Thư viện lâu đời nhất thế giới sẽ mở cửa trở lại

Đây có lẽ sẽ là tin vui đặc biệt đối với người yêu sách trên toàn thế giới

Nếu đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch vào đầu năm sau, bạn có lẽ sẽ muốn đưa Morocco vào danh sách lựa chọn vì đây là nơi sở hữu thư viện lâu đời nhất thế giới Khizanat al-Qarawiyyin. Thêm một tin vui nữa là sau một thời gian dài đóng cửa để trùng tu, nâng cấp, thu viện này sẽ mở cửa trở lại cho những người yêu sách trên toàn thế giới.

Quá trình phục hồi bắt đầu từ năm 2012, khi Bộ Văn hóa Ma-rốc giao nhiệm vụ quan trọng này cho kiến trúc sư Fez Aziza Chaouni. Ông cùng đội ngũ của mình đã làm việc chăm chỉ để bảo vệ sự toàn vẹn về cấu trúc của thư viện Khizanat al-Qarawiyyin và sự an toàn của những bản thảo cổ xưa nhất, trước nguy cơ bị huỷ hoại do không được bảo quản ở độ ẩm phù hợp.

Mặc dù có thông tin thư viện Khizanat al-Qarawiyyin sẽ mở cửa lại vào mùa hè năm nay nhưng do một số lý do khách quan, ngày mở cửa đã được dời lại. Tuy nhiên, đội ngũ kiến trúc sư tự tin khẳng định rằng, thư viện sẽ mở cửa lại trước năm 2017.

Thư viện Khizanat al-Qarawiyyin được thành lập năm 859 bởi Fatima al-Fihri, con gái của một thương gia người Tunisia. Thư viện là một phần của một khu tổ hợp gồm một nhà thờ Hồi giáo và một trường đại học. Tại đây, bạn có thể tìm thấy hơn 4000 đầu sách đặc biệt hấp dẫn thuộc các thể loại khác nhau. Nổi bật trong đó là bộ sưu tập bản sao của kinh Koran ở thế kỷ thứ XI.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua