Con đường trở thành ngôi sao mạng xã hội

Những ngôi sao mạng xã hội đang soán ngôi người mẫu trong cuộc chiến giành hợp đồng từ các thương hiệu

Đã qua rồi cái thời huy hoàng của người mẫu trên các tạp chí. Ngày nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội, thế hệ trẻ có thể dễ dàng kết nối với thần tượng của mình trên Instagram, Facebook và Twitter. Họ theo dõi từng hoạt động của thần tượng và khát khao mọi món đồ mà thần tượng sở hữu. Rất nhiều sản phẩm sau khi được các ngôi sao mạng xã hội trưng dụng đều nhanh chóng cháy hàng. Vì lẽ đó, những ngôi sao mạng xã hội đang dần trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho các nhãn hàng.

XU HƯỚNG THỜI ĐẠI: NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

Sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội đã dần làm thay đổi hành vi của khách hàng. Ngày càng có nhiều người chọn hàng hóa và dịch vụ thông qua bài đăng trên mạng xã hội, đặc biệt là Instagram, hình thành nên xu hướng mua sắm mới. Các chuyên gia cho biết người tiêu dùng tin tưởng vào ý kiến của những người nằm trong nhóm liên kết của họ, bao gồm bạn bè, blogger hay người nổi tiếng hơn là thông tin họ nhận trực tiếp từ các thương hiệu. Từ đó, các nhà bán lẻ và thương hiệu cũng có bước chuyển mình khôn ngoan và hợp thời, đó là giảm bớt chi phí quảng cáo trên truyền hình hay báo in và chuyển sang tạo dựng mối quan hệ với các ngôi sao mạng xã hội để có được sự chú ý của khách hàng.

Pernille Taisbaek

Pernille Taisbaek

Nghiên cứu mới đây cho thấy marketing trên mạng xã hội hiệu quả cao hơn 11 lần so với phương thức đăng banner quảng cáo. Điều này đồng nghĩa với việc dòng tiền đang ồ ạt đổ vào các chiến dịch quảng bá trên mạng xã hội. Theo một nghiên cứu năm 2015 của eMarketer, doanh thu quảng cáo di động toàn cầu của Instagram dự kiến sẽ đạt gần 3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2017, chiếm hơn 10% của doanh thu của Facebook, công ty mẹ của Instagram. Mạng xã hội là mảnh đất vàng để quảng bá thực phẩm, quần áo hay mỹ phẩm nên các ngôi sao mạng xã hội hay còn gọi là influencer, với lượng người theo dõi lên đến hàng trăm ngàn hoặc thậm chí hàng triệu người, nghiễm nhiên trở thành gương mặt quảng cáo mà thương hiệu nào cũng muốn tìm đến.

SỨC HÚT CỦA CÁC INFLUENCER

Theo sự phát triển của mạng xã hội, khái niệm “ngôi sao” cũng được mở rộng. Nếu như trước đây, “ngôi sao” phải là diễn viên điện ảnh, ca sĩ hoặc người mẫu thời trang cao cấp thì bây giờ, các influencer cũng đạt được danh xưng này. Influencer có thể xuất thân từ làng giải trí, thời trang hoặc là blogger, huấn luyện viên thể hình… thu hút lượng người theo dõi khổng lồ trên tài khoản mạng xã hội. Mỗi influencer như vị vua trong đế chế riêng của mình, nơi họ tạo ra xu hướng và truyền cảm hứng cho hàng triệu người từ những bài post hay hình ảnh về cuộc sống thường ngày của họ. Một tài khoản Instagram cá nhân có thể mang đến thành công toàn cầu cho thương hiệu, điển hình như trường hợp của Reformation và Mansur Gavriel. Việc kinh doanh của hai hãng này “phất” lên nhanh chóng khi được hậu thuẫn bởi thành viên trong cộng đồng influencer.

Camille Charrière

Camille Charrière

Hay như Manu Atelier, khi blogger thời trang Eva Chen đăng hình một chiếc túi của hãng trên Instagram đã ngay lập tức thu hút 400 ý kiến quan tâm đến sản phẩm này. Trong lần xuất hiện tại cửa hàng bán lẻ Bandier ở New York để quảng bá cho thương hiệu thời trang thể thao Koral, blogger Arielle Charnas của trang Something Navy đã thu hút cả ngàn fan đến ủng hộ thần tượng và thậm chí một số fan còn bay từ nước khác sang. Con số này vượt xa mong đợi của influcencer 29 tuổi và nhà sản xuất. Tổng biên tập của website kinh doanh thời trang trực tuyến Lyst cho biết có sự thay đổi đột biến về tình hình kinh doanh những sản phẩm xuất hiện trong bài post của influencer. Cụ thể là khi các blogger Susie Bubble, Lucy Williams và Camille Charriere xuất hiện cùng chiếc túi Pierce Bag của J.W.Anderson tại Tuần lễ thời trang New York Xuân Hè hồi tháng Chín, lượt tìm kiếm item này trên trang Lyst tăng đến 45%. Hoặc khi các influencer như Pernille Taisbaek và Brittany Xavier đồng loạt diện mẫu áo thun của thương hiệu Ganni tại Tuần lễ thời trang Copenhagen, sản phẩm này nhanh chóng trở thành cơn sốt và được “săn lùng” ráo riết.

NGÔI SAO MẠNG XÃ HỘI “CÁ KIẾM” KHỦNG THẾ NÀO?

Mắt người tiêu dùng nhìn vào đâu thì tiền sẽ đổ vào đó và mạng xã hội đang là nơi người ta “lượn lờ” nhiều nhất. Ước tính mỗi năm, các nhãn hàng thời trang chi hơn 1 tỷ đô-la Mỹ cho các post quảng cáo trên mạng chia sẻ hình ảnh này. Chi phí cho mỗi post có nhắc đến thương hiệu được đăng bởi influencer với hơn 50.000 người theo dõi là trên 1000 đô-la Mỹ. Ngôi sao mạng xã hội với 1 triệu người theo dõi có thể kiếm từ 6.000 đến 24.000 đô-la Mỹ mỗi post. Influencer với 1,5 triệu người theo dõi có thể nhẹ nhàng đút túi trên 70.000 đô-la Mỹ chỉ với 1 tấm ảnh đăng trên Instagram hay 1 bài viết trên blog. Năm 2015, blogger Danielle Bernstein của trang We Wore What tiết lộ cô tính phí từ 5.000 đến 15.000 đô-la Mỹ cho mỗi nội dung đăng tải trên mạng xã hội và đạt doanh thu hàng năm ở mức hàng trăm ngàn đô.

susie bubble

Susie Bubble

Đó là số tiền mà nhiều influencer kiếm được hoặc thậm chí cao hơn. Đơn cử như Kristina Bazan, blogger thời trang trẻ này từng gây chấn động khi ký được hợp đồng lên đến 7 con số với L’Oreal, được cho là hợp đồng triệu đô đầu tiên trong giới blogger. Trong khi đó, một influencer xuất thân là ngôi sao truyền hình với 1,2 triệu người theo dõi được trả hơn 20.000 đô-la Mỹ cho mỗi post. Lượng người theo dõi càng cao thì càng kiếm được nhiều tiền. Những gương mặt thuộc hàng siêu sao mạng xã hội như Kim Kardashian có thể “hét giá” tới sáu con số. Trong những sự kiện như khai trương cửa hàng hay ra mắt bộ sưu tập mới, các ngôi sao mạng xã hội có thể bỏ túi đến 50.000 đô-la.

NGÔI SAO MẠNG XÃ HÔI – TƯƠNG LAI CỦA NGÀNH THỜI TRANG

Các thương hiệu đình đám áp dụng hình thức “see now, buy now” để khách hàng có thể mua món đồ yêu thích ngay sau khi xem show diễn chứ không cần chờ tới sáu tháng như trước kia. Christopher Kane và Gucci đã thử nghiệm sàn diễn không phân biệt giới tính bằng cách cho mẫu nam lẫn mẫu nữ trình diễn bộ sưu tập phù hợp với cả hai giới. Nhiều nhà thiết kế khác quay livestream show diễn và phát trực tiếp trên mạng xã hội… Tất cả những điều này cho thấy các thương hiệu đang làm đủ mọi cách để thỏa mãn đối tượng khách hàng trẻ. Khi công nghiệp vận hành theo xu hướng của giới trẻ thì hiển nhiên các ngôi sao mạng xã hội sẽ trở thành công cụ ngày càng quan trọng trong cuộc chiến giành lòng tin của khách hàng.

 

Nhiều thương hiệu chuyển hướng sang kết thân với các influencer để “chọn mặt gửi vàng”. Influencer không còn đứng ngoài lề mà đã bước vào hàng ngũ những nhân vật không thể thiếu tại các show thời trang, ngồi chễm chệ trên hàng ghế đầu hoặc xuất hiện trên sàn diễn như gương mặt bảo chứng cho thương hiệu. Influencer cũng đường hoàng trở thành “sao” khi xuất hiện trên trang bìa của nhiều tạp chí. Nổi bật trong số đó là Chiara Ferragni với 25 lần lên trang bìa tạp chí, bao gồm cả Vogue Tây Ban Nha; Kristina Bazan là gương mặt yêu thích của nhiều thương hiệu cao cấp như Dior, Balmain, Louis Vuitton và Valentino hay Nicole Warne từng lên bìa tạp chí Lucky, Nylon, The Edit và cộng tác với các “đại gia” Chanel, Valentino và Chopard.

Từ bệ phóng vững chắc là hàng triệu người hâm mộ, nhiều ngôi sao mạng xã hội đã tiến tới thành lập công ty hoặc ra mắt dòng sản phẩm riêng. Leandra Medine, chủ blog Man Repeller trở thành doanh nhân khi làm chủ công ty truyền thông. Chiara Ferragni khởi nghiệp với blog The Blonde Salad năm 2009 sở hữu thương hiệu thời trang mang tên mình trị giá ước tính 12 triệu đô-la Mỹ. Bộ đôi Tina Craig và Kelly Cook của blog Bag Snob giới thiệu bộ sưu tập túi xách riêng. Trước đó, họ cũng có dòng túi xách giới hạn hợp tác với DKNY. Không chỉ riêng fashion blogger, nhiều người mẫu cũng chứng tỏ đầu óc nhạy bén khi tích cực xây dựng hình ảnh của mình trên Facebook, Instagram, Twitter, Tumblr hay Snapchat.

Karlie Kloss

Karlie Kloss

Họ hiểu rằng việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội là cách thức dễ dàng và vô cùng hiệu quả để quảng bá bản thân với thế giới, đồng thời tăng khả năng ký được hợp đồng với các nhãn hàng. Cũng từ đây mà thế hệ người mẫu kiêm nữ hoàng mạng xã hội ra đời. Trong đó, phải kể đến Kendall Jenner, Gigi Hadid, Karlie Kloss, Cara Delevingne… Nếu ngày xưa, người mẫu kiếm 10 ngàn đô-la Mỹ đã được xem là có giá thì ngày nay, những gương mặt chuyên nghiệp có thể kiếm hàng trăm ngàn đô-la Mỹ một cách dễ dàng, thậm chí chỉ cần nằm ườn trên giường chụp ảnh selfie. Mỗi thời mỗi khác nhưng từ đó có thể thấy rằng việc đánh bóng tên tuổi thông qua mạng xã hội đem lại lợi ích lớn lao thế nào cho các chân dài. Kendall Jenner, Cara Delevigne và Gigi Hadid bỏ túi 125 đến 300 ngàn đô-la Mỹ cho mỗi post đăng trên tài khoản cá nhân của họ. Trong khi đó, những gương mặt đình đám khác như Karlie Kloss, Behati Prinsloo và Miranda Kerr cũng thu về 25 đến 50 ngàn đô-la Mỹ cho mỗi post trên Facebook, Twitter hay Instagram.

Tầm ảnh hưởng của người mẫu không chỉ giúp họ hốt bạc trên mạng xã hội mà còn quyết định khả năng ký kết hợp đồng trình diễn hay quảng cáo. Thời gian gần đây, nhiều giám đốc casting không chỉ đánh giá người mẫu qua hình thể, tác phong làm việc mà còn quan tâm đến lượng follower của họ. Nhờ đó, những nàng mẫu vô danh có thể trở thành vedette nếu biết cách tạo dựng và kiểm soát thương hiệu của bản thân. Chính họ, những người mẫu kiêm nữ hoàng mạng xã hội, đã tạo nên thế hệ người mẫu mới, một thế hệ vừa biết cách thúc đẩy thành công của một chiến dịch quảng cáo nào đó, vừa có khả năng duy trì sức hút để đảm bảo cầu nối lâu dài giữa thương hiệu và khách hàng.

chiara-ferragni1

Chiara Ferragni

CÁC INFLUENCER NỔI TIẾNG TRONG LÀNG THỜI TRANG  VÀ NGƯỜI MẪU

Cara Delevingne: 35,6 triệu người theo dõi trên Instagram và 7,29 triệu người theo dõi trên Twitter.

Karlie Kloss: 5,8 triệu người theo dõi trên Instagram và 2,16 triệu người theo dõi trên Twitter.

Gigi Hadid: 26 triệu người theo dõi trên Instagram và 3,58 triệu người theo dõi trên Twitter.

Kendall Jenner: 69,7 triệu người theo dõi trên Instagram và 20,5 triệu người theo dõi trên Twitter.

Candice Swanepoel: 10 triệu người theo dõi trên Instagram và 1,4 triệu người theo dõi trên Twitter.

Chiara Ferragni (The Blonde Salad): 7,3 triệu người theo dõi trên Instagram và 300 ngàn người theo dõi trên Twitter.

Aimee Song (Song of Style): 4,1 triệu người theo dõi trên Instagram và 67,7 ngàn người theo dõi Twitter.

Kristina Bazan (Kayture): 2,4 triệu người theo dõi trên Instagram và 37,8 ngàn người theo dõi trên Twitter.

Olivia Palermo: 4,3 triệu người theo dõi trên Instagram và 422 ngàn người theo dõi trên Facebook.

Alexa Chung: 2,5 triệu người theo dõi trên Instagram và 1,56 triệu người theo dõi trên Twitter.

Bài: Trưng Nữ

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua