321 Action 2018 và chặng đua nước rút

Các nhóm làm phim trẻ đã có buổi gặp gỡ thú vị với ban giám khảo cuộc thi 321 Action 2018. Họ được lắng nghe chia sẻ của những người làm nghề, từ đó rút ra kinh nghiệm quý báu trên con đường làm phim đang và sắp đi

BIÊN KỊCH TRẦN NGUYỄN THIÊN HƯƠNG

Một bộ phim hay luôn khởi đầu từ một kịch bản tốt. Chỉ khi có trong tay kịch bản tốt, có khả năng hấp dẫn người xem cũng như mang tính thương mại cao, bạn mới có cơ hội được đạo diễn và nhà sản xuất chấp nhận đầu tư cho nó. Ngược lại, sẽ không bao giờ bạn hiện thực hóa được kịch bản còn nằm trên giấy. Nếu may mắn có tiền để tự sản xuất, bạn chỉ có thể làm một lần, hai lần chứ không đi được đường dài. Thế nên, cần tạo nền móng tốt cho tác phẩm của mình ngay từ những bước đầu tiên. Phải làm sao để bộ phim có giá trị thương mại, phù hợp với số đông người xem, đó là nhiệm vụ đầu tiên của người viết kịch bản.

20180621 321 action 2018 hinh 01

Tiếc là, thị trường Việt Nam thời gian qua đang khan hiếm kịch bản hay. Đó là lý do đa số các bộ phim thành công về doanh thu của chúng ta đều lấy kịch bản từ nước ngoài (Em là bà nội của anh, Bạn gái tôi là sếp, Tháng năm rực rỡ…). Tôi luôn tự hỏi vì sao nước ta sở hữu hàng triệu tài năng trẻ điện ảnh mà lại ít có những kịch bản cho riêng mình. Vì thế tại 321 Action 2018, với vai trò cầm cân nảy mực, tôi rất mong chúng ta sẽ cùng làm việc với nhau để phát triển những kịch bản hay, đạt kỹ thuật điện ảnh. Khi đó, chúng ta mới hy vọng được những người như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân xem xét để đầu tư.

Tôi rất vui khi nhìn thấy nhiều gương mặt trẻ đầy tâm huyết với nghệ thuật thứ bảy tại cuộc thi năm nay. Họ là những người sẽ tiếp bước thế hệ chúng tôi để chung tay làm nên một ngành điện ảnh mới ở Việt Nam.

ĐẠO DIỄN NGUYỄN QUANG DŨNG

Ngày nay, các bạn trẻ có nhiều cơ hội hơn so với những nhà làm phim cùng thế hệ với tôi. Tôi đặt rất nhiều niềm tin vào họ. Chỉ cần một chiếc điện thoại, một kịch bản chỉn chu, vài diễn viên nghiệp dư, các bạn đã có thể sản xuất một bộ phim theo cách mình thích.

Một bộ phim dễ thành công hơn khi hội tụ đủ các yếu tố: nội dung bất ngờ, gần gũi, dễ tạo sự đồng cảm và có cách thể hiện chân thực. Bên cạnh đó, để có một phim ngắn thành công, quan trọng là cá tính. Bạn cứ làm điều mình thấy thích, làm những gì mình muốn, thậm chí phá cách và không đi theo khuôn mẫu thông thường. Có thể ban đầu phim chưa tạo được tiếng vang nhưng ít nhất, bạn đã được thỏa sức vẫy vùng, sáng tạo trong không gian điện ảnh. Và hãy nhớ, dù làm gì cũng cần phải có sự đầu tư nghiêm túc.

20180621 321 action 2018 hinh 03

Đừng nghĩ phim ngắn là phải có nội dung, cốt truyện, diễn viên, phục trang, bối cảnh… Những hình ảnh ghi lại sinh hoạt hàng ngày của mỗi người đều đã là một bộ phim ngắn. Chẳng qua chúng ta chưa cắt ghép nó, sắp xếp bố cục chưa logic mà thôi! Bây giờ là thời đại của khoa học kỹ thuật hiện đại. Những chiếc điện thoại nhỏ gọn có sức mạnh vô hạn: quay phim độ phân giải cao, chống rung, tập trung tiền cảnh, xóa mờ hậu cảnh… Bạn hãy học nghề từ Internet và tự thực hiện tác phẩm đầu tay. Có khi, chính những khoảnh khắc chân thực của đời sống sẽ là chất liệu điện ảnh quý giá.

Cuối cùng, tôi muốn nhắn gửi tới 30 nhóm làm phim của 321 Action 2018 nói riêng và những bạn trẻ đam mê phim ảnh nói chung: Hãy cứ làm điều mình đam mê vì sẽ chạm được tới trái tim khán giả. Đừng chăm chăm làm phim nghệ thuật hay thương mại. Điện ảnh không có giới hạn, phân định quá rạch ròi chỉ khiến tác phẩm của bạn chẳng đi đến đâu.

NHÀ SẢN XUẤT – DIỄN VIÊN NGÔ THANH VÂN

Đây là năm đầu tiên tôi đồng hành cùng 321 Action. Sau hơn hai tháng diễn ra, cuộc thi đã trở thành sân chơi, cầu nối cho các đạo diễn trẻ, hướng họ đi theo con đường làm phim có giá trị thực tiễn, đồng thời tạo cho họ lợi thế rất lớn để bước vào thế giới điện ảnh. Quan trọng là các bạn dám nghĩ dám làm. Ở cương vị diễn viên và nhà sản xuất với kinh nghiệm 20 năm làm nghề, tôi luôn sẵn lòng đồng hành và chia sẻ với thế hệ trẻ vì họ là tương lai của điện ảnh Việt.

Một vấn đề rất được các bạn trẻ quan tâm khi bắt tay làm phim, đó là làm sao để thuyết phục các nhà tài trợ đ ồng hành cùng mình. Bí quyết của tôi là khi đi tìm tài trợ, bạn phải cho họ thấy họ được lợi gì trong dự án bạn sắp làm: sản phẩm của họ sẽ xuất hiện như thế nào, trong thời gian bao lâu trên phim, tên thương hiệu, logo hiện diện ở bao nhiêu phân đoạn… Chỉ khi có kịch bản cụ thể và hiểu rõ tác phẩm của mình, bạn mới có cơ sở thuyết phục người khác bỏ tiền cho mình. Tuyệt đối tránh việc chào mời nhà tài trợ khi chưa có kịch bản trong tay.

20180621 321 action 2018 hinh 02

Trong không gian nghệ thuật, không có lằn ranh cho sự sáng tạo. Tuy nhiên, một khi đã quyết định đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc cho một dự án phim, các bạn đừng chỉ nghĩ “làm để thỏa mãn sở thích cá nhân” mà nên hướng tới việc “làm để chạm tới cảm xúc người xem”. Thực tế đã chứng minh các bộ phim tạo được sự đồng cảm nơi khán giả thì mới thành công, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng vậy. Do đó, bạn cần xác định đối tượng xem phim của mình là ai rồi hãy làm phim, có như vậy mới dễ dàng bắt được “tần số” với họ.

Về đêm chung kết

Đêm chung kết cuộc thi Phim ngắn hay nhất 321 Action 2018 sẽ diễn ra vào ngày 13–7 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh.

Chương trình được tài trợ bởi các nhãn hàng: Lifestyle, Kosé, ShooZ, LG Vina, Seventh Generation, Her World Vietnam, Harper’s Bazaar Vietnam, Tiếp Thị Gia Đình.

Thông tin chi tiết về cuộc thi truy cập:
website: www.321action.vn www.youtube.com/ PhimNgan321Action

Her World Vietnam

Đừng bỏ qua