7 bí kíp để làm phim ngắn thành công

Buổi giao lưu với ban giám khảo cuộc thi phim ngắn 3, 2, 1 Action 2015 là cơ hội đúc kết nhiều kinh nghiệm quý báu dành cho các nhà làm phim trẻ

Buổi giao lưu 3, 2, 1 Action 2015 vừa diễn ra vào chiều ngày 18-8 tại tầng tổ chức sự kiện Sun Flower Media thu hút đông đảo các nhóm làm phim và các bạn trẻ đam mê phim ngắn đến tham gia.

Suốt hơn 2 tiếng với những cuộc “vấn đáp” liên tục giữa ban giám khảo, ban tổ chức và các bạn trẻ, Her World rút ra 7 kinh nghiệm quý giúp các nhà làm phim trẻ thành công hơn khi “kết duyên” cùng phim ngắn:

1. Bạn đừng tham lam kể những câu chuyện dài, đòi hỏi cả quá trình diễn biến trong một phim ngắn. Hãy ví làm phim giống như buổi nói chuyện của bạn với bạn bè. Nếu thời lượng là cả tiếng đồng hồ, bạn có thể lan man chuyện nọ, chuyện kia trước khi bước vào câu chuyện chính. Tuy nhiên, nếu chỉ có 5-10 phút, bạn phải chọn câu chuyện, sàng lọc chi tiết, gói ghém và nói ngắn gọn làm sao cho người nghe hiểu được thông điệp của mình.

3 2 1 action 2015 cac thi sinh tham gia

Đông đảo thí sinh tham gia buổi giao lưu với ban giám khảo 3, 2, 1 Action 2015

2. Giám khảo thường thích những gì khác lạ so với mình hoặc nếu giống lại đòi hỏi sáng tạo hơn, hay hơn. Do đó, bạn đừng nhìn sở thích của giám khảo để chọn loại phim bạn sẽ làm với hy vọng chiến thắng. Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, bạn không cần quan tâm đến chuyện “Dũng khùng” hay  diễn viên Trương Ngọc Ánh “khoái” kiểu phim gì… mà hãy khai thác điểm mạnh của bạn, làm những gì bạn thấy cảm xúc và mình có thể làm tốt nhất.

3. Kịch bản hay chiếm đến 50% thành công của một phim ngắn. 50% còn lại phụ thuộc vào diễn xuất, kỹ xảo, cách quay… Một kịch bản hay cần phải tạo dựng được cao trào, mâu thuẫn, bất ngờ để kéo người xem vào sống trong câu chuyện của bạn, khiến khán giả không thể ngừng theo dõi cho đến khi phim kết thúc. Đây cũng là yếu điểm của  điện ảnh Việt Nam, là nguyên nhân khiến phim Việt chưa có nhiều tác phẩm hay.

3 2 1 action 2015 thi sinh dat cau hoi

Thí sinh hào hứng đặt câu hỏi cho Ban giám khảo và Ban tổ chức

4. “Tăng xin, giảm mua, tích cực mượn” là lời khuyên của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng dành cho những nhà làm phim trẻ mà không có nhiều kinh phí. Bạn tin không? Để có phim ngắn “Yên” xuất sắc nhận cú đúp hai giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất và Âm nhạc dành cho phim hay nhất năm mùa 3, 2, 1 Action 2014, cặp đôi vợ chồng làm phim Vũ Khắc Tuận và Hồ Ngọc Thanh Nhã chỉ tốn hơn 3 triệu đồng. Mọi dụng cụ để dựng lại bối cảnh Sài Gòn những năm 1980, anh kêu gọi bạn bè trên Facebook, tìm mượn những chiếc ti-vi, radio đời cũ, huy động mẹ vợ cho mượn chiếc khăn trải bàn, đồng hồ cũ… Ngay cả diễn viên, vợ chồng anh cũng tự đóng luôn.

5. Các bạn làm phim trẻ có xu hướng thích đầu tư vào những cảnh nóng, sexy nặng ký với hy vọng “hút” được người xem. Nếu bạn đang có ý định theo hướng đi này, hãy cân nhắc kỹ bạn nhé. Đây là những cảnh nhạy cảm, nếu “quá tay” sẽ dễ bị cắt bỏ trong quá trình kiểm duyệt phim. Bên cạnh đó, bạn đang bước vào con đường có nhiều người cùng đi và khó tránh được sự cạnh tranh gay gắt. Có một con đường thênh thang, ít người khai thác mà bạn nên thử sức mình, đó là những chủ đề tình cảm nhẹ nhàng, những nét đẹp tinh tế, hồn nhiên trong cuộc sống nhưng vẫn khiến người xem rung động, đồng cảm.

3 2 1 action 2015 bct phat bieu

Chị Trần Nguyễn Thiên Hương, đại diện Ban tổ chức, phát biểu trong buổi giao lưu

6. Trong trường hợp phim ngắn của bạn có những cảnh nóng, bạn nên gửi sớm về cho ban tổ chức. Ban tổ chức sẽ xem phim, giúp bạn “kiểm duyệt” đầu tiên. Nếu cảm thấy phim cần điều chỉnh, ban tổ chức sẽ thông báo cho bạn, bảo vệ phim của bạn không bị loại khi đưa phim đi kiểm duyệt.

7. Chị Lại Trương Ái Vi ví phim ngắn như việc sản xuất một sản phẩm trong nhà máy. Người sản xuất phải đặt ra câu hỏi: “Làm sao để càng có nhiều người tiêu thụ sản phẩm này càng tốt?”. Để đạt được mục tiêu này, bạn cần phải đầu tư vào truyền thông để quảng bá phim ngắn. Việc “sống còn” trong chiến dịch này trước tiên là phải xác định đối tượng khán giả của bạn là ai. Từ đó, bạn sẽ chọn ra kênh truyền thông phù hợp, nhắm đến đối tượng khán giả của mình.

3 2 1 action 2015 dao dien nguyen quang dung phat bieu

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ kinh nghiệm với các nhà làm phim trẻ

BOX: Bắt tay làm phim ngay nào!

Một tin vui cho các bạn mê làm phim ngắn! Năm nay, thời gian nộp bài thi vòng sơ khảo 3,2,1 Action đã được gia hạn đến ngày 31/8. Chỉ còn 8 ngày nữa, nếu chưa có phim gửi tham gia dự thi vòng sơ khảo, bạn hãy nhanh tay làm phim ngay nhé. Sau vòng sơ khảo, 30 phim tốt nhất sẽ nhận được hỗ trợ 15 triệu đồng cùng các hướng dẫn chi tiết từ ban tổ chức, ban giám khảo để hoàn thiện bộ phim thực hiện bài dự thi vòng chung kết.

Các bộ phim xuất sắc vòng chung kết sẽ được chiếu rạp trong tuần lễ phim và tổng giải thưởng cho cuộc thi là 280 triệu tiền mặt1 chuyến tu nghiệp ngắn hạn tại Mỹ dành cho giải đạo diễn xuất sắc nhất. Chúc các bạn may mắn!

 

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua