Chương Tử Di thành công từ sự hoài nghi

Chương Tử Di nói: “Mỗi đạo diễn là một cành cây. Tôi, con chim nhỏ, mỗi khi cất cánh chuyền cành lại thêm mạnh mẽ”

Gương mặt Chương Tử Di tuổi ba mươi không khác thuở lên sáu là mấy. Vẫn đôi mắt mở to, nụ cười thật tươi và mái tóc dài óng ả. Giai nhân một thời của Trương Nghệ Mưu lại “được” đặt cho biệt danh “người đẹp hai mặt”. Mười năm qua, dù mỹ nữ Trung Quốc này đạt được nhiều vinh quang trong điện ảnh nhưng không ít người vẫn hoài nghi về tài năng thật sự của cô. Chương Tử Di may mắn hay cô biết tận dụng sự tò mò để đạt đến mục đích?

 

Mưu kế hiện lên trong ánh mắt?

Gia đình Chương Tử Di không có ai làm nghệ thuật. Cha mẹ cô là viên chức bưu chính bình thường ở Bắc Kinh. Bà Chương có thời làm giáo viên tiểu học. Năm tám tuổi, thấy con gái nhỏ ốm yếu, gầy gò nên cha mẹ muốn cô học thể thao. Nhưng trong trường không có lớp thể dục mà chỉ có lớp múa. Thế là Chương Tử Di bắt đầu những bài học xoay người đầu tiên.

Ba năm sau, cô bé thi đậu vào Học viện múa Bắc Kinh, bắt đầu quãng đường gian khổ sáu năm trên sàn tập môn múa dân gian. Năm 1998, tốt nghiệp Học viện múa, Chương Tử Di thi vào khoa diễn viên của Học viện hý kịch Trung ương. Tuy bộ phim đầu tiên năm 1996 không gây tiếng vang nhưng là bước đệm để Chương Tử Di lọt vào mắt xanh của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu. Ông chọn cô đóng phim Đường về nhà.

Tên tuổi của Tử Di thực sự tỏa sáng cùng Ngọa hổ tàng long (giải Oscar năm 2000 Phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất). Những tác phẩm sau đó như Anh hùng, Thập diện mai phục, 2046, Hồi ức một geisha, Dạ yến, Mai Lan Phương… góp phần khẳng định tên tuổi Chương Tử Di tại châu Á.

Chương Tử Di và Kim Thành Vũ trong Thập diện mai phục

Chương Tử Di và Kim Thành Vũ trong Thập diện mai phục

Thế nhưng, ngay tại quê hương mình, Chương Tử Di chưa là ngôi sao được mọi người tâm phục khẩu phục. Diễn xuất của cô chưa thật sự bứt phá. Hồi học đại học, Chương Tử Di không phải là cô gái xinh đẹp nhất, cũng không phải là sinh viên chăm ngoan nhất. Thậm chí, cô và Lưu Diệp còn bị thầy giáo gọi là “cặp đôi dở tệ”. Đến giờ, nhiều bạn học vẫn có cái nhìn không mấy thiện cảm với cô. Không có tài năng nổi trội, cô còn suýt nữa thi trượt nếu không nhờ bạn nhắc bài.

Nói về Chương Tử Di hiện nay, người ta vẫn đánh giá cô ăn may. Hoặc tiêu cực hơn là “mỹ nhân hai mặt”. Bản thân Chương Tử Di cũng biết những lời ong tiếng ve xung quanh mình. Từ việc cô là người Trung Quốc nhưng vào vai geisha Nhật, lợi dụng tình yêu để đánh bóng tên tuổi, tiếng Anh dở tệ… Những tin tức đó được thêu dệt liên tục trên các báo lá cải và diễn đàn online.

Mọi người đều nói Chương Tử Di nhiều mưu kế, toan tính đong đầy trong đôi mắt. Bởi cô từng tâm sự: “Tôi giống như con chim nhỏ, mỗi đạo diễn là một cành cây. Tôi thật may mắn vì có thể dừng ở mỗi cành cây một chút. Mỗi lần cất cánh chuyền cành, tôi lại thêm mạnh mẽ”. Câu nói ví von này khiến nhiều người nghĩ Chương Tử Di thành công nhờ đứng trên đôi tay của những người đàn ông tài năng, giàu có như Trương Nghệ Mưu, Lý An, Thành Long, Vivi Nevo… Họ đã góp phần tạo nên ngôi sao Chương Tử Di của ngày hôm nay.

 

Chương Tử Di và đạo diễn Lý An

Chương Tử Di và đạo diễn Lý An

Cốt cách ngôi sao đẳng cấp

Tính đến nay, Chương Tử Di có trong tay 15 bộ phim, 23 giải thưởng. Cô bé lớp kịch truyền thống ngày nào đã trở thành ngôi sao thế giới, rời căn phòng 13m2 đến khu biệt thự cao cấp tại Bắc Kinh, rồi trở thành công dân Hồng Kông. Xuất thân với biệt danh “tiểu Củng Lợi” nhưng chặng đường mười năm của Chương Tử Di là những bước tiến nhanh, táo bạo. Chính vì thế, cô vượt lên hẳn so với những đàn chị và lớp diễn viên cùng thời.

Sau thành công của Ngọa hổ tàng long, Tử Di được phương Tây biết đến, thường xuyên xuất hiện trên các ấn phẩm tiếng Anh. Nổi tiếng sớm, nhanh chóng đạt được thành công khiến nhiều người không có thiện cảm với Chương Tử Di. Một phần cũng vì hoạt động nghệ thuật của cô chủ yếu hướng ra ngoài biên giới Trung Quốc, nên khán giả trong nước ít có dịp tiếp xúc với cô. Dù góp phần đưa nền điện ảnh Hoa ngữ đến thế giới, cô vẫn chưa thật sự là người thân thiết của họ. Tuy nhiên, phải nói rằng sự tò mò xen lẫn nghi kỵ đã góp phần không nhỏ cho sự nổi tiếng của Chương Tử Di. Cô sinh viên bình thường ngày xưa khiến mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Năm 2009, khi Chương Tử Di góp mặt trong Mỹ nhân đại chiến với vai trò diễn viên chính kiêm nhà sản xuất, các đồng nghiệp mới hiểu được tính tình và sở thích của cô. Họ đều gọi cô là “cô gái nhỏ”. Chương Tử Di luôn làm việc với thái độ nghiêm túc, dù chuyện lớn hay nhỏ. Mỗi lần xong cảnh quay, Chương Tử Di đều ngồi chờ mười phút rồi mới về. Cô nán lại xem đạo diễn có nhận xét hay thay đổi ý kiến gì không.

Mỹ nhân đại chiến quay trong vòng hai tháng. Mỗi ngày Chương Tử Di làm việc hơn mười giờ. Sau đó cô lại tất bật với các buổi ra mắt, trả lời phỏng vấn. Mỗi lần xuất hiện, đoàn tùy tùng 20 người của Chương Tử Di đều gây chú ý. Thế nhưng, khác với hình ảnh ngôi sao kênh kiệu, trong lúc chờ ở hậu trường, Chương Tử Di sẵn sàng ăn cây kem giá tám tệ do người trợ lý chương trình hôm đó đưa và mời bạn diễn So Ji Sub cùng ăn. Hoặc cô uống hết chai nước mang theo mới dùng đến phần nước chương trình dành cho mình. Trước khi bước ra phim trường, Chương Tử Di dặn quản lý thu dọn sạch rác.

Lần đầu tiên giữ vai trò sản xuất phim, lại thay đổi hình tượng bằng một thiếu nữ hiện đại hài hước, Chương Tử Di đang có những bước đi táo bạo. Trách nhiệm quán xuyến bộ phim có kinh phí hơn 50 triệu tệ với đoàn phim hơn 100 người đặt nặng trên vai Chương Tử Di nhưng cô luôn vui vẻ, hoạt bát với mọi người. Bởi ở cô lòng kiên trì và sự nhẫn nại luôn là yếu tố hàng đầu.

Sự kiên nhẫn là tính cách cô rèn giũa được trong sáu năm học múa. Cũng như hồi nhỏ, khi luyện bài tập múa uốn cong người, đau đến chảy nước mắt, Chương Tử Di đã phải phấn đấu từng chút, từng chút một. Cô hiểu rằng thành công không phải tự nhiên đến mà là cả một quá trình tích lũy từ vai diễn nhỏ nhất. Chẳng hạn, vai trong Anh hùng chỉ thoáng qua nhưng đã mang đến cho Chương Tử Di cơ hội được học hỏi những diễn viên tài năng Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc, Lý Liên Kiệt…

Chương Tử Di trong một cảnh phim Mỹ nhân đại chiến

Chương Tử Di trong một cảnh phim Mỹ nhân đại chiến

 

Biết nói “Không!” ở Hollywood

Những bước nhảy trên mái nhà trong Ngọa hổ tàng long và điệu múa Thập diện mai phục đã đưa cô lên đỉnh cao ở châu Á. Con đường vào Hollywood của Chương Tử Di thật khác biệt. Cô không bằng lòng với việc xuất hiện thoáng qua tại các liên hoan phim.

Chương Tử Di đặt chân vào kinh đô điện ảnh thế giới qua bạn trai Vivi Nevo. Họ sóng đôi tại nhiều buổi tiệc sang trọng của giới thượng lưu. Sống trong lòng Hollywood một thời gian dài và với danh tiếng của Ngọa hổ tàng long, cô hoàn toàn có khả năng có được nhiều vai. Nhưng Chương Tử Di thẳng thừng nói “Không!” với những nhân vật ảnh hưởng đến hình ảnh người Trung Quốc. Bởi dù đi đâu, làm gì Chương Tử Di vẫn không thay đổi mái tóc đen dài óng ả, như một cách tự nhắc nhở nguồn gốc bản thân.

Chương Tử Di cũng không thích những bộ phim chỉ chú trọng đánh đấm hay những phim làm tổn hại danh tiếng bản thân. Cũng có khi cô cảm thấy đau lòng khi phải lắc đầu bởi cát-sê cho một diễn viên ở Hollywood khá hấp dẫn. Chỉ cần gật đầu là những con số 0 trong tài khoản sẽ nhân lên nhanh chóng. Cô nói đùa rằng mình phải dặn lòng: “Tôi yêu nghệ thuật nhất!” để không bị lung lạc tinh thần.

 

Dấu hỏi tình yêu

Việc Chương Tử Di bỏ tiền đầu tư phim đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp của cô. Từ khi Mỹ nhân đại chiến sắp quay đến khi đóng máy và tuyên truyền, tin tức về phim xuất hiện dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng, cho thấy sức hút và lan tỏa mạnh mẽ của cô. Ở giai đoạn hoàng kim trong sự nghiệp, Chương Tử Di chứng tỏ mình là một diễn viên có tiềm lực, hết lòng vì nghệ thuật. Nhưng những thành công này đã không đồng hành với chuyện tình yêu.

Người đàn ông đầu tiên của Chương Tử Di là đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Cô đã đóng ba bộ phim của ông là Đường về nhà, Anh hùng, Thập diện mai phục. Ngoài ra, vai diễn trong Ngọa hổ tàng long cũng là do đạo diễn Trương giới thiệu với Lý An. Đã có lúc người ta hy vọng Chương Tử Di sẽ thay chỗ Củng Lợi trong mối tình điện ảnh thơ mộng đình đám một thời.

Chương Tử Di và Trương Nghệ Mưu trong một cuộc họp báo

Chương Tử Di và Trương Nghệ Mưu trong một cuộc họp báo

Chương Tử Di từng hẹn hò với ca sĩ Cao Phong. Khi anh qua đời năm 2002, người bạn thân của anh đã viết về những kỷ niệm với người quá cố. Trong đó có nhắc đến Chương Tử Di như mối tình sâu đậm cuối cùng của Cao Phong.

Năm 2001, buổi sinh nhật Thành Long tại phim trường Giờ cao điểm 2 rộn rã hơn bao giờ hết vì Chương Tử Di ngồi trên đùi và bóc vỏ quả nho, đút cho nhân vật chính ăn. Hôm sau, lúc tỉnh rượu, Thành Long ngại tai tiếng nên nói tránh đi rằng Chương Tử Di là bạn gái của con trai. Điều này khiến mọi người nghi ngờ mối quan hệ giữa ba người và cho rằng Chương Tử Di bắt cá hai tay.

Mối tình hai năm của Chương Tử Di với công tử Hoắc Khải Sơn công khai bằng nụ hôn ở bãi đậu xe và kết thúc bằng lời tuyên bố của cô tại một bữa tiệc. Cuộc tình đình đám với tỷ phú người Mỹ của Chương Tử Di được công khai bằng hình ảnh thắm thiết tại buổi thi đấu bóng rổ. Báo chí lập tức truy tìm thân thế người đàn ông bí ẩn, Vivi Nevo.

Sau sự kiện này, Chương Tử Di dường như ở hẳn bên Mỹ, xuất hiện bên cạnh người tình nổi tiếng ở các buổi tiệc sang trọng của giới showbiz. Những bức ảnh nóng bỏng của đôi tình nhân tại bãi tắm riêng hồi đầu năm nay khiến các diễn đàn nổ tung. Vậy mà đám cưới dự kiến diễn ra vào tháng 8-2009 của họ lại dời vô thời hạn. Gần đây bên cạnh người đẹp xuất hiện anh chàng nhà giàu có biệt danh “Giang Nam nhị công tử”.

Trong mắt Chương Tử Di, chị dâu là người thành công nhất dù chị ấy chỉ là một bà nội trợ bình thường. Hàng ngày chị lấy việc chăm sóc hai con làm niềm vui. Mọi người xung quanh đều yêu mến gia đình hạnh phúc của chị. Tuy vậy khi chào đón tuổi ba mươi, Chương Tử Di thổ lộ mình sợ kết hôn bởi cô quan niệm: “Phụ nữ cần có sự nghiệp của riêng mình”, cho dù phải đắc tội với nhiều người để đến được bục vinh quang.

 

Chương Tử Di bên bạn trai mới, tỷ phú Vivi Nevo

Chương Tử Di bên bạn trai mới, tỷ phú Vivi Nevo

Tình yêu mùi kim tiền?

Từ khi hẹn hò tỷ phú người Mỹ Vivi Nevo, Chương Tử Di phải đối mặt với nhiều lời mỉa mai rằng cô tham giàu mới chịu làm tình nhân một người hơn mình 14 tuổi; hay Vivi Nevo chỉ là bước đệm để cô tiến thân ở Hollywood…

“Đánh” Chương Tử Di chán chê, báo giới Hoa ngữ bắt đầu cuộc tìm hiểu xem Vivi Nevo có thật sự là một tỷ phú hay không. Có báo cho rằng ông ta chỉ có cái “mác” như vậy nhưng thật ra đang nợ ngập đầu và còn phải sống nhờ Chương Tử Di…

Mặc bao lời ong tiếng ve, Chương Tử Di luôn tỏ ra hạnh phúc khi ở cạnh Vivi Nevo và hứa hẹn là bà mẹ kế tốt cho con gái riêng của Vivi. Trả lời chuyện dời đám cưới, cô nói vì cả hai đều bận sự nghiệp riêng.

Đừng bỏ qua