Bạn biết gì về lịch sử thiết kế nữ trang của Coco Chanel?

Sở thích kết hợp trang sức nhiều chất liệu cùng nguồn cảm hứng từ nữ chiến binh đã khiến Coco Chanel tạo nên những tuyệt tác trang sức

Mademoiselle Chanel luôn thích pha trộn mọi thứ lại với nhau, từ kết hợp đồ thật và đồ giả, đến mix and match trang sức costume với trang sức cao cấp. Không chỉ là một thú vui đầy khiêu khích, đó còn là nguồn cảm hứng và phong thái riêng đậm chất Chanel, nằm đâu đó giữa lằn ranh của sự giản đơn và nét tinh tế.

cau-chuyen-lich-su-thiet-ke-trang-suc-cua-coco-chanel

Trang sức của Chanel lên bìa tạp chí Femina tháng 11 năm 1924

TẦM NHÌN ĐI TRƯỚC

Kể từ sau lần ra mắt những thiết kế costume jewelry đầu tiên vào năm 1920, Coco Chanel đã bắt tay hợp tác với rất nhiều tên tuổi có tiếng trong lĩnh vực chế tác kim hoàn và nữ trang. Những thiết kế của bà cũng từ đó được thành hình dựa trên những ý tưởng đầy cảm hứng và thừa hưởng kỹ thuật chế tác thượng thừa. Ngay lập tức, costume jewelry trở thành một phần không thể thiếu trong bất cứ thiết kế nào của Chanel, bổ sung thêm những nét cá tính cho kiểu dáng trang phục. Và hơn hết, chúng được công nhận là một yếu tố quan trọng làm nên phong cách rất “Coco Chanel” mà chúng ta không thể nhầm lẫn.

cau-chuyen-lich-su-thiet-ke-trang-suc-cua-coco-chanel

Một mẫu vòng cổ dạng layer đính tua rua cầu kỳ

Sự tiếp cận của Gabrielle với công việc thiết kế costume jewelry chịu nhiều ảnh hưởng bởi những nghệ sỹ và nhân vật xã hội mà bà có dịp tiếp xúc. Những “nàng thơ” ấy diện trang sức theo một cách vô cùng phong phú, thậm chí có phần táo bạo khi kết hợp nhiều lớp vòng cổ và dây chuyền, rồi vòng tay và cài áo cũng chồng chéo lên nhau. Gu thẩm mỹ vượt trội của Coco Mademoiselle còn được phát huy vượt sức tưởng tượng với những thay thế do chính bà tạo ra. Điển hình như vòng tay dạng cuff thay thế cho cổ tay áo, gấu váy được đính thêm cài áo lủng lẳng, trở thành điểm nhấn bắt mắt thay vì chỉ là đường chỉ thông thường. Hoặc, thắt lưng đính trang sức vẫn làm tốt nhiệm vụ tôn lên vòng eo thon, thậm chí còn khiến thắt lưng ong thêm phần nổi bật.

cau-chuyen-lich-su-thiet-ke-trang-suc-cua-coco-chanel

Siêu mẫu Linda Evangelista trong chiến dịch quảng cáo Chanel Xuân Hè 1991

cau-chuyen-lich-su-thiet-ke-trang-suc-cua-coco-chanel

Một mẫu trang sức trong bộ sưu tập Cruise 2015/16

TIẾP TỤC PHÁT HUY DI SẢN CỦA COCO CHANEL

Tiếp nối hành trình của Gabrielle Chanel trong địa phận costume jewelry, Giám đốc Sáng tạo Karl Lagerfeld đã làm sống lại những thiết kế giả vintage, rồi thổi vào chúng những làn gió mới, tươi trẻ hơn, hiện đại hơn.  Khi chiêm ngưỡng những món phụ kiện được khoác lên mình các người mẫu trong show diễn Chanel Cruise 2017/18 “La Modernité de l’Antiquité”, giới mộ điệu liên tưởng ngay đến siêu mẫu Linda Evangelista – nàng thơ của Chanel trong thập niên 1990. Linda Evangelista đã từng xuất hiện đầy ấn tượng trong chiến dịch quảng cáo Chanel Xuân Hè 1991 với tạo hình của một nữ chiến binh quyến rũ và mạnh mẽ. Từng lớp phụ kiện được nhà mốt Coco Chanel xếp đặt lên cơ thể của Linda tưởng chừng ngẫu hứng nhưng lại rất hợp lý, tôn vinh chiếc cổ thon, đôi cánh tay dài của siêu mẫu. Đặc biệt nhất chính là mẫu thắt lưng vintage tua rua ánh kim nổi bật, mang tính biểu tượng của Chanel.

PHONG CÁCH VƯƠNG GIẢ

Không khó để nhận thấy, phụ kiện được sử dụng chủ đạo trong bộ sưu tập Cruise 2018 của Chanel là những mẫu vòng cổ có kiến trúc và kiểu dáng trúc trắc, được phối theo dạng layer. Các mẫu vòng cổ, chuỗi hạt, vòng tay bản lớn cùng các phụ kiện nhỏ đan xen lẫn nhau, tạo thành tổng thể ấn tượng, bắt mắt nhưng không kém phần vương giả.

Hoàn thiện vẻ ngoài đặc trưng cho các vị nữ thần Hy Lạp cổ của Chanel Cruise 2018 chính là băng đô đính hoa, đính đá, tết sợi hay từ vải mảnh. Hoa tai, vòng choker, chuỗi hạt, vòng tay và những chiếc nhẫn của Thế vận hội… kết hợp hoàn hảo với những đôi sandal chiến binh sắc màu tươi sáng, là điểm nhấn ấn tượng mang theo giá trị thẩm mỹ và lịch sử, truyền thống của nền văn hóa Hy Lạp cổ.

cau-chuyen-lich-su-thiet-ke-trang-suc-cua-coco-chanel

Trang sức chủ đạo trong bộ sưu tập Cruise 2018 của Chanel là những mẫu vòng cổ có kiến trúc và kiểu dáng trúc trắc, được phối theo dạng layer

BÀI: YENNIE TRAN.

ẢNH: CHANEL

Bài trích đăng từ tạp chí Her World số tháng 12/2017

Đừng bỏ qua