NTK Phương My: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình phải thoát khỏi cái bóng của chính mình trong ngành thời trang”

Khai trương cửa hàng thời trang đầu tiên tại Việt Nam năm 2013, NTK Phương My cùng thương hiệu PHUONG MY liên tục gây ấn tượng với người yêu thời trang bởi những thiết kế có khả năng tôn dáng tuyệt vời bằng những đường cắt cúp tinh tế và sự kỹ lưỡng trong việc chọn chất liệu

Chào Phương My! Sau 1 năm nghỉ ngơi từ Vietnam International Fashion Week 2015, trở lại với lần này, chị sẽ mang điều gì mới đến Vietnam International Fashion Week Thu Đông 2016?

Đối với thương hiệu PHUONG MY, khoảng thời gian 1 năm vừa qua không hẳn dành cho việc nghỉ ngơi mà để bản thân và cộng sự của mình rèn luyện, chỉnh chu thêm cho BST PHUONG MY Xuân Hè 2017. BST này cũng vừa được triển lãm tại showroom ở Milan, Paris vào tháng 9, tháng 10 vừa qua, và sẽ ra mắt giới mộ điệu tại Hà Nội trong tháng 11 tới.

Trải qua gần 4 năm xây dựng thương hiệu PHUONG MY, My chưa cho phép mình có thời gian nghỉ ngơi. Nhiều người nghĩ rằng thời trang là bánh xe quay tròn; xu hướng, đường cắt, kiểu dáng, và mẫu mã sẽ lặp lại theo chu kỳ 10 – 12 năm. Nhưng đối với một thương hiệu còn mới mẻ như PHUONG MY thì mỗi ngày lại là một trải nghiệm để tích lũy thêm kinh nghiệm. Nếu như mình không ngừng học hỏi, bắt kịp xu hướng, và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của khách hàng, mình sẽ bị tuột lại đằng sau. BST PHUONG MY Xuân Hè 2017 sẽ mang tới những chất liệu vải mới, kỹ thuật dệt tiên tiến và đường cắt riêng biệt của thương hiệu PHUONG MY.

Sau thành công lớn của bộ sưu tập “Reflection”, chị có gặp khó khăn hay áp lực gì trong việc thoát khỏi cái bóng của chính mình?

(cười) My chưa bao giờ nghĩ rằng mình phải thoát khỏi cái bóng của chính mình trong ngành thời trang. Khi làm thời trang và xây dựng thương hiệu, NTK phải bỏ đi cái tôi cá nhân. Không thể lúc nào cũng chạy theo xu hướng của các NTK khác trên thế giới và phải vượt qua cái bóng của mình mỗi năm. Điều quan trọng là phải xác định rõ khách hàng mình là ai và phải biết thương hiệu mình là gì.

Với mỗi BST mới, thương hiệu PHUONG MY đều giới thiệu tới khách hàng chất liệu vải, kỹ thuật dệt và đường cắt mới nhất mà không bị trùng lặp với bất cứ nhãn hiệu trong nước hay nước ngoài nào. Tuy vậy, hình mẫu người phụ nữ điển hình của PHUONG MY vẫn luôn hiện hữu qua từng mẫu thiết kế xuyên suốt trong các BST từ mùa đầu tiên tới hiện tại. Điều then chuốt là khi diện mẫu thiết kế PHUONG MY bước ra đường, bạn có thể nhìn và biết được đó là đầm của thương hiệu PHUONG MY.

my2small

Năm 2015 chị đã mang đến một sàn catwalk trải đầy hoa hồng vô cùng lãng mạn. Không biết năm nay chị sẽ có điều gì bất ngờ tiếp theo nhỉ, chị có thể tiết lộ cho độc giả tạp chí… không?

Năm 2015 là năm đầu tiên thương hiệu PHUONG MY kết hợp cùng VIFW tại Việt Nam. Sau show diễn 2015, My học hỏi được rất nhiều điều đặc biệt từ những thiếu sót cần phải khắc phục và chỉnh chu. Bản thân My và nhóm cộng sự hy vọng qua mỗi show diễn, hình ảnh người phụ nữ PHUONG MY sẽ được gửi gắm đến khách hàng trong một khung cảnh lãng mạn và đồng điệu nhất với ý tưởng của BST mỗi mùa.

Một người phụ nữ với quá nhiều thành công trước tuổi 30, Phương My có bao giờ cảm thấy mình đang… tham công tiếc việc?

Chắc chắn! My thuộc tuýp người tham công tiếc việc. Với mỗi độ tuổi, My nghĩ sẽ có một đam mê và mục tiêu riêng trong cuộc sống cần đạt đến. Có thể ở một độ tuổi nhất định, My sẽ thích sự an toàn, ổn định, tận hưởng một cuộc sống êm đềm và không còn cơ hội để có thể tham công tiếc việc. Vì vậy, mỗi ngày trôi qua, My đều nghĩ, nếu ngày hôm nay vẫn còn sức và niềm đam mê, thì vẫn phải làm việc hết mình và làm hết sức những việc có thể làm được.

_MG_8408

Bên cạnh tình yêu với thiết kế thời trang, chị còn tham vọng sẽ phát triển sự nghiệp của mình vươn xa hơn thế nào nữa không?

My nghĩ mỗi công việc luôn nên bắt đầu từ tình yêu. Nên yêu cái mình đang làm, kể cả khi khó khăn hay thất bại thì tình yêu vẫn đủ lớn để giữ chân mình lại, đủ sâu để thức dậy mỗi sáng và đi làm hết những việc cần làm trong ngày. Khi bước vào công việc, không phải ngày nào cũng là ngày vui. Sẽ có lúc vui lúc buồn, nhưng nếu không đủ yêu, không đủ đam mê sẽ không thể theo đuổi thời trang tới cùng. My hi vọng, 50 năm nữa, 100 năm nữa, mọi người sẽ vẫn thấy thương hiệu PHUONG MY ngay khi My không còn là nhà thiết kế nữa.

Phương My từng chia sẻ rằng “My muốn 50 năm, 100 năm sau thương hiệu này vẫn đứng vững dù không còn Phương My”. Chị bao giờ lo rằng chính cái tên thương hiệu PHUONG MY sẽ là một cái bóng quá lớn cho một nhà thiết kế nào đó sau này kế nhiệm chị?

_MG_8391

My chưa bao giờ nghĩ tên thương hiệu PHUONG MY sẽ là một cái bóng quá lớn cho bất cứ nhà thiết kế kế nhiệm. Vì PHUONG MY không chỉ domình My tạo nên. Để xây dựng thương hiệu PHUONG MY, dù chưa đầy 4 năm, là công sức của rất nhiều thành viên từ thợ cắt, may, ủi đồ, bộ phận PR, marketing, quản lý cho đến nhân viên bán hàng. Không quan trọng đó là người giữ chức vụ lớn nhất hay nhỏ nhất, mỗi người đều là yếu tố để thương hiệu PHUONG MY có thể tồn tại được 50 năm hay 100 năm nữa. My nghĩ bất cứ ai, với đủ tâm huyết và đam mê, đều có thể bước vào PHUONG MY và làm được những việc My đang làm.

Khán giả biết đến một nhà thiết kế Phương My nữ tính và lãng mạn thể hiện qua các bộ sưu tập, vậy không biết trong đời sống bình thường cô gái Phương My cũng mang tính cách đúng như thiết kế của mình phản ánh?

Khách hàng đều biết đến hình mẫu người phụ nữ PHUONG MY với phong thái lãng mạn và nữ tính. Từ những ngày đầu tiên, My và cộng sự luôn cố gắng phác họa hình ảnh người phụ nữ Á Đông của thương hiệu: mỏng manh, nữ tính nhưng luôn có tính cách mạnh mẽ và tràn đầy nhiệt huyết tiềm ẩn bên trong. Đây là nguồn cảm hứng mỗi ngày của My khi thiết kế cho người phụ nữ của mình. Phương My ngoài đời đơn giản hơn rất nhiều. (cười)

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua