Vân Trang: “Thật may mắn khi chọn đúng nghề”

Đi trên con đường trải hoa hồng từ lúc mới vào nghề, Vân Trang luôn thấy mình may mắn. Cô bày tỏ: "Được làm nghề mình thích giống như không phải làm việc ngày nào trong suốt cuộc đời"

CÔ DIỄN VIÊN ĐA NĂNG, ĐA NHÂN CÁCH

Hơn một năm kể từ khi Oán ra mắt vào đầu năm 2017, lần trở lại này của Vân Trang có gì đặc biệt?

Tôi nhận lời tham gia Chàng vợ của em của đạo diễn Charlie Nguyễn là vì muốn hợp tác lại với anh sau gần 10 năm kể từ phim truyền hình Dù gió có thổi. Với vai diễn mới, mọi người sẽ hình dung được cuộc sống hiện tại của tôi trên phim. Bật mí là rất thú vị đấy!

Vì sao lại là điện ảnh chứ không phải truyền hình – lĩnh vực đưa tên tuổi bạn đến gần khán giả hơn?

Tôi yêu nghiệp diễn. Với điện ảnh và truyền hình, tôi dành tình cảm cho cả hai như nhau, không trọng khinh bên nào. Nếu điện ảnh giúp người diễn viên khẳng định tên tuổi thì truyền hình mới là kênh đưa họ đến gần hơn với khán giả. Ai làm việc chung với tôi sẽ thấy tôi luôn cố gắng trong từng vai diễn dù đó là vai truyền hình hay điện ảnh.

Đến bây giờ, tôi vẫn luôn biết ơn những bộ phim trên màn ảnh nhỏ. Đó là nơi tôi được cọ xát nhiều, học hỏi và nâng cao khả năng diễn xuất. Nhờ đó, khi có cơ hội đến với điện ảnh, tôi luôn tự tin mình có thể làm tốt với bất cứ dạng vai nào. Quan trọng là có đủ sức lực và tình yêu để yêu thương hết các công việc mình làm hay không.

20180306 van trang hinh 05

Trải qua nhiều dạng vai với đủ thể loại phim, Vân Trang thấy mình hợp với vai nào nhất?

Tôi thường nói đùa mình là người đa nhân cách: vừa hiền lành, chịu thương khó vừa thâm độc, nham hiểm. Mỗi vai diễn là một cơ hội để tôi thể nghiệm bản thân ở một khía cạnh khác. Cho nên, tôi yêu hết những nhân vật mình từng trải qua. Mỗi khi hóa thân thành một người khác, tôi lại thấy hạnh phúc vì được sống với đam mê của mình.

Nếu nói về thể loại phim và dạng vai khiến tôi hào hứng nhất, có lẽ là tâm lý ly kỳ và kinh dị. Có người anh trong nghề từng nhận xét: “Đôi mắt Vân Trang có ánh nhìn rất ma mị”. Chắc vì thế nên tôi… nhát ma khán giả được chăng! (cười).

CHƯA BAO GIỜ ĐỨNG TRÊN ĐỈNH CAO

Một thời gian, tên tuổi Vân Trang gắn liền với các dự án phim của đạo diễn Victor Vũ, và thời đó bạn luôn đứng trong hàng sao. Bây giờ, có vẻ như bạn đang loay hoay tìm hướng đi mới trong sự nghiệp khi không có được vai diễn ấn tượng. Trang thấy nhận định này đúng bao nhiêu phần trăm?

Đúng là tôi đang loay hoay tìm vai diễn thỏa mãn được đòi hỏi của bản thân. Tôi là người khá kén chọn và luôn cầu toàn. Tôi quan niệm điều gì đến với cuộc sống của mình, bao gồm các vai diễn, đều gắn với chữ “duyên”. Không phải khi đóng phim của vị đạo diễn này mình mới nổi tiếng, còn rời xa họ thì “lặn mất tăm”. Còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả duyên nữa.

Con đường nghệ thuật của người nghệ sỹ giống như một sườn đồi, sẽ có lúc ở đỉnh cao và đôi khi xuống sườn dốc. Hiện tại, Trang đánh giá mình đang đứng ở đâu trên con đường ấy?

Tôi nghĩ mình chưa bao giờ ở trên đỉnh cao như bạn nói. Có chăng, sườn đồi mà tôi đặt ra khá cao so với mặt nước biển, thành ra tôi luôn thấy mình vẫn đang leo dốc. Trên đường đi, tôi dừng lại nghỉ ngơi lấy sức, tự đúc rút kinh nghiệm rồi bước tiếp. Với một nữ nghệ sỹ như tôi, hành trang cuộc đời không chỉ là con đường nghệ thuật mà còn có gia đình và cả thiên chức làm mẹ.

20180306 van trang hinh 02

KÍN TIẾNG TỪ KHI CHƯA LẬP GIA ĐÌNH

Từ lúc có gia đình nhỏ, Vân Trang không còn xuất hiện ở các buổi họp báo, sự kiện nhiều như trước. Phải chăng khi đã lùi về hậu phương để chăm lo cho mái ấm, người phụ nữ sẽ trở nên kín tiếng hơn?

Trước lúc lập gia đình, tôi đã chọn cho mình cuộc sống kín tiếng. Sau đám cưới, tôi mất gần hai năm mang thai, sinh nở và chăm con. Tôi gặp phải một vấn đề tế nhị là sự thay đổi chóng mặt về vóc dáng. Tôi chưa tự tin với diện mạo sau sinh nên chưa muốn trở lại quá sớm. Bây giờ khi mọi thứ ổn định, tôi mới xuất hiện trên truyền hình và điện ảnh.

“Đừng phụ thuộc kinh tế vào chồng nếu phụ nữ không muốn cả đời mất tự do”. Trang nghĩ sao về câu nói này?

Tôi không nghĩ gì hết, vì tôi cho đó là điều hiển nhiên trong cuộc sống không chỉ của riêng tôi, mà của bất cứ người phụ nữ nào khác!

Vậy chồng bạn có ủng hộ vợ theo đuổi con đường nghệ thuật? Đã bao giờ bạn mải mê đi phim dẫn đến lơ là gia đình, khiến ông xã không vui?

Chồng tôi luôn tạo điều kiện để vợ được vui với cuộc sống và lựa chọn cá nhân. Niềm vui của tôi đơn giản lắm: chăm sóc tổ ấm và theo đuổi nghệ thuật.

20180306 van trang hinh 01

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 3/2018)

Đừng bỏ qua