Du lịch Bali để cảm nhận trọn vẹn hai sắc thái động và tĩnh

Có một Bali ồn ào và náo nhiệt, nơi có những bờ biển dài và những quán bar không ngớt khách nhưng cũng có một Bali thanh bình và trầm mặc, nơi mang đến sự bình yên cho du khách để không ai nỡ rời đi

Thật ra, Bali không phải là một địa điểm háo hức mong muốn phải đến của tôi. Vốn dĩ, tôi vẫn thích chọn những vùng đất có thể trải nghiệm khám phá hơn là nghỉ dưỡng. Bởi lẽ, hòn đảo này đã quá nổi tiếng, những hình ảnh và điều thú vị đã được dân du lịch khắp thế giới, đặc biệt là Úc, khám phá và chia sẻ ngập tràn trong sách du lịch hay các diễn đàn nổi tiếng như Lonely Planet, Tripadvisor… Vì thế, trong hành trình đi dọc đảo Java, tôi đến Bali trong tâm trạng đi cho biết với người ta, không đặt nhiều hy vọng sẽ thu nhặt được vài sự bất ngờ về khoe cùng chúng bạn. Điều trông đợi nhất cũng chỉ là may ra cảm nhận được một phần rất nhỏ những trải nghiệm của Elizabeth Gilbert, tác giả quyển sách nổi tiếng Ăn, cầu nguyện, yêu đề cập đến địa danh nổi tiếng này.

du lich bali4

Một góc đền Uluwatu, ngôi đền nằm bên vách đá bên bờ biển mang nét đẹp hùng vĩ

ĐỘNG

Ấn tượng đầu tiên của tôi về vùng đất này là kiến trúc đẹp mắt, đậm chất Hindu của sân bay Denpasar và những chiếc áo sơ-mi nhiều màu có họa tiết hoa sứ mang đến cảm giác vui mắt của những người đàn ông Indonesia… Đúng là trăm nghe không bằng mắt thấy, chỉ mới thở không khí Bali vài phút, tôi biết rằng mình đã quá tự tin khi nghĩ rằng đã biết quá nhiều về nơi đây, chỉ bằng việc xem nhiều thông tin và hình ảnh để thiết kế hành trình của chuyến đi.

Người ta kháo nhau nếu yêu biển, thích vận động với những con sóng lớn thì phải ghé lại Kuta. Thị trấn này như điểm hẹn của dân phượt khắp thế giới. Ngoài những bãi biển cung cấp các dịch vụ trò chơi phong phú, Kuta còn có một hệ thống khách sạn giá cả phải chăng, hàng loạt siêu thị mini và vô số hàng quán có phục vụ nhạc sống.

du lich bali2

Người dân Bali có rất nhiều lễ hội tôn giáo trong một năm

Nếu bạn chưa sẵn sàng nhận lời thách thức của đại dương thì cũng phải ghé lại Kuta. Đi lại trên phố là từng tốp du khách đủ màu da. Phần lớn trong số đó là những thanh niên trẻ. Sau một ngày vật lộn với những con sóng, họ đổ ra phố nghe nhạc, ăn uống, giao lưu với nhau… Tôi cam đoan rằng, bạn sẽ thấy cuộc đời mình thật trẻ trung, thú vị khi chứng kiến những cô gái có làn da rắn rỏi khoe đôi chân dài miên man, cười nói liến thoắng trên phố, hay những chàng trai có vóc dáng khỏe mạnh của dân chơi thể thao vừa nhấp từng ngụm bia mát lạnh, vừa sôi nổi trò chuyện ở những quán bar dọc con đường Jl. Kartika.

du lich bali6

Bali là nơi để bạn gom những món đồ handmade, các tác phẩm nghệ thuật và đồ trang trí nội thất độc đáo

Tất cả sẽ mang đến cho bạn cảm giác của không gian, hội hè náo nhiệt mà không có một ngôn ngữ hoặc ống kính máy ảnh nào có thể truyền tải chân thật một cách trọn vẹn. Shopping ở Kuta cũng là một điểm thú vị nên trải nghiệm. Ngoài những trung tâm mua sắm lớn có nhiều thương hiệu quốc tế, bạn cũng đừng bỏ qua những cửa hàng bán đồ lưu niệm địa phương. Tôi nghĩ không có lý do gì để chần chừ móc hầu bao mang về các sản phẩm địa phương như xà phòng thiên nhiên, tinh dầu, đồ khui nắp chai có thiết kế hình linga… Chúng chỉ có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn tùy theo kích thước, khối lượng nhưng lại độc đáo, mang đậm dấu ấn Bali và khó kiếm được ở những nơi khác.

TĨNH

Đến từ Việt Nam, một quốc gia có bờ biển trải dài đất nước, tôi không mấy ấn tượng về những bãi biển tiếng tăm của Bali. Trái lại, tôi lại bị thôi miên bởi văn hóa tâm linh và nếp sống nhẹ nhàng của người dân hiện diện khắp nơi, từ đền đài, kiến trúc nhà cửa, nhịp sống, trang phục, ẩm thực… và có vẻ lan truyền cả trong không khí. Tôi đã sớm cảm thấy ăn năn vì trót nghi ngờ sự quyến rũ của Bali từ ngày đầu tiên nên rất thiết tha, nhiệt tình ghé thăm những ngôi đền nổi tiếng.

du lich bali9

Đền Tanah Lot, ngôi đền nằm giữa biển nổi tiếng của Bali

Mỗi người sẽ có một cảm nhận khác nhau, lời khuyên của tôi dành cho những người đến sau là hãy kiểm tra và bảo đảm pin máy ảnh còn đầy 100% và chuẩn bị một chiếc thẻ nhớ có dung lượng lớn. Bởi lẽ, bạn phải chụp rất nhiều ảnh khi đến đền Tanah Lot, Uluwatu Ulun Danu… Không chỉ đồ sộ, họa tiết tinh tế đẹp mắt mà chúng còn được xây dựng ở những địa điểm thiên nhiên tuyệt vời, đó có thể là một hòn đảo nhỏ xíu trên biển hay bên vách núi cheo leo… Sự khéo léo của con người hòa quyện với sự vĩ đại của thiên nhiên tạo nên khung cảnh khiến bạn đi từ cảm giác ngạc nhiên, trầm trồ đến thán phục… Với tôi, đó là cảm giác không tin được vào mắt mình vì cứ ngỡ khung cảnh ấy, kiến trúc ấy là do thần thánh tạo nên và chỉ có trong những câu chuyện sử thi của người Hindu mà thôi.

du lich bali1

Những cánh cổng mang đậm kiến trúc Bali được ví như cánh cổng lên trời

Trước khi đến Bali, tôi từng nghe nhiều người kháo rằng, có những du khách chỉ định ghé lại vài ngày nhưng kết cuộc, họ đã ở vài tuần, vài tháng và thậm chí là vài năm, điển hình như Elizabeth Gilbert. Nơi có sức mạnh níu chân người ta nhất chính là Ubud. Ngoài vài con phố chính hội tụ các dịch vụ du lịch, nhà hàng, quán ăn, cà-phê… có chút không khí náo nhiệt. Còn lại, Ubud sẽ mang đến cho bạn cảm giác yên tĩnh thanh bình đến mức đôi lúc bạn sẽ hoài nghi liệu sau những cánh cửa nhà cũ và cổ, liệu thật sự có người đang ở không? Điều khiến người ta dễ quyến luyến Ubud hơn nữa là nếp sống đậm chất truyền thống, phụ nữ vẫn mặc trang phục kebaya (áo có nhiều họa tiết hoa lá được in hoặc dệt trên vải bằng chất liệu batik, đàn ông vẫn mặc váy). Cầu nguyện là một phần quan trọng trong đời sống của phụ nữ Bali.

du lich bali3

Một buổi lễ cúng thần Hindu của người dân một ngôi làng nằm sâu trong Ubud

Không quá khó để bạn gặp họ trên những đường phố nho nhỏ của Ubud, họ thường đội trên đầu phần đồ cúng lễ, đi bộ đến các đền thờ, với bước đi nhẹ nhàng, tâm thế thanh thản. Hoa hiện diện khắp nơi trong cuộc sống ở đảo Bali, đặc biệt là hoa sứ. Những cô gái trông đằm thắm và rạng rỡ hơn với những cánh hoa cài duyên dáng trên mái tóc, những ngôi nhà có bờ tường phủ đầy các loại hoa… Thậm chí, dọc lối đi trên những bậc cầu thang khách sạn vẫn có hoa hiện diện… đủ cho bạn cảm giác thế giới đầy những gam màu sắc tươi đẹp.

du lich bali8

Người Bali lên đền mỗi ngày hai lần để dâng cúng các vị thần

Có ở giữa Ubud, ở giữa một không gian nhiều màu sắc nhưng lại ít âm thanh, bạn sẽ thấu hiểu được thế nào là bình yên, thanh tĩnh. Cũng như tự tìm được câu trả lời vì sao nhiều người chỉ muốn dừng lại ở đây thay vì quay lại những thành phố hiện đại, nhốt mình trong những khối bê-tông được gọi là nhà, chen chúc hàng ngày trong dòng giao thông hỗn độn và chịu đựng mọi loại âm thanh…

du lich bali7

Ubud bình yên với ruộng bậc thang xen lẫn những rặng dừa

Thông tin thêm

– Từ Việt Nam không có chuyến bay thẳng đến Bali, bạn có thể mua vé của các hãng hàng không quá cảnh tại Kuala Lumpur, Malaysia; Bangkok, Thái Lan; Singapore hoặc Jakartar, Indonesia để bay tới Bali.

– Bạn có thể thuê xe hơi và tài xế riêng để đi lại ở khu vực trung tâm, nhớ tham khảo giá để trả giá vì Bali là nơi siêu nói thách giá trên trời.

– Cách tuyệt nhất để tham quan Ubud là thuê xe máy hoặc xe đạp. Bạn có thể dễ dàng len lỏi vào những ngôi làng nhỏ để tìm hiểu văn hóa và thưởng thức cảnh đẹp.

Bài: Thanh Dân

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua