Vũ Phương Thanh: “Đôi khi cần thoát khỏi cự ly an toàn để chinh phục thành công”

Nhỏ nhắn, nhanh nhẹn và giản dị, Vũ Phương Thanh khiến cho người mới gặp khó tin  cô  là người đã chinh phục sa mạc Atacma, nơi có những chặng đường ở độ cao 3200m so với mặt nước biển và là người Việt Nam đầu tiên vượt qua 250km trong giải chạy bền vượt sa mạc tại Chile

Nếu dám chinh phục những chặng đua đặc biệt như vậy, hẳn Phương Thanh là một người đam mê thể thao và vận động?

Thật tình trước đây các môn thể thao vận động không phải là sở trường của Thanh, tuy nhiên đây lại là nơi cho Thanh cơ hội tìm được bản lĩnh và ý chí trong cuộc sống một cách sâu sắc nhất. Vậy nên bây giờ nó đã trở thành lĩnh vực mà Thanh tâm huyết nhất để chinh phục.

Là một cô gái xinh đẹp, có bao giờ Thanh nghe mọi nguời nói rằng con gái xinh vậy lại chọn tham gia những môn chạy bộ, chinh phục những thử thách khắc nghiệt?

Đôi khi đang chạy ngoài đường, có người đùa: “Xinh vậy chạy làm chi cho đen da” hay “Mệt lắm đấy. Nghỉ đi”. Mặc dù tình huống khá hài hước nhưng đó là những khoảnh khắc làm cho Thanh càng nỗ lực hơn. Theo Thanh, vẻ đẹp bên ngoài là điều dễ gây ấn tượng trong mắt người khác nhưng cũng dễ phai nhạt nhất. Bị đánh giá bởi vẻ bề ngoài, một yếu tố mang tính chất bẩm sinh thực sự là điểm thiệt thòi cho giới nữ. Vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam nên được biết đến với nhiều nét sâu sắc hơn: bản lĩnh, sự kiên trì, nhẫn nại và lòng bao dung. Thanh hy vọng rằng qua những thử thách của mình, Thanh có thể truyền cảm hứng cho các bạn nữ theo đuổi những thử thách của riêng họ để có một cá tính, một vẻ đẹp sâu sắc hơn vẻ bề ngoài.

Con gái ai cũng thích làm đẹp, chọn con đường thể thao đầy thử thách như vậy, Thanh dành thời gian chăm sóc bản thân như thế nào?

Cường độ và lịch tập khá nặng nên Thanh chọn phong cách ăn mặc đơn giản, thoải mái. Do Thanh phải ở ngoài nắng, gió, đôi khi cả nơi môi trường bị ô nhiễm, Thanh chú ý nhiều tới việc chăm sóc da và tóc. Tuy Thanh không hợp bôi kem chống nắng nhưng đây là điều rất cần thiết. Mặc dù không có nắng, tia UV vẫn có thể làm hại da, nếu bạn không thích cảm giác của kem chống nắng, hãy dùng loại xịt. Xịt 20 phút trước khi ra nắng và sau mỗi 20 phút nên lặp lại.

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tránh đồ rán hoặc có nhiều ớt sẽ giúp da tốt hơn. Thanh chú ý ăn nhiều rau, uống vitamin C và mỗi tối đều rửa mặt với mật ong pha chanh để tẩy sạch da. Khoảng 2-3 lần trong tuần, Thanh dùng dầu dưỡng tóc (hair mask) để phục hồi tóc bị cháy nắng. Sau khi dùng dầu xả, Thanh vắt khô tóc và đắp hair mask khoảng 20 phút trước khi xả để giúp cho tóc phục hồi. Về thời trang công sở, đi chơi hay luyện tập, Thanh thích một phong cách đơn giản nhưng độc đáo và các tông màu sáng vì nó phù hợp với cách nhìn của mình về cuộc sống, phong phú và nhiều màu sắc.

Đang có một công việc tốt, nhiều người mơ ước tại Singapore, tại sao Phương Thanh quyết định bỏ để chinh phục sa mạc?

Mặc dù theo đuổi công việc hai năm mới đạt được vị trí mà bản thân hằng ao ước nhưng Thanh nhận ra điều mình mong muốn nhất là một cuộc sống giàu ý nghĩa hơn là vật chất. Ở tuổi 25, Thanh cố gắng đeo bám danh vọng theo chuẩn mực xã hội đặt ra là phải có công việc công sở ổn định, tiết kiệm để xây dựng cuộc sống gia đình sau này. Thanh đã cố xua đi những mong muốn xa vời hơn như khả năng tạo dựng một cái gì đó của riêng mình. Đến khi có điều không may xảy ra với một số người quen cùng lứa tuổi, Thanh mới thực sự nhận ra giá trị của một cuộc sống có ý nghĩa.

Có câu nói “Ai cũng sẽ chết nhưng không phải ai cũng sống”. Thanh thấy rằng dù có công việc tốt và cuộc sống ổn định nhưng Thanh chỉ đang gây dựng ước mơ của người khác. Thanh rất ngưỡng mộ người sáng lập ra công ty, Michael Bloomberg – một nhà chính trị gia, doanh nhân tài ba. Tuy vậy, Thanh nhận thấy đã đến lúc cần từ bỏ “cự ly an toàn” để khám phá những con đường mới. Để khẳng định bản thân, xây dựng bản lĩnh, Thanh quyết định chinh phục sa mạc Atacama, một thử thách mà mình đã muốn khám phá ngay khi lần đầu nghe đến nó. Thanh coi đó là bước đệm cần thiết để nhắc bản thân rằng không có gì là không thể.

Trong quá trình thực hiện thử thách, Thanh đã gặp và học hỏi được rất nhiều cá nhân đáng khâm phục, không chỉ về việc chinh phục thể chất mà còn về việc chinh phục bản thân, ý chí và cách đối mặt với những trắc trở trong cuộc sống. Thanh rất hạnh phúc vì mình có thể góp phần khẳng định rằng người Việt Nam là một dân tộc kiên trì bền bỉ và đóng góp cho cộng đồng với hoạt động của Tủ Sách Cầu Vồng, làm cho thử thách có ý nghĩa hơn.

Để chinh phục các thử thách vô cùng gian nan, thời gian tập luyện của Phương Thanh phải rất vất vả?

Trung bình mỗi ngày Thanh luyện tập khoảng 4 tiếng. Mình tập với huấn luyện viên cá nhân 3 lần một tuần để củng cố những phần còn yếu. Những ngày cuối tuần, Thanh luyện tập với thời gian dài nhất, thường là trong thời điểm nắng nhất cộng thêm cân nặng của ba lô để làm quen với khí hậu và hoàn cảnh trong giải chạy. Đôi khi Thanh cũng tập luyện với nhóm Vietnam Triathlon Club, tập 3 môn phối hợp để chương trình luyện tập thêm phong phú và có thời gian giao lưu với mọi người cùng sở thích.

Là người Việt Nam duy nhất tham gia chinh phục con đường này, bạn có nhận được sự ủng hộ nào không?

Trong quá trình tham gia giải, Thanh có cơ hội gặp gỡ các bạn nước ngoài và nghe họ chia sẻ rất nhiều câu chuyện thú vị. Thanh có chút thất vọng vì một số người không biết đến lá cờ Việt Nam trên áo mình. Khi biết Thanh tham gia giải một mình và còn khá trẻ, mọi người đều nhiệt tình cổ vũ khiến mình rất vui. Điều này giúp Thanh trải qua những khoảnh khắc khó khăn với một tinh thần tích cực nhất vì Thanh mong muốn những người tham gia sẽ nhớ đến một cô gái Việt luôn vui vẻ, hào hứng.

Hành trình 7 ngày trong sa mạc đầy khắc nghiệt không chỉ đối với thể chất, đó còn là thử thách cho tinh thần và bản lĩnh của con người. Một người bạn tham gia giải chạy sa mạc này đã nói với Thanh: “Để chinh phục được thử thách này, 20% đòi hỏi thể chất, 80% đòi hỏi tinh thần”. Thanh đã từng không tin nhưng sau trải nghiệm, Thanh thấy ý chí đúng là một trong những lợi thế đặc biệt nhất của con người. Tại sa mạc Atacama xa xôi và hẻo lánh của Chile, cơ thể của mình phải chịu đựng đau đớn bao nhiêu cũng không bằng niềm vui trong lòng. Thanh cảm thấy rất vui vì mình là người Việt đầu tiên chạy ở Atacama, điều mà Thanh sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người trong việc thử thách bản thân.

Cảm giác của bạn ra sao khi chinh phục được sa mạc Atacama?

Vào chặng thứ ba và thứ tư, khi người đau ê ẩm với những giấc ngủ không ngon vì chân đau, Thanh luôn nghĩ đến ngày kết thúc và vạch đích. Vậy mà đến 8km cuối cùng, Thanh đã có cảm giác tiếc nuối vì một hành trình thật tuyệt vời đã đến hồi kết. Chỉ trong 250km mà Thanh cảm thấy mình đã thực sự “sống” như thế nào. Chỉ trong một tuần mà Thanh đã có được nhiều người bạn mới, học được bao điều mới mẻ về bản thân, về ý chí của mình. Đây mới là sự khởi đầu.   Thanh sẽ còn tiếp tục tìm đến những thử thách như vậy nữa. Trong năm nay, Thanh  tiếp tục hoàn thành cả 4 sa mạc trong 1 năm, tổng cộng 1000 km trên các địa hình khắc nghiệt nhất thế giới. Thử thách này có tên 4 Deserts Grand Slam. Từ trước đến nay, mới chỉ có 9 người phụ nữ hoàn thành được thử thách này và chưa có ai đến từ Đông Nam Á.

Cám ơn những chia sẻ của Phương Thanh rất nhiều. Chúc bạn có thêm nhiều thử thách thú vị tiếp theo.

 

vinamilk_new

 Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua