We love – Khi bạn phải lòng nghệ thuật Á Đông

Nếu đã phải lòng nghệ thuật Á Đông, ắt hẳn bạn sẽ không khỏi bồi hồi khi ngắm nhìn các thiết kế lấy cảm hứng từ tranh thủy mặc đẹp tuyệt vời của Gucci, Alexander McQueen, Giorgio Armani...

Sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, là con cháu vua Hùng, tôi chưa bao giờ ngưng tự hào về cội nguồn xuất thân châu Á. Nhắc đến phương Đông, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến một vùng đất huyền bí, chứa đựng nhiều cảm hứng nghệ thuật huyền ảo.

minh phuong

Chị Minh Phương – Bên tập viên fashion tạp chí Her World Việt Nam

Không cần nói đâu xa, ngay trong gia đình, bà tôi sở hữu một bộ sưu tập tranh thêu khá khổng lồ. Bà lồng khung kính rồi treo trên tường để mỗi khi con cháu tụ họp, bà lại được dịp “truyền cảm hứng” cho chúng tôi hiểu thêm về xuất xứ, ý tưởng và công sức của các nghệ nhân đã làm nên chúng. Ký ức của tôi ngập tràn hình ảnh bức tranh thêu Tùng hạc diên niên. Ba tôi bảo đó là món quà mừng thọ lần thứ 70 của bà mà mẹ tự tay làm, thay cho tấm lòng của con cháu luôn muốn ông bà khỏe mạnh, trường thọ và gia đình đoàn viên.

AlexanderMcQueen

Tranh khổng tước được tái hiện độc đáo trên chất liệu ren xuyên thấu của Alexander McQueen

erdem

Erdem

Mang theo hành trang về hội họa phương Đông, khi lớn lên và hoạt động trong lĩnh vực thời trang, tôi luôn bị thu hút bởi các thiết kế mang âm hưởng châu Á. Đặc biệt, năm 2016, rất nhiều nhà mốt chịu ảnh hưởng từ văn hóa phương Đông. Dựa trên cảm hứng này, họ tạo nên những thiết kế đều mang tính sáng tạo đột phá với kỹ thuật thêu đa dạng, đính kết, in 3D… Cách sắp xếp hoa văn, hình ảnh thoạt nhìn bay bổng và ngẫu hứng nhưng thực tế đều được các nhà thiết kế cân đối để tạo nên vẻ hài hòa, đồng thời chứa đựng thông điệp sâu sắc về thiên nhiên và con người. Điển hình là Alexander McQueen với chiếc đầm xuyên thấu gợi cảm mang hình ảnh các loài chim trong truyền thuyết lả lướt giữa hoa viên. Gucci giúp các tín đồ mãn nhãn trong việc “hồi sinh” thần thoại phượng hoàng trên chất liệu lụa mềm mại.

gucci

Gucci

paco_rabanne

Paco Rabanne

Ngày nay, bạn không chỉ thấy trang phục mang dáng dấp Á Đông trong các phim cổ trang mà còn ở khắp nơi trên thế giới, từ sàn diễn đến đường phố. Điều này minh chứng rằng phương Đông đang trở thành nguồn cảm hứng vô tận và có vị trí khá quyền lực trong ngành công nghiệp thời trang. Tháng trước, khi tham gia vào chuỗi sự kiện Fashion Colloquia: Producing Fashion Made in Vietnam tại trường Đại học RMIT, tôi có dịp trò chuyện với chị Lan Vy, người sáng lập Fashion4Freedom (F4F) – một chuỗi cung ứng thời trang được đặt tại Huế. Tôi mê mẩn những đôi giày đế gỗ hình rồng được chạm trổ công phu, hoàn toàn thủ công. F4F là nơi quy tụ rất nhiều nghệ nhân tài năng như thợ mộc, điêu khắc, dệt may… từ hơn 71 thôn xóm của miền Trung. Mỗi sản phẩm họ làm ra đều cực kỳ tinh xảo, kết hợp nhịp nhàng giữa truyền thống Việt Nam và trào lưu hiện đại. Tôi cảm nhận vẻ đẹp toát lên từ thành quả của họ xuất phát từ tấm lòng chân chính của các nghệ nhân. Có thể nói F4F đã góp phần không nhỏ trong việc vinh danh bản sắc cùng lòng tự hào của người Việt ra quốc tế.

fashion4freedom

Các thiết kế giày đế rồng độc đáo của thương hiệu Fashion4Freedom

Ngoài thời trang, một điều không thể thiếu trong cuộc sống của tôi chính là du lịch. Bạn bè cứ trêu: “Nay chỗ này, hôm khác nơi nọ, đi riết rồi độc thân vui tính cả đời nhé!”, tôi chỉ cười bảo không sao. Bởi cuộc sống ngắn ngủi nhưng thế giới lại vô cùng rộng lớn. Qua mỗi chuyến đi, tôi đều trải nghiệm được những điều mới, làm quen thêm nhiều bạn và khám phá được mọi ngóc ngách trên thế giới. Tất cả những yếu tố này đều có thể mang đến cho tôi nguồn cảm hứng để sáng tác. Nếu bạn cũng yêu đồ handmade như tôi, khi có dịp đến Singapore, đừng quên ghé qua Haji Lane, khu phố Ả Rập đầy màu sắc và đậm chất nghệ thuật. Tại đây, bạn có thể tìm thấy từ quần áo đến phụ kiện chất nhất đảo quốc Sư Tử với số lượng có hạn. Haji Lane còn được các fashionista gọi vui là khu vực Instagram. Bạn sẽ thỏa sức chụp street style với bức tường vẽ theo phong cách graffiti đậm chất Á Đông và các quán cafe, pub nhỏ được bày trí vô cùng thời thượng.

Haji lane

Các bức tranh nhiều màu sắc được vẽ trên tường tại Haji Lane

Chị Minh Phương – Biên tập viên thời trang

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua