5 lý do bạn không thể bỏ lỡ vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương

Lần đầu tiên trên sân khấu Việt Nam, hình thức nhạc kịch vốn mới mẻ sẽ trở nên gần gũi qua bàn tay dàn dựng của các nghệ sỹ tài năng. Vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương có điểm thú vị gì khiến bạn không thể bỏ qua?

Chỉ còn không đầy một tháng nữa, vở nhạc kịch “made in Vietnam” đầu tiên sẽ công chiếu. Nếu từng say mê những tác phẩm nhạc kịch kinh điển trên sân khấu Broadway, bạn không thể không xem thể loại này hấp dẫn ra sao khi trình diễn trên sân khấu Việt. Nếu chưa từng thưởng thức nhạc kịch, bạn càng khó bỏ qua Chuyện tình nàng Giáng Hương. Những lý do sau sẽ khiến bạn phải đặt vé ngay từ bây giờ:

NGƯỜI VIỆT THƯỞNG THỨC NHẠC KỊCH VIỆT

Từ lâu, nhạc kịch đã là hình thức biểu diễn nghệ thuật quen thuộc trong văn hóa của nhiều quốc gia. Không chỉ vậy, loại hình này còn trở thành thói quen trong đời sống giải trí, tinh thần, của nhiều người.

Nhắc đến nhạc kịch, chúng ta thường nghĩ đến các tác phẩm tuyệt vời của Broadway. Những năm gần đây, thể loại nghệ thuật này dần dần du nhập vào Việt Nam nhưng không nhiều người biết đến. Dấu ấn của nhạc kịch trong nền giải trí Việt Nam cũng chưa thực sự rõ ràng. Nhìn ra được những thiếu sót đó và nhận thấy cơ hội để phát triển loại hình này, Chuyện tình nàng Giáng Hương ra đời với mong muốn “người Việt Nam xem nhạc kịch Việt Nam”.

VỞ NHẠC KỊCH ĐẦU TIÊN Ở VIỆT NAM ĐI THEO PHONG CÁCH HIỆN ĐẠI

Có nhận định cho rằng, văn hóa của người Việt Nam là văn hóa nhạc kịch. Chúng ta có chèo, tuồng, cải lương… đó là các hình thức khác của nhạc kịch. Tuy nhiên, những thể loại này sử dụng dòng nhạc dân gian, nhạc xưa. Trong khi đó, Chuyện tình nàng Giáng Hương chọn dòng nhạc hiện đại để thể hiện. Vì vậy, nó vừa kết hợp được sở thích từ xưa đến nay của người Việt nhưng lại mang tinh thần Broadway với hơi thở hiện đại. Chúng ta đang làm mới lại những gì đã cũ. Ở Việt Nam, điều này còn rất mới mẻ.

chuyen tinh nang giang huong1

HIỆU ỨNG SÂN KHẤU ĐẠT CHUẨN QUỐC TẾ

Vở nhạc kịch sử dụng những công nghệ mới nhất để tạo hiệu ứng hình ảnh và âm thanh. Đạo diễn sân khấu – ông Sylvain Merille – đã có kinh nghiệm hàng chục năm khi thực hiện các show diễn ở Disneyland (thương hiệu đã tạo được tiếng vang và rất nổi tiếng với sự hoành tráng trong hiệu ứng cùng yêu cầu cao về mặt kỹ thuật). Bên cạnh đó, đạo diễn Sylvain còn đồng hành cùng rất nhiều sự kiện văn hóa – nghệ thuật lớn tại thành phố Bordeaux và Lyon, Pháp. Do vậy, hiệu ứng sân khấu trong vở nhạc kịch lần này đảm sẽ bảo độ “mãn nhãn” và đáp ứng nhu cầu giải trí cao của khán giả.

NHỮNG GIỌNG CA TƯƠI MỚI

Phần lớn vai diễn trong Chuyện tình nàng Giáng Hương do các bạn trẻ đã và đang theo học tại Nhạc viện TP. HCM đảm nhận. Họ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và sở hữu giọng hát xuất sắc, mới lạ. Từ trước đến nay, họ ít có cơ hội thể hiện tài năng với công chúng. Đây chính là thử thách dành cho họ. Không quá lời khi nói, vở nhạc kịch với lòng đam mê, quyết tâm của các bạn trẻ sẽ thổi vào làn gió mới vào nền âm nhạc Việt Nam.

chuyen tinh nang giang huong

DIỆN MẠO MỚI CHO NHỮNG GIAI ĐIỆU BẤT HỦ

Dòng nhạc Việt Nam ở thế kỷ trước chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ nhạc trữ tình, lãng mạn Pháp. Vì vậy, phần phối khí phải được thực hiện bằng dàn nhạc giao hưởng để tạo ra chiều sâu của âm nhạc với nhiều tầng, lớp khác nhau. Các nhạc khí có thể giao lưu, tương tác với nhau, nâng bản nhạc lên tầm cao mới và đẳng cấp hơn. Suốt thời gian qua, chúng ta có phần dễ dãi và thị trường hóa phần phối khí, nhạc nền cho những tình khúc bất hủ. Đó là lý do đôi lúc, các bài hát trở nên u buồn, tiêu cực, làm cho cuộc sống ảm đạm. Thực chất, dòng nhạc này rất vui tươi vì nó ca ngợi cái đẹp trong tình yêu và cuộc sống.

Trong Chuyện tình nàng Giáng Hương, dòng nhạc lãng mạn sẽ được trả về đúng bản chất, ý đồ của tác giả với sự giúp đỡ của đạo diễn âm nhạc Nguyễn Công Phương Nam. Anh cùng đội ngũ cộng sự đang làm việc vất vả và gấp rút, viết lại hoàn toàn nhạc mới để đệm cho các ca khúc sẽ cất lên trong vở nhạc kịch. Khi thưởng thức, bạn sẽ thấy vẫn là những bản nhạc xưa quen thuộc nhưng được khoác diện mạo tươi mới, nhiều màu sắc và đậm đà tính nhân văn.

Nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương được sáng tác dựa trên một trong những giai thoại về tình yêu đẹp nhất trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam. Câu chuyện liêu trai đầy xúc động kể về chàng Từ Thức lên tiên cảnh gặp nàng Giáng Hương, khi chàng trở về trần gian, 300 năm đã trôi qua…

Vở công diễn từ ngày 14 đến 23–10–2016 tại Nhà hát Hòa Bình, 240 đường 3–2, Q. 10, TP. HCM.

Bạn mua vé tại website https://ticketbox.vn/chuyen-tinh-nang-giang-huong

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua