Doanh nhân Tuệ Nghi: Sống không thể thiếu tham vọng

Tuệ Nghi không thích nói nhiều về mình. Suốt buổi nói chuyện, cô chỉ nhấn mạnh đến đạo đức nghề nghiệp và mục tiêu kinh doanh phải đạt được trong thời gian tới

THAM VỌNG XÂY KHÁCH SẠN 6 SAO

Một lúc đảm nhiệm nhiều cương vị trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, Tuệ Nghi thấy mình hợp nhất với lĩnh vực nào? Vì sao?

Tôi thuộc tuýp phụ nữ thích nghi rất nhanh. Cái gì nhìn thấy được tiềm năng cũng như sự phù hợp thì tôi mới làm. Vì thế, rất khó để nói lĩnh vực nào hợp nhất với tôi. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, mảng ngành tôi hứng thú nhất vẫn là đầu tư và phát triển chiến lược. Một thanh gươm dù có sắc bén tới đâu mà chỉ nằm trong vỏ thì mãi vẫn là thanh gươm vô dụng. Công việc đầu tư tạo cho tôi cơ hội tuốt thanh gươm của mình, tôi luyện cho nó ngày càng sắc bén.

20180330 tue nghi hinh 02

Trong kinh doanh, hầu hết doanh nghiệp đều đặt chữ tín lên hàng đầu. Còn Tuệ Nghi, nguyên tắc của bạn khi vận hành doanh nghiệp là gì?

Tôi rất xem trọng đạo đức nghề nghiệp. Người ta nói thương trường như chiến trường, nhưng với tôi thì cuộc chiến nào cũng có luật lệ riêng. Nếu phá luật, chơi xấu để đạt được mục đích, chiến thắng đó cũng chẳng vẻ vang gì.

Nếu chẳng may có lần đi ngược lại với nguyên tắc đề ra, bạn sẽ làm gì để khắc phục sự cố?

Chưa bao giờ tôi đi ngược với nguyên tắc do mình đề ra. Tôi chấp nhận thiệt hại về mặt tiền bạc để giữ đạo đức nghề nghiệp. Với tôi, mất danh dự là mất hết, tiền bạc có thể kiếm lại sau.

20180330 tue nghi hinh 03

Gặt hái thành công khi tuổi đời còn quá trẻ, còn tham vọng nào mà Tuệ Nghi chưa đạt được? Và bạn sẽ làm gì để hiện thực hóa tham vọng đó?

Cuộc sống sẽ rất tẻ nhạt nếu chúng ta ngừng tham vọng. Tôi từng làm việc với nhiều thương hiệu khách sạn 5 sao nhưng là làm cho người ta, trên đất nước người ta. Trước đây, tôi đã có suy nghĩ xây dựng công trình khách sạn 6 sao đầu tiên tại chính quê hương mình. Tham vọng lớn quá phải không? (cười). Nhưng tôi là vậy, đã mất công nghĩ thì phải nghĩ lớn.

20180330 tue nghi hinh 04

THẬT VÔ VỊ KHI PHẢI SỐNG MỘT MÌNH

Phụ nữ ngày nay mạnh mẽ, tự chủ và quyết liệt, thế nên nhiều người trong số họ tuyên bố: “Sẽ đứng vững mà không cần đàn ông”. Bạn nghĩ sao về quan điểm này?

Cũng đúng mà, đâu có ai chết đi hay quỵ ngã chỉ vì thiếu đi một người đàn ông. Tuy nhiên, cuộc sống sẽ rất vô vị nếu phải cô độc trong chính hào quang của mình. Phụ nữ ra ngoài xã hội có thể mạnh mẽ, tự chủ để xây dựng sự nghiệp riêng. Thế nhưng sau tất cả, họ vẫn cần một bờ vai tin cậy để dựa vào, để được chiều chuộng và chia sẻ. Phụ nữ chỉ phải gồng mình lên mạnh mẽ khi cuộc đời không cho họ sự lựa chọn khác thôi. Nếu được chọn lựa, tôi dám chắc họ vẫn sẽ chọn được yêu thương.

Ai cũng có những khoảng lặng trong cuộc sống, bạn không ngoại lệ. Khoảng thời gian đó, bạn thường dành cho ai và việc gì?

Tôi thích ở một mình trong những khoảng lặng như vậy, để suy nghĩ, chiêm nghiệm mọi thứ. Thường thì tôi ngồi trong xe đi khắp thành phố, nhìn ngắm cuộc sống thường nhật của người khác. Hoặc, tôi tìm một góc chung cư cũ để ngồi uống trà; ở lại văn phòng uống một ly rượu, nhìn đèn đường…

20180330 tue nghi hinh 05

Mục tiêu hiện tại và trong tương lai gần của bạn là…

Mục tiêu hiện tại của tôi là xây dựng thành công Shion – thương hiệu skincare đến từ Nhật Bản, hoàn thành một cuốn sách truyền cảm hứng trước khi tập trung cho việc học thạc sỹ. Tương lai, tôi mong muốn đưa công ty mình tiến lên một bước là tập đoàn đầu tư đa ngành, mở rộng ra thị trường châu Á và Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 3/2018)

Đừng bỏ qua