Món ăn ngon dọc miền đất nước

Dọc cung đường từ Bắc vào Nam, có vô số món ăn ngon, mỗi món mang đặc trưng của một vùng miền. Hãy điểm danh những món ăn làm nức lòng các tín đồ ẩm thực nào!

Phở chua (Lạng Sơn)

Được xem là một biến tấu của phở, đĩa phở chua gồm nhiều nguyên liệu xếp lần lượt: bánh phở, xá xíu, dưa chuột, nước sốt. Cuối cùng rải lạc rang, khoai lang chiên và hành khô lên trên. Vị chua của món ăn được quyết định bởi dấm đường – nguyên liệu có trong nước sốt. Món này rất thích hợp ăn trong những ngày nóng.

Bún chả (Hà Nội)

Ai ra thủ đô mà không ăn bún chả thì xem như chưa đặt chân đến vùng đất này. Những miếng thịt ba rọi thái mỏng và thịt băm viên tròn được nướng trên bếp than hồng thơm lừng. Tất cả thả trong bát nước mắm có sẵn su hào, cà-rốt. Ăn đến đâu thả bún vào đến đó, dùng kèm rau sống nữa thì tuyệt!

DES_SHU_shutterstock_598694753

Bún bò Huế

Bát bún bò với những lát bò thái mỏng, thêm miếng chả cua, giò heo cùng nước dùng có màu đỏ đặc trưng đã trở thành món ăn quen thuộc không chỉ của xứ Huế. Để tạo nên hương vị riêng, người ta thường thêm một ít mắm ruốc vào nồi nước dùng. Món này ăn cùng giá, bắp chuối xắt nhỏ và rau thơm.

Bánh khọt (Vũng Tàu)

“Chẳng nơi đâu có bánh khọt ngon như Vũng Tàu”. Bánh làm từ bột gạo (pha với nước cốt dừa), có nhân tôm, sau đó chiên rồi ăn kèm rau sống và nước mắm pha ngọt. Tuy có vị béo của nước cốt dừa nhưng bánh không gây ngán mà ngược lại, hấp dẫn vô cùng!

Bún cá (Nha Trang)

Ngoài thành phần chính là cá tươi, món ăn hấp dẫn thực khách nhờ những miếng chả cá thái mỏng như chả cá mối, chả cá thu, chả cá nhồng… Hành phi, giá, rau sống và rau thơm là các loại gia vị đi kèm không thể thiếu.

Cao lầu (Hội An)

Sợi mỳ vàng óng là yếu tố hấp dẫn đầu tiên của món ngon phố cổ này. Nguyên liệu đi kèm gồm tôm, thịt heo, các loại rau sống và nước dùng. Sợi mì được chế biến công phu, trộn với tro từ một loại cây ở địa phương nên mới dẻo và thơm ngon như vậy. Khi ăn, bạn sẽ có cảm giác sựt sựt của sợi mì, vị chua cay, đắng của rau sống và tóp mỡ vỡ tan trong miệng.

1

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 11/2018)

Đừng bỏ qua