Hà Mi: “Tôi bị chê mặc xấu hoài, bình thường mà”

Là một trong những tín đồ thời trang có gu ăn mặc đẹp và phong cách, thế nhưng Hà Mi không ngần ngại đón nhận mọi lời góp ý, rút kinh nghiệm để mặc càng đẹp hơn

Học tập tại Pháp, vì sao Hà Mi không ở lại lập nghiệp mà quyết định trở về Việt Nam?

Nếu ở lại, chắc giờ này Mi vẫn chỉ là cô nhân viên nhỏ trong một thương hiệu thời trang. Cơ hội ở đất khách không nhiều, lại phải tranh đấu với người bản xứ, mình là người nước ngoài sẽ rất khó. Trong khi đó, Việt Nam là thị trường mới cần nhiều người tài, Mi tin rằng lập nghiệp ở quê nhà vẫn có nhiều tiềm năng hơn. Và thực tế đã chứng minh điều đó.

Hiện tại, Mi cùng bạn bè mở công ty riêng, chuyên tư vấn và thực hiện các ý tưởng quảng cáo, sự kiện cho các nhãn hàng thời trang. Trước đây, Mi từng tốt nghiệp đại học ở Nhật và thạc sỹ ở Pháp, chuyên ngành Quản trị kinh doanh thời trang. Công việc Mi yêu thích nhất là giám đốc sản xuất cho chương trình thời trang. Mi làm được gần 10 chương trình  với quy mô lớn và gây nhiều tiếng vang. Mi cũng cộng tác với một số tạp chí thời trang để viết bài về xu hướng, nhân vật trong ngành này.

Học tại Pháp, ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi phong cách thời trang Châu Âu, thế nhưng Hà Mi lại chọn trang phục của các nhà thiết kế Việt Nam?

Ngành thời trang Việt Nam còn rất mới, ngay cả thị trường tiêu dùng vẫn chưa hiểu thời trang Việt có gì hay và đẹp để ủng hộ. Từ lâu mọi người quen với kiểu thời trang may  đồng loạt bán trong chợ hay trong những cửa hàng lỗi mốt ở các con đường mua sắm sầm uất. Những người thích mặc đẹp thường săn đón thương hiệu nước ngoài hơn là các thương hiệu trong nước. Có cơ hội tham gia sâu sát trong ngành thời trang, gặp gỡ và làm việc cùng các nhà thiết kế Việt, Mi phát hiện họ thật sự rất giỏi và có nhiều tiềm năng. Những show diễn Mi làm với mục đích tạo bệ phóng cho các nhà thiết kế, giới thiệu tài năng của họ với công chúng. Rõ ràng thời trang Việt trong 4, 5 năm gần đây đã khởi sắc hơn nhiều, mọi người bắt đầu thích thú và tự hào với các thiết kế mang đậm dấu ấn Việt Nam. Khi các nhà thiết kế được ủng hộ, họ sẽ có đủ điều kiện tiếp tục với nghề, tìm tòi sáng tạo và thời trang Việt sẽ còn phát triển hơn nữa để vươn ra thế giới.

Hiện tại, bạn chọn nhà thiết kế nào?

Quan hệ giữa tôi và các nhà thiết kế, ngoài công việc còn là bạn bè thân thiết. Sẽ rất khó để nói ai chọn ai. Tùy dự án mà chúng tôi sẽ chọn nhau. Có thể dự án này là bạn A nhưng dự án khác sẽ là bạn B, hoặc dự án này họ chọn tôi nhưng dự án sau lại là ai đó. Điều quan trọng là tinh thần phù hợp với dự án.

Bạn với các nhà thiết kế có thường xảy ra bất đồng quan điểm khi làm việc chung không?

Đó là chuyện bình thường mà. Nhiều lúc chúng tôi không hợp nhau trong cách nghĩ, cách làm. Điều quan trọng phải cùng nhau chia sẻ thẳng thắn. Nếu ý kiến của tôi đúng thì lần sau họ sẽ nghe tôi. Còn nếu họ đúng thì lần sau tôi sẽ nghe họ. Ai cũng có lúc đúng lúc sai và chúng ta đều cần những kinh nghiệm như thế để hoàn thiện mình.

Ủng hộ các nhà thiết kế Việt, nhưng chắc hẳn Hà Mi cũng luôn theo dõi sát sao xu hướng trên thế giới?

Tôi luôn cập nhật tin tức về xu hướng thời trang, kỹ thuật may mặc, màu sắc mới nhưng không có nghĩa là tôi điên cuồng chạy theo xu hướng. Tôi từng được hỏi câu này nhiều lần và câu trả lời chỉ có một, đó là tôi chọn cách mặc theo cá tính, con người của chính tôi. Xu hướng là do con người tạo ra, tôi muốn có phong cách riêng cho mình và là người tạo xu hướng cho những ai có tính cách giống tôi. Thời trang không phải là tháng này mặc màu này, tháng sau mặc kiểu khác để hợp mốt mà là lúc nào cũng phải mặc đẹp và tự tin với lựa chọn của mình.

Khi làm việc với các nhà thiết kế,  tôi luôn tôn trọng sự sáng tạo và chuyên môn của họ, tôi không can thiệp vào việc tư vấn thiết kế. Tuy nhiên với kinh nghiệm của người làm show, tôi cùng bàn luận với các bạn để làm sao ra được những bộ sưu tập sáng sân khấu, lấy điểm được giới chuyên môn và có thể bán cho khách hàng sau show. Đó là ý kiến cá nhân của tôi và họ có quyền chọn nghe hoặc không. Tôn trọng nhau vẫn là cách làm việc tốt nhất.

Hiện tại các bạn trẻ chạy theo thời trang của Hàn khá nhiều, Hà Mi có ý kiến gì về vấn đề này không?

Bấy lâu thời trang Việt chưa định hình rõ nét, không chỉ giới trẻ mà giới “già” như tôi cũng bị lạc lối. Hi vọng sau này tôi và những anh chị đồng nghiệp, tiền bối trong ngành sẽ cùng nhau quảng bá thời trang Việt rộng hơn, giúp mọi người định hình phong cách riêng cho người Việt mình. Thật sự theo ai không quan trọng, quan trọng là biết góp nhặt đúng những gì hợp với mình để hòa nhập mà không hòa tan.

Bạn chọn phong cách thời trang nào cho mình?

Tôi thích sự đơn giản nên thường chọn trang phục đơn sắc với những màu cơ bản như đen, trắng và xanh dương. Tính tình của tôi khá mạnh mẽ nên tôi hay thể hiện sự phá cách qua việc phối đồ. Thường sẽ là những món đồ không liên quan với nhau nhưng  kết hợp chung lại tạo nên một tổng thể khác lạ và hài hòa. Tôi hay săn lùng phụ kiện độc đáo để tạo điểm nhấn cho những bộ trang phục đơn giản, từ đó tạo nên sự khác biệt riêng cho mình. Nguyên tắc của tôi là không thích mặc đồ theo cách người khác đã mặc. Những gì qua tay tôi đều sẽ được làm khác lạ đi theo đúng cá tính và cách nhìn của tôi.

Khi đi tiệc thời trang, tôi chú trọng phối đồ lạ mắt và khác biệt. Khi đi tiệc business, tôi chọn trang phục đơn giản nhưng toát lên vẻ sang trọng của người phụ nữ tự tin với gu thẩm mỹ tốt. Khi đi chơi dạo phố, ít ai nhận ra tôi vì lúc đó tôi rất xuề xoà, quần jeans áo thun, mặt mộc, đeo kính vì tôi chỉ cần sự thoải mái. Ở mỗi nơi, tôi sẽ là một con tắc kè hoa biến hóa theo đúng môi trường và phù hợp với hoàn cảnh.

Được khen là mặc đẹp và thời trang, có bao giờ Mi gặp lời nhận xét khó nghe: “Hôm nay Hà Mi mặc đồ không đẹp”?

Câu đó bình thường mà. Tôi nghe hoài. Thậm chí tôi bị lên báo vào mục Sao xấu hay bị trêu là những tín đồ thời trang Việt ăn mặc phát tởm. Tôi vừa tức nhưng cũng buồn cười. Bạn bè còn lưu lại hình ảnh để lâu lâu post vào comment trên Facebook trêu tôi. Tôi thấy vui. Ai cũng có lúc đẹp lúc xấu, lúc đúng lúc sai. Tôi vẫn có những lúc mặc sai, coi như  tự làm xấu mình, có một kinh nghiệm nhớ đời rồi sau này không mặc vậy nữa.

 Thời trang đẹp cần đi với phụ kiện, Hà Mi chọn phụ kiện ra sao cho phù hợp với thời trang của mình?

Tôi không có quy tắc nào cả. M\ở tủ ra, ướm thử thấy hợp là đeo và đi ra đường. Tôi  không thích trang sức đắt tiền như vàng, bạc, đá quý, kim cương. Không hiểu sao tôi vô cảm với chúng nên chẳng bao giờ chọn, vì vậy cũng không lo cướp giật, rất hoải mái.

Cám ơn Hà Mi về những chia sẻ khá thú vị và hóm hỉnh.

 

vinamilk_new

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua