Vũ Ngọc Anh: “Đường dài mới biết ngựa hay”

Sau vai nữ chính đầu tiên trong Quyên, Vũ Ngọc Anh đến với vai chính thứ hai trong bộ phim điện ảnhcủa Victor Vũ: Lôi báo

Cơ hội điện ảnh đến bất ngờ

“Thật ra, nghề diễn đến với mình như một cái duyên, chẳng định trước điều gì”. Vũ Ngọc Anh quyết định dừng lại tại top 5 hoa hậu và bước vào công việc ngân hàng, đúng như ngành học của cô. Cơ hội đến bất chợt khi sau một lần có người bạn khuyên cô thử casting phim Quyên. Thời điểm ấy, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình vốn đã chọn được vai nữ chính nhưng chưa thật sự hài lòng và khi Vũ Ngọc Anh hoàn thành phần diễn thử, bước ngoặt điện ảnh của cô chính thức bắt đầu.

Mới lần đầu chạm ngõ điện ảnh, Vũ Ngọc Anh đã được giao vai nữ chính đầy khó khăn, bởi Quyên là một nhân vật tâm lý nặng, với những cung bậc cảm xúc thay đổi liên tục, đủ khả năng gây khó dễ cho cả các diễn viên gạo cội nhất. Khi được hỏi tại sao liều thế, Vũ Ngọc Anh cười tỉnh bơ. “Cầm kịch bản Quyên, tôi không có suy nghĩ vai này khó hay dễ, mà đã bị nhân vật hút vào lúc nào không biết. Tôi luôn nghĩ mình chính là Quyên”. Sau khi thi một cuộc thi sắc đẹp, chắc chắn bạn sẽ nhận nhiều lời mời tham gia phim. Nhưng Vũ Ngọc Anh từ chối. Cô bảo rằng dường như lúc ấy mình đang chờ đợi một thứ gì đó mới mẻ, thú vị và đủ sức nặng để có thể ghi dấu ấn vào lòng khán giả. Thế là “Quyên” đến với Vũ Ngọc Anh.

Niềm đam mê môn nghệ thuật thứ bảy có lẽ chỉ xuất phát từ sở thích xem phim đơn thuần. Nhưng dần dà, Vũ Ngọc Anh cảm thấy cô bị cuốn vào những cuộc đời đa dạng trên màn ảnh, say mê sống và trải nghiệm những mảng đời mà bình thường, không thể nào có cơ hội. Nhiều ý kiến cho rằng, đạo diễn Quang Bình dại khi chọn một nữ diễn viên mới chân ướt chân ráo vào nghề, lại cho ngay vai diễn khó. “Đạo diễn đâu phải tay ngang”, Vũ Ngọc Anh cười, “Anh ấy biết rõ mình đang làm gì”. Đạo diễn Quang Bình muốn trao Quyên cho một nữ diễn viên còn nguyên vẹn chất mộc mạc, tự nhiên.

Và Vũ ngọc Anh đã không phụ lòng trông đợi của đạo diễn. Cô đúc kết: “Sự kiên trì, cố gắng hết mình chỉ đóng một phần trong thành công của diễn viên, phần còn lại là khả năng nhập vai và sống cùng nhân vật”.

Edi_Vu Ngoc Anh_100317_04

Đầm thủy thủ, Dolce & Gabbana

Tìm lối đi riêng không phải chuyện dễ dàng

Bị cho là khá khó tính trong việc nhận kịch bản nên sau một khoảng thời gian im lặng, Vũ Ngọc Anh quyết định quay trở lại với bộ phim điện ảnh Lôi báo, do Victor Vũ đạo diễn, được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn thứ hai trong sự nghiệp diễn xuất của Vũ Ngọc Anh. Dự kiến trình chiếu vào khoảng cuối năm 2017, cô bật mí đây sẽ là một tác phẩm tâm lý – hành động, khoa học viễn tưởng nghẹt thở, và vai diễn của Vũ Ngọc Anh – bác sĩ Tuệ, đóng vai trò vô cùng quan trọng cho mạch phim.
Được làm việc với đạo diễn Victor Vũ là cơ hội mà rất nhiều diễn viên mong muốn. Bên cạnh đó, Vũ Ngọc Anh còn được tập luyện võ thuật và thể lực, để chuẩn bị cho các cảnh quay hành động cùng đạo diễn hành động Vincent Wang từ Hollywood. Càng vất vả, cô càng cảm thấy hăng say tập luyện hơn, bởi với cô, đó là một cơ hội va chạm nghề vô cùng quý giá.

Vũ Ngọc Anh cho rằng mình may mắn vì được làm việc với những đạo diễn giỏi và ê-kíp tốt nhất. Chính vì thế, cô luôn trân trọng những cơ hội mình đạt được và tự nhắc nhở bản thân phải hoàn thành vai diễn một cách hoàn hảo nhất. “Mình làm việc cùng một ê-kíp bao gồm biết bao nhiêu con người, không thể vì bản thân lơ là mà để ảnh hưởng đến sự kỳ vọng của mọi người về mình được”. Tính trách nhiệm chính là thứ đã thúc đẩy Vũ Ngọc Anh vượt qua những giới hạn của bản thân trong quá trình hoàn thiện vai diễn.
Những diễn viên trẻ đạt thành công quá lớn ở vai diễn đầu tay thường rơi vào hố đen mang tên “đóng khung nhân vật”. Tất cả vai diễn khác sau đó đều na ná giống nhau hoặc mãi không thể thoát khỏi cái bóng của chính mình. Nhưng Vũ Ngọc Anh dường như không hề sợ hãi. “Khi đã nhận kịch bản, tôi sẽ dành trọn thời gian của mình để sống với nhân vật đó”, cô chia sẻ. Để trở thành nhân vật bác sỹ Tuệ trong Lôi báo, cô đã đến bệnh viện để quan sát, học hỏi, từ việc cầm kim tiêm như thế nào cho đến khâu vết thương ra sao. Có những ngày Vũ Ngọc Anh hoàn toàn mất tích, không liên lạc với ai, mà ở nhà mãi quẩn quanh với những suy nghĩ về nhân vật, “Tôi cứ đứng trước giương, tự nói chuyện như người bị tự kỷ. Đối với tôi, chỉ học thuộc lòng kịch bản thôi chưa đủ, mà phải cố gắng nhiều hơn thế. Tôi tin khán giả sẽ nhìn thấy một Vũ Ngọc Anh hoàn toàn khác với những gì đã từng thể hiện trước đây”.

Edi_Vu Ngoc Anh_010

Jumpsuit, Versace Jeans

Điều quan trọng nhất với những diễn viên trẻ là tìm được một con đường đi đúng đắn, một mục tiêu rõ ràng. Trước đây, Vũ Ngọc Anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đi theo nghệ thuật vì đối với cô “nguời đẹp không phải là một cái nghề”. Chỉ khi đã trở thành diễn viên, Vũ Ngọc Anh mới bắt đầu học cách trân trọng nó hơn. Tuy vậy, chỉ như thế vẫn chưa đủ để thuyết phục cô đi theo con đường nhiều hào quang nhưng cũng lắm bạc bẽo này. “Một khoảng thời gian dài, tôi luôn bị giằng co với suy nghĩ tiếp tục theo nghệ thuật hay bỏ hẳn để xây dựng một công việc bền vững hơn”, cô nói, “Đúng lúc đó, cơ hội mở ra cho tôi casting Lôi báo”. Một lần nữa, cô lại là người cuối cùng casting và được nhận. Vũ Ngọc Anh hiểu rằng nghệ thuật đã chọn mình. “Có thể công việc khác sẽ đem lại cho tôi sự ổn định, nhưng chắc chắn tôi sẽ không cảm thấy hạnh phúc như khi được sống với niềm đam mê này”. Vũ Ngọc Anh quan niệm, một vai diễn mang tính thị trường giúp cô tiến gần hơn đến khán giả, trái lại một vai diễn hàn lâm như Quyên lại tạo cơ hội cho cô tham gia những liên hoan phim quốc tế. “Sự cân bằng giữa những vai diễn có đủ độ đa dạng là cách tôi chọn để bước tiếp”.

Những kinh nghiệm rút ra từ bộ phim trước tạo tiền đề cho Vũ Ngọc Anh phát triển bản thân, từ giọng nói sân khấu cho đến biểu cảm trước ống kính. Người ta bảo với mỗi diễn viên, bộ phim đầu tiên chỉ là bước chạm ngõ điện ảnh, nhưng bộ phim tiếp theo mới là thước đo năng lực thực sự.

Nghệ thuật không phải con đường để tôi kiếm tiền

Định hướng gia đình định ra cho Vũ Ngọc Anh từ khi cô còn nhỏ rất khác với con đường hiện tại. Sau gần hai năm làm công việc tại ngân hàng, Vũ Ngọc Anh nhận ra bước chân của cô vốn đã đi song song hai con đường. “Lúc bắt đầu làm nghệ thuật, tôi chỉ mới 14–15 tuổi. Còn trẻ dại lắm”. Khởi đầu chỉ là một niềm đam mê đơn thuần, có những lúc cô còn cho rằng hoạt động trong ngành nghệ thuật, mình chỉ làm “chơi chơi”. Những cô gái xinh đẹp, tài năng bước chân vào nghệ thuật đều có khởi đầu giống nhau. Hoàn toàn dựa dẫm sắc đẹp, sự khéo léo – vốn là lợi thế của một người phụ nữ, có thể là con đường dễ dàng đối với Vũ Ngọc Anh. “Nhưng sự dễ dàng đó không làm cho tôi cảm thấy hạnh phúc”, cô chia sẻ, “Hướng đi đó ngược lại với những gì bố mẹ đã dạy cho tôi.” Thời khắc bộ phim Quyên kết thúc, Vũ Ngọc Anh không còn chỉ coi nghệ thuật như một cuộc chơi nữa. “Đối với tôi, danh hiệu sắc đẹp rồi cũng tàn phai, nhưng nghề diễn viên có thể trở thành sự nghiệp tôi sẵn sàng theo đuổi”.

Edi_Vu Ngoc Anh_100317_01

Suit, Versace Jeans. Túi Serpenti, Bulgari. Giày, Jimmy Choo

Niềm đam mê nghệ thuật toát ra từ Vũ Ngọc Anh qua từng câu chuyện cô kể, những trải nghiệm đặc biệt và kỷ niệm khi phim đóng máy. Cô chia sẻ nếu phải dựa vào tiền cát-sê để sống, chắc chắn những lựa chọn về vai diễn sẽ bị ảnh hưởng. Một diễn viên đánh mất tự do để thỏa sức hoạt động sáng tạo, cô không muốn mình trở nên như vậy. “Tôi sẽ chỉ làm thứ gì mình yêu thích nhưng quan trọng là nó phải có giá trị, có ý nghĩa”. Giống nữ diễn viên Natalie Portman mà Vũ Ngọc Anh rất thích, cô là một diễn viên trẻ hiếm hoi dám gạt đi lợi nhuận để “kén” vai diễn. Thay vì phí công chạy theo thị trường, tại sao không dành thời gian ấy để làm những việc khác, tự bảo chứng về kinh tế cho bản thân, trau dồi diễn xuất, để khi vai diễn tốt đến, sẽ có đủ khả năng để gật đầu.

Vũ Ngọc Anh cho rằng cô may mắn khi được sinh ra trong một gia đình gia giáo, nề nếp và được nhận một nền giáo dục tốt. “Nếu không còn tiếp tục trên con đường nghệ thuật, tôi vẫn đủ khả năng để chọn một hướng đi khác. Ở đó, tôi có thể đứng vững trên đôi chân của chính mình”.

Khi còn sống với bố mẹ tại Hà Nội, Vũ Ngọc Anh là cô con gái rất được cưng chiều. “Tôi không thể mãi là một đứa trẻ trong vòng tay gia đình thế được”. Đến thời điểm thích hợp, chim non cũng phải rời tổ và bay trên đôi cánh của mình. Cuộc sống độc lập khi chuyển vào Sài Gòn dạy cho Vũ Ngọc Anh nhiều thứ, trong đó có giá trị của đồng tiền.

Không chỉ mong muốn được công nhận với tư cách diễn viên, Vũ Ngọc Anh luôn cố gắng để trở thành nữ doanh nhân thành đạt. Hiện cô đang làm việc cho công ty luật D’Alessio Law Group tại Mỹ nhằm hỗ trợ người Việt Nam trong thủ tục pháp lý về nhập cư, định cư, làm việc ở nước ngoài. Cô đặc biệt quan tâm đến đối tượng chính là giới nghệ sỹ. Vũ Ngọc Anh mong muốn giúp nghệ sỹ Việt tìm được con đường đi thuận lợi hơn, nhằm vươn xa khỏi lãnh thổ Việt Nam để ra thế giới. Làm như vậy, bản thân cô cũng đang ôm ấp một giấc mơ, trong tương lai sẽ chạm ngõ điện ảnh Hollywood. “Tại sao lại không?”. Cô gái trẻ bật cười, đầy quyết tâm.

Trích từ tạp chí Her World Việt Nam số tháng 4/2017

Đừng bỏ qua