Tuyết Mai: “Tôi muốn cả thế giới biết tới thảo dược quý của Việt Nam”

Đam mê kinh doanh từ nhỏ, sẵn sàng đi lên từ vị trí thấp nhất, Tuyết Mai không nề hà gian nan thử thách để từng bước đi đến thành công

Tốt nghiệp ngành kế toàn – tài chính, Tuyết Mai lại chọn con đường làm lễ tân khách sạn, rồi cả vị trí là một tạp vụ khách sạn?

Sau khi tốt nghiệp, Mai kết hôn luôn, sau đó sinh con và ở nhà khoảng 2 năm rưỡi. Lúc đó kiến thức cũng như kinh nghiệm không có, thậm chí việc đánh một văn bản cũng chưa từng làm. Mai chọn làm nhân viên hành chính lễ tân để học từ những điều cơ bản nhất, từ việc soạn văn bản, sử dụng các thiết bị văn phòng… Công việc lễ tân cho một công ty chuyên về thiết Tài chính kế toán và xây dựng hệ thống cho các doanh nghiệp cũng giúp Mai hoàn thiện kỹ năng giao tiếp.
Mục tiêu từ nhỏ của Mai là sau này sẽ mở doanh nghiệp riêng. Yêu thích kinh doanhcộng với may mắn, Mai bén duyên với phòng kinh doanh tại công ty đó chỉ trong vòng 2 tháng.

Sau khi giúp công ty ký một hợp đồng lớn và được chuyển sang bộ phận kinh doanh, Tuyết Mai có sợ những lời dèm pha không tốt không?

Trong suốt hai tháng làm lễ tân rồi làm trưởng bộ phận hành chính, Mai rất thích công việc tư vấn và đưa ra các ý tưởng để bán hàng. Mai đã tự bán và mang lại doanh thu cho công ty, các ý tưởng Mai đưa ra trong các cuộc họp về bán hàng được giám đốc kinh doanh ủng hộ. Sau đó Mai vừa làm hành chính văn phòng, vừa làm kinh doanh và mang được hợp đồng lớn về cho công ty. Chỉ sau 4 tháng, Mai được phụ trách phòng kinh doanh.
Lúc đó các anh chị em trong phòng kinh doanh cũng ngạc nhiên. Mai cũng không để ý lắm đến sự dèm pha, chỉ biết cố gắng hết sức để hoàn thiện công việc chính cũng như công việc mà mình đam mê. Những nỗ lực đó được cấp trên cũng như đông đảo các nhân viên công ty ghi nhận và ủng hộ.

Đó chính là cơ duyên để Mai đến với nghề dược?

Duyên đến khi Mai chính thức nghỉ ở công ty cũ và tìm con đường kinh doanh riêng cho mình. Công ty cũ cho mình kiến thức, kinh nghiệm, môi trường và những kỹ năng để mình có thể tự mình theo đuổi ước mơ và kế hoạch của mình. Mai rất biết ơn về điều đó.

Vì sao Mai lại chọn dược?

Lĩnh vực Mai kinh doanh là đông nam dược. Mai thích những gì tốt cho sức khỏe có nguồn gốc thiên nhiên nên đã tìm các loại dược liệu ở tận các vùng núi sâu xa, những bài thuốc dân tộc kỳ diệu. Mai mong muốn người dân Việt Nam được dùng những loại thuốc quý ngay trên đất nước mình. Hợp duyên, Mai càng làm càng thấy đam mê. Việt Nam là đất nước có nguồn dược liệu dồi dào và phong phú, tuy nhiên vẫn chưa khai thác hết mà vẫn phải nhập từ Trung Quốc. Mai nghĩ chúng ta nên chú trọng vào những lĩnh vực là thế mạnh của đất nước như nông nghiệp, đông nam dược, lao động… mới có thể đứng vững và cạnh tranh khi hội nhập kinh tế.

Không học dược, Mai đã làm những gì để xây dựng lòng tin tưởng với khách hàng?

Mai chọn kinh doanh dược liệu thuốc Nam, thuốc bắc bởi đó là đường đi nhanh nhất để mình hiểu hơn về tác dụng của từng loại dược liệu, cách thức nhận biết cũng như tính chất sử dụng của từng loại. Không học dược nhưng Mai nghĩ quan trọng nhất là học từ thực tế. Mai có những chuyên gia về lĩnh vực này tư vấn và hỗ trợ Mai rất nhiều.
Hướng đi hiện tại của Mai là lĩnh vực dược tiêu dùng, là những sản phẩm sử dụng hàng ngày trong sinh hoạt của người dân. Mai sử dụng những dược liệu thân quen, hầu như mọi người đều biết công dụng. Mai chỉ kết hợp và tạo thành những dạng dược liệu dễ sử dụng, tiện ích hơn nhiều so với cách dùng truyền thống. Đó cũng là một phần tạo nên niềm tin một cách tự nhiên với khách hàng.
Bên cạnh đó Mai cũng chú trọng đặc biệt đến bao bì sản phẩm, tổ chức phát hàng dùng thử cho khách hàng để thể hiện sự tự tin vào chất lượng sản phẩm. Cách làm hiệu quả này được công ty Mai áp dụng cho tới hiện tại.

Là người kinh doanh trong lĩnh vực này, Tuyết Mai nhận thấy tầm quan trọng của thảo dược đối với sức khỏe con người như thế nào?

Từ xa xưa, dân gian đã sử dụng các thảo dược để chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe, tăng cường đề kháng. Hiện nay, xu thế chung của thế giới muốn quay về sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, nguồn gốc dược liệu. Những gì tự nhiên vẫn là tốt nhất. Người dân chúng ta càng ngày càng biết quan tâm đến sức khỏe, thay vì có bệnh mới chữa thì giờ đã rất tích cực sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên hàng ngày thay cho các sản phẩm từ hóa dược. Khi bị bệnh, chúng ta thường dùng tây y để nhanh chấm dứt trạng thái đó. Tuy nhiên, các sản phẩm tây y thường làm tổn thương đến hệ thống lọc của cơ thể như gan, thận. Nếu sử dụng thuốc Tây lâu dài dễ bị biến chứng thành các bệnh khác. Còn các sản phẩm thiên nhiên không thể có tác dụng nhanh và mạnh như thuốc tây nhưng rất lành và thấm dần để cơ thể từ từ thích nghi. Ông cha ta vẫn có câu “dùng thuốc Nam không bổ mặt nọ thì bổ mặt kia”.

Vì sao Mai chọn sen là một trong những thảo dược chính của công ty?

Năm 2011 công ty Mai đi đầu về các sản phẩm từ lá sen. Sau đó sen trở thành quốc hoa của Việt Nam. Mai thích sen vì lúc nhỏ, gần nhà Mai có những đầm sen bạt ngàn, gia đình Mai hay lấy lá sen về nấu nước uống. Trước đây mọi người chỉ sử dụng đài sen, hoa sen, củ sen còn lá thì bỏ hoặc đun bếp, Mai thấy rất lãng phí. Mai tìm hiểu biết và biết lá sen có tác dụng rất tốt cho sức khỏe như giảm béo, hạ mỡ máu, hạ huyết áp, an thần và thanh nhiệt rất tốt. Mai thấy rất ít loại thảo dược nào vừa có mùi thơm, vừa có vị đắng chát, vừa có tác dụng rất tốt và lại được trồng nhiều trên đất nước Việt Nam như sen. Hơn nữa, sen lại là biểu tượng của tâm linh Phật Pháp. Vì vậy Mai quyết định sử dụng sen là nguyên liệu chính trong các sản phẩm của Dược Sơn.

Hướng kinh doanh sắp tới của Dược Sơn không?

Dược Sơn vẫn đi theo con đường dược tiêu dùng và bán buôn nguyên liệu thuốc Nam, thuốc Bắc. Xa hơn, Dược Sơn sẽ trồng dược liệu ở miền đồi núi và nông thôn, đẩy mạnh xuất khẩu. Đó là hướng đi của Dược Sơn trong thời gian tới.
Ngoài ra Dược Sơn muốn phát triển các bài thuốc dân tộc, những bài thuốc đông y gia truyền, góp phần phát triển ngành Nam dược của nước nhà.

Doanh nhân Tuyết Mai và một Tuyết Mai bình thường khác nhau nhiều không?

Mai quan niệm được sống là chính mình mới thực sự hạnh phúc. Nói vậy nhưng trong công việc đôi khi không như mình nghĩ, ai cũng nghĩ Mai mạnh mẽ và quyết đoán lắm, có những việc phải dùng lý trí, nhưng Mai lại là là người sống rất tình cảm. Mai hay cười, thậm chí nhiều lúc tính còn hơi trẻ con, nhưng trong công việc luôn phải tỏ ra cứng rắn và nghiêm túc.

Bận rộn với việc kinh doanh, Mai dành khoảng thời gian nào cho mình để cân bằng cuộc sống, lấy lại năng lượng?

Mai rất yêu các con, nhìn thấy các con là mệt mỏi tan hết. Mai dành thời gian để tranh thủ đón đưa con đi học, chơi với các con, nấu nướng cho gia đình. Chiều chiều Mai vừa đưa con đi chơi công viên gần nhà vừa tập thể dục. Tối mình và con gái cùng nhau massage mặt và đắp mặt nạ. Cuối tuần Mai cố gắng sắp xếp về quê với gia đình, tụ tập bạn bè, hoặc đi xem phim. Mai thấy đó là những khoảng thời gian tốt nhất để lấy lại năng lượng.

Cám ơn Mai về những chia sẻ.

vinamilk_new

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua