Philippines – Mảnh đất của những nụ cười

Nếu ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan được biết đến là xứ sở chùa vàng, Singapore là đảo quốc sư tử, Lào được mệnh danh đất nước Triệu Voi thì sau chuyến đi đến Philippines, tôi đặt cho vùng đất này cái tên rất thân thuộc: mảnh đất của những nụ cười

Là quốc gia gần gũi với Việt Nam, Philippines nổi tiếng khắp thế giới bởi những cô gái đẹp. Điều này được chứng minh với hàng loạt danh hiệu tại các cuộc thi nhan sắc tầm cỡ quốc tế. Thế nhưng, ngoài việc sở hữu nhiều hoa hậu, hoa khôi, đất nước này còn là một điểm đến thú vị và không quá đắt đỏ.

MANILA – GẦN VÀ THÂN THUỘC

Ngay khi chiếc máy bay của hãng hàng không Cebu Pacific hạ cánh xuống sân bay quốc tế Ninoy Aquino, tôi háo hức khi biết một hành trình đẹp đang chờ đón mình. Philippines đón tôi bằng tiết trời dễ chịu, không quá nóng hay quá lạnh. Nụ cười thân thiện của các tiếp viên hàng không góp phần khiến chuyến bay hơn hai giờ vơi bớt mệt mỏi. Manila là một thủ đô rộng lớn được bao bọc bởi các thành phố vệ tinh. Ấn tượng đầu tiên của tôi về Manila là… sao giống Sài Gòn quá! Tất nhiên, xe hơi ở đây nhiều hơn và đường đông hơn. Tuy vậy, sự ồn ào, nhịp sống đô thị, sự va đập của cuộc sống ở Manila mang điều gì đó rất giống với Sài Gòn, Bangkok và cả Hồng Kông. Đi giữa phố xá tấp nập, giữa muôn ánh đèn và những nụ cười thân mật, khoác ba-lô trên vai, Manila với tôi thật thú vị! Đa số người dân Philippines theo đạo Thiên Chúa giáo. Hẳn nhiên, Giáng sinh là dịp nghỉ lễ lớn nhất trong năm của đất nước này. Vì vậy, những lúc lang thang phố phường Manila, rất có thể bạn sẽ gặp một nhóm đồng ca nhà thờ với khoảng 5 thành viên từ nhỏ đến lớn. Họ đứng và hát cho bạn nghe một ca khúc chúc mừng Giáng sinh. Họ mang theo chiếc hộp từ thiện nhỏ và nếu thích, bạn có thể bỏ tiền vào đó. Ít nhiều tùy tâm, có hay không cũng chẳng sao nhưng khi bỏ ít tiền vào, bạn sẽ nhận được một tấm thiệp chúc mừng Giáng sinh của giáo hội. Đó sẽ là một kỷ niệm khó quên.

du lich Philippines7

Bên trong nhà thờ San Agustin ở Manila

Không chỉ vậy, bạn còn có dịp đến các nhà thờ lớn ở Manila để chụp ảnh lưu niệm, hòa cùng không khí Noël của những người theo đạo Thiên Chúa giáo đang thành kính hướng niềm tin về tôn giáo của mình. Bạn đừng quên trò chuyện hay chụp ảnh cùng những người lạ bởi tất cả đều thân thiện, cởi mở và hòa đồng. Chẳng ai tiếc bạn một nụ cười, một vòng tay ôm hoặc một khoảnh khắc đáng nhớ. Chia tay những con người nồng hậu, tôi lên đường khám phá pháo đài Fort Santiago nổi tiếng. Nếu từng ghé thăm Côn Đảo,Hỏa Lò (Việt Nam) hay những di tích sót lại sau chiến tranh trên đất nước mình, bạn sẽ dễ cảm thấy nét thân thuộc của Fort Santiago. Phía trong cùng của pháo đài là ngục thất với các phòng giam biệt lập dùng để tra tấn tù nhân, chẳng khác nào chuồng cọp ở nhà tù Côn Đảo. Fort Santiago là tổng hành dinh của quân đội Tây Ban Nha trong suốt thời kỳ đô hộ, cũng như chứng nhân lịch sử của những cuộc chiến đẫm máu giữa Mỹ – Tây Ban Nha cuối thế kỷ XIX, Mỹ – Nhật trong Thế chiến thứ 2. Khu tường thành này mang phong cách châu Âu – một công trình đặc biệt giữa Á châu. Trải qua sự biến thiên của thời cuộc cùng sự tàn phá của chiến tranh, Fort Santiago dĩ nhiên không còn nguyên vẹn như những ngày đầu. Song những gì còn lưu lại nơi đây cũng đủ khiến du khách sững sờ về một di tích đẹp, nhiều ký ức, lắm đau thương và cả các giá trị về nghệ thuật kiến trúc.

du lich Philippines3

Cửa sở nhà thờ trang trí tranh kính màu theo phong cách châu Âu

CÒN LẠI NHỮNG DẤU CHÂN

Sau những ngày lễ hội ồn ào ở Manila, nếu bạn muốn lắng lòng, tìm chút bình yên thì Boracay là điểm đến lý tưởng. Chỉ mất 1 giờ bay từ thủ đô đến hòn đảo nhỏ xinh của Philippines – nơi được mệnh danh là thiên đường tình nhân của châu Á. Ngay khi đặt chân đến đây, bạn sẽ hiểu vì sao bãi biển này nổi tiếng đến vậy. Di chuyển tại Boracay khá phức tạp từ trạm đầu tiên: sân bay. Sau khi làm thủ tục và lấy hành lý, tôi phải đi đoạn đường khoảng 400m để đến một bến tàu. Từ đây, những chiếc thuyền đặc trưng với hai càng lớn nằm dọc dài hai bên thân thuyền bằng gỗ đưa tôi đến với đảo chính – nơi sầm uất nhất của cả hòn đảo. Tính từ bến tàu này, du khách phải mất khoảng 15 phút để đi ra đảo chính rồi tiếp tục lên xe hơi (trong trường hợp resort hoặc khách sạn có dịch vụ) hoặc những chiếc xe 3 bánh tricycle – phương tiện đi lại chính tại Boracay để về nghỉ ngơi tại khách sạn.

du lich Philippines6

Quảng trường Plaza de Roma

Lúc máy bay chuẩn bị đáp xuống sân bay Caticlan, tiếp viên hàng không sẽ nhắc nhở bạn: bãi biển Boracay tuyệt đối cấm hút thuốc lá. Một số du khách sẽ cho rằng điều này khá cứng nhắc và khó tin. Vậy nhưng, đó lại là sự thật. Đi dọc các bãi tắm đẹp nhất của hòn đảo, tôi tuyệt nhiên không thấy một mẩu đầu lọc thuốc lá nào mặc dù cách đó không xa, khá đông thực khách ngồi hút thuốc lá tại các nhà hàng, quán cà-phê dọc bãi biển. Những dải cát trắng xóa đôi lúc làm bạn đau chân bởi những vỏ sò, vỏ hến, thậm chí là con ốc biển to nằm chen lẫn giữa đám đá cuội nhỏ xíu.

Đặt chân xuống mặt nước biển trong xanh, bao mệt nhọc của cuộc hành trình trong tôi tan biến hoàn toàn. Những bãi biển Boracay không quá thoải, độ sâu vừa phải và trong vắt đến độ du khách có thể nhìn thấy những ngón chân mình đang di chuyển, sục vào lớp cát trắng tinh. Những ai lười nhác sẽ chọn nằm dài trên bờ biển, trong các túp lều tranh đầy thơ mộng để đọc sách hoặc ngủ. Họ hoàn toàn yên tâm sẽ không bị bất cứ một hàng rong nào quấy phá cũng như làm phiền. Yên tĩnh tuyệt đối!

du lich Philippines5

Sạch sẽ, thơ mộng và riêng tư chính là các ưu điểm của Boracay, giúp hòn đảo xinh xắn này hút chân du khách. Những người làm du lịch tại đây cũng hòa nhã, gần gũi như chính mảnh đất này. Tôi chợt nhớ tới tờ rơi từng được phát khi bước chân xuống sân bay, trong đó nhấn mạnh dòng chữ: “Không để lại gì ngoài những dấu chân và không lấy đi bất cứ thứ gì ngoài những tấm ảnh”.

NƠI THỜI GIAN NGỪNG LẠI

Một trong những điểm đến ấn tượng của Boracay chính là D’mall – trung tâm mua sắm lớn nhất hòn đảo. Tôi choáng ngợp khi dạo một vòng khắp các hàng quán, pub, bar, cửa hàng lưu niệm…sáng đèn gần như suốt đêm. Khu vực rộng lớn này trải dài đến gần 2km dọc theo bờ biển. Các quán bar chơi nhạc sống với những ca khúc nổi tiếng nhất hiện nay. Tại đó, tôi được chứng kiến những màn múa lửa đầy lôi cuốn trong lúc thưởng thức các món hải sản tươi ngon với giá rất vừa phải.

Thêm một điểm cộng nữa cho Boracay là dịch vụ tết tóc và làm nail rất phong phú. Cho dù tóc bạn ngắn cỡ nào (trừ đầu trọc), những người thợ khéo léo cũng tết được cho bạn theo đủ hình thù nhìn rất vui mắt, hơi giống kiểu tóc ưa thích của các rapper Mỹ.

du lich Philippines4

Pháo đài Fort Santiago là nhân chứng lịch sử của các cuộc chiến đẫm máu

Một sự thực không thể chối cãi là người Philippines làm du lịch rất tốt. Người dân bản địa nơi đây khá gần gũi và nhiệt tình giúp đỡ du khách. Họ ý thức tốt về việc dịch vụ du lịch chính là nguồn sống lớn nhất của Boracay nên thật khó tìm được một lời phàn nàn ở hòn đảo nhỏ xinh này.

Không quảng bá du lịch rầm rộ, Philippines giữ chân du khách bằng vẻ đẹp giản dị và bình yên. Đó là lý do đất nước này luôn nằm trong list yêu thích của các du khách sau cuộc hành trình. Chắc chắn, bạn cũng không ngoại lệ vì chuyến đi đến Philippines sẽ để lại trong bạn nhiều kỷ niệm đáng nhớ, khiến bạn phải lên lịch cho những lần khám phá tiếp theo.

du lich Philippines2

Xe 3 bánh tricycle – phương tiện đi lại chính trên đảo Boracay

THÔNG TIN CHO BẠN

– Chi phí đi lại + khách sạn + chi tiêu tại Philippines khá rẻ, chỉ khoảng 1,5 – 2 triệu đồng/ngày/người với các dịch vụ tương đối tốt.

– Đi lại trên đảo Boracay bằng tricycle với giá dao động từ khoảng 20–100 peso
(1 peso = 500 đồng).

TIPS KHI GHÉ PHILIPPINES

– Một số khách sạn tại Manila và Boracay có những phòng lớn dành cho 8 người với giá phòng phải chăng,
khoảng 40 đô-la Mỹ/đêm.

– Ở Manila có tới 70% dân số theo đạo Thiên Chúa. Nơi đây có rất nhiều nhà thờ lớn và đẹp như San Agustin, Manila Cathedral, San Sebastian Basilica…

– Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Philippines là Cebu Airlines, thường xuyên có chương trình khuyến mãi với
giá chỉ 29 đô-la Mỹ/chiều (chưa thuế và phí sân bay).

– Món ăn Philippines hơi khó ăn đối với khẩu vị người Việt. Tuy nhiên, đất nước này có rất nhiều nhà hàng với các món ăn Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Ý…

– Du khách có thể dễ dàng sử dụng tiếng Anh tại Philippines nhưng cần lưu ý là người dân nơi đây thường nói tiếng Anh với tông khá cao, cách phát âm hơi bẹt và thường thiếu âm cuối nên hơi khó nghe.

– Manila có nhiều trung tâm mua sắm nổi tiếng với đầy đủ thương hiệu lớn như chuỗi Greenbelt, Glorietta, Robisons Place Mall, Market!Market…

du lich Philippines8

Greenbelt Shopping Mall ở Metro Manila

Mall of Asia là trung tâm thương mại lớn thứ 4 ở Philippines và thứ 13 thế giới với diện tích hơn 400.000m². Mall of Asia nằm ở Bay City, không chỉ là nơi tụ hội của hàng trăm gian hàng mà còn có các siêu thị, đại siêu thị, khu ăn uống, vui chơi giải trí, sân trượt băng… Là trung tâm thu hút đông khách du lịch nhất nên nếu đến Mall of Asia vào cuối tuần, bạn chớ về muộn vì rất khó để gọi taxi khi hàng người xếp hàng đợi xe lên tới cả cây số.

Mall of Asia được quản lý bởi SM Prime Holdings, một tập đoàn lớn tại Philippines. Vì thế, bạn sẽ bắt gặp vô số trung tâm thương mại cùng hệ thống trải đều khắp các thành phố nhỏ của Metro Manila, có tên bắt đầu bằng SM như SM Megamall, SM Aura, SM City North EDSA, SM Southmall…

Bài: HẠNH TÂM

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua