Yêu người từng có vợ – nên chăng?

Yêu phải anh chàng từng trải qua một lần đò, bạn băn khoăn với suy nghĩ: "Gắn bó cuộc đời với anh ấy, hạnh phúc có bền lâu? Hãy đọc để tìm câu trả lời

Cách đây tám năm, khi tài tử Bruce Willis tay trong tay cùng người vợ kém anh hơn 20 tuổi đến các sự kiện, nhiều người không khỏi ái ngại cho siêu mẫu Emma Heming, khi đó mới ngoài 30 tuổi. Bởi lẽ, Bruce đã trải qua cuộc hôn nhân kéo dài 13 năm cùng cô đào nổi tiếng Demi Moore và đang cùng cô nuôi dạy ba người con chung. Tương tự, thời điểm Chương Tử Di nhận lời cầu hôn của rocker lãng tử Uông Phong, công chúng gửi đến cô nhiều lời can ngăn hơn là ủng hộ. Lý do rất đơn giản: Uông Phong đã có hai đời vợ còn Chương Tử Di chưa một lần bước lên xe hoa, dù mức độ nổi tiếng của cô hơn hẳn chồng.

Bước vào đời sống hôn nhân cùng một người đàn ông đã khó, sống với người chồng dày dặn kinh nghiệm tình trường (thậm chí có con riêng) còn khó hơn. Thế nên, bên cạnh câu nói “Trai tân lấy gái nạ dòng” (ngụ
ý mỉa mai những chàng trai “còn zin” đến với người phụ nữ đã từng có chồng), có không ít lời giễu cợt khi chứng kiến cảnh một cô gái xinh đẹp kết hôn cùng người đàn ông từng ly hôn.

Trên thực tế, khá nhiều bạn gái “lỡ yêu” một chàng trai như vậy. Họ băn khoăn, trăn trở vì “tiến không được mà lùi cũng chẳng xong”. Và câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, muốn có lời giải đáp chính xác là: “Có nên yêu và tiến tới hôn nhân cùng người đàn ông từng lập gia đình?”.

Luồng ý kiến thứ nhất: Không nên

Không phải tự nhiên mà nhiều cô gái nói “không” trước lời tỏ tình của các chàng trai đã qua một lần đò. Nếu lỡ dành tình cảm cho một anh chàng như vậy, bạn hãy chuẩn bị tinh thần để đối mặt với những vấn đề sau:

Vấp phải sự phản đối từ gia đình và dư luận

Hiếm có bậc phụ huynh nào đồng tình ngay lập tức với việc con gái dẫn bạn trai về và nhỏ nhẹ giới thiệu: “Anh ấy ly hôn… năm trước và có một con riêng”. Đó là lý do khi yêu một người đàn ông như thế, bạn cứ lần lữa việc đưa về nhà ra mắt bố mẹ. Bị giục quá, bạn đành dẫn về nhưng 90% sẽ giấu việc anh ấy từng có gia đình trong lần gặp mặt đầu tiên. Không chỉ vấp phải sự phản đối từ người thân, bạn còn phải chuẩn bị “cái đầu lạnh” khi đối diện với dư luận và những lời đàm tiếu. Xưa nay tồn tại định kiến: “Các chàng trai ly hôn rất dày dặn kinh nghiệm tình trường, chắc phải có tật xấu nào đó như trăng hoa, rượu chè, cờ bạc… thì vợ cũ mới ly hôn”. Quan niệm này không phải không có lý. Ký vào tờ giấy đăng ký kết hôn, người phụ nữ đã tự ràng buộc cuộc đời mình và xác định sẽ sống hết lòng vì chồng con. Chỉ khi bất lực trong việc giữ lửa gia đình hoặc không thể chịu được tính nết chồng, họ mới nhẹ nhàng buông tay. Vợ cũ không chịu nổi, vậy bạn có chắc mình sống được trọn đời với người chồng như thế?

Cho nên, đừng vội trách những người xung quanh khi họ đưa ra lý do này để phản đối bạn.

Có thể bạn sẽ rơi vào tình cảnh như người vợ trước của chồng

Trước khi đến với anh ấy, bạn đã tìm hiểu nguyên dân khiến anh và vợ cũ đường ai nấy đi chưa? Nếu chỉ là do tính cách hai người không thể hòa hợp, không tìm được tiếng nói chung, bạn khá may mắn. Ngược lại, chẳng may anh ấy là người đàn ông trăng hoa, nhậu nhẹt, bỏ bê vợ con… bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi đưa chân vì khả năng bi kịch lặp lại là rất cao. “Giang sơn dễ đổi bản tính khó dời”, bạn có đảm bảo lúc về sống với mình, anh ấy sẽ sửa chữa để trở thành người chồng tốt? Đừng vội tin vào lời hứa hẹn mật ngọt. Nếu có thể, anh đã thay đổi từ khi còn sống chung với vợ cũ, chẳng để cho cuộc hôn nhân đầu đi vào ngõ cụt.

Bạn phải “chia sẻ” chồng một cách bất đắc dĩ

Người đàn ông bạn yêu đã có con riêng? Vậy thì anh ấy sẽ không bao giờ hết trách nhiệm với bé. Sẽ có lúc hai bạn đang ngồi bên nhau trong khung cảnh lãng mạn hoặc cùng vào bếp chuẩn bị bữa tối thì chuông điện thoại réo gọi, không ai khác chính là mẹ của con anh. Có muôn vàn lý do cho cuộc gọi này: “Con bệnh đột ngột”, “Con đòi ba mẹ đưa đi chơi”… Thông thường lúc đầu, anh ấy sẽ viện cớ từ chối, hẹn hôm khác ghé thăm con. Thế nhưng đến khi giọng nói của bé thỏ thẻ trong điện thoại, chẳng ông bố nào cầm lòng được. Cuối cùng, anh đành thốt ra lời xin lỗi, bỏ mặc bạn để về bên “người cũ”.

Bên cạnh đó, trong câu chuyện thường nhật giữa bạn với gia đình chồng tương lai, chắc chắn sẽ có sự xuất hiện của “người thứ ba”. Những người yêu mến bạn thì không sao, họ đủ tế nhị để tránh đề cập đến quá khứ. Chẳng may
có bà chị/cô em chồng không thích bạn từ đầu, họ sẽ thường xuyên nhắc tới một cách vô tình, thậm chí so sánh bạn và “cô ấy”. Lúc đó, bạn có chịu được cảm giác tự ái? Liệu tình yêu bạn dành cho anh ấy có đủ mạnh để vượt qua?

Chỉ khi nào hình dung được tình huống này một cách tường tận và quên đi cảm giác tủi thân chực trào, bạn mới nên tính chuyện tiến xa với anh.

Mâu thuẫn với con riêng của chồng

Điều này rất dễ xảy ra trong trường hợp chồng tương lai của bạn đang sống cùng con nhỏ. Hiếm có đứa bé nào muốn chia sẻ tình cảm của bố cho người phụ nữ khác. Do vậy, bạn phải đối mặt với những tình huống oái ăm do bé cố tình gây ra hòng chia rẽ tình cảm hai người, khiến bạn dần dần chán nản và rút lui.

Rất nhiều bạn gái lúc chưa cưới thường suy nghĩ: “Con trẻ mà, sống lâu với chúng, thương yêu chúng, chúng sẽ dần yêu thương và quý trọng mình”. Nhưng trước khi được như vậy, bạn phải trải qua một quá trình dài để chứng tỏ tình cảm mình dành cho bé là chân thành, và bạn sẽ không cướp mất bố của bé. Chưa kể đến việc bạn cũng sẽ có đứa con của riêng mình. Khi ấy, suốt ngày bạn phải giải quyết mâu thuẫn giữa “con anh – con chúng ta” sao cho công bằng và khỏi mang tiếng ác. Nếu vượt qua được tất cả những thử thách này mà hòa khí gia đình vẫn êm đẹp, bạn là cô gái vô cùng bản lĩnh!

DES_SHU_holding his girlfriend_127731608

Luồng ý kiến thứ hai: Nên

Sau tám năm sống chung, cặp đôi Bruce Willis – Emma Heming vẫn khiến khán giả ngưỡng mộ với tổ ấm hạnh phúc cùng hai con chung xinh xắn. Mỗi khi xuất hiện trước đám đông, họ luôn nắm chặt tay nhau, tựa như không hề có khoảng cách trong mối tình chênh lệch tuổi tác này. Cũng như vậy, các fan của Chương Tử Di đã phần nào yên tâm về tình cảm của Uông Phong đối với vợ. Anh luôn dành cho Chương Tử Di ánh mắt trìu mến, hành động lãng mạn và tình cảm chân thành.

Những người phụ nữ như Emma Heming hay Chương Tử Di cuối cùng đã chứng minh với dư luận: lựa chọn của họ là đúng. Vậy, tại sao bên cạnh số đông kịch liệt phản đối mối quan hệ “không môn đăng hộ đối”, còn có không ít người cho rằng: “Yêu và lấy một chàng trai từng ly hôn là hoàn toàn đúng đắn?”.

Thứ nhất, kiếm đâu được một người đàn ông biết trân trọng hạnh phúc gia đình như anh ấy

Vì đã đổ vỡ hôn nhân nên khi quyết định cùng bạn viết “tập hai”, chắc chắn anh ấy đã suy nghĩ kỹ càng. Sau những sai lầm từng mắc phải trước đây với cuộc hôn nhân đầu, anh sẽ rút ra kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời có ý thức trong việc vun đắp và gìn giữ mái ấm. Ngoài ra, anh ấy còn từng trải qua mất mát, tổn thương về tinh thần nên khi tìm được một người phụ nữ yêu mình bằng cả trái tim, anh càng cảm động và trân trọng hơn những gì đang có.

Vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm với người đàn ông này. Anh ấy rất có trách nhiệm với gia đình để không xảy ra đổ vỡ một lần nữa.

Thứ hai, người chồng tương lai sẽ hết lòng tôn trọng, chiều chuộng vợ

Bước qua cuộc hôn nhân đầu, người đàn ông rất hiểu phụ nữ cần gì và đời sống gia đình cần phải nuôi dưỡng ra sao. Chính vì vậy, lúc sống chung, anh ấy sẽ cùng bạn gánh vác, chia sẻ mọi khó khăn trong cuộc sống.

Một điểm cộng nữa là, anh biết nhịn vợ để xung đột trong gia đình giảm thiểu đến mức tối đa. Đây là điều mà các cặp đôi cưới nhau ở tuổi đôi mươi phải trải qua cả quá trình để rút kinh nghiệm.

Thứ ba, anh ấy thừa kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con cái

Điều này là đương nhiên. Đối với các ông chồng trẻ lần đầu lên chức bố, thật khó để trông cậy anh ấy sẽ khéo léo chăm sóc em bé, thay bạn cho bé ăn, dỗ bé ngủ. Do đó, bạn phải đảm đương gần như một mình việc chăm con. Lấy anh chàng đã có con riêng rồi thì khác. Bạn có thể ngủ thẳng giấc cả đêm mà không lo em bé quấy khóc, bởi đã có chồng dỗ dành con rồi. Chẳng phải khi cùng Emma Heming đón đứa con chung đầu tiên của hai người, Bruce Willis đã vô cùng hạnh phúc và chứng minh anh là người bố hoàn hảo trong việc nuôi dạy con cái đó sao?

Thứ tư, đàn ông đã ly hôn thường chín chắn và có sự nghiệp vững vàng

Nếu tài chính là vấn đề đáng lo ngại nhất đối với các cặp tình nhân trẻ thì khi hẹn hò với người từng lập gia đình, bạn không phải lo lắng về tiền bạc. Anh ấy có sự nghiệp vững vàng, tài chính ổn định và biết tích trữ, vun vén cho tương lai.

Bên cạnh ưu điểm già dặn trong quản lý tài chính, chàng trai bạn yêu còn biết cân bằng các mối quan hệ. Lúc cưới vợ lần đầu, anh ấy thường bỡ ngỡ trong việc giải quyết mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu, phân chia thời gian hợp lý cho gia đình – công việc hay cách đối nhân xử thế với hai bên nội ngoại. Ở lần hai thì khác, họ biết cân bằng tình cảm giữa mẹ và vợ, giữa vợ và các mối quan hệ khác như bạn bè, đồng nghiệp… Chính sự khéo léo này là nền tảng quan trọng để quyết định tính lâu bền của hôn nhân.

Cuối cùng, vì bạn yêu anh ấy, chỉ vậy thôi

Khi bạn dành hết tình yêu và niềm tin cho người đàn ông của cuộc đời mình, đồng nghĩa với không ai hiểu rõ anh ấy bằng bạn. Tính cách anh thế nào, anh đối với bạn ra sao, anh có đáng tin cậy với vai trò trụ cột gia đình? Những câu hỏi này chỉ có bạn trả lời rõ nhất. Một khi tình yêu của hai người dành cho nhau đủ lớn, chẳng khó khăn nào là không thể vượt qua.

Đừng lo lắng về việc phải một mình chống chọi với cả thế giới, anh ấy sẽ cùng bạn đối diện với tất cả. Cho nên, ý kiến của mọi người chỉ là tham khảo. Hãy lắng nghe trái tim mình, bạn sẽ biết có nên gắn bó cuộc đời với anh ấy hay không.

Thay lời kết

“Không có người đàn ông xấu, chỉ có người phụ nữ không khám phá được điểm tốt trong họ”. Nếu yêu phải chàng trai không biết trân quý hạnh phúc gia đình, vô trách nhiệm với vợ con thì dù “còn zin”, anh chàng ấy cũng không xứng đáng để bạn gắn bó suốt đời. Ngược lại, bạn tin tưởng anh chàng đã qua một lần đò nhưng yêu thương mình thật lòng và có thiện ý trong việc xây dựng tổ ấm, đừng ngần ngại vượt qua dư luận, chứng minh cho mọi người thấy lựa chọn này là sáng suốt.

Chớ để ý đến định kiến dành cho những người đàn ông từng thất bại trong hôn nhân. Quan trọng là nhìn nhận của bạn về con người anh ấy. Không ai khác, chỉ có bạn mới đủ sáng suốt để quyết định hạnh phúc cuộc đời của mình cũng như những đứa trẻ sau này.

Her World Vietnam (số tháng 5/2017)

Đừng bỏ qua