20 thói quen tài chính thành công

Kiếm tiền giỏi chưa chắc đã tiêu tiền giỏi. Cái hay của một người thành công về mặt tài chính là biết cách cân bằng chi tiêu, có tiền để dành mỗi tháng và còn phải biết đầu tư cho tương lai

Với một số người, việc đánh giá tài chính của bản thân luôn là một việc khó khăn, thậm chí đôi lúc họ còn lảng tránh nó. Chúng ta đang sống ở thời kỳ mà giới trẻ được khuyến khích chi tiêu trước, trả tiền sau. Vậy nên bạn đừng thắc mắc tại sao có nhiều ngân hàng mời chào các loại thẻ tín dụng như hiện nay. Rất nhiều bạn trẻ có suy nghĩ, có bao nhiêu cứ tiêu xài bấy nhiêu và cố gắng cầm cự mong đến ngày nhận lương kế tiếp.

Vậy nhưng, tại sao xung quanh bạn lại có những người luôn tận hưởng sự an nhàn về chuyện tiền bạc khi họ cũng nhận mức lương tương đương, thậm chí thấp hơn bạn? Họ có thể thoải mái hưởng thụ cuộc sống, cũng ăn uống với bạn bè, cũng đi nhà hàng, du lịch mà không phải lo lắng hết tiền trong những ngày cuối tháng. Chưa kể họ có thể tiết kiệm để mua những tài sản lớn.

Theo xu hướng của những lớp học quản trị cuộc đời thì việc kiểm soát được tài chính của bản thân cũng được xem là một thành công của người trẻ. Khi khảo sát những người thành công về tài chính với nhau, Her World nhận thấy họ có cùng những thói quen khá giống nhau.

Dưới đây là 20 thói quen quan trọng mà những người thành công về tài chính sử dụng.

 

1. THIẾT LẬP VÀ THỰC HIỆN THEO NGÂN SÁCH ĐÃ LÊN

Đa số những người có tài chính ổn định đều có kế hoạch chi tiêu hàng tháng dựa trên thu nhập của bản thân. Việc lập ra kế hoạch chi tiết giúp bạn hạn chế được tình trạng chi tiêu quá đà. Mỗi tháng bạn phải có quyết định rõ ràng chuyện dùng bao nhiêu phần trăm thu nhập cho những chi tiêu cá nhân hay tiết kiệm.

Theo thống kê từ những người làm tài chính, những người thiết lập ngân sách chi tiêu luôn có kết quả tốt trong thời gian dài. Tuy nhiên, việc thiết lập kế hoạch chi tiêu thì dễ nhưng lại có rất ít người thực hiện được theo kế hoạch đã đề ra.

 

money1-re

2. GIỮ CHI PHÍ ĐỊNH KỲ HÀNG THÁNG Ở MỨC TỐI THIỂU

Cùng với việc tạo ra và thực hiện đúng kế hoạch chi tiêu, họ có thể đánh giá mức chi tiêu hàng tháng và giảm bớt chi tiêu khi có thể. Bằng cách tránh những chi tiêu không cần thiết này, bạn cũng có thể tăng thêm tiền vào khoản tiết kiệm hàng tháng.

Ví dụ tháng trước bạn dành tới 5 triệu đồng cho việc đi ăn nhà hàng, tháng này bạn có thể giảm xuống bằng cách đi ăn ở quán bình dân hơn.

 

3. HỌ ĐƯỢC GIÁO DỤC ĐỂ HIỂU VỀ TÀI CHÍNH

Những người thành công về tài chính thường có khả năng nhận thức được tình hình kinh tế hiện tại và không ngừng nâng cao kiến thức tài chính.

Sự giáo dục ở đây không phải là những khóa học tài chính chuyên nghiệp mà là những kiến thức tài chính được học từ khi còn nhỏ như biết cách tiết kiệm, biết cách chi tiêu, đọc sách báo về các tin tức kinh tế.

Điều này giúp họ có một nền kiến thức tài chính cơ bản để đưa ra những quyết định đúng đắn khi có vấn đề liên quan đến chuyện tiền bạc.

 

4. TẬP TRUNG VÀO NHỮNG KẾ HOẠCH DÀI HẠN

Những người thoải mái với kế hoạch tài chính thường lên kế hoạch cho mình trước vài tháng hoặc vài năm, thậm chí vài chục năm là chuyện thường.

Chẳng hạn, nếu họ có một chuyến du lịch cần phải chi rất nhiều tiền, họ sẽ lên kế hoạch tài chính từ trước đó để tiết kiệm riêng cho chuyến đi, thay vì quyết định đi ngay lập tức chỉ vì có vài người bạn rủ rê, rồi tiêu hết những đồng xu lương cuối cùng ngay khi vừa nhận được để mua vé máy bay. Thậm chí có những người ngay từ khi 30 tuổi đã nghĩ làm sao để có một số tiền nhất định khi ở độ tuổi về hưu.

 

5. TÔN TRỌNG SỐ TIỀN BỎ RA VÀ HIỂU GIÁ TRỊ CỦA NÓ

Với một người hiểu giá trị của đồng tiền, họ sẽ không tự dưng bước vào một quán cà-phê sang trọng nhất nhì thành phố, nơi có nhiều người nổi tiếng hay chỗ tụ tập của những người có tiếng để uống một ly nước vài trăm nghìn chỉ với mục đích check-in. Chỉ khi nào bạn biết tôn trọng mỗi đồng tiền kiếm được và biết tiêu tiền đúng lúc, đúng chỗ, bạn mới có thể giữ nó được.

 

6. THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH “TIẾT KIỆM TRONG TIẾT KIỆM”

saving

Bất cứ ai biết làm toán cũng hiểu nếu quản lý được tiền bạc trong suốt sự nghiệp thì người đó sẽ có một nền tài chính vững chắc trong tương lai.

Nhiều người có tài chính ổn định thường có nhiều loại số tiền tiết kiệm cho từng mục đích khác nhau. Ví dụ, số tiền tiết kiệm mỗi tháng sẽ được chia ra làm 3 phần, một phần dành cho tuổi già, một phần cho những chi phí chăm sóc sức khỏe và phần còn lại dành cho những chi phí khác. Điều này sẽ giúp họ có cái nhìn cân đối các khoản chi phí.

 

7. KHÔNG SO SÁNH MÌNH VỚI NGƯỜI KHÁC

Những người thành công về mặt tài chính thường không có khái niệm đua đòi, sử dụng hàng độc, người sở hữu đầu tiên hay gì đó tương tự. Họ không lãng phí thời gian và tiền bạc bằng cách nhìn vào những gì người khác đang có và cố gắng để có được như người ta. Dám chắc là các tỷ phú chẳng quan tâm đến việc hãng Apple đang ra sản phẩm gì mới để sở hữu đầu tiên. Họ tập trung vào mục tiêu của bản thân và hiểu rõ khả năng tài chính đến đâu.

 

8. TRÁNH XA VIỆC NỢ NẦN

Một trong những thành công tài chính lớn nhất trong cuộc đời mỗi người là không phải ở trong tình trạng nợ nần. Thói quen chi tiêu trước, trả tiền sau mà nhiều người đang thực hiện không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Hầu hết những người đang nợ tín dụng đều luôn ở trong tình trạng lo lắng sợ bị mất việc hoặc bị trả lương chậm. Nếu có nợ, người có kỹ năng tài chính giỏi thường biết kiểm soát việc chi trả mà không sợ bị gì đó bất trắc. Tuy nhiên, đa số vẫn tìm cách tránh nợ nần.

 

9. KIỂM SOÁT VIỆC CHI TIÊU BỐC ĐỒNG

Ai trong chúng ta cũng có những khoảnh khắc muốn sở hữu một món đồ nào đó ngay lập tức dù món đồ đó không quá mức cần thiết. Sự khác biệt giữa những người có tài chính an toàn và không an toàn chính là biết kiểm soát những cơn ham muốn bốc đồng này.

 

10. ĐẦU TƯ VÀO TƯƠNG LAI

homeowner-insurance

Đưa ra quyết định đầu tư vào quỹ hưu sớm sẽ giúp bạn có một cuộc sống an toàn sau này. Việc mua bảo hiểm hưu trí cũng là một cách.

