Vũ Cát Tường: “Đôi lúc tôi nghi ngờ chính mình”

Nếu chọn một cái tên chịu nhiều sóng gió và oan khuất nhất trong năm 2016, có lẽ không ai xứng đáng hơn Vũ Cát Tường. Chỉ vì một status không rõ ràng đổ lên đầu, cô liền bị quy chụp, lên án và thậm chí quay lưng. Vậy mà cuối cùng, bằng cách rất riêng, Vũ Cát Tường văn minh đứng dậy, dẹp hết những hồ nghi, vươn thẳng vai để xứng đáng ngẩng cao đầu với đời trong sự đố kỵ của những “hater” xấu tính

“Sóng gió” là những thử thách vô tận với bản thân

Tôi hẹn Vũ Cát Tường ở một quán cà-phê trên đường Lê Quý Đôn, Q. 3. Tường đến sớm và chọn một góc nhỏ yên tĩnh trên lầu, nơi cô ngồi xoay lưng với những người qua lại. Tường chọn giấu mặt để thật sự yên tĩnh, nghe nhạc và chuẩn bị cho cuộc đối thoại với nhiều nỗi niềm được bày tỏ. Tường không có ý định giấu giếm điều gì nhưng nhắc lại những điều xưa cũ quả thật không hay. Bởi vậy, một bài phỏng vấn mang nhiều tính chất bộc bạch về cảm xúc của cô sau mọi sóng gió, thị phi suy cho cùng chính là phút lắng lại của không chỉ người trong cuộc mà còn các độc giả chân chính. Danh tiếng đâu chỉ đến từ những scandal hay tin đồn. Cuộc sống cần lắm niềm tin – điều khiến Tường trăn trở nhất trong suốt buổi trò chuyện.

Tường nghĩ gì về những thị phi đang và đã bủa vây mình thời gian qua?

Với Tường, thị phi là những điều không có thật và không được xác minh. Vì lẽ đó, “không quan tâm” là điều Tường làm khi đối diện với chúng.

vu cat tuong4

Không phải scandal hay thị phi, vũ khí có sức mạnh lớn nhất với Tường chính là giá trị bản thân. Giá trị ấy sẽ lớn dần lên sau những va chạm và tôi luyện

Vậy, Tường đã chuẩn bị tâm thế đón nhận thị phi như thế nào?

Thật tâm mà nói, Tường chưa bao giờ nghĩ đến chuyện tạo scandal để được công chúng chú ý và các trang báo mạng lưu tâm. Vũ khí có sức mạnh nhất với Tường chính là giá trị của bản thân. Theo thời gian, giá trị ấy mạnh dần lên sau quá trình cọ xát và tôi luyện. Một yếu tố quan trọng nữa là bản lĩnh. Nếu vững vàng thì dù xảy ra chuyện gì, bạn cũng không bị tác động xấu mà sẽ dễ dàng vượt qua.

Hỏi thật, Tường có buồn không khi trong giai đoạn bạn gặp phải sự cố, những người tưởng là bạn thân lại không lên tiếng, những người tưởng như đồng đội lại từ chối sự đồng hành, vượt qua biến cố cùng bạn?

Tường cho rằng bạn đồng hành hay tri kỷ cũng giống như bạn đời. Để xây dựng được một mối quan hệ không phải một sớm một chiều. Không thể gặp một người, bá vai bá cổ là lập tức nhận làm bạn đồng hành. Phải chờ thời gian và trải qua quá trình thử thách. Thật khó nhận biết ai là bạn, ai là thù cho đến khi xảy ra khó khăn. Hơn nữa, quan trọng là suy nghĩ và cảm nhận của mỗi người. Có khi chỉ thông qua giác quan thứ sáu, bạn sẽ phát hiện người đối diện có cùng suy nghĩ, quan điểm với mình, từ đó bắt tần sóng để trở thành bạn bè thân thiết.

Nhìn lại những gì đã trải qua, Tường còn cảm giác “nổi da gà” không?

2016 là một năm sóng gió với Tường và thử thách lớn nhất là chính là niềm tin: niềm tin dành cho bản thân, niềm tin dành cho người và niềm tin cho cuộc đời. Điều gì đã qua cũng qua rồi nhưng rõ ràng, niềm tin Tường dành cho bản thân ngày càng mạnh hơn. Tuy vậy, Tường vẫn trăn trở làm sao để xây dựng niềm tin dành cho mọi người lớn hơn nữa. Đây chính là động lực để phấn đấu nhiều hơn bởi Tường biết, không ai thành công chỉ nhờ chính mình.

Nhìn thấy các “gương mặt thân quen” trong đám đông đang cầm đá ném mình có là điều đau đớn với Tường?

Tường luôn nghĩ họ làm vậy là có lý do. Không quan trọng nhận ra ai mà chỉ cần nhận ra gương mặt chính mình, thấy được nhiều thiếu sót trong mình. Cuộc sống cần có cái nhìn bao quát và rộng lớn.

Nói vậy nghĩa là, đã có lúc Tường nghi ngờ chính bản thân mình?

Tường luôn tự nhủ phải luôn giữ được sự đằm tính dù trong hoàn cảnh nào. Đừng để người khác rót mật vào tai, đừng nghe vài lời nịnh hót đã cho mình là số 1. Nhận lời chê, hãy biết tiếp thu và kiểm điểm bản thân. Nhờ đó, Tường biết mình mạnh điểm nào và yếu ở đâu. Nghi ngờ bản thân ư? Có đôi lúc Tường như vậy mặc dù biết điều đó không nên.

vu cat tuong

Niềm tin giữa người với người là thứ khó xây dễ phá. Cho nên, hãy cởi mở với tất cả, dẹp bỏ hoài nghi để thấy cuộc đời đáng sống

Hãy nhân rộng niềm tin

Tường cao thượng và rộng lượng đến độ không trách móc những người thân thiết quay ra ném đá mình. Điều này liệu có sách vở quá không?

Trước khi trách người, hãy nhìn lại mình, xem mình đã làm những gì để người ta phản đối. Mối quan hệ là cả một quá trình cần sự vun đắp và nuôi dưỡng. Có những người chỉ yên lặng đã là thầm giúp đỡ bạn. Vì thế, đừng vội lên án họ. Vấn đề nằm ở chính mình, phải rút được bài học sau những vấp ngã.

Nhưng ê chề vẫn là cảm xúc có thật chứ?

Ê chề hay vui vẻ thì đều phải trở về với công việc, phải tiếp tục hát và sáng tác. Sự nghiệp ca hát của Tường như cái khiên, mới xây dựng ba năm, nếu sức mạnh không đủ sẽ bị móp, cần thời gian để tái xây dựng và cứng cáp trở lại. Thế nên, Tường luôn để thời gian trả lời tất cả. Càng nói nhiều, Tường càng trở thành phạm nhân đang cố bao biện và chống chế cho những việc mình làm sai. Im lặng cũng đâu phải giải pháp hay… Với Tường, im lặng có rất nhiều nghĩa. Có thể người trong cuộc muốn để thời gian chứng minh, có khi im lặng chính là thách thức và nhìn lại mình.

Từ những chuyện đã xảy ra với Tường, tôi nhận thấy đôi khi cùng một chiến tuyến nhưng chưa chắc tất cả đồng nghiệp đều lên tiếng dù họ có tin và yêu quý mình. Lý do đơn giản là họ không muốn động chạm đến quyền lợi cá nhân, Tường thấy đúng không?

Họ cũng có nhiều băn khoăn, trăn trở như mình. Nhiều nghệ sỹ làm việc một cách chuyên nghiệp nên khi có chuyện không may ập tới, giải pháp thông minh và đúng đắn nhất là cứ làm tốt công việc. Gieo nhân nào gặp quả nấy. Nếu quả thực họ làm điều sai trái, hậu quả sẽ do họ gánh chịu. Im lặng, ngấm ngầm hoạt động hiệu quả sẽ tốt hơn nhiều so với làm không tốt mà cứ oang oang lên. Trong khi đó, đám đông tỏ ra cực kỳ nhạy cảm. Họ sẵn sàng xù lông nhảy vào cuộc chiến chẳng vì lý do gì, chỉ đơn giản là thích thì làm thôi… Suy cho cùng, mọi chuyện xuất phát từ sự khủng hoảng niềm tin, chẳng hạn như thời buổi tràn lan thực phẩm bẩn này, người ta ăn rau sạch nhưng vẫn không tin đó là rau sạch. Tương tự, người quá nhạy cảm và đa nghi sẽ luôn luôn không tin vào chính mình. Hiện nay, niềm tin giữa người và người quá đắt. Người ta có thể vì một lời nói mà chấm dứt một mối quan hệ, cắt đứt mọi thứ tốt đẹp đã gầy dựng trước đó. Thành ra, Tường tâm niệm niềm tin là điều mỗi cá nhân nên dành cho mình và cho người. Nhìn đâu cũng thấy người xấu, ai cũng đề phòng, gặp chuyện gì cũng ngại lên tiếng, ngại đụng chạm… quả thật không nên.

vu cat tuong2

Âm nhạc là cứu tinh

Những khi tức giận, tuyệt vọng, Tường phản ứng ra sao?

Đập phá một điều gì đó, một mối quan hệ nào đó chẳng hạn! Chuyện này Tường thấy nên dù chưa bao giờ làm, nhưng chỉ là đập phá đồ vật chứ không phải mối quan hệ. Tường thấy tiêu cực để lâu trong người sẽ tích tụ thành bệnh, càng cố tỏ ra cao thượng càng chết. Những lúc như vậy, Tường tìm đến âm nhạc như cứu tinh. Đợt sóng gió vừa rồi, Tường sáng tác một ca khúc nói về chính mình, có thể năm sau sẽ ra mắt. Nếu không có máu âm nhạc trong người, rất có thể Tường sẽ đập phá thứ gì đó.

Giải pháp là như vậy nhưng Tường có nghĩ, giá như có gì đó lấp vào chỗ trống, mọi chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn?

Tường không tìm được thứ trám vào lỗ hổng đó. Phải luôn nhìn thấy nỗi buồn và nhược điểm của bản thân, từ đó mở lòng hơn với mọi người. Càng lúc Tường càng cởi mở và không khép kín như ngày xưa nữa. Muốn tĩnh tâm, Tường sẽ chọn một mình, không cho ai bước vào, ngược lại khi đã bước ra ngoài thì nên cởi mở. Phải chịu tổn thương nếu chọn làm nghệ sỹ. Âm nhạc để mọi người đồng cảm với nhau chứ không phải xây những bức tường ngăn cách nhau.

vu cat tuong3

Là người của công chúng, không ai không một lần gặp phải tin đồn. Im lặng và tìm đến âm nhạc như một cứu tinh, đó là giải pháp của Tường

Bạn đã thực hiện điều này thế nào?

Tường mở lòng với người mình sẽ gặp, có thể là đám đông, có thể chỉ một người, như bạn chẳng hạn. Ai cũng phải thay đổi, phải sống cho hiện tại. Tường sẽ làm những gì mình cảm thấy muốn làm, muốn nói.

Cuối cùng, điều giá trị nhất mà Tường truyền lại cho các học trò mình trong The Voice Kids là gì?

Vẫn là niềm tin. Nói nghe thì dễ nhưng có những đứa trẻ chưa hiểu hết điều mình truyền đạt. Tường luôn nhắn nhủ các bé khi lên sân khấu phải quên hết áp lực, chỉ có mình với bài hát, phải đặt niềm tin vào đó và đón nhận phản ứng của mọi người. Tốt thì cảm ơn, xấu sẽ tiếp nhận. Chẳng có ai chưa từng làm sai điều gì, ai cũng có điểm mù, vấn đề là sau đó có niềm tin để sửa sai và bỏ đi điểm mù đó hay không.

Cảm ơn Vũ Cát Tường. Chúc bạn luôn mạnh mẽ và bản lĩnh để tiếp tục con đường âm nhạc phía trước.

Phỏng vấn: DU MIÊN

Stylist: THÙY LINH

Trang điểm: CÚC NGUYỄN

Ảnh: TÙNG CHU

Trang phục: VERSUS, JUST CAVALLI, NGUYỄN MINH CÔNG

Phụ kiện: JALOUSE

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua