Đã đến lúc thay đổi cách lướt web

Có một số người cho rằng báo chí, đặc biệt là báo mạng phải thay đổi cách đưa tin như hiện nay. Tôi nghĩ đó là một trong những đề nghị khó thực thi nhất. Thay vào đó, chúng ta hãy tìm cách thay đổi báo mạng bằng cách thay đổi từ bản thân

Chưa bao giờ xã hội lại có nhiều vấn đề phức tạp như hiện nay. Tạm bỏ qua những vấn đề kinh tế, xã hội quả là “một đống rác” và tất cả “rác” đều được xuất phát từ Internet. Scandal của giới showbiz, truyền hình thực tế, chuyện cá nhân… vô tình hay cố ý đều hiện diện trên mạng. Có lẽ bạn cũng nhận thấy việc mở báo ra chỉ toàn thấy những thông tin giật gân, nhảm nhí giăng đầy như lưới bắt cá. Chỉ cần đọc một lần, bạn sẽ bị kéo vào một câu chuyện nhiều kỳ với nhiều thông tin trái chiều.

Một người bạn trên mạng xã hội của tôi viết status đại ý yêu cầu các báo mạng chọn lọc thông tin để đăng tải. Tôi cho rằng đó là một đề nghị không tưởng bởi báo mạng đưa tin gì phụ thuộc vào cú bấm chuột của độc giả. Vậy nên, thay vì yêu cầu có những tin có giá trị, cách duy nhất để thay đổi nó chính là việc bạn phải chọn lọc thông tin để đọc, chọn trang web để vào hay nói đúng ra là phải biết cách lướt web.

luot web bang dien thoai 2

CON DAO HAI LƯỠI

Internet là con dao hai lưỡi. Tôi thấy hầu hết những than phiền về việc báo chí đưa tin lá cải quá nhiều, moi móc đời tư của những người nổi tiếng, kéo dư luận vào một vấn đề gây sốc đều được trả lời rất đơn giản: “Đừng đọc nó nữa”.

Đó có lẽ là lời khuyên nhàm chán nhất mà bạn muốn nghe trong trường hợp này. Vấn đề là làm sao để dừng lại? Mạng Internet là một mê cung và thông tin thu nạp là những con đường lắt léo quay lòng vòng khiến bạn mệt mỏi nhưng lại kích thích. Bạn loay hoay mà không tài nào thoát ra được. Và lý do đó lại trở thành miếng mồi ngon béo bở nuôi dưỡng những trang web không chính thống phát triển như nấm mọc sau mưa.

Ngoài các trang báo online, mạng xã hội cũng đang dần khó kiểm soát. Khi Internet và mạng xã hội ngày càng bành trướng, người ta lại có xu hướng nhắm vào những điều tiêu cực nhiều hơn. Hãy thừa nhận đi, có phải bạn cảm thấy thích thú khi thấy một cặp đôi ngôi sao chia tay và thầm nhủ: “Đấy, thấy chưa, người nổi tiếng có bền lâu đâu.” Hoặc bạn tức giận khi thấy một người quen thành công và khoe sự giàu có của mình trên Facebook: “Xì, thật kệch cỡm, chắc cũng phải luồn cúi mới được thế, hay ho gì thứ ấy!”. Hay những dòng than thân trách phận của bạn bè làm bạn thêm u uất và ngày càng buồn bã. Nói thẳng ra, chúng ta hạnh phúc khi nhìn thấy người khác rơi xuống vực.

Về mặt tâm lý, sự ganh tỵ và hạnh phúc khi thấy ai đó lâm vào hoàn cảnh khó xử làm cho cái tôi của bạn được vuốt ve, thỏa mãn. Việc đọc những tin tức, những dòng trạng thái như vậy giúp bạn tự đề cao bản thân và cảm thấy tội nghiệp cho người kia. Tuy nhiên, nó đang khiến bạn tự cô lập chính mình. Thói ganh tỵ và không hài lòng về bản thân và những người xung quanh khiến cuộc sống của bạn mỗi ngày một nặng nề, căng thẳng hơn. Thêm nữa, các thông tin lá cải giật gân, đôi khi bịa đặt, hình ảnh suy đồi đạo đức tràn lan càng khiến bạn có cảm giác đang sống trong một thế giới hỗn loạn mà ở đó, chính bạn là người khổ sở nhất.

ĐỌC CŨNG PHẢI ĐÚNG CÁCH

Một số người khi chán ngán với thế giới mạng, họ thường chọn giải pháp dẹp luôn Internet hoặc đóng cửa mạng xã hội. Tôi dám cá, bạn đã không dưới một lần nghĩ đến giải pháp này. Mặt tiêu cực của Internet thì vô số nhưng mặt tích cực của nó cũng không thể phủ nhận được. Việc lên mạng không chỉ cho phép bạn tìm kiếm thông tin phục vụ công việc, cuộc sống hàng ngày, bồi bổ kiến thức, và mạng xã hội luôn có tôn chỉ kết nối với những người xung quanh. Tôi có rất nhiều bạn bè làm việc trong ngành sáng tạo hoặc marketing thừa nhận, họ sử dụng mạng xã hội như một nơi để tìm ý tưởng mới và biết xu hướng sống của mọi người. Vậy nên, Internet nói chung hay mạng xã hội nói riêng chẳng có gì xấu, nó như thế nào là do cách chúng ta sử dụng và tiếp nhận. Vậy thì, hãy thử làm cuộc “cách mạng” tư tưởng để sử dụng Internet một cách tích cực hơn. Những giải pháp sau đây của Her World hy vọng sẽ thay đổi cách suy nghĩ của bạn, giúp bạn yêu đời hơn và sử dụng Internet một cách vui vẻ, thoải mái nhất.

luot-web

1. Biết điểm dừng

Năm ngoái, tôi đọc được một nghiên cứu của trường Đại học Standford, Mỹ cho thấy khi đọc và xem xét thông tin theo khía cạnh tiêu cực, người đọc có xu hướng tự đề cao bản thân và tự cho mình quyền được phán xét người khác. Rất nhiều trang báo mạng hiện nay cho phép người đọc bình luận dưới bài viết, chỉ cần bạn kéo xuống sẽ thấy có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn độc giả đưa ra ý kiến cá nhân của mình. Những ý kiến này nhiều đến mức có người phải thốt lên: “Văn hóa chỉ trích chưa bao giờ bộc lộ mạnh mẽ như thế”. Người ta có thể bới móc, tìm những sơ hở nhỏ nhất để bắt lỗi và hả hê khi được người khác tán đồng. Thực tế, sự thỏa mãn đó chỉ có trong phút chốc, người bình luận phải liên tục đọc, liên tục bắt lỗi để duy trì cảm giác đó. Lâu dần, nó trở thành thói quen, và biến họ thành một người ích kỷ, nhỏ nhen, tự mãn, khắt khe với tất cả mọi thứ xung quanh. Liệu bạn có muốn trở thành người như thế?

Theo tôi, ngoài những lúc cần lên mạng để tìm hiểu thông tin phục vụ cho công việc hoặc nâng cao kiến thức, bạn chỉ nên click chuột vào những tin tức mang tính tích cực, những bài phân tích hài hước mang tính giải trí cao, tránh những thông tin lá cải, tin tiêu cực.

Ngừng phán xét hay chỉ trích người khác cũng có nghĩa là bạn cho mình một khoảng không gian thư giãn. Không có ai hoàn hảo, bạn chỉ trích và phán xét người khác chưa chắc là bạn đúng và bạn có chắc rằng mình không phải là mục tiêu để người khác phán xét không? Biết giới hạn và nhận xét đúng nơi đúng chỗ, những nhận xét của bạn mới trở thành lời góp ý chân thành và hữu ích.

ban-phim

Ngừng phán xét hay chỉ trích người khác cũng có nghĩa là bạn cho mình một khoảng không gian thư giãn

2. Đừng tự làm khổ mình

Đối với những người nghiện mạng xã hội, họ tiêu tốn hầu hết thời gian vào việc theo dõi tất tần tật hoạt động của bạn bè, từ người quen cho đến người không quen. Họ liên tục kéo màn hình để đọc các dòng trạng thái mà không thể rời ra. Họ muốn biết hôm nay người nổi tiếng này làm gì, người yêu cũ đang đi chơi với ai, con bé đáng ghét đó mới mua túi hiệu gì, thằng nhà giàu kia đi du lịch ở đâu… Bạn không bộc lộ ra ngoài nhưng trong bụng thì khó chịu, bồn chồn không yên. Sự so sánh và ghen tỵ gặm nhấm tâm hồn bạn, hủy hoại cảm xúc của bạn mỗi ngày khiến bạn sống khép kín, lặng lẽ hơn dù cái gì xảy ra trên kia bạn cũng biết hết.

Nhà tâm lý học Francis T MacAndrew, vừa công bố nghiên cứu về người sử dụng Facebook trên một tạp chí tại Mỹ cho biết: “Nhìn chung, phụ nữ có xu hướng phụ thuộc vào Facebook nhiều hơn nam giới. Đàn ông chủ yếu sử dụng Facebook như công cụ để tìm bạn, phụ nữ lại dùng Facebook vào nhiều hoạt động khác nhau để thỏa mãn nhu cầu cá nhân như cập nhật liên tục tâm trạng và hình ảnh của mình, theo dõi tâm trạng và hình ảnh của những người phụ nữ khác, từ đó nảy sinh sự so sánh”. Tại sao bạn phải mất thời gian theo dõi từng bước của người tình cũ để rồi lại đau khổ, dằn vặt trong khi người đó vẫn đang vô tư vui vẻ với cuộc sống mới?

Lời khuyên duy nhất cho việc này là: Hãy học cánh mày râu. Cái gì cho qua được thì hãy cho qua! Mạng xã hội là nơi bạn kết nối, chia sẻ các khoảnh khắc trong cuộc sống cùng gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, đừng lệ thuộc vào nó. Luôn nhớ sự kết nối và chia sẻ với người xung quanh trong cuộc sống thật thú vị hơn rất nhiều.

3. Thay buồn bằng vui

Phải làm gì nếu trên mạng luôn đầy rẫy những tin giật gân, kinh hoàng, buồn chán? Tốt nhất, đừng vào những trang web hay những thông tin kiểu đó lần nữa. Chúng chỉ làm bạn có thêm mấy nếp nhăn và thấy cuộc sống này quá đáng chán. Không thiếu những trang web hữu ích, những clip hài hước giúp bạn sảng khoái và xóa tan mệt mỏi. Việc chia sẻ những bài viết hữu ích và ý nghĩa với bạn bè cũng là cách để bạn thấy hạnh phúc hơn. Để không mất thời gian, thời điểm tốt nhất để đọc và xem là buổi sáng khi bắt đầu một ngày mới và khoảng 3, 4 giờ chiều, lúc cơn buồn ngủ hay mệt mỏi làm bạn uể oải. Chỉ cần khoảng 1, 2 bài viết hoặc clip cũng khiến bạn vui vẻ cả ngày. Thêm nữa, bạn còn có thể dành chút thời gian tìm hiểu thông tin về những vùng đất khác nhau trên thế giới, các cảnh quan đẹp bạn từng muốn đến và bắt đầu lên kế hoạch. Đó sẽ là động lực để bạn thêm chăm chỉ và hứng khởi hơn với công việc.

du-lich

Nếu yêu du lịch, hãy bắt đầu chuyến đi từ những bài viết, hình ảnh trên mạng

4. Niềm vui lan tỏa

Bắt đầu từ bài viết này, bạn hãy học cách cảm nhận tất cả những điều trên và những thứ xảy ra xung quanh bạn theo mặt tích cực nhất. Ví dụ như tôi có viết dở, bạn cũng cứ thử tìm xem có điểm nào được không? Hãy truyền cảm hứng và đón nhận cảm hứng từ những khía cạnh nhỏ trong cuộc sống. Tuy không phải lúc nào cũng có thể thay đổi những điều chúng ta không thích, nhưng chúng ta luôn có thể tán dương những thứ chúng ta yêu.

nguoi-noi-tieng

Nhiều ngôi sao nổi tiếng có lối sống lành mạnh để bạn theo dõi qua mạng xã hội và học hỏi cách sống

BÀI: HƯƠNG TÔN.

Đừng bỏ qua