Họ cũng có thể đầu tư vào những công ty họ nhìn thấy sự phát triển trong vài năm hoặc vài chục năm chứ không phải đầu tư để nhanh chóng lấy lại tiền ngay.

 

11. CẨN TRỌNG KHI ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH

Những người thành công với tiền bạc thường có một điểm chung: rất hiếm khi đưa ra quyết định quá nhanh mà không xem xét đến nhiều tình huống khác.

Thay vào đó, họ sẽ dành thời gian nghiên cứu các khả năng có thể xảy ra, xem xét tình hình hiện tại và tập trung xem việc gì quan trọng. Họ phân tích bất cứ điều gì miễn sao giúp họ tính toán và có quyết định hợp lý. Sự cẩn trọng này giúp họ hạn chế hao tổn tài chính không đáng có.

 

12. THƯỜNG XUYÊN THEO DÕI CÁC KHOẢN NỢ

Dù không muốn nợ nần nhưng không phải ai cũng tránh được nợ. Tuy nhiên, một người cẩn trọng về tiền bạc sẽ theo dõi gắt gao tình trạng nợ nần của mình, kể cả nợ tín dụng hoặc các khoản cho vay.

Những người mạnh về tài chính thường làm như vậy bởi họ nhận thức rất chính xác họ nợ bao nhiêu, lãi suất, các chi phí phụ trội liên quan đến khoản nợ đó. Bằng cách theo dõi và ý thức vào mỗi khoản nợ, bạn có thể tập trung để biết nên trả khoản nào nhanh hơn, khoản nào để dành trả sau.

 

13. CUỘC SỐNG VỪA ĐỦ

Rất nhiều những người giàu có trên thế giới tận hưởng một cuộc sống xa xỉ mà với đa số mọi người chỉ là mơ ước. Thế nhưng những người giàu này không bắt đầu cuộc sống giàu sang ngay từ đầu với những căn hộ penthouse hay máy bay riêng. Nhiều người trong số họ có cuộc sống đạm bạc và chi tiêu trong khả năng. Họ đánh giá chi phí để loại bỏ những thứ không cần thiết và điều chỉnh ngân sách khi có thể.

 

14. ĐẶT RA MỤC TIÊU

plan

Chắc hẳn bạn sẽ đồng ý rằng đa số các doanh nhân hàng đầu thế giới không thức dậy vào một ngày nào đó và tự hỏi làm cách nào để họ trở thành giám đốc điều hành của một doanh nghiệp hàng đầu.Nhiều khả năng là những người này đã đưa ra mục tiêu cho bản thân từ khi còn nhỏ và họ tiếp tục đặt ra mục tiêu mới cho những cái cũ đã đạt được.

 

15. KHÔNG TRÌ HOÃN

Khi nhận được hóa đơn, thay vì trì hoãn vài ngày để lỡ có chuyện gì đó thì có thể sử dụng số tiền đó mà không phải đi vay mượn hay xoay xở lung tung, họ sẽ tìm cách thanh toán ngay lập tức. Họ trả các hóa đơn nhanh chóng vì hiểu đó là việc trước sau gì cũng phải làm. Thay vì mất thời gian suy nghĩ về đống hóa đơn và biết mình đang có một cục nợ nhỏ thì hãy trả nó thật nhanh và không cần bận tâm nữa.

 

16. BẮT ĐẦU SỚM

Chẳng bao giờ là quá trẻ để bắt đầu suy nghĩ và lập kế hoạch tài chính cho tương lai. Kể cả khi bạn còn sống chung với bố mẹ thì việc tiết kiệm tiền để mua nhà đất cũng chẳng có gì lạ, hoặc ở tuổi 30 bạn lo lắng tiết kiệm để khi về hưu là chuyện nên làm.

 

17. LÀM VIỆC VỚI CHUYÊN GIA CHUYÊN NGHIỆP

Ngay cả những người thông minh nhất và thành công nhất trên thế giới vẫn còn dựa vào sự hỗ trợ của các chuyên gia khác. Họ không sợ hay ngại tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia hoặc những người có chuyên môn trong lĩnh vực nhất định.

 

18. HỌ RẤT KIÊN NHẪN

Rất hiếm khi nào một người nào đó trở thành người giàu có chỉ qua một đêm. Thông thường, thành công đến từ nhiều năm làm việc chăm chỉ và cống hiến. Thói quen cơ bản và cũng là quan trọng nhất để có thành công chỉ đơn giản là sự kiên nhẫn.

 

19. KHÔNG BAO GIỜ NẢN CHÍ

Rất hiếm ý tưởng nào thành công rực rỡ ngay từ lần thử đầu tiên trừ khi quá may mắn. Những người thành công chính là người biết thử đi thử lại chứ không từ bỏ mọi thứ ngay từ lần thất bại đầu tiên. Trong tài chính cũng vậy, bạn phải luôn sẵn sàng chuẩn bị cho những khó khăn, những rắc rối bất ngờ phát sinh trên con đường của mình.

 

20. HỌC HỎI TỪ NHỮNG SAI LẦM TRONG QUÁ KHỨ

Nếu có sai lầm phổ biến nhất trong cuộc sống thì đó chính là sai lầm với tiền bạc. Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm nhưng người có được thành công về tài chính lại là người sửa được những sai lầm của chính mình và học hỏi từ những sai lầm của người khác. Bill Gates, người tạo nên đế chế Microsoft và là một trong những người giàu nhất thế giới đã từng nói, “Thật tốt để ăn mừng thành công, nhưng điều quan trọng hơn mà bạn phải để ý đến chính là những bài học của sự thất bại”.

 

CÁCH DỊCH VỤ TÀI CHÍNH CHO BẠN

DỊCH VỤ TIỀN GỬI TRỰC TUYẾN

internet banking

Nếu bạn là người luôn chi tiêu vượt quá mức cho phép, bạn có thể sử dụng dịch vụ này của ngân hàng Vietcombank. Mỗi tháng, sau khi có tiền lương, bạn sẽ tự chuyển tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản tiền gửi trực tuyến để có lãi suất cao hơn.

Ưu điểm của dịch vụ này là bạn không cần đến ngân hàng làm thủ tục, tiền lãi cao hơn thông thường và giúp bạn hạn chế rút tiền ra để tiêu xài ngay lập tức.

DỊCH VỤ TIẾT KIỆM PHÙ ĐỔNG

Sản phẩm đặc biệt chỉ dành cho trẻ em từ 0 – 15 tuổi ra đời với mục đích cho trẻ bài học vỡ lòng về tiết kiệm. Nếu bạn có con thì đây là cách để bé để dành tiền. Dịch vụ này cho phép gửi tiền không giới hạn số lần trong kỳ hạn gửi, linh hoạt ngày gửi tiền và chủ động số tiền nộp.

Bạn có thể gửi tiền giúp trẻ qua Internet Banking hoặc qua ATM. Lãi suất gửi tiền được áp dụng riêng. Nếu trẻ có những khoản tiền nhỏ trong túi thì đây là cơ hội để bé biết cách tiết kiệm tiền và đầu tư cho tương lai tại một ngân hàng.

DỊCH VỤ TIỀN TÍCH LŨY BỎ ỐNG

Dịch vụ của ngân hàng Viet Capital Bank cho phép bạn gửi góp một khoản tiền cố định theo định kỳ. Bạn chủ động lựa chọn khoản tiền gửi và định kỳ gửi góp. Ví dụ, bạn quyết định mỗi tháng sẽ tiết kiệm 5 triệu đồng. Dịch vụ này giúp bạn biết mình phải luôn tiết kiệm mỗi kỳ để đóng vào tài khoản.

DỊCH VỤ TIỀN GỬI BẢO AN TƯƠNG LAI

Dịch vụ tiền gửi tích lũy có kỳ hạn này cho phép bạn đăng ký trước số tiền bỏ vào theo tháng, quý để có số tiền nhất định nhằm mục đích thực hiện kế hoạch như đầu tư, du học hoặc du lịch… Sản phẩm này của ngân hàng HDBank cho phép ngân hàng chuyển tự động từ tài khoản tiền gửi thanh toán sang, hạn chế việc bạn phải đi ra ngân hàng làm thủ tục.

 

Bài: THƯ NGUYỄN. Ảnh: GETTY IMAGES.

Đừng bỏ qua