Đến Dubai thử những món ăn vàng

Bạn bè tôi đến vùng đất xa xỉ này để chiêm ngưỡng những tòa nhà lộng lẫy. Tôi muốn chuyến đi là một hành trình để thưởng thức những món ăn đặc biệt

Dubai, thủ đô của đất nước vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, có thể không phải là nơi để chúng ta nghĩ nhiều về chuyện ăn uống. Tôi lại cho rằng vùng đất này là nơi sở hữu những kiến trúc hiện đại thì cũng là nơi có những món trứ danh. Tôi từng nghĩ vui rằng, có một chữ “eat” trong tên gọi của đất nước này đó thôi.

Tôi hướng đến thành phố sa mạc nóng cháy trên chiếc máy bay sang trọng của hãng hàng không Qantas. Chỗ dừng chân đầu tiên của tôi là Fairmont Dubai, khách sạn nằm ngay trên con đường chính của thành phố, Sheikh Zayed. Khách sạn này chủ yếu dành cho dân kinh doanh nhưng tôi nghe bạn bè cho biết, đồ ăn ở đây rất ngon và họ có loại đồ uống đặc biệt.

Món tráng miệng ở tầng 34

dessert-cascades-re

Dường như mỗi món ăn ở xứ sở sa mạc này đều gắn liền với hai chữ xa xỉ và thượng hạng

Cuộc phiêu lưu ẩm thực của tôi bắt đầu với một món salad nhẹ của Trung Đông trong Cascades, một trong mười nhà hàng buffet của khách sạn đáng ăn nhất nơi đây. Cascades nằm ngay trong tòa nhà 34 tầng sở hữu kiến trúc lộng lẫy, xa hoa với kính nhiều màu. Điều hay nhất ở đây là quy định món tráng miệng là món bắt buộc và thực khách phải tự làm món tráng miệng cho mình. Làm xong, tôi còn phải đặt tên cho chúng trước khi thưởng thức.

modern-dubai-re

Một góc của thành phố Dubai hiện đại

Không bàn đến độ ngon của những món ăn được dọn lên vì tất cả chúng đều được chế biến từ những nguyên liệu hảo hạng nhất thế giới. Căn bếp khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng bị choáng ngợp đến mức nếu có ước mơ làm đầu bếp, họ cũng sợ hãi từ bỏ. Thay vì sử dụng loại kem thông thường, ở đây họ có một thứ nguyên liệu đặc biệt đến mức tôi không thể mô tả về nó. Bạn chỉ còn cách đến đó ăn và tự cảm nhận về nó mà thôi.

Tiệc đêm trong sa mạc

desert-tour-re

Tour đi vào sa mạc

Đến Dubai, không thể không vào sa mạc. Tôi có một chuyến đi bão táp bằng chiếc Toyota Land Cruiser, len lỏi qua những cồn cát. Sau đó là một bữa tiệc theo kiểu dân du mục dưới bầu trời đầy sao bên đống lửa và màn biểu diễn không ngừng của một vũ công nam.

dinner-on-desert-re

Bữa tối trên sa mạc đầy sao với món thịt nướng thơm phức

Bữa ăn tối chủ yếu gồm các món nướng được tẩm ướp gia vị Trung Đông và đặc biệt lần đầu tiên trong đời tôi nếm món thịt linh dương nướng. Giá của một tour vào sa mạc khoảng 70 bảng Anh (khoảng 2.400.000 đồng), không quá đắt cho một bữa tối đặc biệt.

Bữa tiệc phong cách Brazil

tom-cang-frevo-re

Món tôm càng của nhà hàng Frevo, khách sạn Fairmont The Palm

Cuối tuần ở vùng Vịnh bắt đầu từ ngày thứ Sáu. Nhà hàng Frevo trong khách sạn Fairmont The Palm mang phong cách trang trí Brazil khá thú vị. Bếp trưởng người Anh, John Crodeaux, đích thân ra giới thiệu món ăn cho thực khách về phong cách Brazil của nhà hàng. Bữa đại tiệc thịt này bắt đầu với những tảng thịt xiên khổng lồ. Bắt đầu là thịt gà, lợn rồi bò. Những chiếc dao thái khổng lồ liên tục đưa lên đưa xuống. Thịt được tẩm gia vị ăn kèm với thứ nước sốt hảo hạng khiến thực khách không thể bỏ qua bất cứ món nào.

luxury-ingredients-re

Món ăn được làm từ những nguyên liệu hảo hạng nhất thế giới

 

Cứ ngỡ bữa ăn đã kết thúc khi bụng tôi không thể chứa thêm dù mỗi món tôi chỉ dám ăn một miếng nhỏ. Đến khi phục vụ mang ra món tôm càng langoustines, các loại rau trộn, tôi gần như chỉ muốn hét lên: “Sao không chia bữa ăn này thành bảy ngày trong tuần”. Khi bữa ăn kết thúc, nhân viên nhà hàng gợi ý nên bơi một vòng. Ở đất nước sôi trong lửa sa mạc, nhiệt độ luôn trên 400C này, tắm vào buổi trưa không phải là việc nên làm. Dẫu đầy tiền bạc, những người giàu ở Emirates cũng không thể làm nguồn nước phong phú hơn. Nếu nghĩ đi tắm vào giữa trưa sẽ giúp hạ cơn nóng thì bạn đã sai lầm, ngay khi nhúng chân vào nước bạn sẽ có cảm giác mình đang bơi trong bát súp nóng.

Chợ ẩm thực ở phố cổ Dubai

Nếu lần đầu đến vùng Vịnh, không nơi nào để bạn cảm nhận hơi hướng phương Đông tốt hơn đến Bur Dubai và Deira, khu phố cổ của thành phố bên bờ sông Creek. Tôi dành hết buổi sáng thứ Bảy lang thang ở nơi giao thương của cả vùng và nổi tiếng với nghề lấy ngọc trai.

middle-east-ingredients-re

Những gia vị đặc trưng cửa món ăn Trung Đông

Chiếc taxi đường sông Ả Rập băng qua sông Creek đưa tôi đến Deira để khám phá khu chợ của vàng và gia vị. Nếu như ở phương Tây và các quốc gia khác, nghệ tây là thứ gia vị chỉ dành cho những món ăn thượng hạng vì nó rất đắt đỏ thì ở đây, nó lại vô cùng rẻ. Tôi đặc biệt ấn tượng với những chiếc nồi, chảo lớn khổng lồ chưa từng thấy. Chúng lớn đến mức bạn có thể nấu cả một con bò theo đúng nghĩa đen trong đó.

gold-market-deira-re

Đi chợ vàng ở trong khu phố cổ Deira

Trung tâm Sheikh Mohammed là nơi dành cho những ai muốn tìm hiểu về văn hóa Trung Đông. Người hướng dẫn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của tôi về lòng hiếu khách, món ăn, đồ uống địa phương cho tới hôn nhân, hủ tục về món hồi môn cô dâu phải đưa cho nhà chồng, tục đa thê, việc ly hôn, kiểm duyệt báo chí, rượu, tội ác và việc mặc áo trùm đầu của phụ nữ.

Đến Dubai, bạn sẽ hiểu thế nào là cảm giác đắt đỏ và xót xa khi mở hầu bao

Dĩ nhiên tôi không thể bỏ qua bữa ăn truyền thống của vùng đất này. Món cơm gà, đậu và bánh mì với trà, cà-phê cùng nước ép quả lựu tuyệt ngon… dường như có đủ mọi hương vị của đất nước này bên trong. Deira cũng là nơi khám phá những món ăn bình dân. Có rất nhiều nhà hàng Ấn Độ, Pakistan, nhà hàng chay tập trung ở đây.

dubai-mall-re

Một góc nhà hàng trong trung tâm mua sắm Dubai Mall

Tôi ghé thăm trung tâm mua sắm khổng lồ Dubai Mall, tòa nhà cao nhất thế giới vào buổi chiều. Dưới bãi đậu xe là hàng loạt những chiếc Mercedes-AMG và Maseratis. Bên trong là 1.000 gian hàng cùng bể cá to bằng một viện hải dương học. Sảnh At.mosphere ở tầng 122 là nơi bạn mua một món uống và ngắm nhìn Dubai từ trên cao. Giá của mỗi món uống ở đây khiến nhiều người phải giật mình, rẻ nhất cũng phải 35 bảng Anh (khoảng 1.200.000 đồng), còn đắt nhất thì tôi không dám nhìn.

Bữa ăn cả đời có một

Cái tên Armani đã đủ nói lên đẳng cấp của nó. Khách sạn nằm gần mặt đất sở hữu thực đơn 6 món cao cấp và nhà hàng nhìn ra bể phun nước tuyệt đẹp. 200 bảng Anh cho mỗi người (6.800.000 đồng) là mức giá để bạn muốn có bữa ăn ở chỗ này. Tôi nghĩ thầm, chắc hẳn món cá chẽm, beefsteak bò Angus, mấy ly rượu thượng hạng đều có vàng trong đó thì mới có thể có giá như vậy được. Dẫu có cái giá không dễ chịu như vậy nhưng bữa ăn cả đời có một do đầu bếp chính người Ý Alessandro Salvatico thực hiện chưa bao giờ ế khách.

armani-hotel-re

Nhà hàng trong khách sạn Armani, thuộc tòa tháp Buji Khalifa

Còn nếu muốn thử thực đơn của các nguyên thủ quốc gia, bạn hãy đến nhà hàng Rococo của khách sạn Sofitel Dubai Jumeirah Beach, do đầu bếp Canada Thomas Pendarovski, bếp trưởng cho Hội nghị thượng đỉnh của các siêu cường quốc thế giới G7 ở Derbyshire, phụ trách. Bữa ăn này có giá 112 bảng Anh (khoảng 3.800.000 đồng), chưa kèm đồ uống.

Những món ăn ở khu nghỉ Atlantis, The Palm

Cùng với khách sạn có hình dáng chiếc buồm Burj Al Arab, khách sạn Atlantis, The Palm là biểu tượng của Dubai. Nó là một resort khổng lồ ở trên đỉnh của hòn đảo nhân tạo Palm. Ngày cuối ở Dubai, tôi dành để tham quan khu này. Nghe nói phòng nghỉ hạng sang nhất ở đây có diện tích bằng cả một khu nhà và giá là 25.000 bảng một đêm (khoảng 850 triệu đồng). Nơi này là nhà của những ngôi sao nổi tiếng thế giới khi họ có kỳ nghỉ ở đây. Bữa tối ở Ronda Locatelli, một nhà hàng sang trọng nằm trong khu nghỉ dưỡng có đến 20 lựa chọn. Đặc biệt ở đây có thịt lợn, món ăn hầu như không có ở đất nước Hồi giáo.

dubai-re

Đi ăn ở Dubai, không những phải có tiền mà bạn còn phải có sức khỏe tốt để ăn hết bữa

Người Dubai rất thích bể cá cảnh nên khu nghỉ này có một bể cá khổng lồ khoảng 65.000 sinh vật biển. Tôi mua một vé vào công viên nước và tour Aquaventure (giá chơi cả ngày là 40 bảng Anh – khoảng 1.400.00 đồng, miễn phí cho khách nghỉ tại resort). Trò đặc sắc chỉ nơi này có là Leap of Faith, trò chơi ném mình xuống cầu trượt gần như thẳng đứng qua một bể cá mập. Các trò chơi khác cũng thú vị không kém nếu bạn thích cảm giác mạnh.

water-park-atlantis-re

Công viên nước khổng lồ trong khu nghỉ dưỡng Atlantis, The Palm

Bữa ăn tối cuối cùng tại Dubai, tôi thưởng thức các món nướng tại The Exchange Grill ở Fairmont Dubai. Nhà hàng này được bình chọn là nơi có món beefsteak ngon nhất, đặc biệt là beefsteak bò Angus với tỏi, pho-mát thối và cà chua nghiền.

Dù không phải là một người dễ lên cân nhưng sau những ngày rong chơi ở Dubai, tôi không thể không lo lắng cho trọng lượng của mình khi bữa ăn nào cũng phải ăn cố. Thế đấy, Dubai không chỉ có sa mạc, những tòa nhà khổng lồ mà còn có những bữa tiệc xa xỉ.

Chỉ cần một chiếc smartphone là đủ

Đó là xu hướng của những người hay đi xa, thay vì vác một chiếc máy ảnh nặng nề như trước.

htc

Lưu lại những món ăn ngon bằng điện thoại

HTC Desire 500, smartphone đặc biệt dành cho các bạn gái với ba màu đen, trắng viền đỏ và trắng viền xanh. Sản phẩm dùng vi xử lý lõi tứ 1.2GHz giúp hoàn thành đa tác vụ mượt mà. Bạn có thể cập nhật tin tức ở bất cứ đâu ngay trên màn hình chính HTC BlinkFeed sống động và tính năng HTC Video highlights thông minh tự động dựng một clip 30 giây từ những hình ảnh và các đoạn phim với hiệu ứng âm thanh, hình ảnh độc đáo. Đây sẽ là món quà để bạn tự thưởng cho mình trong dịp 20–10 và cho những chuyến đi sắp tới.

 

Bài: LÊ MINH. Ảnh: GETTY IMAGES.

Đừng bỏ qua