Hành trình gian nan của Pang Mỹ Linh

Người làm nên thương hiệu KellyPang, thay đổi ngành công nghiệp làm móng tại Việt Nam, chia sẻ về quá khứ "công chúa hóa Lọ Lem" của mình.

Trên những chiếc móng đắp bột kim tuyến màu xanh lá trang trí rất nhiều đóa hoa hồng trắng cùng hình những nàng công chúa. Đây không phải là các nhân vật cổ tích do Andersen tạo ra mà là thành quả của Pang Mỹ Linh, cô gái trẻ người Hoa đang sở hữu bốn trung tâm chăm sóc móng và đào tạo nghề Kelly Pang lớn nhất nhì TP. HCM.

Tác phẩm đoạt giải nhất trong Nails Asia Festival 2008 tại Malaysia này được chính Pang Mỹ Linh sáng tạo từ giấy bạc, sau đó đắp bột, tạo dáng, tô màu. Hãy chiêm ngưỡng và bạn sẽ hiểu vì sao cô từng được bầu chọn là một trong 20 gương mặt tiêu biểu của làng giải trí Việt Nam năm 2006. Cô cũng xuất hiện trên tạp chí News Weekly của Mỹ cùng thời điểm với bài viết này.

 

Đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế gia đình

Pang Mỹ Linh lúc nào cũng đầy tràn nữ tính, nhẹ nhàng và hay cười theo kiểu “sao cũng được” chứ không quyết liệt như biểu hiện truyền thống của những nhà kinh doanh tài ba.

Thế nhưng, Linh lại tiết lộ với tôi: “Lúc nhỏ tôi quậy lắm, lại hay cúp cua đi chơi. Bạn có tin không, năm lớp Chín (năm 1996), tôi đã tự chạy xe máy đi học rồi, trong khi các bạn trong trường toàn đi xe đạp. Là chị cả nhưng tôi chẳng bao giờ quan tâm đến gia đình. Tôi sống chỉ biết bản thân mình”.

Ngẫm lại, với một cô học trò nhỏ sống trong môi trường kinh tế quá khá giả, chuyện như thế cũng không có gì là lạ. Cái lạ mà tôi muốn đề cập đến là khi cô học trò quen được cưng chiều kia phải bán đi chiếc Charly yêu quý vì kinh tế gia đình xuống dốc.

Trong vòng xoáy của cuộc khủng hoảng năm 1996-1997, việc kinh doanh và sản xuất dép nhựa của bố mẹ Linh trở nên khó khăn. Dần dần gia đình Linh lâm vào cảnh túng thiếu và cuối cùng là phá sản. Cô học trò nhỏ chỉ biết khóc ròng. Ban đầu khóc vì sĩ diện với bạn bè, vì đã từng sống trong cảnh giàu có. Sau thì khóc vì thương cha mẹ và các em. Lần khóc này mới thực sự quan trọng. Nó đã đập tan sự sĩ diện hão kia và trở thành động lực giúp Linh cùng gia đình vượt lên những khó khăn trước mắt.

Pang Mỹ Linh trong khu vực làm việc của KellyPang

Pang Mỹ Linh trong khu vực làm việc của KellyPang

 

Tôi từng đi bán mì Tàu, bánh bao, ngồi lột cả thau trứng cút

Từ một cô tiểu thư của chủ cơ sở sản xuất dép nhựa, mỗi ngày, Linh phải ngồi lột cả thau trứng cút, vo hàng trăm viên nhân, phụ mẹ làm bánh bao để bỏ mối cho các cửa tiệm. Nhưng việc kinh doanh cũng chóng “tàn” vì: “Nhà mình đã nghèo mà còn bị gối đầu bởi những người mua bánh bao còn nghèo hơn mình. Vì vậy, gia đình mình chuyển sang bán mì Tàu, mì gà. Khách ăn một tô phải trả tiền ngay một tô, không phải gối đầu nữa”, Linh tâm sự.

Theo lời Linh kể, vào thời điểm những năm 1998-2005, tiệm Mì 279 của gia đình cô khá nổi tiếng ở khu Đầm Sen. Lý do đầu tiên là tiệm do chính năm chị em gái Linh đứng bán, thứ hai là do mì ngon.

Chỉ thế thôi nhưng tiệm mì nhỏ này đã giúp chị em Linh rất nhiều trong việc khôi phục kinh tế của gia đình. Và cũng nhờ tiệm mì, Linh phát hiện ra một khả năng tiềm ẩn của bản thân: “Tôi có máu kinh doanh và khả năng giao tiếp rất tốt. Tôi có thể khẳng định mình là một nhân viên phục vụ tuyệt vời, chỉ cần nhìn ánh mắt là biết khách muốn gì, cần gì. Chính vì vậy mà họ rất hài lòng. Thời gian đầu mở tiệm, một ngày chỉ bán được một, hai con gà. Dần dần, số lượng tăng lên năm mươi con hoặc hơn. Đến khi việc kinh doanh ổn định, tôi bắt đầu đi học thêm Anh văn, vi tính văn phòng”.

Tuy nhiên, chỉ bán mì thôi thì chưa đủ để vực dậy kinh tế của gia đình. Rồi một ngày, cô ruột và mợ của Linh về thăm Việt Nam và có nhã ý muốn giúp đỡ gia đình cô thoát khỏi cảnh khó khăn. Họ mang lại cho Linh một bầu trời mới mẻ, những ao ước mới mẻ và một nghề cũng rất mới mẻ ở Việt Nam lúc đó: nghề làm nail.

Pang Mỹ Linh hướng dẫn cho các học viên của KellyPang

Pang Mỹ Linh hướng dẫn cho các học viên của KellyPang

 

Luôn muốn là tấm gương cho các em

Các giải thưởng đoạt được luôn là nguồn động viên tinh thần lớn cho Pang Mỹ Linh

Các giải thưởng đoạt được luôn là nguồn động viên tinh thần lớn cho Pang Mỹ Linh

Khổng Tử quả thông thái khi đặt ra điều kiện bất di bất dịch: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho mỗi thành công đạt được của con người. Thành công của Pang Mỹ Linh ngày hôm nay đúng theo công thức truyền thống ấy.

“Tôi muốn nhấn mạnh chữ “Nhân” trong công thức đó. Bởi lẽ, chữ “Nhân” của thương hiệu Kelly Pang ngày hôm nay là tập hợp của rất nhiều chữ “Nhân” khác trong gia đình. “Đó là cha mẹ, hai thần tượng lớn trong cuộc đời tôi. Cha tôi sản xuất dép nhựa, ai đặt hàng gì cũng làm, ai nói gì cũng cho qua. Chính vì bị gối đầu nhiều, không thu hồi được nợ nên cơ sở của gia đình tôi mới phá sản. Đó là bài học cho công việc kinh doanh của tôi hiện tại: Không được tự tin và ngủ quên trên chiến thắng. Còn mẹ tôi thì trên cả tuyệt vời. Mẹ luôn dạy chị em chúng tôi sống phải biết thương người. Những lúc gặp khó khăn tưởng chừng như buông xuôi, mẹ rất kiên cường, dũng cảm để vượt qua sóng gió. Mẹ luôn dạy chúng tôi: “Con làm kinh doanh, cứ phục vụ khách hàng hết lòng, người ta sẽ đền đáp lại. Đừng bao giờ tính toán hơn thiệt, so đo”, Linh nói trong niềm hạnh phúc và tự hào.

Tuy Linh không kể thêm nhưng tôi biết trong thành công của cô còn có những chữ “Nhân” khác, thật đẹp và đáng quý nữa. Đó là ngũ long công chúa: Pang Mỹ Linh, Pang Mỹ Hạnh, Pang Lệ Thanh, Pang Lệ Phối, Pang Mỹ Nguyên và hai cậu em Pang Diệu Lợi, Pang Toàn Phát. Chị em họ luôn sát cánh và hỗ trợ nhau hết mình.

Bốn cơ sở của Kelly Pang tại TP. HCM được các chị em cô thay phiên nhau điều hành. Linh tâm sự: chị muốn sống hết mình để trở thành tấm gương soi cho các em.

Lúc đó, tôi tâm sự ngược lại với Linh rằng tôi rất khâm phục tình cảm của các chị em Linh. Đám cưới Linh, bốn chị em cô chọn những chiếc đầm dạ hội màu đỏ, nối thành một hàng dài sau Linh, khuôn mặt ai cũng rạng ngời. Lúc đó, tôi mới hiểu hạnh phúc trong gia đình người Hoa này luôn được san sẻ cùng nhau. Có thể nói, hợp lực luôn tạo nên những thành công tuyệt vời trong kinh doanh. Và sự đoàn kết hết mực của anh chị em Pang Mỹ Linh là minh chứng thuyết phục nhất.

 

 

Những mục tiêu mới

Nói về cuộc sống hiện tại, Linh bảo cô đã quá hài lòng. Cô có một công việc tốt, một người chồng tốt, một gia đình tốt, tinh thần tốt… Mục tiêu của cô gái trẻ này là trở thành một đại sứ thiện chí để giúp ích cho mọi người, nhưng ước mơ ấy để sau. Bây giờ, nhiệm vụ của Linh chỉ là sinh một cậu con trai để làm hài lòng gia đình bên nội. Chúc mong ước của cô sớm thành hiện thực!

 

BÀI: THÀNH NHÂN. ẢNH: DƯƠNG CÔNG SƠN, TƯ LIỆU

Theo Her World

Đừng bỏ qua