Nhạc kịch chưa chạm được tới thị hiếu của người Việt, lý do là vì đâu?

Là một loại hình nghệ thuật khá thú vị và phát triển tại nhiều nước trên thế giới, thế nhưng nhạc kịch dường như vẫn chưa thể chạm tới thị hiếu của người Việt Nam

Nhạc kịch là loại hình sân khấu trong đó kết hợp ca khúc, lời thoại, diễn xuất và nhảy múa. Nội dung và biểu cảm của nhạc kịch (hỉ, nộ, ái, ố) được thể hiện thông qua câu chữ, âm nhạc, động tác và các khía cạnh kỹ thuật sân khấu, tất cả hợp thành một thể thống nhất.

Vì đều là hình thức nghệ thuật kết hợp giữa âm nhạc với nhiều loại hình nghệ thuật khác nên Musical và Opera thường bị nhầm lẫn với nhau. Opera chú trọng về giọng ca và diễn xuất, những hành động diễn xuất của nhân vật hầu hết được truyền đạt toàn bộ qua âm nhạc và giọng hát. Musical thì bắt buộc nghệ sỹ phải hát và thoại hay, diễn xuất giỏi, loại hình sân khấu này kết hợp ca khúc, lời thoại, diễn xuất, các động tác và nhảy múa.

Không có con số cố định cho thời lượng của một nhạc kịch. Nhạc kịch có thể có một màn hoặc nhiều màn, có thể dài tới vài giờ (thậm chí là phải chia làm nhiều buổi diễn). Tuy nhiên, đa số nhạc kịch có thời lượng từ 1,5 đến 3 giờ đồng hồ. Nhạc kịch thường có hai màn; màn đầu thường dài hơn màn cuối; ở giữa hai màn có khoảng nghỉ ngắn. Thông thường màn đầu sẽ giới thiệu đến người xem gần hết nhân vật và âm nhạc trong vở nhạc kịch, sau đó màn này kết lại bằng một xung đột hay chuyện rắc rối nào đó. Màn cuối có ít bài hát hơn, thường lặp lại các bài hát của màn đầu nhưng sẽ giải quyết các xung đột hay chuyện rắc rối được màn đầu nêu ra. Một vở nhạc kịch sách thường có từ bốn đến sáu đoạn nhạc chính sẽ được thể hiện lặp đi lặp lại, tuy nhiên cũng có khi nó gồm một chuỗi các bài hát không liên quan trực tiếp với nhau.

Banner

Là một loại hình nghệ thuật khá thú vị và phát triển tại nhiều nước trên thế giới, thế nhưng nhạc kịch dường như vẫn chưa thể chạm tới thị hiếu cuả người Việt Nam. Chia sẻ về vấn đề này, nhạc trưởng, NSƯT Hoàng Điệp cho biết: “Làm sao chúng ta có thể đưa opera và musical đến với công chúng khi xã hội chưa nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng. Bên cạnh đó, do chi phí đầu tư cao, rất ít nhà sản xuất dám đầu tư vào musical. Truyền thông cũng chưa ưu ái cho dòng nhạc này thì tương lai phát triển của opera hay musical còn xa vời lắm! Song mới đây, ở Việt Nam, chúng ta đã có vở Tấm Cám của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy. Sắp tới chúng ta sẽ có vở Chuyện tình nàng Giáng Hương do nhà biên kịch Trần Nguyễn Thiên Hương chấp bút. Tôi rất mừng vì đã bắt đầu có những nhà sản xuất chú ý đến musical và kỳ vọng sự phát triển loại hình này ở Việt Nam”.

Nếu vẫn chưa một lần thưởng thức nhạc kịch, bạn chắc chắn không thể bỏ lỡ cơ hội lần này với vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương. Êkip thực hiện gồm những tên tuổi như nghệ sĩ ưu tú Hoàng Điệp, cố vấn hình thể Anh Nguyên, biên kịch và tổng đạo diễn Thiên Hương, đạo diễn âm nhạc Phương Nam, đạo diễn sân khấu Sylvain Merrille và thiết kế sân khấu Nguyễn Tâm Thiền.

Nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương sẽ được công diễn trong 5 ngày: 14, 15, 21, 22, 23-10-2016 tại Nhà hát Hòa Bình.
Địa chỉ: Số 240, đường 3/2, phường 12, Quận 10, TP.HCM

Tất cả các suất diễn đều có phụ đề tiếng Anh.

Tổng hợp

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua