Nguyễn Phương Anh: “Nam hay nữ không phải là lý do ngăn cản bạn theo đuổi nghề”

Là phái nữ duy nhất trong 8 lãnh đạo trẻ làm việc tại Google nhận được rất nhiều lời khen, thế nhưng Phương Anh không muốn nói nhiều về bản thân mà chỉ hào hứng và hãnh diện khi kể về Google – nơi cô đang cống hiến

Nguyễn Phương Anh là một trong những gương mặt nổi bật trong hàng ngũ lãnh đạo trẻ của các tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam. Trước khi đầu quân cho Google, trở thành giám đốc marketing thị trường Việt Nam, Phương Anh từng là CEO của Zalora Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm ở vị trí quản lý, Phương Anh luôn sẵn sàng chia sẻ bí quyết thành công của mình đối với mọi người, đặc biệt là với các bạn trẻ.

Phương Anh có cảm thấy bị áp lực khi làm việc cho một công ty lớn?

Theo tôi làm việc ở đâu cũng sẽ có áp lực riêng. Khi một công ty quyết định tuyển dụng bạn vào một vị trí nào đó, ngoài những yêu cầu của công ty, bạn chắc hẳn cũng mong muốn biểu hiệu thật tốt trong công việc của mình. Tôi vốn là một người đam mê công việc và có yêu cầu cao nên phần lớn áp lực thật ra là đến từ chính mình. Google là một môi trường làm việc rất tuyệt vời bởi vì không ai khác ngoài chính bạn sẽ là người lên kế hoạch và đặt mục tiêu cho những dự án mà mình sẽ thực hiện. Ở Google, chúng tôi tin tưởng mỗi nhân viên đều có trách nhiệm và luôn đặt lợi ích của công ty lên hàng đầu. Vì thế, mỗi nhân viên có nhiều sự tự do chọn lựa thứ tự ưu tiên trong công việc của mình, hơn là phải chịu những mục tiêu mà cấp trên đưa xuống.

Trong 8 gương mặt trẻ nhận được nhiều lời khen khi đang làm việc tại Google, chỉ có Phương Anh là nữ, bạn cảm thấy thế nào?

Theo tôi, việc là nam hay nữ không nên là lý do ngăn cản bạn theo đuổi bất kỳ ngành nghề nào. Với thế giới mở như ngày nay, những rào cản về giới tính đã dần được gỡ bỏ, đặc biệt là chính phụ nữ chúng ta phải tự tin rằng không có gì là mình không thể làm. Trong ngành công nghệ, đương nhiên trên thực tế nam vẫn nhiều hơn nữ, nhưng tôi hy vọng điều này sẽ sớm thay đổi. Google là một công ty tạo nên những sản phẩm nhằm mang đến thông tin và kiến thức mới cho hàng tỉ người dùng. Nếu như những sản phẩm này chỉ được xây dựng bởi nam giới, chắc chắn sẽ thiếu sự tương đồng đối với 50% còn lại người dùng. Tại Google, chúng tôi tôn trọng sự khác biệt, không chỉ trong giới tính mà còn ở tuổi tác, văn hóa và kinh nghiệm của mỗi người. Đó cũng chính là một trong những lý do tôi mong muốn được làm việc cho Google, nơi mà những kinh nghiệm về thời trang trước đó của tôi không phải là rào cản mà là điểm cộng thêm vào những ý kiến và quan điểm khác biệt.

Trong thời gian làm việc tại Google, bạn gặp những khó khăn và thuận lợi nào?

Khi mới bắt đầu, tôi nghĩ khó khăn lớn nhất chính là học về tất cả những sản phẩm. Google có rất nhiều sản phẩm, từ Gmail cho đến Chrome, Seach, Youtube… Để làm một marketer tốt, bạn cần phải hiểu được sản phẩm mình đang tiếp thị, làm cho nó trở nên phù hợp với với thị trường và người tiêu dùng. Google có rất nhiều sản phẩm, điều này khiến tôi phải dành một khoảng thời gian rất lâu mới có thể tìm hiểu hết tường tận về chúng.

Lợi ích lớn nhất tôi nghĩ mình có được khi làm ở Google đó chính là văn hóa. Trong hơn 10 tháng làm việc tại đây, tôi đã thay đổi cách nghĩ của mình rất nhiều. Những đồng nghiệp tại Google cực kỳ cởi mở, hòa đồng và chúng tôi làm việc cùng nhau như một đội nhóm. Tất cả mọi người đều thực sự giỏi ở những gì họ đang làm và môi trường làm việc không củng cố “chủ nghĩa cá nhân” hay tính kiêu căng, vì thế mọi người luôn sẵn sàng học hỏi và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Một ngày làm việc của bạn thế nào?

Tôi sống ở Singapore và thường về Việt Nam công tác nhằm kết nối với những KOLs trong nước, tham dự các hội thảo về kinh doanh hoặc khởi nghiệp cũng như ra mắt các chiến dịch tiếp thị của Google dành cho người dùng Việt Nam. Hàng ngày, phần lớn thời gian của tôi dành cho các cuộc họp với những bộ phận khác nhau ở Google để lên kế hoạch, thống nhất về các dự án sắp sửa thực hiện, đồng thời cũng để tôi có thể hiểu thêm về những sản phẩm mới. Vì Google là một công ty đa quốc gia, một số lượng đáng kể các cuộc họp được diễn ra thông qua video conferencing. Thời gian làm việc còn lại của tôi diễn ra trên máy bay, tuy nhiên nó không hề hào nhoáng như mọi người vẫn thường nghĩ đâu.

Qua 1 năm làm việc tại Google, thành quả nào khiến bạn cảm thấy tự hào không?

Việt Nam là một thị trường rất sôi động từ góc độ công nghệ và kinh doanh. Chúng ta có những tài năng trẻ vượt bậc, mọi người ai cũng có rất nhiều hoài bão, tính tò mò và sự siêng năng. Kể từ khi gia nhập Google, tôi mong muốn mình có thể mang những điều này đến với thế giới, giúp mọi người có một cái nhìn tốt hơn về những tiềm năng của Việt Nam. Việt Nam tuy bé hơn Indonesia 2,5 lần nhưng lại có nhiều người dân online hơn. Chỉ trong năm 2014-2015, tổng lượng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam đã tăng gấp 3 lần. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng, nhất là khi tinh thần khởi nghiệp là một trong những phần quan trọng của sự phát triển đất nước. Chuyến viếng thăm của CEO Sundar Pichai chắc chắn là một trong những điểm sáng nhất trong năm qua của tôi. Để chuẩn bị cho sự kiện gặp gỡ của ông với cộng đồng khởi nghiệp và công nghệ của Việt Nam tại Hà Nội, tôi đã phải làm việc với rất nhiều bộ phận khác nhau ở Google. Ngoài ra, Sundar Pichai còn gặp gỡ Nguyễn Hà Đông, người tạo nên Flappy Bird, và chúng tôi đã live-stream sự kiện này trên Youtube với hơn 70,000 lượt xem. Cộng đồng công nghệ của Việt Nam đã rất hiếu khách và mang đến những ấn tượng đẹp, tôi tin tưởng chuyến đi này của Sundar Pichai cũng mang sự chú ý đến Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Công việc cực kì bận rộn, vậy bạn sắp xếp thời gian như thế nào để cân bằng cuộc sống?

Google là một công ty rất tôn vinh giá trị cân bằng giữa cuộc sống và công việc, nơi mà không ai bị yêu cầu phải chọn công việc hay gia đình, miễn là bạn có thể hoàn thành tốt việc được giao và đạt các chỉ tiêu. Chúng tôi có rất nhiều hoạt động như “mang trẻ con đến văn phòng” hoặc thậm chí là “mang cha mẹ đến văn phòng” để bạn có thể giới thiệu với người thân nơi mình đang làm việc. Về cá nhân, tôi thích dành thời gian rảnh rỗi với chồng và con chó mới của chúng tôi, tên là Sashimi. Tôi thường đi công tác nhiều nên cuối tuần là thời gian tuyệt vời để ở nhà, đi bộ xung quanh sau những buổi brunch cùng bạn bè. Gần đây tôi cũng tập thể thao nhiều hơn, như kick-boxing hoặc tập yoga, những thứ giúp tôi cân bằng lại sau những giờ làm việc mệt mỏi. Ngoài ra, điều làm tôi thích thú nhất đó chính là nuôi dưỡng những tài năng trẻ và trở thành một phần trong việc đào tạo người trẻ trong cộng đồng, ví dụ như SoGal Việt Nam – đó là một tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về nữ giới làm việc trong ngành công nghệ. Hay như gần đây tôi có tham gia phát biểu tại một sự kiện khởi nghiệp trong thành phố.

Google là môi trường dành cho công nghệ, là con gái làm trong môi trường này, Phương Anh chọn cho mình phong cách thời trang nào?

Văn hóa làm việc của công ty rất gần gũi và giản dị. Ngày đầu tiên đi làm, mọi người bảo tôi rằng tại Google bạn có thể mặc bất cứ thứ gì mình muốn. Vào thời gian đầu, tôi thấy mình có chút lạc lõng khi mang giày cao gót và mặc đầm đi làm, nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng mặc những gì mình thấy thoải mái không có nghĩa là phải mặc quần jeans hay áo thun, tôi vẫn có thể mặc như khi còn làm trong ngành thời trang, ngay tại Google. Bật mí nhỏ (và đây cũng là một trong những sự “tuyệt vọng” của chồng tôi) đó là tôi có rất nhiều quần áo và giày dép và tôi gần như chiếm hơn 4/5 diện tích tủ quần áo ở nhà. (cười lớn)

Cám ơn những chia sẻ của Phương Anh.

 

vinamilk_new

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua