Tú Vi – Sẽ có ngày tôi diễn vai gai góc

Xét về tính cách, Tú Vi không thuộc về showbiz khi cô không bon chen và tìm mọi cách để nổi tiếng. Thế nhưng, Tú Vi vẫn được yêu mến, có lẽ là nhờ vẻ gần gũi, chân thành

Bảy năm kể từ khi tỏa sáng với bộ phim Cổng mặt trời, Tú Vi dường như vẫn là cô gái thực tế với những tính toán cụ thể. Cô luôn chắc chắn từng đường đi nước bước trên con đường nghệ thuật. Đối với cô, bỏ ra 5–7 triệu đồng sắm một chiếc váy chỉ để mặc một lần đi sự kiện là quá lãng phí. Tú Vi chọn cách hợp tác với các nhà thiết kế để có được những lần xuất hiện bắt mắt trước công chúng. Cô đùa: “Đến Phạm Băng Băng cũng phải đi mượn đồ đấy thôi…”.

dein vien tu vi 5

Dù ăn mặc trong dịp nào, cũng phải là mình

Với Tú Vi, thời trang là gì?
Tuy không phải một fashionista nhưng là người của công chúng, tôi cũng dành nhiều thời gian chăm chút cho vẻ ngoài. Tôi thường mặc những gì mình thấy thoải mái chứ không chạy theo xu hướng. Thậm chí, đi giày cao gót quá nhiều cũng khiến tôi khó chịu. Chỉ khi tham dự các sự kiện, tôi mới nhờ stylist tư vấn cách chọn trang phục cũng như phong cách phù hợp.

Nói vậy nghĩa là bạn đang dễ dãi với hình ảnh của bản thân trước công chúng?
Tôi nghĩ trong đời thường, mình cứ là mình là được. Còn hình ảnh trước công chúng, tôi đã có người lo hộ. Nói vậy không có nghĩa là tôi giao phó hết cho stylist. Ví dụ như nếu stylist đem đến một chiếc đầm quá dài so với ngoại hình nhỏ nhắn của tôi, tôi sẽ đưa ra ý kiến. Bên cạnh đó, tôi cũng có ý tưởng về những bộ hình mình muốn chụp. Tôi thường trao đổi cùng stylist để làm sao thực hiện đúng với ý đồ của bản thân nhất.

Có bao giờ bạn cãi nhau với stylist vì bất đồng quan điểm chưa?
Thỉnh thoảng, đó là khi họ đưa ra những bộ đồ quá diêm dúa hay sexy, không hợp với vóc dáng của tôi, vậy là nảy sinh tranh cãi. Nhưng sau đó, cả hai cùng thống nhất sẽ vẫn mặc bộ trang phục ấy nhưng cải biên đi sao cho phù hợp với phong cách của tôi hơn.

Vậy là Tú Vi không thích nổi tiếng bằng hình ảnh hoàn hảo, bằng các bộ ảnh streetstyle cá tính như một số người đẹp khác?
Tôi rất ủng hộ và ngưỡng mộ những người nổi danh vì ăn mặc đẹp. Thế nhưng với tôi, đó không phải cách để khẳng định tên tuổi trong showbiz.

Khán giả có thể bắt gặp Tú Vi trong đời thường với hình ảnh như thế nào?
Tôi không quá cầu kỳ về cách ăn mặc. Thường thì ít khi tôi mặc váy, thay vào đó là quần jeans, áo thun, thêm một chiếc blazer là ổn. Có thể nhiều người thấy khó tin nhưng tôi chuộng phong cách cá tính và mạnh mẽ.

Còn trong các sự kiện?
Mỗi sự kiện có sự đòi hỏi khác nhau về trang phục. Tôi cứ theo đó để chọn trang phục, nhưng thường sẽ rất lady như đầm ôm sát, đồ dạ hội…

dein vien tu vi 2

Bạn có nghĩ một lúc nào đó sẽ thử sức với hình tượng sang trọng, quý phái không?
Sự sang trọng, nếu không biết tạo dựng cẩn thận, sẽ làm cho mình già đi và có khoảng cách nhất định với người đối diện. Tôi không muốn mọi người nhìn mình với sự ngưỡng mộ, tôi thích là một Tú Vi thân thiện, gần gũi.
Hình ảnh gần gũi đôi khi làm mất đi phong thái của một người thuộc về công chúng…

Đối với một số người, thần thái sang trọng có thể là do tố chất hoặc tập luyện mới có. Bản thân tôi lại thích sự tự nhiên hơn. Bên cạnh đó, chưa bao giờ tôi nghĩ mình là người nổi tiếng. Tôi chỉ là một diễn viên được nhiều người biết đến do tính chất công việc, chứ không hẳn do bản thân quá nổi trội. Tôi cũng không bao giờ cố gắng xây dựng hình ảnh mà chỉ muốn được là chính mình. Cho dù có mặc những bộ cánh sang trọng lộng lẫy thì tôi vẫn là tôi. Vì thế, sự gần gũi là thế mạnh chứ không phải điểm yếu của Tú Vi.

“Tôi không lãng phí vì hiểu rõ giá trị đồng tiền”

Bạn có tốn nhiều chi phí cho những bộ đồ lộng lẫy khi xuất hiện trước công chúng?
Trước đây, tôi thường mua đầm để dự sự kiện, nhưng sau này thấy phí tiền quá bởi chúng không được sử dụng lần thứ hai. Nếu ở một sự kiện tầm trung, chi phí chỉ khoảng năm, bảy triệu đồng nhưng như thế vẫn là lãng phí cho một lần xuất hiện.

Hiện tại, tôi hợp tác với stylist. Họ chọn đồ và có những thỏa thuận hợp lý với các nhà thiết kế. Từ đó, chi phí tôi bỏ ra cũng hợp lý hơn.

Suy nghĩ này giống của một cô gái bình thường, nhìn showbiz là một thứ gì đó hào nhoáng, xa xỉ hơn là của một người thuộc về showbiz.
Tôi nhớ câu nói rất hay trong một bộ phim, một người đàn ông giàu có đã nói: “Tôi giàu có là bởi không cho người khác tiền”. Vấn đề ở đây không phải là mình thuộc về showbiz hay không, mà bất cứ ai cũng phải hiểu rõ giá trị đồng tiền. Thu nhập của ca sỹ, diễn viên khá cao nhưng công sức bỏ ra rất nhiều.

Như tôi làm diễn viên, có những khi quay phim từ 6h sáng hôm nay đến 6h sáng hôm sau, rồi 12h lạiquay tiếp đến 12h đêm. Tôi thấy đồng tiền kiếm được rất khó khăn nên phải tiết kiệm để còn làm những việc khác.

Việc mượn đồ của nhà thiết kế vừa cắt giảm được chi phí cho mình, lại quảng bá được đồ của các thương hiệu. Làm phép so sánh vui, ngay cả Phạm Băng Băng cũng thế. Nếu Tú Vi mượn đồ của các nhà thiết kế trong nước thì Phạm Băng Băng mượn đồ LV, Elie Saab, Dior…

Hẳn bạn cũng hết sức cân nhắc với một món hàng hiệu?
Tôi thích hàng hiệu nhưng không có ý định mua trang phục hàng hiệu. Tôi sợ phải cẩn thận khi mặc và giặt ủi, sợ phải lo nơm nớp nếu áo bị sứt chỉ, tuột cúc. Tôi dành hết đam mê hàng hiệu cho túi xách vì túi tiện dụng hơn, có thể kết hợp với nhiều trang phục mà không cần quá nâng niu.

Vậy còn mỹ phẩm, bạn có ưa thích những nhãn hiệu cao cấp?
Tôi thường hỏi các chuyên gia trang điểm xem mỹ phẩm loại nào dùng tốt, không hại da… và nghe theo tư vấn của họ. Tôi cũng thường xuyên đắp mặt nạ, đi spa hàng tháng.

dein vien tu vi 4

4-2015 Her World / 141 “Một Tú Vi năng động, tươi trẻ sẽ khiến người đối diện cảm thấy gần gũi. Đó chính là hình ảnh tôi muốn hướng đến”

Không thích nổi tiếng bằng mọi giá

Sau Cặp đôi hoàn hảo, bạn có ý định đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp không?
Tôi cũng có ý định ra các sản phẩm âm nhạc để hỗ trợ cho công việc diễn viên. Ca hát là đam mê từ lâu nhưng tôi nghĩ mình chưa có duyên với nó. Thời điểm này, duyên đến hay chưa thì phải đợi đến lúc sản phẩm đầu tay của tôi ra mắt. Khi đó, tôi mới đo được khả năng của bản thân cũng như mức độ yêu thích của khán giả để vạch ra những đường hướng tiếp theo.

Bạn có nghĩ mình đủ tố chất để làm ca sỹ?
Ca sỹ cũng có nhiều phân khúc và lối đi khác nhau. Tôi sẽ không thiên về mảng giải trí vì không có thế mạnh vũ đạo. Thay vào đó, tôi sẽ hát các ca khúc pop ballad hoặc RnB.

Bạn có hy vọng một ngày nào đó được khán giả ghi nhận là ca sỹ?
Tôi chỉ muốn mọi người coi mình là một diễn viên có thể hát, chứ tôi không thể là ca sỹ chuyên nghiệp. Có những người phấn đấu cả chục năm mới đến được với danh hiệu ấy. Chính vì thế, tôi không mơ mộng về điều này. Hiện tại, nếu ai giới thiệu mình là ca sỹ, tôi cũng cảm thấy hơi khó chịu.

Bạn có thấy bất công khi một diễn viên đóng phim hàng tháng trời mà cát-sê chỉ bằng ca sỹ hát vài ca khúc trong một đêm?
Tôi không nghĩ là bất công bởi ca sỹ cần luyện tập, trau dồi hàng ngày hàng giờ. Ngoài ra, môi trường cạnh tranh của họ cũng hết sức khắc nghiệt. Còn diễn viên cứ đi quay rồi về, không cần giao lưu quá nhiều, chỉ cần có thực lực là phim sẽ đến đều đặn. Tôi tự hào khi nhờ thu nhập từ nghề diễn, mình có thể sống tốt và lo được cho gia đình.

Thông thường, đã bước vào showbiz thì không ai muốn “chỉ muốn sống tốt và sống bình thường” đâu.
Tôi đã qua tuổi có nhu cầu về những thứ xa xỉ, hào nhoáng. Mặt khác, ít người trong showbiz không cần dựa dẫm vào người khác mà vẫn có cuộc sống vương giả. Công sức là một chuyện, nhưng cần có sự hỗ trợ từ bên ngoài thì mới có thể sống xa xỉ. Thực ra, tôi từng có tất cả những thứ đó nhưng đến một thời điểm, tôi nhận ra mình thích cuộc sống tự làm, tự kiếm, tự tiêu.

Đây là một đức tính tốt và khá hiếm, nhưng không thể phủ nhận tính cách đó vô tình sẽ trở thành rào cản cho khát khao được nổi tiếng.
Nếu nổi tiếng vì có thực tài, được các đạo diễn tin tưởng giao cho những vai diễn khó, được khán giả đón nhận thì tôi rất vui. Còn nổi tiếng vì một điều khác, tôi không màng.

Liệu như vậy có phi thực tế?
Tôi đã làm được điều đó đấy thôi.

dein vien tu vi 1

“Đa số các đạo diễn tôi từng cộng tác đều hài lòng với diễn xuất của tôi. Nhờ đó, tôi được công chúng đón nhận và quen mặt biết tên”

Chưa từng bị ai gạ gẫm hay chơi xấu

Bạn có mong muốn tìm cơ hội đến với điện ảnh khi thời gian đóng phim ít hơn, lại nổi tiếng nhanh hơn?
Tất nhiên là có. Đóng phim truyền hình, dù mình có đầu tư bao nhiêu, diễn xuất tốt thế nào thì cũng chỉ chiếu một lần. Trong những phân đoạn cảm xúc, tất cả đều bị bó hẹp ở khung hình ti-vi. Còn điện ảnh thì khác, có thể mình diễn không tới nhưng nhờ góc quay, âm nhạc, ánh sáng… hỗ trợ, cảm xúc của nhân vật sẽ chạm đến trái tim khán giả dễ dàng hơn.

Vậy tại sao bạn mới tham gia một dự án điện ảnh?
Tôi muốn những vai diễn gai góc, lột tả được cá tính và nội tâm của nhân vật. Thế nhưng, thị trường điện ảnh hiện nay thường tập trung vào các bộ phim có tính hài hước. Có lẽ đó là lý do các đạo diễn không chọn tôi bởi họ cần những gương mặt thu hút khán giả, từng làm việc quen với nhau…

Đối với người diễn viên, đôi khi chỉ cần một vai diễn để đời đã là thành công. Đã đến lúc bạn tìm kiếm vai diễn đó chưa hay trước mắt chỉ cần có phim đóng đều đặn?
Tôi luôn muốn có một vai diễn thật hay để có thể khám phá hết năng lực bản thân. Đó cũng chính là dự án tôi đang thực hiện ở thời điểm hiện tại.

Bảy năm làm nghệ thuật, Tú Vi đã đối mặt hết với những thứ hào nhoáng, phù phiếm cũng như mặt trái của showbiz chưa?
Tôi từng có khoảng thời gian tiếp xúc với thế giới xa hoa, tham dự các bữa tiệc sang trọng cùng những người nổi tiếng. Tôi thấy mọi người rất dễ thương, họ luôn tỏ ra là người lịch lãm, không gây cho tôi cảm giác khó chịu. Tôi chưa từng gặp mặt trái của showbiz, chưa bị ai chơi xấu hay gạ gẫm bao giờ.

Sự bình yên đó liệu có là tốt với một người thuộc về showbiz như bạn?
Bình yên quá đôi khi cũng không tốt, nhưng dường như số phận đã sắp đặt vậy rồi. Không lẽ tôi đi nói với mọi người là hãy chơi xấu Tú Vi đi? Tôi may mắn gặp được những bạn diễn, đồng nghiệp đáng kính. Hơn nữa, với nghiệp diễn xuất, mỗi diễn viên đều có tính cách, vị trí riêng. Nếu đạo diễn cần vai diễn có tính cách nào thì sẽ chọn diễn viên đó. Do vậy, chẳng ai phải bon chen với ai.

Cảm ơn Tú Vi và chúc bạn thành công với vai diễn mình mơ ước.

dein vien tu vi 3

Tú Vi tiết lộ về… thương hiệu thời trang và mỹ phẩm yêu thích cũng như điểm yêu – ghét đối với bạn trai

– Thương hiệu túi yêu thích: Chanel
– Có bao nhiêu chiếc túi Chanel? 5 cái
– Mỹ phẩm thường dùng: shu uemura
– Nước hoa: Salvatore Ferragamo
– Giày: Topshop
– Quần áo: Mango, Topshop, Zara, H&M
– Màu trang phục thường mặc: Trắng, vàng đồng
– Thời gian rảnh rỗi thường làm gì? Đi xem phim, cà-phê với bạn bè
– Thích điều gì ở bạn trai? Mang lại cảm giác an toàn
– Không thích điều gì ở bạn trai? Chuyện gì xảy ra cũng im lặng

PHỎNG VẤN: HIẾU CAO
CONCEPT: HỒNG HẠNH
STYLIST: MÌ GÓI
TRỢ LÝ: THÀNH ĐẠT
TRANG ĐIỂM: PHƯỚC LỢI
ẢNH: KIM BTN
TRANG PHỤC: LAM BOUTIQUE, COAST

Đừng bỏ qua