Vũ Cát Tường: “Tôi thấy mình trưởng thành hơn từng ngày”

Vũ Cát Tường không còn là cái tên xa lạ đối với các bạn trẻ yêu âm nhạc hiện nay. Mỗi ca khúc Vũ Cát Tường phát hành đều mang đến cho khán giả những dư âm ngọt ngào

Cuộc sống của bạn sau The Voice và thật sự dấn thân vào nghệ thuật có nhiều thay đổi không?

Thay đổi quá nhiều luôn ấy chứ. Tường thấy mình có trách nhiệm với gia đình hơn, đã tự đứng trên đôi chân của mình. Trước đây Tường như một kẻ mọt sách, chỉ biết trường học rồi về nhà, hoàn toàn thiếu kỹ năng trong cuộc sống, vụng về trong ứng xử và đôi khi vì thế mà làm đau nhiều người. Tường cũng thường tự gây áp lực cho bản thân đến mất ngủ. 3 năm vào showbiz, trải nghiệm nhiều điều ngoài giảng đường, nhất là từ tháng 11 năm ngoái khi Tường chính thức tốt nghiệp đại học và dành 100% thời gian cho âm nhạc, Tường thấy mình biết “sống” hơn, cho chính mình và cho mọi người xung quanh.

Cụ thể bạn đã thay đổi như thế nào?

Tường nghĩ thay đổi về nhận thức là quan trọng nhất. Nó là cốt lõi, là chất liệu cho những sáng tác của Tường sau này. Trước đây, mỗi khi ai nói gì không vừa ý, Tường nhất quyết cãi lại theo cái mình cho là đúng. Nhưng dần dà, Tường thấy đúng sai tùy vào quan điểm của mỗi người. Mình phải quan sát nhiều hơn là phán xét, nhìn bao quát mọi thứ. Bản chất của cuộc sống vốn đơn giản và bất ngờ nên Tường nghĩ mình đừng cố phân tích hay giải mã quá nhiều. Thay đổi thứ hai là về công việc. Năm trước, Tường hoạt động chỉ “một tay một chân” thôi, phải chừa sức để học. Bây giờ, tốt nghiệp rồi, ngày nào Tường cũng có thể chìm đắm trong âm nhạc, tư duy về nó, trau dồi nó hơn.

Vậy là suốt ngày bạn vùi đầu vào công việc?

Ôi, không phải như vậy đâu, nói chìm đắm vào công việc nghĩa là mình có thể sống với âm nhạc đó (cười). Tường thường bắt đầu một ngày mới bằng việc thức dậy lúc 7 giờ và tập thể dục để giữ gìn vóc sáng và rèn luyện sức khỏe. Tường vốn hướng nội nên không thích đến những nơi nhộn nhịp mà chỉ thích ở nhà đọc sách vào buổi tối. Loại sách mà Tường yêu thích là sách tư duy khoa học, y khoa và nghiên cứu thiền. Khoa học là niềm đam mê thứ hai sau ca hát, vì vậy Tường không ngừng săn lùng những quyển sách hay nói về đề tài này. Mặt khác, những kiến thức và ý tưởng trong sách cũng là nguồn cảm hứng sáng tạo cho các tác phẩm của Tường.

Vũ Cát Tường làm thế nào để biết một bài hát mình sáng tác sẽ được khán giả trẻ tuổi đón nhận?

Thực sự may mắn bởi Tường là một người trẻ tuổi, do vậy khi sáng tác Tường sẽ biết được đoạn này, ca khúc này giới trẻ sẽ thích. Đó là về giai điệu, còn về ca từ, Tường vẫn luôn tìm kiếm cảm hứng từ những câu chuyện mà mình đã quan sát, trải nghiệm. Làm sao để những bài hát mình viết ra ngoài việc mang được hơi thở của người trẻ tuổi nhưng vẫn có chiều sâu.

Với mỗi ca khúc sáng tác theo cảm hứng, bạn mất bao lâu để chỉnh sửa nó?

Để ngẫu hứng một giai điệu thì không khó, nhưng phần khó nhất là quá trình hoàn thiện lời bài hát. Các sáng tác ngoài việc đòi hỏi một giai điệu bắt tai, phải sử dụng từ ngữ có ý nghĩa, không sáo rỗng mà vẫn mang tính sáng tạo và đời. Có những bài viết xong giai điệu nhưng mãi đến nửa năm sau Tường mới hoàn tất phần lời, nhưng có bài chỉ cần một tiếng đồng hồ là hoàn thành luôn cả phần ca từ và giai điệu. Chẳng hạn như ca khúc “Phai” là một sáng tác mà Tường viết trước cả “Vết mưa” và “Đông”. Tuy nhiên mãi đến 3 năm sau Tường mới hoàn thiện được nó ở mức tốt nhất trong khả năng của mình và tự tin giới thiệu đến công chúng.

Bạn có gặp nhiều áp lực khi thành công ở tuổi rất trẻ không?

Ngay từ những bước đi đầu tiên Tường đã gặp quá nhiều may mắn, chính vì vậy cái khó khăn nhất là làm thế nào để năm sau mình vượt lên chính mình của năm trước. Đó là điều gây áp lực lớn nhất cho Tường. Nhưng đôi khi có những cái mình tự cho nó là đúng thì chưa chắc đã đúng với người khác. Nhưng đó là một động lực, là kim chỉ nam để Tường luôn luôn miệt mài lao động và cống hiến. Đó cũng chính là bí quyết mà Tường luôn mang theo bên mình để cố gắng hơn nữa sau những thành công.

Bạn có gặp nhiều áp lực khi ngồi ghế nóng làm giám khảo bên cạnh Đông Nhi – Ông Cao Thắng và Noo Phước Thịnh không?

Anh Noo Phước Thịnh và cặp Đông Nhi – Ông Cao Thắng là những đàn anh, đàn chị đã vào nghề sớm hơn Tường rất nhiều. Tuy nhiên, Tường tin rằng BTC chương trình đã cân nhắc rất kĩ khi chọn lựa HLV. Mỗi người sẽ có màu sắc riêng để các bé trong Giọng hát Việt nhí cảm thấy yên tâm khi lựa chọn bất kì một đội nào. Trong chương trình sắp tới, Tường sẽ chuẩn bị những ca khúc sáng tác riêng cho các thí sinh khi về đội của mình. Đây là một trong những “vũ khí” Tường sử dụng ở vòng Giấu mặt. Tường là dân miền Tây nên khi chọn các bé, Tường sẽ ưu tiên cho các bé hát dân ca. Thứ hai, Tường cũng là nhạc sĩ có thể sáng tác Pop, Ballad R&B nên các bé còn lại cũng hãy cứ yên tâm về đội của Tường (cười).

Khi nhận được lời mời ngồi ghế nóng Giọng hát Việt nhí, Tường cảm thấy như thế nào?

Bản thân Tường cũng bất ngờ trước lời mời của Ban tổ chức. Tường nghĩ vinh dự và áp lực là điều sẽ đến với bất kỳ ai khi nhận chiếc ghế này bởi các HLV là người được giao trọng trách dạy dỗ, uốn nắn, truyền cảm hứng cho những bé “là búp trên cành”. Các HLV phải lấy mình ra làm gương trước rồi mới dám nhận trách nhiệm trước các em và phụ huynh các em. Tường vừa phát hành single và MV “Don’t you go” cách đây không lâu và đang chuẩn bị ra mắt 1 bản ballad hứa hẹn “lấy nước mắt” cả người nghe lẫn người hát vào tháng 9 này. Hiện tại Tường đang tràn trề năng lượng sáng tạo.

Cám ơn Vũ cát Tường về những chia sẻ. Chúc bạn luôn thành công trên con đường mình đang đi.

 

vinamilk_new

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua