Vì sao bạn mãi chưa giàu?

Dù ở giai đoạn nào của cuộc đời, các cô gái cũng nên tự chủ về tài chính và lên kế hoạch dành dụm để có số vốn phòng thân. Bạn đã làm được điều ấy?

Không ít lần, Her World nhận được những thắc mắc dạng như: “Her World ơi, sao cùng đi làm như nhau mà mình lương tháng nào xài hết tháng đấy, còn nhỏ bạn thân đã mua được căn hộ chung cư trả góp?”. Nếu tình huống này “đánh trúng tim đen” bạn, nghĩa là bạn cũng đang lâm vào cảnh kiếm ra tiền mà không để dành được tiền. Vậy, nguyên nhân là do đâu?

BẠN ĐANG MẮC KẸT TRONG MỘT MỚ NỢ NẦN

Khi có thói quen “bóc ngắn cắn dài”, đương nhiên tới cuối tháng, bạn phải hỏi vay tiền từ người xung quanh. Số tiền tuy không nhỏ nhưng sẽ tạo cho bạn tâm lý ỷ lại: “À, cứ khi nào hết tiền là mình sẽ đi vay nóng, có lương trả lại liền”. Thế là bạn mãi xoay vòng trong mớ bòng bong vay – trả, trả – vay, nói gì đến dành dụm tiền.

BẠN KHÔNG BIẾT MÌNH ĐÃ CHI TIỀN VÀO VIỆC GÌ

Không ít cô gái nghĩ nát óc cũng không ra tháng rồi mình tiêu gì mà hết tiền nhanh thế. Có thể bạn không vung tiền cho những khoản lớn như mua đồ điện tử, sửa chữa nhà… song chính các khoản chi nhỏ (đi Uber thường xuyên, ham mua hàng khuyến mãi…) sẽ “tích tiểu thành đại”, ngốn của bạn một mớ tiền lúc nào không hay.

KHÔNG KIÊN ĐỊNH VỚI SỔ TIẾT KIỆM

Rất tốt khi bạn lập được một sổ tiết kiệm cá nhân và gửi ở ngân hàng với lãi suất cao. Nhưng sẽ tốt hơn nữa nếu bạn… quên hẳn nó đi. Tiếc là không nhiều người làm được điều đó. Phần lớn đều “nhòm ngó” cuốn sổ ấy mỗi tháng, để rồi khi thấy số tiền tăng lên kha khá sẽ nghĩ tới việc rút ra. Mục đích là chi dùng cho nhu cầu cá nhân: đổi xe, đổi điện thoại, đi du lịch…

DES_SHU_ManualMoney_shutterstock_443921170

“NGÓ LƠ” BẢO HIỂM

Vốn dị ứng với bảo hiểm, bạn chẳng thèm đếm xỉa tới nó dù càng ngày, bảo hiểm càng được nhìn nhận bằng ánh mắt tích cực hơn. Chẳng ai lường trước những rủi ro có thể xảy đến với mình. Chỉ một sự việc ngoài ý muốn như tai nạn hay bệnh tật cũng khiến bạn tiêu hết số tiền dành dụm. Khi đó, bạn mới thấy được giá trị mà bảo hiểm mang lại.

BẠN KHÔNG CÓ KẾ HOẠCH TƯƠNG LAI

Đã bao giờ bạn đặt ra các mục tiêu cần thực hiện trong 3 năm, 5 năm hay 10 năm tới? Mua xe, mua nhà, lấy chồng, nuôi con cái ăn học… đó là những kế hoạch bạn cần nghĩ đến để có động lực dành dụm tiền. Nếu chỉ sống đơn giản với suy nghĩ “tới đâu hay tới đó”, bạn sẽ không có quyết tâm chi tiêu tiết kiệm để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

BẠN CỐ GẮNG LÀM GIÀU BẰNG MỌI GIÁ

Những ý tưởng kinh doanh liên tiếp nảy ra trong đầu, dù bạn mới đi làm vài năm và chưa có nhiều kinh nghiệm, mối quan hệ chưa rộng rãi. Đó là các yếu tố báo hiệu thất bại cho kế hoạch khởi nghiệp của bạn. Quyết tâm lao theo, chẳng những bạn không giàu lên mà còn có nguy cơ gánh khoản nợ lớn.

Her Wolrd Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 4/2018)

Đừng bỏ qua