5 hiểu lầm thường gặp khi hẹn hò online

Tinder, OkCupid... đã và đang mở ra một thế giới hẹn hò online mới. Nó đang khắc phục những sai lầm trước đó để biến hẹn hò online trở thành những cuộc hẹn hò ngoài đời thật sự

Sau một thập kỷ chuyển mình, hẹn hò online đã trở lại một cách ngoạn mục với nhiều thứ mới lạ khiến chúng ta thay đổi cách nhìn về nó. Theo thống kê, ở Mỹ có khoảng 40 triệu người lên mạng để tìm người yêu, trong khi đó, tại Việt Nam, hàng loạt các trang web tìm bạn bốn phương ra đời và ăn nên làm ra đã cho thấy một xu hướng mới của thời đại.

Hẹn hò online không còn chỉ là mảnh đất ảo dành cho những người độc thân lớn tuổi bận rộn hay từng dang dở. Giới trẻ cũng hào hứng tham gia hoạt động này ngày càng nhiều. Sự phong phú và tiện lợi của các trang web, ứng dụng hẹn hò giúp họ tự tin hơn trong việc tìm đối tượng thích hợp sau đó kết nối một cách nhanh chóng và dễ dàng khi mà giờ đây, thời gian họ dành cho máy tính và smartphone còn nhiều hơn tất cả những thứ khác. Tuy nhiên, song song đó, những tiêu cực vẫn xảy ra khiến cho nhiều người hiểu lầm và cảm thấy ái ngại khi sử dụng. Dưới đây là 5 hiểu lầm thường thấy về công cụ tìm kiếm bạn đời đầy tiềm năng này.

hen ho online 3

Hne5 hò online là xu hướng đang bùng nổ

1. Hẹn hò online rất nguy hiểm

Thực tế đã có những câu chuyện khủng khiếp xảy ra. Năm 2010, “Craigslist sát thủ” ở Boston đã bị buộc tội giết chết một phụ nữ hắn từng hẹn hò online (sau này, hắn đã tự sát trong tù). Năm 2013, Mary Kay Beckman đã kiện trang web Match.com số tiền 10 triệu đô-la sau khi một người đàn ông cô gặp trên trang web này đã đến nhà cô ở Las Vegas với một con dao và ý định giết người.

Tuy nhiên, càng ngày, các trang web càng quan tâm đến việc nâng cấp các công cụ bảo mật và kiểm chứng hồ sơ hướng đến sự an toàn cho người sử dụng. Chẳng hạn, Match.com đã tiến hành kiểm tra người dùng có tiền sử là tội phạm tình dục hay không và lập tức xóa bỏ nếu tìm thấy bất cứ ai trong danh sách.

hen ho online 4

Bạn có thể gặp nguy hiểm khi hẹn hò qua mạng

Hẹn hò online giúp người sử dụng dễ dàng tìm kiếm đối tượng tại nhà thay vì phải đến quán bar, club (nghiên cứu cho thấy rượu làm tăng nguy cơ quấy rối tình dục). Ngoài ra, mọi người cũng có xu hướng hẹn hò đối tác gặp mặt lần đầu ở những nơi công cộng, an toàn như quán cà phê, nhà hàng…

2. Hẹn hò online góp phần đẩy mạnh văn hóa “tình một đêm”

Rất nhiều người cho rằng, hẹn hò online tạo điều kiện cho các đối tượng dễ dàng tiếp cận nhau, làm quen chóng vánh thậm chí “tình một đêm” bởi họ có quá nhiều sự lựa chọn mà không muốn bỏ nhiều công sức và thời gian để đầu tư hẳn cho một ai đó. Họ cũng cho rằng điều này làm cho các mối quan hệ lâu dài trở nên lung lay và khan hiếm, văn hóa hẹn hò lãng mạn bị xuống dốc trầm trọng. Phổ biến nhất hiện nay là phần mềm Tinder. Đa số người dùng là dân du lịch hoặc công tác muốn kết bạn mới, hướng dẫn tìm hiểu về địa phương hoặc “tâm sự” trong thời gian ngắn lưu lại tại địa phương.

hen ho online 2

Hẹn hò online tạo điều kiện cho các đối tượng dễ dàng tiếp cận nhau, làm quen chóng vánh

Thật ngạc nhiên khi trong danh sách người dùng còn xuất hiện cả những người đã có gia đình hoặc người yêu. Tuy nhiên, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho các trang hẹn hò online. Các mối quan hệ chóng vánh hay “tình một đêm” vẫn có thể xảy ra khi bạn đi chơi ở bar, club… Nó xảy ra khi đã được sự đồng ý của cả hai bên. Thực tế, hẹn hò online giúp bạn có nhiều cơ hội tìm kiếm người phù hợp hơn để có một cam kết lâu dài. Các chuyên gia cho biết, gần đây, hơn 1/3 các cuộc hôn nhân tại Mỹ đều bắt đầu từ internet. Những cặp vợ chồng này có xu hướng hạnh phúc, mãn nguyện và gắn bó lâu dài hơn.

3. Đàn ông không quan tâm đến phụ nữ ở độ tuổi 30 trở lên

Không thể phủ nhận rằng, sự tươi trẻ và đầy sức sống của những cô gái độ tuổi 20 quả là một sức hút khó cưỡng với đàn ông trong khi phụ nữ thường quan tâm đến những đối tượng vào độ tuổi của mình hoặc hơn. Điều đó gây chút khó khăn cho họ trên con đường tìm kiếm bạn đời. Thế nhưng, cơ hội tìm được đúng người phù hợp lại có vẻ chắc chắn hơn. Theo tìm hiểu, đàn ông thích tán tỉnh những cô gái trẻ đẹp để khẳng định cái tôi. Nhưng họ lại có xu hướng tìm hiểu nghiêm túc với phụ nữ độ tuổi 30 hơn bởi đa số họ độc lập, nhiều trải nghiệm, tự tin, ổn định và có ý định lâu dài hơn.

alg-online-dating

Hẹn hò online đang có những thay đổi để phù hợp với thực tế

 

4. Trên mạng, mọi người đều nói dối

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra và phổ biến đến nỗi kênh MTV còn làm hẳn một chương trình “Catfish” để điều tra xem liệu những người đang hẹn hò trực tuyến có trung thực với đối tác của họ. Tuy nhiên, bên cạnh vài chi tiết nhỏ như bớt vài cân hoặc thêm vài centimet chiều cao vào hồ sơ thì về cơ bản những điều họ viết về bản thân là thật. Chuyên gia tâm lý Gwendolyn Seidman đã giải thích: “Những người hẹn hò online nhận thức được rằng, một mặt họ muốn có một hồ sơ đẹp mắt và chỉn chu để gây ấn tượng, mặt khác, họ cũng hiểu rằng nếu muốn gặp ngoài đời và hướng đến gắn bó lâu dài, họ không thể ẩn mình trong một con người khác vì sự thật trước sau gì cũng phải lộ diện”.

hen ho online 1

Ai cũng muốn mình thật hoàn hảo trên mạng

5. Hình ảnh là yếu tố quan trọng nhất để thu hút đối tượng

Nếu tham gia vào các trang web, ứng dụng hẹn hò, bạn sẽ thấy rằng người có hình ảnh đẹp, hấp dẫn, được chăm chút kỹ lưỡng sẽ thu hút nhiều đối tượng hơn và bạn cũng dễ dàng bỏ qua những hồ sơ có lời giới thiệu nhưng không hề có hình ảnh. Tuy nhiên, nó chỉ là một phần chứ không quyết định tất cả. Việc bạn quyết định có tiếp tục tìm hiểu đối tượng nào đó hay không còn dựa vào lời giới thiệu làm quen ấn tượng hay những câu chuyện duyên dáng sau này.

OkCupid, một trang hẹn hò online phổ biến khắp thế giới, đã thử nghiệm chương trình “Tình yêu mù quáng” (Love is Blind) bằng cách gỡ hết hình ảnh đại diện của các thành viên xuống trong vòng một ngày. Mọi người kêu ầm lên, lượt truy cập giảm xuống 80% trong ngày hôm đó. Tuy nhiên, số người còn lại vẫn tiếp tục hẹn hò và nói chuyện. Kết quả khảo sát cho thấy, họ đã có những cuộc trao đổi sâu sắc và hiệu quả hơn. Tin nhắn được trả lời nhanh hơn và những cuộc hẹn offline cũng được sắp xếp sớm hơn.

Một số web và ứng dụng hẹn hò nổi tiếng dànH cho dân F.A:
– OkCupid
– Tinder
– Hinge
– Hitch
– Match.com

Her World Việt Nam

Bài: Hương Tôn

Đừng bỏ qua