Kiến trúc quyến rũ bên trong cửa hàng Bvlgari mới tại Luân Đôn

Kiến trúc độc đáo và đẹp mắt của cửa hàng Bvlgari mới theo phong cách Ý là điểm nhấn trong thiết kế của kiến trúc sư Peter Marino

Bulgari, thương hiệu trang sức cao cấp nổi tiếng đến từ Ý đặc biệt chuyên cung cấp nữ trang đá quý, vừa công bố sự mở cửa trở lại của cửa hàng tại đường New Bond, thành phố Luân Đôn. Điểm nhấn của cửa hàng BVIGARI mới chính là kiến trúc độc đáo và đẹp mắt được đặc biệt thiết kế bởi kiến trúc sư Peter Marino dành cho Bvlgari.

Tiếp nối hành trình tu bổ lại những cửa hàng cổ từ thời La Mã vào năm 2014, rất nhiều yếu tố kiến trúc của thương hiệu đã được thể hiện lại tại không gian mới này. Cấu trúc của thiết kế được Peter Marino lấy cảm hứng từ nguồn gốc Địa Trung Hải và những truyền thống của La Mã cổ đại. Một cách thú vị, những chi tiết của chủ nghĩa cổ đại Ý được thể hiện nổi bật trên nền kiến trúc Anh Quốc.

TCBC ve cua hang Bulgari tai London

Giống hệt như cửa hàng Via Condotti ở Rome, Bulgari đã thử thách Peter Marino khi giao cho ông một toà nhà cổ được đề tên trên bảng luật định danh sách những kiến trúc cổ đặc biệt tại đây. Không những thế, kiến trúc của toà nhà 168 New Bond ở Luân Đông càng khác biệt so với kiến trúc của Ý. Từ thế kỷ thứ 18, con đường này đã được biết đến như nơi đầu tiên mở ra những cửa hàng quan trọng phục vụ cho nhiều khách hàng khác nhau. Mặc dù dãy đầu tiên của con đường đa phần là chung cư cao cấp, điểm cuốn hút của New Bond lại chính là lịch sử khu mua sắm thương mại từ nhiều năm nay.

TCBC ve cua hang Bulgari tai London1

Trong dự án thiết kế phong cách La Mã này, Marino đánh giá cao việc phục hồi và làm mới lại những ý tưởng mà kiến trúc sư và nhà lý luận Di Fausto từng đưa ra. Peter Marino đã đưa ra ý tưởng kết hợp dự án Condotti với thương hiệu đến từ thời La Mã, ví dụ như việc sử dụng khung vòm lấy cảm hứng từ thiết kế của kiến trúc sư người Anh, Sir John Soane. Sự pha lẫn giữa cũ và mới, truyền thống và cách tân, chính là những gì Marino muốn mang đến cho cửa hàng BVLGARI mới: một sự kết hợp đầy tinh tế giữa thời cổ đại và thế hệ mới, một sự mơ hồ không rõ ràng giữa cấu trúc và các chi tiết trang trí, và một hành trình dài 130 năm lịch sử của thương hiệu.

TCBC ve cua hang Bulgari tai London3

Ý tưởng chủ đạo trong thiết kế của Peter Marino chính là việc sử dụng đá cẩm thạch và các loại đá thường dùng trong xây dựng thời La Mã đậm chất cổ điển nhưng vẫn cởi mở với kiến trúc đương đại. Ví dụ như ở mặt ngoài, đá cẩm thạch đen sọc trắng Grand-Antique cùng với đá vôi được sắp xếp để tạo khung cho những cửa sổ lớn của toà nhà cổ.

Tại đây, dù không thể can thiệp đến chi tiết nào của toà nhà cổ, tài năng của Peter Marino thể hiện ở khả năng tái tạo lại một cánh cổng chào lịch sử của một cửa hàng La Mã từ thời 1930. Marino còn tự tay thực hiện một phiên bản copy của chiếc đèn lồng và biến cánh cửa Condotti ở Luân Đôn trở thành một biểu tượng của thương hiệu như nơi bắt đầu cuộc phiêu lưu trở về thời La Mã cổ đại, nơi xuất xứ của Bulgari.

Ngôi sao tám cánh biểu tượng làm bằng đá porphyry được đặt ngay dưới sàn khi khách hàng bước vào, kết hợp với khung bằng đá cẩm thạch Bois Jourdain và  pha lẫn với đá Travertino Navona. Ngôi sao Condotti này là biểu tượng toàn cầu tượng trưng cho sự cân bằng, hài hoà và thứ tự của vũ trụ, và cũng là điểm nhấn quan trọng trong phong cách thiết kế của Bulgari. Tám đường tượng trưng cho bốn cực địa cầu (Đông, Tây, Nam, Bắc) và thời gian (hai điểm phân và hai điểm chí). Trong truyền thuyết, ngôi sao mang ý nghĩa “Roma Caput Mundi”, tức là tất cả các con đường đều hướng về Rome. Trên thực tế, ngôi sao ban đầu đã là một phần của sàn cửa hàng Bvlgari ở Rome tại Condotti.

TCBC ve cua hang Bulgari tai London2

Những vòng tròn và hình vuông của điện Pantheon ở Rome góp phần thống nhất chủ đề thiết kế nội thất này. Từ nền nhà bàn cờ trong khu vực dành cho nam giới cho tới tấm lưới đan chéo bằng đồng Pantheon (Maglia Pantheon), nơi những dạng hình học khác nhau bổ trợ cho ngôi sao tám cánh tạo nên thiết kế biểu tượng, tất cả gợi nhớ cho người xem nguồn gốc đến từ Rome của Bulgari.

Cánh cổng tạo bởi đá hoa cẩm thạch Breccia di Stazzema, cùng những chiếc cột Corinthian của cửa hàng cổ Condotti, cũng hướng người xem về với Italy. Marino giới thiệu những chiếc cột cổ điển này thay cho những chi tiết trang trí khác. Những chi tiết kể trên là minh chứng cho phong cách chiết trung mà Mario đang hướng đến – sự pha trộn giữ cũ và mới.

Bước vào cửa hàng cũng như một chuyến thám hiểm vào thành phố La Mã cổ đại đầy nắng, đứng ở khu dạo chơi trung tâm, bạn dễ dàng nhìn thấy từng căn phòng đặc biệt. Ở cổng vào, lấy cảm hứng từ kiến trúc sư người Ý nổi tiếng Carlo Scarpa, một tấm đá khảm Lasa màu trắng trên nền nhà và hai quầy hình oval làm từ sắt mạ điện được bố trí để mời gọi khách ghé thăm những bộ sưu tập tiêu biểu nhất của Bvlgari. Trên trần nhà, đèn treo pha lê Murano thiết kế bởi studio Renato Toso ở Venice càng làm cho các sản phẩm và không gian nơi đây thêm rực rỡ. Ở cuối cùng của sảnh đi dạo này, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng điêu khắc Antoine Poncet của Pháp (Epurée, 1984) được làm từ đá cẩm thạch màu hồng nhạt trên nền đá cứng Persian Travertine.

TCBC ve cua hang Bulgari tai London4

Từ khu vực chính, khách hàng có thể đi đến những căn phòng khác ấm áp và thân mật hơn, nơi họ có thể ngồi xem từng bộ sưu tập khách nhau của trang sức nữ, đồng hồ, khu vực cho nam giới hay khách VIP, và phòng phụ kiện. Như một hành trình xuyên qua lịch sử Bvlgari, mỗi căn phòng có bầu không khí riêng biệt. Khu vực dành cho nam giới sẽ giống như một câu lạc bộ các quý ông của những năm 50 hay 60 với tông màu tối và nam tính. Khu vực phụ kiện mang đậm phong cách những năm 70 với sự ảnh hưởng của những kiến trúc sư người Ý nổi bật trong thời kỳ này – Scarpa hay Mangiarotti. Phòng VIP là sự tái hiện của phòng chờ II Salottino Taylor ở Rome nơi nữ diễn viên Elizabeth Taylor thường sử dụng để trốn cánh paparazzi thông qua cánh cửa bí mật của Palazzo. Tại đây một không gian đậm chất 1960 được tạo nên bởi ghế bành cổ điển lấy cảm hứng từ Osvaldo Borsani, bàn cà phê bằng mã não, và những tấm thảm.

TCBC ve cua hang Bulgari tai London5

Theo bậc cầu thang cẩm thạch của cửa hàng BYLGARI mới thiết kế giống như Palazzo Abatellis bởi Carlo Scarpa ở Palermo, Ý, bạn sẽ bước vào tầng trên của cửa hàng. Được bao bọc bởi tấm lưới Pantheon bằng đồng, chiếc cầu thang tráng lệ dẫn đến những khu vực xa xỉ và độc quyền nhất của cửa hàng – phụ kiện cao cấp, hai phòng chờ VIP và căn phòngHappening sang trọng, nơi những vị khách đặc biệt của Bvlgari được mời đến để thưởng thức cuộc sống ngọt ngào Dolce Vita phong cách Ý của Bulgari. Cũng giống như khu vực dạo chơi Condotti, những căn phòng này tràn ngập ánh sáng tự nhiên với vòm trần nhà lấy cảm hứng từ nhà của John Soan, nay là một bảo tàng uy tín ở Luân Đôn.

TCBC ve cua hang Bulgari tai London8

Sau khi nghiên cứu và đánh giá hàng trăm loại vật liệu khác nhau, 36 vật liệu quý hiếm đã được lựa chọn cẩn thận để sử dụng cho bản thiết kế này với đá cẩm thạch, thạch cao marmorino, gỗ quý, lụa và nhung, để tạo nên những màu sắc sống động. Sau khâu lựa chọn, những vật liệu này được chế biến qua bàn tay của những người thợ lành nghề để tạo nên vẻ đẹp lộng lẫy và xa xỉ. Những nghệ nhân người Ý này cũng kết hợp 400,000 miếng kính và cẩm thạch Lasa để tạo nên những hình tròn, vuông, hay hình sao ở khu vực chào đón khách.

Sự hài hoà giữa cổ đại và thời đại mới, truyền thống và sự đổi mới, chính là tinh thần của Bulgari. Cửa hàng 500 mét vuông là tinh hoa của sự kết hợp giữa những nhà thiết kế người Ý từ những năm 50 hay 60. Peter Marino đã lựa chọn rất cẩn thận để pha trộn một cách tinh tế những vật liệu cổ điển và hiện đại. Đây cũng chính là cách mà Bulgari đã luôn sử dụng để chế tạo ra những mẫu trang sức cao cấp sử dụng đá quý với nhiều vật liệu khác nhau.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua