Những lời khuyên sai về thực phẩm

Hàng ngày, bạn tiếp nhận vô số thông tin về thực phẩm, có tin đúng, có tin sai. Thử xem bạn có từng gặp phải những lời khuyên sau không nhé!

THỊT BÒ KHÔNG TỐT

“Không ăn thịt bò” và “không ăn nhiều thịt bò” là hai khái niệm khác nhau. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ khuyên hạn chế thịt đỏ (trong đó có thịt bò) chứ không nói bạn cắt bỏ hoàn toàn.

Thịt bò là loại thực phẩm rất giàu a-xít amin (có tác dụng làm tăng cơ bắp và tăng cường sức khỏe), chứa nhiều vitamin B6, kali. Không chỉ vậy, nó còn giàu chất sắt, ma-giê, kẽm và dầu thực phẩm.

Thịt bò chỉ gây hại khi được nạp quá nhiều vào cơ thể. Khi ấy, nó có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer. Nó lại chứa hàm lượng lớn cholesterol và chất béo, không tốt chút nào đối với người lớn tuổi và trẻ em.

Ngoài ra, bạn tuyệt đối không được ăn thịt bò tái sống. Có rất nhiều loài sán ký sinh trong những tảng thịt bò, và chúng không được tiêu diệt triệt để (nếu không được nấu chín) nên sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể.

NƯỚC DỪA LÀ LỰA CHỌN HOÀN HẢO SAU MỖI BUỔI TẬP

Mồ hôi mất đi trong quá trình tập thể dục chủ yếu là do natri điện giải. Bạn có thể uống nước dừa để bù nước trong suốt quá trình tập. Tuy nhiên, nó không cung cấp lượng natri cần thiết để bổ sung cho những gì bạn mất sau buổi tập căng thẳng. Bên cạnh đó, uống nước dừa ngay sau khi vận động nhiều còn khiến chân tay buồn rũ, giảm sức dẻo dai và phản xạ nhanh nhẹn.

Lựa chọn tốt hơn cho bạn là các loại nước uống thể thao. Chúng chứa đầy đủ chất điện giải và khoáng chất cần thiết.

TRÁNH ĂN KHOAI TÂY VÀ CHUỐI VÌ CHÚNG GÂY TĂNG CÂN

Khoai tây tuy là tinh bột nhưng có hơn 70% hàm lượng nước, tinh bột không quá 20%, còn lại là chất xơ. Vì vậy, dùng khoai tây thay cơm sẽ giúp bạn giảm béo nhanh chóng.

Trong khi đó, chuối luôn bị liệt vào danh sách “cấm sử dụng” của các cô gái muốn giữ dáng. Chúng được xem là chứa lượng đường cao ngất ngưởng và có liên quan đến sự biến động của lượng đường trong máu. Nhưng nhận định này không đúng. Một tiến sỹ ở Đại học Central bang Connecticut khẳng định: “Ở khẩu phần tương đương, chuối không có nhiều đường hơn bất cứ loại trái cây nào. Điều đó nghĩa là cho dù bạn ăn chuối hay lê, táo, nho… lượng đường nạp vào cơ thể cũng ngang nhau. Vì thế, chuối vô tội trong việc tăng cân của bạn.

Lợi ích mà loại quả này mang lại cho cơ thể nhiều vô kể: giàu kali (rất quan trọng đối với cơ, dây thần kinh và chức năng của não), giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất… Cho nên, chẳng có lý do gì để bạn từ chối một quả chuối khi đói, phải không?

20180503 thuc pham hinh 03

KHÔNG ĂN LÒNG ĐỎ TRỨNG

“Ăn lòng đỏ trứng có thể làm tăng khả năng mắc xơ vữa động mạch gần bằng hút thuốc lá”. Nhận định này đúng, nhưng chỉ khi bạn ăn quá nhiều (hơn 3 lòng đỏ trứng mỗi tuần). Nếu ăn lượng vừa đủ (1–2 lòng đỏ/tuần), bạn đã cung cấp cho cơ thể lượng protein dồi dào cũng như lượng lutein và zeaxanthin (giúp ngăn chặn sự phát triển của nhiều loại ung thư).

Chẳng những vậy, lòng đỏ trứng còn tốt cho tim mạch (do chứa nhiều a-xít béo omega-3) và não (vì giàu cholin). Một lợi ích nữa là lòng đỏ trứng gà giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nó chứa chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa – vừa tạo cảm giác no lâu vừa tốt cho sức khỏe.

20180503 thuc pham hinh 04

KEM LÀ KẺ THÙ CỦA VÒNG 2

Thật oan uổng cho những viên kem mát lạnh vì bị phái đẹp tẩy chay không thương tiếc. Thật ra, kem được làm từ bơ, sữa… nên rất giàu canxi. Mà thiếu hụt canxi sẽ khiến cơ thể tiết ra một lượng hormone xấu có tác dụng “huy động” mỡ thừa tập trung ở bụng, đùi. Do vậy, ăn kem vừa giúp cơ thể hấp thụ đủ canxi vừa tránh tình trạng tích mỡ bụng.

Tuy nhiên, bạn chớ lầm tưởng ăn kem không tăng cân mà nạp quá nhiều món này! Lượng dinh dưỡng trong 100g kem tương đương với 35g cơm. Hơn nữa, phải mất 3 giờ, cơ thể mới tiêu hóa hết. Vì vậy, ăn quá nhiều kem sẽ làm bạn tăng cân, tiêu hóa kém, mất ngon miệng. Tốt nhất, những người bị bệnh liên quan đến dạ dày, mỡ máu cao, tiểu đường… không nên ăn kem.

20180503 thuc pham hinh 02

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 4/2018)

Đừng bỏ qua