Bay lượn bồng bềnh trên bầu trời vịnh Hạ Long, bạn nhất định phải thử vào hè này

Hãy trở lại vịnh Hạ Long để ngắm nhìn một trong những kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới dưới một góc nhìn khác: từ trên thủy phi cơ. Bên cạnh đó là những điểm đến mới xuất phát từ vịnh Hạ Long để bạn có thể thêm vào lịch trình khi đến Quảng Ninh

Có lẽ tôi sẽ không cho mình cơ hội trở lại Hạ Long nếu không tình cờ thấy những bức ảnh nhiếp ảnh gia Hải Đông chụp đồng bằng Bắc bộ đăng trên tạp chí Esquire. Vốn đã có dịp đến thăm thắng cảnh này nhiều lần, nên cứ có lời rủ rê trở lại “check-in” kỳ quan thế giới mới này, tôi đều xua tay từ chối, cho đến khi xem ảnh của anh Hải Đông. Những bức ảnh thay cho ngàn vạn lời nói, thổi bay định kiến “không quay lại chỗ cũ dù đẹp đến đâu” của tôi. Từ trên cao, Hạ Long như một thế giới thần tiên thoát tục, với tầng tầng lớp lớp những mỏm núi như các hòn đảo be bé chạy mải miết trên biển. Biển xanh ngắt, núi điệp trùng… gây nên ấn tượng cái gì đó… không có thực.

SAMSUNG CSC

Mùa hè là thời điểm tuyệt nhất để bạn ngắm nhìn rõ cảnh vật bên dưới vịnh

HÊN XUI BAY MÙA HÈ

Vì Hạ Long qua ảnh cứ hư hư thực thực như trên… thiên đường nên tôi nhất định phải xác nhận bằng mắt thường, chứ không bằng lưu ảnh. Và thế là sau một hồi mày mò tìm kiếm lẫn trực tiếp hỏi vị nhiếp ảnh gia, tôi đã có mặt ở bến du thuyền đảo Tuần Châu vào một buổi trưa nắng như đổ lửa của mùa hè Bắc bộ. Ngồi trong phòng chờ nhìn ra khung cửa nắng chói ngay bờ vịnh của đảo Tuần Châu, tôi biết mình may mắn vì vừa đăng ký mà đã có thể bay ngay. Mùa hè miền Bắc thời tiết thất thường, mới 2 ngày trước còn có những cơn mưa rào bất chợt. Vì thế một vài chuyến bay đã không thể cất cánh. Nhìn lên bầu trời xanh biêng biếc, tôi có chút hồi hộp khi lần đầu đặt chân lên chiếc thủy phi cơ nhỏ và hẹp, chuẩn bị bay lên không gian xanh biếc đấy.

Đợi chờ không bao lâu, tôi được mời lên xe để ra bến thuyền. Chưa đầy 2 phút, trước mặt tôi là một chiếc thủy phi cơ (seaplane) nhỏ nhắn màu trắng đang đậu cạnh mép nước. Đón chào tôi là anh phi công người nước ngoài và phi công phụ người Việt với nụ cười thân thiện. Lúc này vừa đúng 12h trưa, cái nóng dường như đã lên đến đỉnh điểm, cũng là khi tôi bước vào khoang máy bay. Có khoảng 8 khách đi cùng chuyến này. Tôi chọn ngồi băng cuối cùng, cạnh cửa sổ.

SAMSUNG CSC

Một góc đảo Tuần Châu với hàng chục chiếc du thuyền trên mặt nước

25 PHÚT BỒNG BỀNH TRÊN BẦU TRỜI VỊNH HẠ LONG

Sau khi làm thủ tục kiểm tra nhanh, thắt dây an toàn, máy bay từ từ lăn bánh rồi tiến gần xuống mặt biển. Không lâu sau đó, tôi đã thấy mình rời khỏi mặt đất, độ cao bắt đầu tăng dần.

Chỉ có 25 phút, tôi thầm nhủ, tức khoảng 1.500 tiếng đếm tích tắc cho chuyến bay này. Trong tay tôi đang cầm một máy ảnh, một chiếc Gopro (máy quay hành trình) và điện thoại đi động. Tôi biết mình sẽ chuẩn bị chiến đấu như một chiến binh thực thụ, bấm các loại máy ảnh, lại còn phải “tự sướng” một tấm để check-in nữa chứ. Và những cảnh đầu tiên của vịnh Hạ Long đã dần hiện dưới tầm mắt. Tôi bắt đầu đưa máy ảnh lên, rồi bấm Gopro, bật điện thoại… Máy bay bắt đầu lấy độ cao, rồi lượn vòng, tiếng trầm trồ của những vị khách đi cùng gần như đồng loạt cất lên. Còn tôi thấy mình như “đứng hình”, mắt tròn xoe còn miệng thì há hốc. Hạ Long từ trên tầm cao của một máy quay flycam đúng là thiên đàng ở hạ giới.

VinhHaLong_005

Vịnh Hạ Long nhìn từ hang Sửng Sốt

Từng dãy núi lô nhô xô nhau chạy suốt về đường chân trời. Càng lên cao, tôi càng không thể nhận ra đâu là bãi tắm, đâu là bến tàu… Những gì còn lại chỉ là một quần thể núi non được thiên nhiên sắp đặt thành một bức tranh tuyệt mỹ. Trên một độ cao mà mắt thường vẫn còn có thể quan sát cảnh quan thật rõ, màu xanh biêng biếc của màu biển, màu trời và núi non như hòa quyện lại…

Những ngọn núi (từ trên cao lúc này đã như một hòn non bộ thu nhỏ) được điểm xuyết thêm sắc vàng vòng quanh các chân núi, mãi một lúc tôi mới nhận ra đó là màu vàng của những bãi cát. Tôi bắt đầu cố lục trí nhớ để hình dung đâu là núi Bài Thơ, hòn Gà Chọi, rồi bãi tắm Ti Tốp… Cả vùng biển với những con tàu du lịch khổng lồ neo trước bãi Ti Tốp, lúc này như một sân chơi be bé với hàng trăm mô hình tàu các loại… Có lúc máy bay xuống thấp, tôi có cảm giác thiếu chút nữa thôi mình đã có thể chạm tay vào từng ngọn núi.

Viên phi công làm một cú lượn vòng, và khi máy bay đổi hướng, tôi nhận ra mình đang ở cạnh một khung cảnh khác cũng mê đắm không kém: cầu Bãi Cháy bắc qua eo sông Cửu Lục, nối liền hai bờ vịnh. Máy bay càng đến gần, khung cảnh cây cầu càng thay đổi theo góc nhìn. Đây là lần đầu tiên tôi có dịp quan sát cây cầu này từ một vị trí rất cao. Cây cầu tuyệt đẹp! Tôi thầm nghĩ. Ngắm những chiếc ô tô đang di chuyển từ hai đầu cầu nhỏ tí xíu, tôi có cảm giác mình đang ở trong thế giới tí hon. Máy bay lại lướt dần về Tuần Châu, như một cuốn phim tuyệt đẹp được quay lại, núi non lại chập chùng xen trong biển xanh ngắt, hòn to hòn nhỏ nằm xếp nhau dẫn mãi về biển xanh dường như không có đường chân trời.

Mãi một lúc sau, khi máy bay hạ độ cao để trở về điểm xuất phát, tôi mới phát hiện mình đang… ngồi dưới phần đuôi máy bay, toàn thân ướt đẫm mồ hôi. Thì ra, khung cảnh quá đẹp đã khiến tôi tháo dây an toàn, bò xuống khung cửa rộng hơn phía sau để có thể thoải mái ngắm nhìn, quên hết tất cả các loại máy chụp ảnh, quên cả việc selfie từ trên cao để khoe lên mạng xã hội.

Nhưng có hề gì, sau khi được hai viên phi công đến tận cửa để bắt tay tạm biệt, tôi bước ra khỏi máy bay trong trạng thái bềnh bồng (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). Tôi biết cảnh đẹp siêu phàm đã làm mình trở thành một traveller thay vì tourist, biết ngắm cảnh bằng mắt chứ không phải bằng thiết bị chụp ảnh. Làm sao không bềnh bồng cả cõi lòng được, vì tôi như từ trên thiên đường bước xuống. Trong lòng tôi lúc này đã ngự trị một hình ảnh Hạ Long khác, không chỉ làm tôi xuýt xoa như những lần thanh thản ngắm các hòn từ thuyền du lịch mà trở nên lộng lẫy và choáng ngợp hơn nhiều.

DịCH VỤ CHO BẠN

Dịch vụ ngắm vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ do công ty Hàng không Hải Âu khai thác. Ngoài chuyến bay ngắm cảnh Hạ Long 25 phút (giá khuyến mãi 2.228.000 đồng/người), bạn cũng có thể chọn chuyến bay xuất phát từ sân bay Nội Bài để ngắm cảnh đẹp của đồng bằng Bắc bộ. Hành trình bay Hà Nội – Hạ Long giá 8.662.500 đồng/người (gồm 15 phút ngắm cảnh). www.seaplanes.vn

VinhHaLong_008

Tác giả chụp hình lưu niệm cùng thuỷ phi cơ trước khi ngắm vịnh

4 ĐỊA ĐIỂM NÊN ĐẾN

Nếu đã đến Hạ Long nhiều lần và không muốn ở lại chỗ cũ, bạn hãy thử những điểm đến dưới đây. Tất cả đều có tour riêng để bạn có thể dễ dàng đăng ký dịch vụ.

VỊNH BÁI TỬ LONG

Bai Tu Long Bay_68303503

Một góc vịnh Bái Tử Long nhìn từ chùa Cái Bầu

Giáp vịnh Hạ Long ở hướng Tây Nam, vịnh Bái Tử Long là quần thể vịnh với hàng trăm đảo lớn nhỏ. Tour tham quan vịnh đưa bạn đến bãi Dài của huyện đảo Vân Đồn, chùa Cái Bầu, ngắm bình minh, thưởng thức hải sản trên vịnh.

ĐẢO QUAN LẠN
Đảo Quan Lạn thuộc huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đảo sở hữu 6 bãi tắm với vẻ đẹp khác nhau. Từ Tuần Châu, bạn đón xe đến bến tàu Hòn Gai, hoặc ra cảng Cái Rồng để đi tàu ra đảo. Trên đảo có nhiều nhà nghỉ để bạn có thể thuê nghỉ qua đêm.

ĐẢO CÔ TÔ

VinhHaLong_007

Bữa tối sang trọng được một công ty du lịch tổ chức trên đảo Cô Tô

Cô Tô thuộc một quần đảo gồm khoảng 50 hòn đảo lớn nhỏ nằm ở phía Đông đảo Vân Đồn, Quảng Ninh. Chuyến đi đến đảo Cô Tô sẽ đưa bạn đi qua một góc vịnh Bái Tử Long. Hiện nay, Cô Tô được xếp vào một trong những hòn đảo hoang sơ được khai thác du lịch nhiều. Đừng quên tắm biển ở bãi tắm Hồng Vàn và Vàn Chảy.

ĐẦM VÂN LONG (NINH BÌNH)

VinhHaLong_003

Một góc đầm Vân Long vào ngày hè

Nếu không muốn ở lại Hạ Long, bạn có thể đặt tour đi thẳng đến đầm Vân Long. Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ này nằm ở phía đông bắc huyện Gia Viễn, Ninh Bình. Vân Long là nơi sở hữu hai kỷ lục: số lượng cá thể voọc mông trắng nhiều nhất và nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất. Bạn cũng đừng bỏ qua cơ hội ở resort Emeralda, khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp với thiết kế thuần Việt nằm trong đầm.

Bài: IVY LAI

Ảnh: THANH NHƯ, AFP

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua