Những nhà thiết kế nữ tiên phong và quyền lực của làng thời trang thế giới

Lịch sử luôn chứng kiến tài năng của nhiều nhà thiết kế nữ. Họ đã thật sự làm thay đổi diện mạo của thời trang trong thời đại mà họ sống

BONNIE CASHIN

BONNIE CASHIN

Cùng với McCardell, Cashin tiên phong về thời trang ứng dụng của Mỹ. Nhà tạo mốt bắt đầu sự nghiệp bằng việc thiết kế trang phục cho các cô gái hát hợp xướng ở Los Angeles và sau đó lấn sân màn bạc khi thiết kế trang phục cho các phim seminal. Trong số những đóng góp mang tính đổi mới của bà là sử dụng đường may, đường chít và giới thiệu các trang phục layer phù hợp vói giới thượng lưu.

COCO CHANEL

COCO CHANEL

Không cần phải giới thiệu nhiều về Coco Chanel, sức ảnh hưởng của bà ngày nay vẫn mạnh mẽ như đã từng có khi hãng thời trang bà sáng lập vẫn là một trong những thương hiệu được khao khát và tôn thờ nhất trên thế giới. Chính bà đã đưa những thiết kế ngày nay được xem là sportwear (thời trang ứng dụng) vào thời trang nữ giới bằng cách vay mượn các chi tiết từ thời trang nam.

MADELEINE CHÉRUIT

MADELEINE CHÉRUIT

Có thể không phải là cái tên quen thuộc như Coco Chanel hay Elsa Schiaparelli nhưng Madeleine Chéruit chính là người đặt nền móng cho sự thành công của giới tạo mốt nữ. Bà là một trong những phụ nữ đầu tiên điều àhnh một nhà thời trang lớn của Pháp vào giai đoạn chuyển giao của thế kỷ 19 và 20. Chéruit bắt đầu sự nghiệp trong ai trò thợ may tại Raudnitz & Cie House of Couture vào cuối những năm 1880. Với tài năng xuất chúng, bà đảm nhiệm và điều hành luôn salon này với hơn 100 nhân công và đổi tên salon thành Chéruit. Bà còn giúp Paul Poiret khởi nghiệp bằng cách hỗ trợ các thiết kế của ông. Nhà mốt của bà đã đóng cửa vào năm 1935 nhưng sức ảnh hưởng của bà trong thời trang, đặc biệt là thời trang nữ giới vẫn còn được nhắc tới. Tên tuổi của bà gắn với Elsa Schiaparelli khi Schiaparelli đảm trách studio và salon rộng 98 phòng của bà.

MADAME GRÈS

MADAME GRÈS

Mẫu đầm xếp pli dáng dài huyền thoại

Madame Grès cũng là một nhà thiết kế có sức ảnh hưởng. Bà được biết đến nhiều nhất qua kiểu đầm xếp pli dài chạm đất theo lối cổ điển và được mệnh danh là bậc thầy của dạng đàm quấn và xếp nếp.

KATHARINE HAMNETT

KATHARINE HAMNETT

Vào những năm 1980, thời điểm Hamnett khai sinh những mẫu t-shirt in slogan mang quan điểm chính trị và dạo đức đã tạo ra một hiện tượng. Nổi tiếng trong số đó là áo in dòng chữ “58% don’t want Pershing” bà mặc trong cuộc gặp với thủ tướng Margaret Thatcher để phản đối việc Mỹ đặt tên lửa Pershing trên lãnh thổ Anh. Ngyaf nay những thiết kế in slogan của Hamnnet vẫn được hàng loạt công ty và nhà tạo mốt sao chép.

BARBARA HULANICKI

BARBARA HULANICKI

Là người sáng lập cửa hàng thời trang Biba, nơi tràn ngập những kiểu váy mini giá mềm, mũ rộng vành chùng, khăn choàng lông vũ, suit nhung do Hulanicki thiết kế. Bà trở thành biểu tượng của sự quyến rũ, phong cách rock ‘n’ roll thời đó. Vào những năm 1960, khách hàng của bà là những tên tuổi như David Bowie, The Rolling Stones và Marianne Faithfull.

JEANNE LANVIN

JEANNE LANVIN

Học để trở thành thợ làm mũ và thợ may, Lanvin bắt đầu bắt đầu tạo cho con gái mình nhiều trang phục đẹp đến nỗi nhiều người giàu đặt may y hệt cho con cái của họ. Lanvin đã ra đời như một nhãn hiệu quần áo trẻ em. Tuy nhiên rất nhanh sau đó, các bà mẹ cũng bắt đầu dặt những mẫu phù hợp cho bản thân họ. Chỉ trong vòng mấy năm, công việc kinh doanh cảu Lanvin vô cùng lớn mạnh, gồm cả thời trang nữ, nước hoa và thiết kế nộit hất đưa Lanvin trở thành nhà thiết kế đầu tiên nhìn ra tiềm năng của một thương hiệu chứng tỏ phong cách sống.

CLAIRE MCCARDELL

CLAIRE MCCARDELL

Claire McCardell nổi tiếng là người tạo ra trang phục ứng dụng của Mỹ. Những phom dáng đơn giản và cách sử dụng chất liệu kinh tế của bà giúp định hình nên tính dân chủ, gần gũi và chân phương mà chúng ta thường gắn liền với đồ ready-to-wear ngày nay. Sức ảnh hưởng của McCardell lớn đến nỗi năm 1950, tổng thống Mỹ, Hary S.Truman trao tặng bà giải thưởng Women’s National Press Club. Danh hiệu này đưa bà trở thành nhà thiết kế đầu tiên được bình chọn trong danh sách Women of Achievement của Mỹ.

JEANNE PAQUIN

JEANNE PAQUIN

Được nhiều người công nhận là một trong những nhà may cao cấp của thế kỷ XVIII. Paquin nổi tiếng với những mẫu đầm dạ hội pastel và những bộ trang phục hàng ngày dễ ứng dụng. Bà cũng chính là người khởi xướng và thúc đẩy phát triển những buổi diễn nhằm quảng bá thời trang (tiền thân của show catwalk) và đưa người mẫu được phục trang hoàn hảo đếnc ác sự kiện xã hội như opera và các cuộc đua. Paquin cũng thường xuyên xuất bản những cuốn album hướng dẫn thời trang và thiết kế nhà cửa, đưa thiết kế đến gần hơn với công chúng.

MIUCIA PRADA

MIUCIA PRADA

Những thiết kế của Prada từ các kiểu túi bằng nylon khiến bà nổi tiến giữa thập niên 1980 cho đến bộ sưu tập xuân hè 2012 lấy cảm hứng từ thập niên 1950 được giới thời trang đánh giá cao. Bà vẫn sẽ là nhà tạo mốt có sức ảnh hưởng trong nhiều thập kỷ tới.

MARY QUANT

British fashion designer Mary Quant at work, circa 1965. (Photo by Keystone/Hulton Archive/Getty Images)

Quant là người thúc đẩy phong trào thời trang của giới trẻ (mod fashion) và được công nhận là ngời phát minh ra váy mini và hot pants (quần ngắn sát bẹn). Những trang phục mới đồng nghĩa với sự táo bạo và sexy này cũng thể hiện thời trang nữ giới ngày càng tự do.

ELSA SCHIAPARELLI

ELSA SCHIAPARELLI

Bà thật sự đã đưa yếu tố hài hước vào thời trang và là ngừoi đi tiên phong cho thời trang thực nghiệm. Trang phục của bà thường kèm theo những hình vẽ siêu thực, trong đó nổi tiếng nhất là chiếc đầm trắng ngà in hình con tôm hùm màu đỏ tùng váy. Ngoài ra, bà còn tác động đến sự phát triển của những mẫu áo khoác phom dáng cứng cáp cho nữ. Vậy nên không có gì phải nghi ngờ khi bà, cùng với Micia Prada, được dành một triển lãm riêng tại Met Gala 2012.

MADELEINE VIONNET

MADELEINE VIONNET1

Được coi là một trong những nhà thiết kế có sức ảnh hưởng nhất thế kỷ XX, Vionnet chính là người đã đưa kiểu cắt vải chéo vào thời trang và phổ biến rộng rãi dạng đầm theo phong cách Hy Lạp. Những kỹ thuật tân tiến của bà được nhiều nhà thiết kế tài năng khác học hỏi và sử dụng.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua