Hoàng Mỹ An: “Danh hiệu chỉ đến nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”

Có thể cái tên Hoàng Mỹ An chưa quen thuộc với nhiều người, nhưng qua bài phỏng vấn này, chân dung cô sẽ được khắc họa rõ nét: một cô gái chịu khó, mạnh dạn và ấp ủ nhiều hoài bão lớn

Ba năm sau khi Hoàng Mỹ An đoạt giải á quân So you think you can dance, với nhan sắc và tài năng sẵn có, tưởng cô sẽ tận dụng cơ hội này như một bàn đạp tiến thẳng vào showbiz. Nhưng không, cô dành thời gian học tập, luyện thanh, trau dồi kỹ năng biểu diễn. An còn sang Mỹ để theo học một khóa bốn năm về nghệ thuật. Chậm cũng được, muộn cũng chẳng sao, Hoàng Mỹ An như chú chim non cần mẫn tha về tổ những kiến thức quý giá. Cô ước mơ sẽ đến một ngày, mình có thể sải cánh tung bay khắp muôn nơi.

“QUYẾN RŨ” KHÔNG CHỈ LÀ ĂN MẶC SEXY

Bạn hướng đến hình ảnh nào khi tham gia showbiz?

Tôi thích nghi với mọi hoàn cảnh, có thể biến hóa với các hình ảnh khác nhau (nhưng không quá yểu điệu), miễn là bản thân thấy thoải mái, tự tin. May mắn là tôi có gương mặt dễ make-up với nhiều phong cách. Ngoài đời, tôi thích sự thoải mái, cá tính và phá cách.

Là nghệ sỹ, không gắn liền với một hình ảnh cụ thể liệu có khiến khán giả khó nhận biết?

Lứa tuổi của tôi tương đối khó để xác định một hình ảnh cụ thể, vốn phải được xây dựng theo thời gian. Hình ảnh phải thể hiện rõ nét cá tính cũng như phong cách của người nghệ sỹ. Hiện tại, tôi theo đuổi hình tượng quyến rũ.

Sức quyến rũ của một cô gái 20 tuổi sẽ thể hiện qua những yếu tố gì?

Thiếu nữ 20 tuổi không còn là cô bé ngây thơ nhưng cũng chưa đủ sự đằm thắm, quyến rũ của một phụ nữ trưởng thành. Tôi quan niệm quyến rũ không chỉ là sexy qua trang phục mà còn thể hiện ở sự tự tin, quan điểm sống, biết rèn luyện tri thức không ngừng nghỉ, cách đối nhân xử thế… Trang phục không cần quá hở, chỉ cần khoe được những nét đẹp tinh tế. Đôi khi, chỉ một chi tiết nhỏ trên trang phục cũng tạo sức hút cho người mặc.

Theo bạn, hàng hiệu có vai trò thế nào?

Điều này tùy vào cảm nhận mỗi người. Tới một lúc nào đó, khi điều kiện tài chính cho phép, hàng hiệu sẽ làm tăng vẻ đẹp cho người phụ nữ, đúng như mục đích ban đầu của người tạo ra chúng. Ở độ tuổi còn đi học, tôi chỉ tìm những nhãn hàng phù hợp với thu nhập, nên hàng hiệu chưa quan trọng lắm. Sau này, nếu kiếm được nhiều tiền hơn, tôi sẽ coi chúng như phần thưởng cho những hoạt động chăm chỉ, những công sức mình đã bỏ ra. Nhưng bi kịch luôn xảy ra khi nhu cầu có mà thu nhập thì không. Tôi đánh giá một con người qua phẩm chất, cách ứng xử với người xung quanh cũng như những cống hiến của họ cho xã hội chứ không phải qua hàng hiệu. Cho nên, tôi không quan tâm lắm đến những vấn đề này.

Không thể phủ nhận có những người không có tài năng, chỉ muốn lên báo nhờ chiếc túi xách nghìn đô, bộ đầm vài trăm triệu. Bạn có cổ súy cho phong trào này?

Danh hiệu có được từ scandal chỉ là nhất thời, đẳng cấp mà người nghệ sỹ tạo dựng mới là mãi mãi.

Bạn nghĩ sao về những người sử dụng hàng nhái vì không đủ tiền mua hàng hiệu?

Chắc là do họ thực sự thích nhưng điều kiện tài chính không cho phép. Họ không biết rằng sử dụng hàng nhái là không tôn trọng hàng thật. Mọi giá trị của hàng hiệu khác xa hàng fake. Tôi không rõ họ có tự tin không, hay cũng ái ngại trong lòng khi đi bên cạnh những người dùng hàng thật. Mặt khác, dùng hàng nhái còn là bất công với những người bỏ ra chất xám để cho ra đời một sản phẩm tinh xảo. Nếu không có điều kiện, mọi người có thể lựa chọn các thương hiệu vừa phải, hợp với túi tiền của mình.

Tủ đồ của bạn có bao nhiêu phần trăm là hàng hiệu?

Trong một lần lưu diễn châu Âu năm 16 tuổi, tôi thích một chiếc túi xách. Các cô chú trong đoàn khuyên tôi mua vì nó rất đẹp. Tôi gọi điện về xin phép mẹ và tậu ngay chiếc túi đó. Nhưng đến khi ra sân bay về nước, tôi mới đứng khóc và tự hỏi sao mình lại mua vật dụng xa xỉ này. Lúc ấy tôi còn nhỏ, không đi chơi nhiều, lại chưa biết được giá trị của hàng hiệu nên cảm thấy hối hận. Từ đó đến nay, tôi chỉ trung thành với các nhãn hàng bình dân mà thôi.

hoang my an4

NHẬN CỦA AI CÁI GÌ CŨNG PHẢI TRẢ LẠI BẰNG THỨ KHÁC

Điều gì khiến một cô gái trẻ như bạn chống lại được những cám dỗ trong showbiz?

Tôi may mắn sinh ra trong gia đình gia giáo, được ba mẹ dạy bảo từ bé. Nhờ đó, tôi tập luyện cho mình một lý trí thép, tinh thần vững vàng trước mọi cám dỗ. Mình phải tỉnh táo để xác định: nhận của ai cái gì, sẽ phải trả lại bằng thứ khác. Cuộc sống có qua có lại chứ không ai cho không ai thứ gì.

Không phải là cô gái tuổi đôi mươi bình thường, sống cuộc sống bình thường, cũng chẳng phải một người đẹp xuất hiện trong showbiz với hàng hiệu, chăm chỉ đi event… vậy Hoàng Mỹ An thuộc týp nào?

Thời gian vừa rồi, tôi có ngồi lại và xác định tương lai cho bản thân. Tôi vẫn đang học đại học nhưng lại có duyên với các trung tâm ca nhạc hải ngoại. Hiện giờ, tôi đích thị là đứa con của gia đình, chuẩn bị du học ở Mỹ bốn năm để trau dồi chuyên môn và chờ đợi thời cơ chín muồi. Tôi đã có những kế hoạch lớn cho tương lai nên hiện giờ phải tích lũy kinh nghiệm và tri thức đầy đủ.

Bạn giống một chú chim, không quá dựa dẫm vào gia đình, cũng không xác định trước sẽ hoạt động ở đâu. Có phải bạn thích bay tới đâu thì bay, thích đậu đâu thì đậu mà không quá quan trọng những vấn đề khác?

Tôi thích tìm tòi khám phá, thích đi nhiều nơi, đến nhiều nước để học hỏi nhiều điều. Tôi nghĩ quan trọng là được làm chính mình, hiếu thảo với gia đình và hạnh phúc trong cuộc sống. Đó là ba mục đích quan trọng nhất mà tôi đang cố gắng để đạt được cả ba. Hạnh phúc trong cuộc sống, với bạn là… Rất đơn giản, hạnh phúc với tôi là cân bằng được ý kiến ba mẹ với ước muốn của bản thân, bởi gia đình là nền tảng cho tôi thêm vững chắc để theo đuổi đam mê. Hạnh phúc còn là sống tốt, thật lòng với những người xung quanh. Có nhiều người không thích tôi, nếu họ góp ý đúng thì tôi ghi nhận, không đúng thì thôi chứ chẳng cần phản bác. Bên cạnh đó, có các việc làm ý nghĩa như đi từ thiện, giúp đỡ mọi người. Đó là những khoảnh khắc có thể khiến tôi rơi nước mắt vì hạnh phúc.

hoang my an2

SỢ SỰ RÀNG BUỘC TRONG TÌNH YÊU

Nghe bạn nói đến hạnh phúc, tôi chợt nghĩ sẽ không thể đủ đầy nếu thiếu vắng tình yêu.

Thời điểm này, tôi có những người bạn thân nhưng chưa thực sự để ý ai đến mức tự ràng buộc bản thân. Tôi đã có quá nhiều niềm hạnh phúc rồi. Có lẽ còn lâu nữa tôi mới tìm một người phù hợp, đem lại cảm giác bình yên cho mình. Nghe có vẻ ngược lẽ thường, bởi tình yêu luôn là sợi dây ràng buộc hai con người với nhau. Tôi sợ trở thành vật sở hữu của một ai đó. Tôi không thể chấp nhận mối quan hệ mà người yêu suốt ngày hỏi: “Em đang ở đâu, làm gì, với ai?”. Không ai có thể điều chỉnh những công việc tôi đang chuyên tâm. Tôi đang có quá nhiều thứ phải lo nên nếu có bạn trai, anh ấy phải cho tôi rất nhiều khoảng thời gian riêng. Tình yêu đâu đợi đến lúc con người ta rảnh rỗi… Có những khoảnh khắc con tim rung động, nhưng lý trí phải vững vàng. Tôi sẽ tìm hiểu kỹ xem người đó có hợp, có thông cảm được với tôi về mọi mặt hay không. Tôi chỉ sợ họ mệt mỏi mà bỏ chạy vì không chịu nổi (cười).

Bạn có sợ ế nếu tình trạng này cứ tiếp diễn?

Chắc chắn là không. Con người sẽ tự động refresh sau từ năm đến bảy năm. Khi đó công việc khác, suy nghĩ khác, cuộc sống khác và quan điểm về tình yêu cũng có thể thay đổi. Đến lúc ấy, nếu thực sự yêu, chúng tôi sẽ cùng nhau hoàn thiện bản thân.

Làm sao bạn biết người ta đến với mình vì tình yêu hay chỉ bởi nhan sắc và sự nổi tiếng?

Phụ nữ khi yêu phải tinh tế, nhạy bén, có cảm nhận riêng qua cách đối phương quan tâm đến mình. Ga-lăng là một chuyện, nhưng có thực lòng hay không chỉ được thể hiện khi khó khăn đến. Nếu họ sẵn sàng cùng mình vượt qua những thử thách, đó mới là người thật lòng. Cảm nhận cũng có thể sai chứ! Đó là do mình không tỉnh táo, mình phải chịu thôi. Tuy nhiên, có thể đánh giá người khác qua môi trường sống hoặc bạn bè họ. Ông bà ta có câu: “Hãy cho tôi biết bạn bè của bạn, tôi sẽ biết được bạn là ai”.

Người đàn ông thế nào mới chinh phục được bạn?

hoang my an1

ƯƠM MẦM TÀI NĂNG NHÍ

Mười năm nữa, liệu công chúng có còn được nhìn thấy Hoàng Mỹ An trên sân khấu?

Tôi muốn rất nhiều thứ nên hơi khó để nói mười năm nữa mình sẽ ra sao. 30 tuổi, tôi muốn một gia đình hạnh phúc và những đứa con xinh xắn. Có thể 25 tuổi, tôi hoạt động nghệ thuật nhưng sau đó năm năm, tôi sẽ chuyển sang kinh doanh, mở công ty đào tạo các tài năng trẻ chẳng hạn. Công việc kinh doanh thường dành cho những người có thần kinh thép chứ không phù hợp với cô gái có tâm hồn nghệ sỹ như bạn. Dù kinh doanh thì tôi vẫn hoạt động trong môi trường nghệ thuật. Đào tạo các nghệ sỹ đa năng, có thể nhảy múa, đàn hát là ước mơ thực sự của tôi. Tôi thấy tiếc cho những tài năng nhí sớm nở tối tàn sau các cuộc thi hoặc truyền hình thực tế. Các bé quá giỏi mà không có nơi để dung dưỡng đam mê. Tôi muốn mình đủ khả năng để đào tạo lớp trẻ. Showbiz là thế, muốn kiếm tiền nhanh phải tận dụng cơ hội ngay sau khi cuộc thi kết thúc.

Một mình bạn liệu có thay đổi được quy luật này?

Tôi ước gì có một nơi truyền được lửa cho các em, giúp các em nhận ra nổi tiếng không phải đích đến. Cần có thực lực và nhiều yếu tố khác mới có thể khẳng định bản thân. Nhiều khi cũng tại gia đình các bé không có điều kiện nên phải tận dụng bàn đạp này để kiếm tiền vượt qua khó khăn. Những scandal chiêu trò để nổi tiếng hơn cũng từ đó mà ra… Tôi thấy anh Thanh Bùi đang ươm mầm một lứa tài năng, khoảng năm năm nữa sẽ bung ra những nghệ sỹ trẻ có thực lực và phong cách. Nếu được PR đúng đắn, chắc chắn họ sẽ thay đổi được thực trạng của showbiz. Có những nghệ sỹ thực lực cũng không thể tìm được một chỗ đứng trong showbiz, nghịch lý quá nhỉ! Tôi thấy tiếc cho các tài năng thực sự không được khán giả trân trọng. Tuy vậy, nghệ thuật cũng cần chút may mắn và cái duyên. Có thể con đường họ đi chưa phải thứ số đông khán giả quan tâm, nhưng họ vẫn làm miễn là bản thân cảm thấy hạnh phúc. Có nhiều yếu tố để trở nên nổi tiếng, quan trọng là bản thân muốn đi lên bằng con đường nào thôi.

Cảm ơn Hoàng Mỹ An. Chúc bạn luôn hạnh phúc và sớm hiện thực hóa ước mơ của mình.

hoang my an

Điều bạn chưa biết về HOÀNG MỸ AN

Hoàng Mỹ An sinh năm 1996, học múa từ năm lớp Sáu và trở thành á quân Thử thách cùng bước nhảy năm 2013. Cô đang ở Mỹ để hoàn thành khóa học 4 năm về nghệ thuật.

Hoàng Mỹ An thích đọc sách, đặc biệt là những cuốn sách về đối nhân xử thế. Cuốn gần đây nhất cô đọc là Đừng bao giờ đi ăn một mình.

Ít ai biết cô vũ công trẻ tuổi này có tài đi giày cao gót. Trong cuộc sống hàng ngày, làm bạn với An là những đôi giày cao 15cm, “còn khi lên sân khấu thì… cao bao nhiêu cũng được”, cô bật mí.

Hoàng Mỹ An thích các gam màu trung tính như trắng, đen xám. Cô thích nhất mùi nước hoa của Victoria’s Secret.

Cùng Her World xem qua hậu trường buổi chụp vô cùng thú vị với cô nàng Mỹ An nhé! 

Phỏng vấn: HIẾU CAO

Chỉ đạo hình ảnh: HỒNG HẠNH

Stylist: TRẦN ĐẠT

Trang điểm: TÙNG CHÂU

Ảnh: TRÍ NGHĨA

Trang phục: NGUYỄN TIẾN TRUYỂN

Her World Việt Nam

 

Đừng bỏ qua