn có thể đến cột mốc sau khoảng 5 giờ.

a-pa-chai2-re

Đi để thấy đất nước mình đẹp, thấy yêu nơi mình đang sống và trân trọng những giá trị lịch sử đằng sau mỗi cột mốc

So với những điểm cực khác, A Pa Chải khiến người đi có cảm giác chinh phục nhất. Từ trên cao, bạn có thể nhìn thấy cả thung lũng rộng lớn.

Gợi ý: Samsung Galaxy Tab 3 trang bị camera với chức năng tự động lấy nét sẽ giúp bạn ghi lại những tấm ảnh đẹp và chia sẻ nhanh với bạn bè trên Facebook về điểm mốc đặc biệt này.

Điểm cực Đông

TỌA ĐỘ: 12,38941°B 109,27899°Đ. Mũi Đôi (hòn Đầu), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa

mui-doi1

Mũi Đôi chỉ mới được công nhận là điểm cực Đông trong vài năm trở lại đây

Mũi Đôi thuộc vịnh Vân Phong, một trong những vịnh được các tổ chức quốc tế về môi trường và du lịch công nhận là vùng bảo tồn sinh thái gần nguyên sơ. Nếu đi từ đầm Môn, đầu tiên bạn sẽ phải đi bộ, sau đó đi bộ qua một đồi cát khoảng 4km để tới bãi Cỏ Ống. Từ đây bạn sẽ được lên thuyền máy qua mũi Khơi, eo Gió rồi đến mũi Đôi.

mui-doi3-re

Đường vào mũi Đôi. Tuyến đường này vẫn đang được xây dựng phục vụ du lịch

Trước khi mũi Đôi chính thức được công nhận là điểm cực Đông trên đất liền thì mũi Điện ở xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, giữ danh hiệu này. So với đường đi đến mũi Đôi thì mũi Điện dễ chinh phục hơn. Nếu đi từ thành phố Tuy Hòa, bạn có thể đi qua đèo Cả, qua cảng Vũng Rô, qua khu dân cư rồi theo đường lớn đi đến mũi Điện. Đi từ hướng Nam ra thì lên đèo Cả, vào cảng rồi đến mũi Điện.

mui-doi2-re

Tuy nhiên, tuyến đường được những người trẻ yêu thích là đi dọc theo đường ven biển Phước Tân – bãi Ngà. Đường đi khá đẹp và phong cảnh rất hữu tình. Khi thấy ngọn hải đăng mũi Đại Lãnh cũng là lúc cuộc hành trình chinh phục mũi Điện chính thức bắt đầu.

mui-doi4-re

Dù đường đi không dễ nhưng mũi Đôi vẫn được rất nhiều bạn trẻ chinh phục. Vào những ngày lễ, có khi có hàng trăm người đến mũi Đôi

Từ hải đăng đi xuống nơi đánh dấu mũi Điện không xa nhưng đường đi chỉ có đá. Dù đã có lối mòn nhưng với những người không quen vẫn là một thử thách đáng nhớ. Bù lại, phần thưởng của bạn là đường đi xuống một bên là biển, một bên là núi đá xám trắng, phía trên là bầu trời xanh ngắt. Nếu thích, bạn có thể tìm cách ngủ nhờ người dân ở đây một đêm để sáng hôm sau dậy sớm ở một trong những nơi đầu tiên đón ánh bình minh trên đất liền Việt Nam và tắm biển ở bãi Môn.

Điểm cực Nam

TỌA ĐỘ: 8,562035°B 104,836335°Đ. Mũi Rạch Tàu, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau

ca-mau1-re

Tượng đài chiến thắng ở mũi Cà Mau, nơi ghi dấu chiến công của ngành an ninh Việt Nam

Từ TP. HCM, bạn xuôi theo quốc lộ 1A, qua phà đầm Cùng để đến Năm Căn. Tiếp đó, bạn bắt chuyến tàu cao tốc hết khoảng 1 giờ 15 phút để đi Rạch Tàu. Xuống tàu, xe ôm sẽ chở bạn đi thêm 7km trên con đường xi-măng để vào đến Vườn quốc gia và khu du lịch mũi Cà Mau.

ca-mau2-re

Bạn sẽ có một chuyến vượt biển nho nhỏ bằng xuồng ba lá

Trước đây, tượng đài hình chiếc thuyền buồm được nhiều người cho là điểm đến của cực Nam nhưng hiện nay điểm cực Nam đã bị thay đổi. Từ tượng đài, bạn tiếp tục thuê xuồng ba lá, len qua các kênh rạch chằng chịt và tiến ra biển. Nếu thời tiết đẹp, xuồng có thể tiến thẳng đến đích nhưng khả năng này khó xảy ra vì thuyền ba lá không hợp để đi biển.

ca-mau3-re

Điểm cực Nam mới chỉ vừa được xác định gần đây nên vẫn chưa có cột mốc đánh dấu như ba điểm còn lại. Từ mũi Cà Mau nhìn ra biển. Vùng đất này đang bị biển xâm thực

Bạn sẽ lên bờ, đến khu du lịch Lý Thanh Long rồi đi bộ ra biển. Sau 3km đi bộ qua bãi cát vàng dọc bờ biển Khai Long, bạn mới chính thức bước đến điểm cực Nam của Tổ quốc. Hiện nay, theo nhiều người, điểm này đang nằm ở ngôi nhà một người dân sống ở đây.

 

Mách nhỏ cho bạn

– Nên đi theo nhóm và tuyệt đối không tách đoàn. Dù đường đi đến các điểm cực đã có lối mòn nhưng chỉ cần một sơ suất nhỏ, bạn có thể bị sảy chân hoặc lạc đường.

tips

Samsung Galaxy Tab 3 8.0 trang bị nhiều tính năng dành cho người thích du lịch như Google map, TripAdvisor, Foursquare…

– Tìm người hướng dẫn: Để chinh phục mỗi điểm cực bạn nên tìm người hướng dẫn địa phương. Bạn có thể tìm những người đi trước để xin số liên lạc vì người hướng dẫn chủ yếu là những người dân hoặc bộ đội biên phòng.

– Mang theo một sản phẩm công nghệ hiện đại và đa năng cho chuyến đi. Her World gợi ý chiếc máy tính bảng Samsung Galaxy Tab 3 được trang bị cấu hình mạnh, khả năng kết nối 3G tiện cho những chuyến đi xa. Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn này thích hợp để mang theo bên mình. Ngoài ra, máy còn tích hợp tính năng gọi và nhắn tin như điện thoại thông thường để bạn sử dụng như một chiếc điện thoại dự phòng cho mỗi chuyến đi.

 

Bài: NHƯ NGỌC. Ảnh: HUY HÒA, SƠN TRỊNH.

Đừng bỏ qua