SỨC HẤP DẪN MÃNH LIỆT TỪ ĐỒNG HỒ CARTIER TANK

Đồng hồ Cartier Tank ra mắt năm 1917 là một trong những thiết kế đầu tiên, kinh điển nhất của nhà chế tác đồng hồ lẫy lừng Louis Cartier

Đồng hồ Tank được khai sinh vào năm 1917 cùng với tầm nhìn vững chắc và sự đúc kết của quá trình phác họa bản mẫu thiết kế tỉ mỉ. Đây là mẫu đồng hồ đã bỏ qua các quy chuẩn truyền thống, thay đổi những thói quen thông thường và đưa thiết kế hiện đại này vào các xưởng sản xuất để trở thành biểu tượng nổi bật trong giới chế tác đồng hồ. Tank xuất hiện với nhiều phiên bản mới nhân dịp kỷ niệm 100 năm ra đời của chiếc đồng hồ này. Được thiết kế cho những tâm hồn tự do ở mọi độ tuổi, đây chính là biểu tượng toàn cầu của phong cách và sự tinh tế đã tồn tại qua một thế kỷ. Xuyên suốt các thời kỳ khác nhau, mẫu đồng hồ mang đến nhịp sống hiện đại và thời thượng thông qua ba thiết kế được yêu thích: Tank Louis Cartier, Tank Américaine và Tank Française.

Công nương Diana, người phụ nữ để lại dấu ấn một thời, cũng sở hữu một chiếc đồng hồ Tank dây da

Công nương Diana, người phụ nữ để lại dấu ấn một thời, cũng sở hữu một chiếc đồng hồ Cartier dây da

Khởi nguồn từ niềm đam mê chế tác của Louis Cartier

Là một người chuyên sưu tầm những món đồ cổ điển, Louis Cartier đã sáng lập nên xưởng kim hoàn giàu tính nghệ thuật. Ông dần tách mình ra khỏi trường phái Tân Nghệ Thuật. Kể từ năm 1904, những thiết kế trang sức của ông mang đậm các đường nét hình học và hình dáng trừu tượng. Cartier là người đi tiên phong trong việc phá cách và theo xu hướng hiện đại thời bấy giờ là Art Deco.

Đồng thời, kỹ thuật chế tác đồng hồ của Cartier khiến doanh số ngày càng tăng lên. Louis Cartier chính là động lực thúc đẩy cho sự ra mắt của mẫu đồng hồ đeo tay Tank vào năm 1904, mang lại luồng gió mới cho ngành công nghiệp đồng hồ. Cảm nhận được thành công đang đến gần, Cartier nhanh chóng hiểu ra rằng phát minh này sẽ thay đổi bản chất và thậm chí cả ngành công nghiệp đồng hồ. Đồng hồ đeo tay được thiết kế bởi Cartier là một món phụ kiện quan trọng, nhờ vào tính năng và sự tinh tế của nó.

Mặt đồng hồ Cartier và dây da luôn có một sự kết nối tỉ mỉ và tinh tế

Mặt đồng hồ Cartier và dây da luôn có một sự kết nối tỉ mỉ và tinh tế

Mặt đồng hồ hình chữ nhật là đặc trưng của mẫu đồng hồ Cartier Tank

Mặt đồng hồ hình chữ nhật là đặc trưng của mẫu đồng hồ Cartier Tank

Nghệ sỹ Pop xuất sắc nhất mọi thời đại – Andy Warhol, bị ám ảnh bởi chiếc đồng hồ Cartier Tank.

Nghệ sỹ Pop xuất sắc nhất mọi thời đại – Andy Warhol, bị ám ảnh bởi chiếc đồng hồ Cartier Tank.

Đóng khung vuông cho đồng hồ Cartier Tank

Những năm đầu của thế kỷ 20, Louis Cartier đã dành thời gian để nghiên cứu cách ép phẳng mặt số hình tròn thành hình vuông, đồng thời thu nhỏ kích thước của thiết kế đồng hồ tiêu chuẩn lúc bấy giờ. Khi phân vân giữa hình tròn và hình chữ nhật, Cartier đã quyết định chế tác hình dáng chiếc đồng hồ đầu tiên của mình theo hình chữ nhật – phiên bản Tank Cintrée.

Dự án về Tank được thực hiện vào năm 1917 được xem là mẫu tham khảo tiêu biểu cho giới chế tác đồng hồ. Sức mạnh của mẫu thiết kế nằm ở sự đột phá bất ngờ với các đường cong phức tạp lúc bấy giờ, và sự kiểm soát về mặt hình dáng. Louis Cartier đã tự mình phác họa nên mẫu thiết kế của đồng hồ Tank ở trên nóc của một chiếc xe tăng: phần brancard mô phỏng các đường rãnh trên lốp xe và phần vỏ máy tượng trưng cho buồng lái trong phương tiện này.



Biểu tượng phong cách của các tên tuổi lịch sử

Từ Gary Cooper đến Andy Warhol, từ ca sỹ Madonna đến nữ diễn viên Catherine Deneuve, đồng hồ Tank luôn được họ mang bên mình như một mật mã ngầm không cần nói ra. Từ khi được ra mắt, nó luôn thu hút những người sở hữu tâm hồn phóng khoáng và tự do – tự do để trân trọng thiết kế đẳng cấp được trang trí với những đường nét hài hòa; tự do để lựa chọn mẫu đồng hồ dựa trên cấu tạo hoàn hảo của các bộ phận hơn là vì địa vị mà nó thể hiện. Những người hâm
mộ có tầm nhìn cảm nhận được sức mạnh ẩn chứa trong thiết kế này và hình thành
mối liên kết đặc biệt với nó. Rất nhiều câu chuyện và trích dẫn đã được chia sẻ xoay quanh sức hấp dẫn và sự thu hút mãnh liệt của mẫu thiết kế này.

Trong màn xuất hiện cuối cùng của bộ phim The Son of the Sheik, do đạo diễn George Fitzmaurice thực hiện, nam diễn viên Rudolph Valentino đã yêu cầu được đeo chiếc đồng hồ Tank trong tất cả các cảnh quay của mình. Đây cũng là vai diễn điện ảnh đầu tiên của đồng hồ Tank. Phiên bản kinh điển Tank đã chứng minh được tính tinh tế và tính nghệ thuật ấn tượng của nó.

Alain Delon và đạo diễn Jean-Pierre Melville đều đeo đồng hồ Tank

Alain Delon và đạo diễn Jean-Pierre Melville đều đeo đồng hồ Tank

BÀI: QUYÊN BÙI.

ẢNH: CARTIER.

Bài trích đăng từ tạp chí Her World số tháng 9/2017

Đừng bỏ qua