Kỹ năng sống: Xử lý thế nào khi bị từ chối?

Cuộc đời không phải lúc nào cũng dễ dàng và không phải mọi thứ bạn đưa ra đều được người khác sẵn sàng chấp nhận và khích lệ. Sáu cô gái dưới đây đều đã từng đối mặt với chữ “không”. Họ đã đối phó và xử lý như thế nào khi bị từ chối?

Cuộc đời không phải lúc nào cũng dễ dàng và không phải mọi thứ bạn đưa ra đều được người khác sẵn sàng chấp nhận và khích lệ. Sáu cô gái dưới đây đều đã từng đối mặt với chữ “không”. Họ đã đối phó và xử lý như thế nào khi bị từ chối?

Tạo ra cơ hội cho mình – Quỳnh Hương, Biên tập viên

Từ khi còn là học sinh phổ thông, tôi đã rất yêu thích những cuốn tạp chí. Ở đó có thời trang, làm đẹp, những bài phỏng vấn, lời khuyên hữu ích. Lên đại học, tôi học ngành Ngoại thương.

chance-quynh-huong-re

Khi tôi nói với bạn bè biết ý định muốn trở thành một biên tập viên, họ cho rằng tôi đã mơ mộng hão huyền và hãy từ bỏ nó đi. Tôi đã tự tìm tòi, học hỏi thêm về nghề biên tập, cập nhật những kiến thức về thời trang, làm đẹp… Khi có một tờ tạp chí tuyển biên tập viên, tôi đã mang hồ sơ đến nộp. Và giờ thì tôi đang làm công việc mà tôi rất yêu thích.

Động lực từ sự từ chối – Diệu Hồng, Trợ lý khách hàng

Khi tôi nói ra ý định vào TP. HCM làm việc, ngay lập tức bố tôi nói rằng: “Con vào đó làm sao mà trụ lại được?”.

chance-dieu-hong

Đó chính là sự từ chối để tôi lên đường. Sau nhiều lần kiên trì giải thích, cuối cùng tôi cũng được lên đường với lời hứa: “Khi nào không ổn con sẽ về”. Công việc hiện tại của tôi ở TP. HCM giờ đã bắt đầu ổn định. Tôi rất hài lòng với quyết định của mình.

Truyền cảm hứng cho người khác – Kim Huệ, Thư ký

inspiration-kim-hue

Khi tôi quyết định đi du lịch một mình, bạn bè lẫn gia đình đều phản đối. Thay vì từ bỏ chuyến đi, tôi giải thích cho mọi người cách đi du lịch sao cho an toàn và những lợi ích mà chuyến đi sẽ mang lại cho tôi. Giờ thì rất nhiều bạn bè tôi nhiễm sở thích du lịch một mình như tôi.

Hãy thở một hơi thật sâu và nghĩ ra phương án mới – Bảo Ngọc, Producer

Công việc của tôi phải làm việc với khá nhiều khách hàng và gần như ngày nào tôi cũng nhận được những lời từ chối khi đề xuất ý tưởng cho họ. Ban đầu, khi mới nhận công việc, mỗi khi khách hàng nói “không”, tôi luôn cảm thấy khó chịu, lo lắng, thậm chí chỉ muốn nghỉ việc ngay.

new-plan-bao-ngoc-re

Giờ thì tôi đã biết cách kiểm soát cảm xúc của mình. Thay vì chỉ chuẩn bị một lựa chọn, tôi chuẩn bị ba. Có nhiều lựa chọn, khách hàng sẽ không còn nói “không” nữa. Thậm chí, nếu họ từ chối cả ba cách tôi đưa ra, tôi cũng thoải mái và sẵn sàng tìm phương án mới.

Lời từ chối đã giúp tôi tìm ra được công việc yêu thích – Vĩnh Hải, Trưởng phòng Marketing

Sau khi tốt nghiệp ngành tài chính, tôi nhất quyết tìm công việc đúng chuyên ngành đã học. Rồi tôi được một công ty tài chính của Mỹ hẹn phỏng vấn. Tôi trả lời suôn sẻ mọi câu hỏi và nghĩ chắc chắn mình sẽ được chọn. Vài ngày sau, chính người phỏng vấn tôi hôm đó đã gọi điện thoại và cho biết tôi đã không được chọn. Tôi cảm thấy rất hụt hẫng và thất vọng.

favorite-vinh-hai-re

Tuy nhiên, người đó không dập máy ngay mà khuyên tôi nên tìm một công việc trong lĩnh vực marketing sẽ phù hợp hơn. Chị còn cho tôi thêm nhiều kinh nghiệm. Giờ thì tôi đang làm trong lĩnh vực marketing, một công việc khác với ngành mình học nhưng rất hợp với tính cách của tôi, giúp tôi cảm thấy thoải mái và yêu công việc. Tôi phải cảm ơn lời từ chối đó vì nó đã giúp tôi tìm được công việc yêu thích.

Động lực để cố gắng hơn – Trang Pháp, ca sỹ

motivation-trang-phap-re

“Đến tận bây giờ, khi đã có những bước đi riêng trên con đường âm nhạc, bố mẹ vẫn luôn phản đối việc tôi làm ca sỹ. Theo họ, đây không phải là nghề nghiệp ổn định. Mỗi khi có chuyện gì không may xảy ra với tôi, bố mẹ đều có lý do để nói tôi từ bỏ nghề. Mỗi sáng khi thức dậy, tôi luôn tự nhắc nhở bản thân hãy cố gắng hơn nữa. Việc bố mẹ tôi phản đối không phải là gánh nặng mà là động lực để tôi cố gắng hơn mỗi ngày”.

 Bài: NHƯ NGỌC.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua